Trang chủChăm sóc béGiấc Ngủ An Toàn Cho Bé

Giấc Ngủ An Toàn Cho Bé

Bé của bạn cần ngủ. Và bạn cũng vậy. Cả hai bạn sẽ dễ ngủ hơn nếu bạn biết những rủi ro khi ngủ và cách tốt nhất để giữ cho bé yêu của bạn an toàn trong khi ngủ.

Rủi Ro Khi Ngủ

Tất cả trẻ em dưới 1 tuổi đều có nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), đặc biệt là những trẻ dưới 6 tháng tuổi. Hội chứng này được gọi là cái chết trong nôi vì nó xảy ra khi trẻ đang ngủ trong nôi. Nguyên nhân không phải do nhiễm trùng hay thuốc men, và nó không thể lây lan. Đây được xem là nguyên nhân gây tử vong nếu không có lời giải thích nào khác. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ này bao gồm:

  • Sinh non
  • Tiếp xúc với rượu hoặc ma túy trước khi sinh
  • Tiếp xúc với khói thuốc trước hoặc sau khi sinh
  • Nhiễm trùng

Chưa rõ liệu có phải việc có anh chị em đã tử vong vì SIDS làm tăng nguy cơ hay không.

Đôi khi, đường thở của trẻ có thể bị tắc nghẽn khi ngủ. Điều này có thể dẫn đến cái chết bất ngờ ở trẻ sơ sinh (SUID).

Giấc Ngủ An Toàn Cho Bé
Giấc Ngủ An Toàn Cho Bé
Giấc Ngủ An Toàn Cho Bé
Giấc Ngủ An Toàn Cho Bé

Chia Sẻ Phòng Ngủ, Không Chia Sẻ Giường

Hiện nay khuyến nghị rằng trẻ nên ngủ trong phòng của cha mẹ trong 6 tháng đầu đời, hoặc tốt hơn nữa, cho đến khi trẻ tròn 1 tuổi. Các số liệu mới cho thấy việc chia sẻ phòng có thể làm giảm nguy cơ SIDS lên đến 50%. Điều này giúp dễ dàng theo dõi, an ủi và cho trẻ ăn. Tuy nhiên, trẻ cần có không gian an toàn riêng: một chiếc nôi, cũi hoặc giường chung (một khu vực ngủ riêng biệt nối với giường của bạn). Trẻ không nên ngủ trên giường với cha mẹ. Điều này làm tăng nguy cơ ngạt thở, và nguy hiểm hơn nếu bạn hút thuốc, uống rượu hoặc dùng ma túy (bao gồm cả một số loại thuốc kê đơn).

Chiến Dịch Giấc Ngủ An Toàn

Có một chiến dịch giáo dục công cộng gọi là “An toàn để Ngủ” nhằm tiếp cận và thông báo cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc khác. Có nhiều điều cần thực hiện để tạo ra và duy trì một môi trường ngủ an toàn.

Hãy hỏi bác sĩ nhi khoa về giấc ngủ an toàn trong lần khám đầu tiên của trẻ sơ sinh.

Chăn Ga An Toàn

Bé của bạn nên ngủ trong một chiếc cũi, giường chung hoặc nôi không có gì khác ngoài bản thân bé. Điều này có nghĩa là không có đệm chắn, chăn, gối, đồ chơi mềm, thiết bị định vị, hoặc đồ chơi có dây có thể với tới. Đảm bảo đệm chắc chắn và phẳng, và luôn sử dụng ga trải giường vừa vặn. Chăn ga mềm – ở trên hoặc dưới trẻ – có thể chặn đường thở của trẻ.

Ít Hơn Là Nhiều

Bạn có thể thấy các cũi có đồ chơi nhồi bông, đồ chơi khác hoặc gối trên tạp chí và trên TV. Chúng có thể trông dễ thương, nhưng không an toàn cho bé yêu của bạn.

Tư Thế Ngủ An Toàn

Đừng để bé ngủ trên ghế sofa, xích đu hoặc bất kỳ đâu khác ngoài giường ngủ của bé. Mỗi khi bạn đặt bé ngủ, hãy đặt bé vào cũi, nôi hoặc giường chung với mặt hướng lên. Đó là tư thế ngủ đúng cho bé cho đến khi bé có thể lăn từ bụng lên và từ lưng xuống. Các thiết bị định vị giấc ngủ, như đệm nghiêng hoặc chăn cuộn, có vẻ là ý tưởng hay, nhưng chúng có thể di chuyển ra khỏi vị trí và cản trở đường thở của trẻ.

Vì cách cấu tạo cơ thể, trẻ sơ sinh khỏe mạnh ít có khả năng bị nghẹt thở khi nằm ngửa, bất chấp những gì bạn có thể đã nghe. Chúng có khả năng ho ra hoặc nuốt bất cứ thứ gì mà chúng ọc ra.

Quần Áo và Đồ Che

Khi cho bé mặc đồ đi ngủ, bộ đồ một mảnh hoặc túi ngủ là lựa chọn tốt nhất. Tùy thuộc vào mùa, nó có thể nhẹ hoặc dày.

Tốt nhất là không sử dụng chăn. Chiếc chăn mặc nên giữ cho bé ấm. Không để bé ngủ trong chăn quấn.

Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ và Núm Vú Giả

Một trong những cách hiệu quả nhất để giúp ngăn ngừa SIDS là cho bé bú sữa mẹ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng trẻ được bú mẹ, ngay cả trong thời gian ngắn, ít có nguy cơ mắc SIDS. Đừng cho bé bú trong khi ngồi trên ghế hoặc trên ghế sofa nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và có nguy cơ ngủ quên.

Núm vú giả cũng làm giảm nguy cơ SIDS. Nếu bạn dự định cho bé bú, hãy không giới thiệu núm vú giả cho đến khi bạn biết bé đang bú tốt. Không bao giờ treo núm vú giả quanh cổ bé hoặc gắn nó vào quần áo khi bé đang ngủ. Và không cần phải cho núm vú giả vào miệng bé sau khi bé đã ngủ.

Nói Chuyện với Tất Cả Người Chăm Sóc

Đừng giả định rằng người chăm sóc bé biết tầm quan trọng của việc tuân thủ các hướng dẫn Giấc Ngủ An Toàn. Hãy nhắc lại các bước này với người giữ trẻ, người trông trẻ, ông bà và các bạn bè, người thân khác chăm sóc cho bé. Đảm bảo họ biết rằng họ luôn phải tuân theo các quy tắc này. Bạn có thể thậm chí dán các quy tắc này ở trong phòng trẻ nếu bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây