Trang chủSức khỏe đời sốngNgười Lớn Cũng Có Thể Bị Đái Tháo Đường Loại 1

Người Lớn Cũng Có Thể Bị Đái Tháo Đường Loại 1

Đái Tháo Đường Loại 1 Khởi Phát Ở Người Lớn Là Gì?

Đái tháo đường loại 1 từng được gọi là đái tháo đường vị thành niên, vì thường được chẩn đoán ở trẻ em và thanh thiếu niên. Nhưng hiện nay, hơn một nửa tất cả các ca mới mắc đái tháo đường loại 1 được chẩn đoán ở người lớn.

Đái tháo đường loại 1 khởi phát ở người lớn xảy ra khi tuyến tụy của bạn ngừng sản xuất insulin, thường là do một tình trạng tự miễn dịch tấn công các tế bào của cơ quan này. Vì thường liên quan đến một tình trạng tự miễn dịch, nó đôi khi cũng được gọi là đái tháo đường tự miễn tiềm tàng ở người lớn (LADA).

Các triệu chứng của đái tháo đường loại 1 khởi phát ở người lớn thường bắt đầu sau tuổi 30. Nhiều triệu chứng giống như những triệu chứng của đái tháo đường loại 2, vì vậy nhiều người lớn ban đầu bị chẩn đoán nhầm. Nhưng điều quan trọng là cần học về sự khác biệt và tìm ra điều gì đang diễn ra để bạn có thể nhận được điều trị phù hợp.

Đái Tháo Đường Loại 1 Khởi Phát Ở Người Lớn So Với Đái Tháo Đường Loại 1

Đái tháo đường loại 1 và LADA đều thường do một tình trạng tự miễn dịch tấn công tuyến tụy, khiến cơ quan này sản xuất ít insulin hơn. Insulin là một hormone giúp cơ thể bạn điều chỉnh lượng đường trong máu. Nếu bạn không sản xuất đủ insulin, glucose (đường) từ thực phẩm bạn ăn sẽ ở lại trong dòng máu thay vì di chuyển đến cơ bắp, mỡ và gan, nơi nó có thể được sử dụng làm năng lượng.

Truyền thống, đái tháo đường loại 1 thường được cho là chủ yếu xuất hiện ở trẻ em. Nó thường được chẩn đoán trong độ tuổi 4-6 hoặc 10-14. Khi trẻ em được chẩn đoán, chúng thường phải bắt đầu theo dõi lượng đường trong máu để đảm bảo nó ở mức khỏe mạnh. Trẻ em bị đái tháo đường loại 1 cũng thường phải tiêm insulin vài lần một ngày.

Nếu bạn được chẩn đoán mắc đái tháo đường loại 1 khởi phát ở người lớn, bạn có thể không cần bắt đầu tiêm insulin ngay lập tức. Tuyến tụy của bạn có thể vẫn sản xuất một ít insulin, vì tổn thương thường xảy ra chậm hơn. Vì lý do này, người lớn thường bị chẩn đoán nhầm là bị đái tháo đường loại 2.

Một số chuyên gia y tế cho rằng tình trạng này nên được chẩn đoán là một thứ gì đó khác với đái tháo đường loại 1 truyền thống vì nó tiến triển rất chậm. Bạn có thể nghe thấy nó được gọi là đái tháo đường loại 1 khởi phát ở người lớn, LADA, hoặc thậm chí là đái tháo đường loại 1.5.

Nguyên Nhân Gây Đái Tháo Đường Loại 1 Khởi Phát Ở Người Lớn

Không ai biết chính xác lý do tại sao cơ thể bạn bắt đầu tấn công tuyến tụy khi bạn mắc đái tháo đường loại 1 khởi phát ở người lớn. Có thể là một virus hoặc độc tố trong môi trường gây ra phản ứng của hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào của bạn. Và nếu bạn có cha mẹ bị đái tháo đường loại 1, khả năng bạn mắc bệnh này sẽ cao hơn. Nếu một trong hai cha mẹ của bạn bị đái tháo đường loại 1, nguy cơ bạn mắc bệnh là từ 1% đến 8%. Nếu cả hai cha mẹ đều có, nguy cơ tăng lên 30%.

Nhưng khác với đái tháo đường loại 1 ở trẻ em, các yếu tố lối sống cũng có thể đóng vai trò trong việc mắc đái tháo đường khởi phát ở người lớn. Giống như đái tháo đường loại 2, nếu bạn thừa cân, không hoạt động thể chất, uống rượu hoặc hút thuốc, bạn có thể có nguy cơ cao hơn trong việc được chẩn đoán là LADA.

Triệu Chứng Của Đái Tháo Đường Loại 1 Khởi Phát Ở Người Lớn

Bạn có thể mắc đái tháo đường loại 1 khởi phát muộn mà không có triệu chứng. Nhưng có thể, bạn sẽ có các triệu chứng tương tự như những triệu chứng của đái tháo đường loại 2. Trong vài tháng, bạn có thể nhận thấy rằng bạn:

  • Cảm thấy khát nước hoặc đói rất nhiều ngay cả khi đã ăn hoặc uống đủ.
  • Cần đi tiểu thường xuyên, hoặc thường xuyên vào ban đêm.
  • Cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu ớt một cách bất thường.
  • Giảm cân đột ngột, không có thay đổi nào trong chế độ ăn uống hoặc tập thể dục.
  • Nhìn mờ hoặc có những thay đổi khác trong tầm nhìn.
  • Bị nhiễm nấm âm đạo.
  • Có hơi thở có mùi trái cây.
  • Khó thở.
  • Bị tê tay hoặc chân.
  • Da khô và ngứa.
  • Thường xuyên bị nhiễm trùng.

Ai Có Khả Năng Bị Đái Tháo Đường Loại 1 Khởi Phát Ở Người Lớn?

Đái tháo đường loại 1 khởi phát ở người lớn thường được chẩn đoán ở những người trên 30 tuổi. Người thuộc mọi chủng tộc và nhóm dân tộc đều có thể mắc đái tháo đường khởi phát muộn, nhưng nó phổ biến nhất ở những người có nguồn gốc Bắc Âu. Có cân nặng thấp khi sinh cũng là một yếu tố nguy cơ.

Bởi vì di truyền cũng đóng vai trò trong LADA, bạn có thể có nguy cơ cao hơn nếu một trong cha mẹ hoặc anh chị em của bạn mắc bệnh này. Vì đây là một tình trạng tự miễn dịch, bạn cũng có nguy cơ cao hơn nếu bạn hoặc một thành viên trong gia đình có một tình trạng tự miễn dịch khác. Các yếu tố nguy cơ khác liên quan đến lối sống có thể làm tăng nguy cơ của bạn bao gồm:

  • Hút thuốc nặng.
  • Uống rượu.
  • Uống hai hoặc nhiều thức uống có đường, chẳng hạn như soda, mỗi ngày.
  • Có trọng lượng cơ thể dư thừa (thường được coi là chỉ số khối cơ thể từ 25 trở lên).
  • Có tỷ lệ vòng eo trên vòng hông cao (có thể được tìm thấy bằng cách đo vòng eo và vòng hông, sau đó chia số đầu tiên cho số thứ hai. Một con số cao cho nam là 0.90, và cho nữ là 0.85).

Chẩn Đoán Đái Tháo Đường Loại 1 Khởi Phát Ở Người Lớn

Không phải lúc nào cũng dễ dàng để biết liệu bạn có mắc đái tháo đường loại 1 khi bạn là người lớn. Có một vài lý do cho điều này.

Triệu chứng thường xuất hiện lâu hơn ở người lớn so với trẻ em. Điều này có thể làm cho các bác sĩ khó biết điều gì đang diễn ra, đặc biệt là nếu họ không chuyên về tình trạng này.

Ngoài ra, nhiều người mắc đái tháo đường loại 1 có thể gầy hoặc có trọng lượng bình thường. Bác sĩ của bạn có thể loại trừ khả năng mắc đái tháo đường vì hầu hết người mắc đái tháo đường loại 2 đều thừa cân.

Bác sĩ của bạn có thể đề xuất một vài xét nghiệm có thể cho bạn biết liệu bạn có mắc đái tháo đường hay không, mặc dù những xét nghiệm này sẽ không cho thấy đó là loại 1 hay loại 2.

  • Xét nghiệm glycated hemoglobin (A1c): Đo lường mức đường huyết trung bình của bạn trong 2-3 tháng. Nếu bạn có mức A1c từ 6.5 trở lên trong hai lần kiểm tra riêng biệt, bạn có đái tháo đường.
  • Xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên: Kiểm tra mức đường huyết của bạn vào một thời điểm ngẫu nhiên trong ngày. Mức 200 milligrams/deciliter (mg/dL) hoặc cao hơn là dấu hiệu bạn có đái tháo đường.
  • Xét nghiệm đường huyết lúc đói: Bác sĩ của bạn thực hiện xét nghiệm này ngay khi bạn thức dậy trước khi ăn. Bạn có đái tháo đường nếu mức của bạn từ 126 mg/dL trở lên trong hai xét nghiệm riêng biệt.

Có rất ít xét nghiệm đáng tin cậy cho phép bác sĩ của bạn biết rằng bạn có LADA. Nhưng nếu bạn gầy, dưới 40 tuổi, và triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn ngay cả khi bạn đang dùng thuốc cho đái tháo đường, đó có thể.

Điều Trị Đái Tháo Đường Loại 1 Khởi Phát Ở Người Lớn

Nếu bạn mắc bệnh đái tháo đường tự miễn ở người lớn, có thể bạn sẽ cần sử dụng insulin nhưng có thể không cần ngay lập tức sau khi được chẩn đoán. Bạn có thể ban đầu quản lý tình trạng này bằng cách tập thể dục, ăn uống lành mạnh và/hoặc sử dụng thuốc. Mục tiêu của điều trị, lúc đầu, là duy trì mức đường huyết ở mức lành mạnh và trì hoãn sự tiến triển của bệnh.

Cũng có một số biện pháp điều trị lối sống mà bác sĩ của bạn sẽ khuyến nghị để giữ cho mức đường huyết của bạn ở mức lành mạnh và tránh các biến chứng trong tương lai. Những biện pháp này bao gồm:

  • Bỏ thuốc lá, nếu bạn là người hút thuốc.
  • Giảm cân, nếu bạn thừa cân.
  • Tập thể dục thường xuyên, khoảng 150 phút mỗi tuần (nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ trước để đảm bảo bạn có thể kiểm soát mức đường huyết trong khi hoạt động thể chất).
  • Thảo luận với bác sĩ về kế hoạch dinh dưỡng cho người bị đái tháo đường.

Một số loại thuốc mà bác sĩ có thể kê đơn là metformin, giúp giảm mức đường huyết, và dipeptidyl peptidase (DPP), có thể giúp bảo tồn chức năng của các tế bào. Bạn sẽ cần trao đổi với bác sĩ để hiểu loại thuốc tốt nhất cho bạn, tùy thuộc vào mức độ tiến triển của LADA và mức đường huyết của bạn.

Sống Với Đái Tháo Đường Loại 1 Khởi Phát Ở Người Lớn

Khi bạn được chẩn đoán mắc đái tháo đường loại 1 khởi phát ở người lớn, cách bạn quản lý sẽ phụ thuộc vào sự tiến triển của tình trạng này. Bác sĩ sẽ giúp bạn quyết định cách tốt nhất để chăm sóc bản thân sau khi chẩn đoán.

Bởi vì insulin của bạn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những gì bạn ăn, một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm là có một chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu bạn có LADA, điều này bao gồm:

  • Protein nạc, chẳng hạn như gà, đậu, hoặc trứng.
  • Rau không chứa tinh bột như bông cải xanh, dưa chuột, ớt và nấm.
  • Một lượng nhỏ (khoảng một phần tư đĩa nhỏ trong bữa ăn) rau chứa tinh bột và carbohydrate như khoai tây, gạo và bánh mì.
  • Đồ uống không có đường như trà lạnh hoặc nước có ga.

Tập thể dục có thể giúp giữ cho mức đường huyết của bạn ở mức bình thường, cải thiện cholesterol và giảm cân. Đây là một phần quan trọng của việc sống với LADA. Các chuyên gia khuyên bạn nên hoạt động thể chất vừa phải 150 phút mỗi tuần. Nhưng với đái tháo đường khởi phát ở người lớn, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để đảm bảo bạn có thể quản lý mức đường huyết trong khi hoạt động thể chất. Bạn có thể bắt đầu với việc đi bộ ngắn mỗi ngày, chỉ để làm cho cơ thể bạn hoạt động.

Dưới đây là một số mẹo khác để sống khỏe với đái tháo đường khởi phát ở người lớn:

  • Kiểm tra mức đường huyết thường xuyên (hãy nói chuyện với bác sĩ về tần suất thích hợp cho bạn – có thể từ 4 đến 10 lần một ngày).
  • Uống thuốc theo toa bác sĩ một cách thường xuyên.
  • Tìm cách tốt để quản lý căng thẳng.
  • Tham dự tất cả các cuộc hẹn với bác sĩ theo lịch trình.
  • Ngủ đủ giấc.

Những Điều Cần Lưu Ý

Đái tháo đường khởi phát ở người lớn có thể giống như cả đái tháo đường loại 1 truyền thống và loại 2. Nhưng LADA, không giống như loại 2, là một bệnh tự miễn. Người ta thường được chẩn đoán sau tuổi 30, có các triệu chứng tiến triển chậm hơn so với loại 1, và thường phụ thuộc vào insulin ở một số thời điểm. Có một yếu tố di truyền trong bệnh đái tháo đường khởi phát ở người lớn, vì vậy bạn có nguy cơ cao hơn nếu bạn có một người thân gần gũi mắc bệnh này.

Câu Hỏi Thường Gặp Về Đái Tháo Đường Loại 1 Khởi Phát Ở Người Lớn

Các biến chứng của đái tháo đường loại 1 là gì?

Nếu bạn quản lý mức đường huyết của mình tốt, bạn ít có khả năng gặp biến chứng. Nếu mức đường huyết của bạn không được kiểm soát tốt, bạn có thể gặp phải:

  • Vấn đề về mắt, chẳng hạn như tăng nhãn áp.
  • Loét và nhiễm trùng ở chân.
  • Bệnh tim, huyết áp cao và đột quỵ.
  • Tổn thương thần kinh.
  • Bệnh thận.

Các triệu chứng của đái tháo đường loại 1 có khác nhau ở người lớn và trẻ em không?

Các triệu chứng của đái tháo đường loại 1 là giống nhau ở trẻ em và người lớn. Chúng có thể xuất hiện hơi khác ở trẻ em – chúng có thể tè dầm, trong khi một người lớn sẽ tỉnh dậy và đến nhà vệ sinh. Ngoài ra, nếu bạn có LADA, các triệu chứng của bạn có thể tiến triển chậm hơn so với những người mắc đái tháo đường loại 1 khi còn nhỏ.

Những loại insulin nào được sử dụng cho người lớn mắc đái tháo đường loại 1?

Insulin có thể được tiêm hoặc đưa qua bơm gắn trên cơ thể bạn. Các loại insulin bao gồm:

  • Insulin tác dụng ngắn, bắt đầu hoạt động trong khoảng 30 phút, đạt đỉnh trong khoảng 90 phút và kéo dài từ 4 đến 6 giờ trong cơ thể.
  • Insulin tác dụng nhanh, thường được dùng trước bữa ăn, bắt đầu hoạt động trong 15 phút, đạt đỉnh khoảng 60 phút và kéo dài khoảng 4 giờ.
  • Insulin tác dụng trung bình, hoạt động trong khoảng một giờ, đạt đỉnh trong 6-8 giờ và kéo dài từ 12 đến 24 giờ.
  • Insulin tác dụng kéo dài, tồn tại trong cơ thể từ 14 đến 40 giờ.
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây