Ăn chay có lợi ích gì và tác hại nếu ăn chay trường

Sức khỏe gia đình

Không phải bây giờ mà có lẽ phải nói rằng, ăn chay đã có từ hàng ngàn năm trước. Trong lịch sử phát triển loài người, các nhà sư thường ăn chay một cách tự nguyện nhưng vẫn đảm bảo được sức khoẻ và có tuổi thọ cao là điều lưu ý cho các nhà khoa học. Điều các nhà khoa học quan tâm là ăn chay liệu có ngăn ngừa căn bệnh tim mạch và ung thư hay không? Câu trả lời là có!

Ăn chay có lợi cho sức khoẻ, có thể phòng ngừa được nhiều bệnh như ung thư, tim mạch, béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp, loãng xương, bệnh mạch vành… do chế độ ăn chay có ít cholesterol, ít acid béo bão hoà, nhiều vitamin C, E, B1 và các chất vi lượng… Trung tâm Dinh dưỡng thành phố Hồ Chí Minh đã cho biết người ăn chay còn có khuynh hướng ít bị viêm ruột thừa, thoát vị cơ hoành, trĩ, giãn tĩnh mạch chi… Một số công trình nghiên cứu cho thấy người ăn chay bị tử vong do bệnh tim ít hơn 30%, do ung thư ít hơn 40% so với người không ăn chay.

Ăn chay có lợi cho sức khoẻ
Ăn chay có lợi cho sức khoẻ

Theo Tạp chí Overseastiding of China số 19/1999, một nhóm các bác sĩ Pháp đã tiến hành hàng loạt cuộc điều tra nghiên cứu và phát hiện thấy: có tới 30% số bệnh ung thư liên quan trực tiếp với thói quen ăn uống của người bệnh. Viện khoa học sức khoẻ nước Pháp đã cho công bố bản báo cáo điều tra “Ăn uống với bệnh ung thư” trong đó nêu rõ: thực phẩm chứa nhiều mỡ, sữa nguyên bơ, thịt và những thức ăn có acid béo bão hoà không chỉ dễ gây nên các bệnh ung thư – nhất là ung thư kết tràng và ung thư trực tràng – mà còn có thể gây ra các bệnh tim mạch.

Nhiều loại thực phẩm được chế biến các món ăn chay như đậu tương, đậu xanh, gạo lứt, các loại rau, hoa quả, rong biển… được coi là các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng, có đủ các thành phần protid, glucid và lipid cũng như vitamin, chất khoáng, xơ…

Ăn chay kéo dài có thể gây suy dinh dưỡng
Ăn chay kéo dài có thể gây suy dinh dưỡng

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, việc ăn chay kéo dài có thể gây suy dinh dưỡng, suy giảm sức khoẻ. Các nhà khoa học cho rằng xu hướng ăn chay đang gia tăng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch, nếu ăn chay kéo dài quá 6 tháng thì lại là điều bất lợi cho sức khoẻ con người. Khoa học của sự ăn uống phải là ăn cân đối đạm, mỡ và đường theo tỷ lệ phù hợp.

Lời khuyên của thầy thuốc:

  • Ăn chay là cần thiết và có ích cho sức khoẻ, có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ ung thư và tim mạch.
  • Nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau như rau, đậu, quả hạch, lạc, vừng, gạo lứt… để cân bằng dinh dưỡng và có nhiều chất ngăn ngừa căn bệnh ung thư và tim mạch.
  • Không nên ăn chay kéo dài, có thể gây thiếu dinh dưỡng, rối loạn điện giải, tăng huyết áp.

Hỏi đáp - bình luận