Trang chủSức khỏe đời sốngGiải Phẫu Của Một Cơn Nhiễm Trùng Tai

Giải Phẫu Của Một Cơn Nhiễm Trùng Tai

Tại Sao Đây Là Vấn Đề Thường Gặp

Không phải chỉ là tưởng tượng của bạn. Trẻ em có thể bị rất nhiều nhiễm trùng tai. Thực tế, 5 trong số 6 trẻ sẽ có ít nhất một lần nhiễm trùng tai trước sinh nhật thứ ba. Tại sao? Hệ miễn dịch của chúng chưa phát triển hoàn chỉnh, và tai nhỏ của chúng không thoát nước tốt như tai của người lớn.

Tai Của Người Bơi

Đây là một nhiễm trùng ở tai ngoài thường xảy ra khi tai bị ướt lâu đủ để vi khuẩn phát triển. Nhưng ngay cả khi trẻ của bạn không đi bơi, một vết xước từ một cái tăm bông (hoặc không biết cái gì mà chúng cho vào tai?) cũng có thể gây ra vấn đề. Hãy chú ý nếu tai của trẻ bị ngứa hoặc đau khi bạn chạm vào. Giải pháp thường là dùng thuốc nhỏ tai và giữ cho tai khô.

Cách Bác Sĩ Chẩn Đoán Nhiễm Trùng Tai

Cách duy nhất để biết chắc chắn liệu trẻ có bị nhiễm trùng hay không là để bác sĩ kiểm tra bên trong tai của trẻ bằng một dụng cụ gọi là ống nghe tai (otoscope), một chiếc đèn pin nhỏ có kính lúp. Một màng nhĩ khỏe mạnh (như hình ảnh ở đây) trông có màu trong suốt và xám hồng. Còn màng nhĩ bị nhiễm trùng thì trông đỏ và sưng.

Cái Nhìn Bên Trong

Ống Eustachian là một ống dẫn nối tai giữa của bạn với họng. Nó giúp ngăn chặn sự tích tụ chất lỏng và áp lực không khí bên trong tai. Cảm cúm, cúm mùa, và dị ứng có thể gây kích ứng và làm sưng ống này.

Chất Lỏng Trong Tai

Nếu ống Eustachian bị tắc, chất lỏng sẽ tích tụ bên trong tai giữa của trẻ. Điều này tạo ra môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn gây nhiễm trùng phát triển. Bác sĩ của bạn có thể kiểm tra bên trong tai của trẻ bằng ống nghe tai, có thể thổi một luồng không khí nhẹ để làm màng nhĩ của trẻ rung lên. Nếu màng nhĩ không di chuyển nhiều như nó nên có, có khả năng là bên trong có chất lỏng.

Vỡ Màng Nhĩ

Nếu quá nhiều chất lỏng hoặc áp lực tích tụ bên trong tai giữa, màng nhĩ có thể thực sự bị vỡ (như hình ảnh ở đây). Nếu điều đó xảy ra, bạn có thể thấy chất lỏng màu vàng, nâu hoặc trắng chảy ra từ tai của trẻ. Nghe có vẻ đáng sợ, nhưng màng nhĩ thường tự hồi phục trong vài tuần. Thính lực thường trở lại bình thường khi màng nhĩ hồi phục – trừ khi màng nhĩ đã bị tổn thương.

Triệu Chứng Nhiễm Trùng Tai

Dấu hiệu cảnh báo chính là đau nhói. Trẻ có thể cảm thấy không thoải mái hơn khi nằm xuống, vì vậy trẻ có thể gặp khó khăn trong việc ngủ. Những vấn đề khác cần chú ý:

  • Khó nghe
  • Sốt
  • Chất lỏng chảy ra từ tai
  • Chóng mặt
  • Nghẹt mũi

Triệu Chứng Nhiễm Trùng Tai: Trẻ Sơ Sinh

Những nhiễm trùng này có thể rất tinh vi ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ chưa thể nói cho bạn biết chỗ nào đau. Thường thì, chúng sẽ bắt đầu kéo hoặc giật tai. Trẻ nhỏ cũng có thể trở nên cáu kỉnh, khó ngủ, hoặc không ăn tốt. Trẻ sơ sinh có thể đẩy bình sữa ra xa vì áp lực trong tai khiến việc nuốt đau.

Chăm Sóc Tại Nhà

Trong khi hệ miễn dịch đang chiến đấu với nhiễm trùng tai, bạn có thể làm dịu cơn đau mà trẻ cảm thấy. Một chiếc khăn ấm đặt bên ngoài tai có thể mang lại cảm giác dễ chịu. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau tai, bác sĩ có thể khuyên bạn dùng thuốc nhỏ tai. Các loại thuốc giảm đau không kê đơn và thuốc hạ sốt, chẳng hạn như acetaminophen và ibuprofen, cũng là một lựa chọn. Không cho trẻ uống aspirin.

Kháng Sinh

Nhiễm trùng tai thường tự khỏi, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu bác sĩ khuyên bạn áp dụng phương pháp “chờ và theo dõi”. Càng sử dụng nhiều kháng sinh, chúng sẽ càng trở nên kém hiệu quả. Đó là vì vi khuẩn học cách chống lại các loại thuốc thông dụng. Virus cũng có thể gây ra nhiễm trùng tai, và kháng sinh chỉ có tác dụng với vi khuẩn. Bác sĩ của bạn sẽ biết khi nào là thời điểm tốt nhất để sử dụng chúng.

Biến Chứng

Nếu trẻ của bạn liên tục bị nhiễm trùng tai, chúng có thể làm tổn thương màng nhĩ và dẫn đến mất thính lực, vấn đề về phát âm, hoặc thậm chí viêm màng não. Nếu trẻ có nhiều lần nhiễm trùng, bạn có thể muốn kiểm tra thính lực của trẻ chỉ để phòng trường hợp.

Ống Tai

Đối với những trẻ thường xuyên bị nhiễm trùng tai, bác sĩ đôi khi sẽ đặt các ống nhỏ qua màng nhĩ. Chúng cho phép chất lỏng thoát ra khỏi tai giữa và ngăn không cho chất lỏng tích tụ trở lại. Điều này có thể làm giảm áp lực hoặc cơn đau và cải thiện vấn đề thính lực. Các ống thường ở lại trong khoảng 6 đến 9 tháng và tự rơi ra.

Amidan Có Thể Là Nguyên Nhân

Đôi khi, amidan của trẻ bị sưng to đến mức gây áp lực lên ống Eustachian kết nối tai giữa với họng, dẫn đến nhiễm trùng. Nếu điều đó tiếp tục xảy ra, trẻ có thể cần phải cắt amidan.

Mẹo Ngăn Ngừa Nhiễm Trùng

Nguyên nhân lớn nhất gây ra nhiễm trùng tai giữa là cảm cúm thông thường, vì vậy hãy tránh virus cảm cúm càng nhiều càng tốt. Cách tốt nhất để ngăn ngừa vi khuẩn là đảm bảo trẻ rửa tay thật tốt và thường xuyên. Ngoài ra, giữ cho trẻ tránh xa khói thuốc lá, tiêm phòng cúm hàng năm khi trẻ tròn 6 tháng tuổi, và cho trẻ bú mẹ ít nhất 6 tháng để tăng cường hệ miễn dịch.

Dị Ứng và Nhiễm Trùng Tai

Giống như cảm cúm, dị ứng cũng có thể kích thích ống Eustachian và dẫn đến nhiễm trùng tai giữa. Nếu bạn không thể giữ cho trẻ tránh xa những thứ gây khó chịu, hãy xem xét làm xét nghiệm dị ứng để xác định các tác nhân gây dị ứng. Thuốc hoặc tiêm dị ứng có thể mang lại sự giảm nhẹ và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây