Trang chủSức khỏe đời sốngCơ Bản Về Thị Giác: Mắt Của Bạn Hoạt Động Như Thế...

Cơ Bản Về Thị Giác: Mắt Của Bạn Hoạt Động Như Thế Nào?

Tất cả đều bắt đầu từ ánh sáng. Ánh sáng phản chiếu từ một vật thể, và nếu vật thể đó nằm trong tầm nhìn của bạn, nó sẽ đi vào mắt bạn.

Điều đầu tiên ánh sáng chạm vào là một lớp nước mắt mỏng trên bề mặt của mắt. Đằng sau lớp nước mắt là cửa sổ phía trước của mắt bạn, giác mạc. Lớp trong suốt này giúp tập trung ánh sáng.

Ở phía bên kia là một chất lỏng gọi là dịch kính (aqueous humor). Nó tuần hoàn khắp phần trước của mắt và giữ cho áp suất bên trong ổn định.

Sau dịch kính, ánh sáng đi qua đồng tử. Đây là lỗ tròn trung tâm trong mống mắt, phần có màu của mắt bạn. Nó thay đổi kích thước để kiểm soát lượng ánh sáng đi vào sâu hơn.

Tiếp theo là thấu kính. Nó hoạt động giống như một chiếc máy ảnh để tập trung ánh sáng. Nó điều chỉnh hình dạng tùy thuộc vào việc ánh sáng phản chiếu từ một vật gần hay xa bạn.

Ánh sáng bây giờ đi vào trung tâm của nhãn cầu. Nó được ngâm trong độ ẩm từ một chất dạng thạch trong suốt gọi là dịch kính (vitreous).

Điểm đến cuối cùng của ánh sáng là võng mạc, lớp lót phía sau của mắt bạn. Nó giống như màn hình trong một rạp chiếu phim hoặc phim trong một chiếc máy ảnh. Ánh sáng được tập trung sẽ chiếu vào các tế bào gọi là tế bào nhạy sáng (photoreceptors).

Khác với một màn hình phim, võng mạc có nhiều phần:

  • Mạch máu cung cấp dinh dưỡng cho các tế bào thần kinh của bạn.
  • Vùng hoàng điểm (macula) là phần trung tâm của võng mạc. Trung tâm của nó được gọi là fovea. Bởi vì đây là điểm tiêu cự của mắt bạn, nó có nhiều đầu dây thần kinh nhạy sáng hơn bất kỳ phần nào khác.
  • Tế bào nhạy sáng có hai loại: quenón. Chúng là những đầu dây thần kinh đặc biệt chuyển đổi ánh sáng thành các tín hiệu điện hóa. Que hoạt động tốt hơn trong bóng tối và cho tầm nhìn bên. Nón hoạt động tốt hơn cho tầm nhìn trung tâm và màu sắc.
  • Biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) là một lớp mô tối bên dưới các tế bào nhạy sáng. Những tế bào này hấp thụ ánh sáng dư thừa để các tế bào nhạy sáng có thể gửi tín hiệu rõ hơn. Chúng cũng di chuyển dinh dưỡng đến (và chất thải từ) các tế bào nhạy sáng đến lớp mạch máu bên dưới gọi là mạch mạc (choroid).

Mạch mạc nằm sau võng mạc và được tạo thành từ nhiều mạch máu nhỏ cung cấp dinh dưỡng cho võng mạc và RPE.

Củng mạc (sclera) là lớp ngoài cứng, trắng, và sợi của mắt bạn. Nó được kết nối với giác mạc trong suốt ở phía trước. Nó bảo vệ các cấu trúc tinh tế bên trong mắt.

Tín hiệu từ các tế bào nhạy sáng di chuyển dọc theo các sợi thần kinh đến dây thần kinh thị giác. Dây thần kinh này gửi tín hiệu đến trung tâm thị giác ở phía sau của não.

Và đó là cách bạn nhìn thấy: Ánh sáng, phản chiếu từ một vật thể, đi vào mắt, được tập trung, chuyển đổi thành các tín hiệu điện hóa, được gửi đến não và được giải thích, hay “thấy,” như một hình ảnh

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây