Trang chủSức khỏe đời sốngNhững thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất cho bệnh tiểu...

Những thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất cho bệnh tiểu đường

Giới thiệu

Loại thực phẩm bạn ăn có ảnh hưởng lớn đến mức đường trong máu của bạn. Điều này đúng với mọi người, nhưng nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, có lẽ bạn hiểu điều đó rõ hơn bất kỳ ai. Khi bạn ăn những calo không cần thiết, đặc biệt là carbohydrate (carbs), mức đường trong máu của bạn sẽ tăng lên. Theo thời gian, mức đường trong máu thường xuyên cao có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng và lâu dài, chẳng hạn như tổn thương thần kinh, thận và tim.

Để giúp kiểm soát mức đường trong máu của bạn, bạn có thể đưa ra những lựa chọn thực phẩm lành mạnh, ăn vào thời gian đều đặn và theo dõi thói quen ăn uống của mình. Khi bạn ăn thực phẩm lành mạnh vào những thời điểm đều đặn, bạn sẽ giúp cơ thể sử dụng insulin mà nó sản xuất (hoặc mà bạn nhận từ thuốc) hiệu quả hơn. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát mức đường trong máu và giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề lâu dài.

Không có một chế độ ăn kiêng hay mô hình ăn uống nào phù hợp cho tất cả mọi người mắc bệnh tiểu đường. Mục tiêu của bạn là tìm ra một cách ăn uống giúp bạn:

  • Ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng với kích thước khẩu phần phù hợp để đạt được các mục tiêu về huyết áp, cholesterol và A1c (một xét nghiệm cho thấy mức đường trung bình của bạn trong 3 tháng qua) mà bạn và bác sĩ của bạn đồng ý.
  • Đạt được và duy trì trọng lượng mục tiêu mà bạn và bác sĩ của bạn đồng ý.
  • Làm chậm lại hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bất kỳ vấn đề lâu dài nào có thể do đường huyết cao.

Chế độ ăn kiêng tốt nhất cho người mắc bệnh tiểu đường

Có thể mất thời gian để tìm ra mô hình ăn uống phù hợp cho bạn, nhưng một nơi tốt để bắt đầu là hỏi bác sĩ tiểu đường của bạn về các chế độ ăn uống sau đây. Các nghiên cứu cho thấy những chế độ ăn này có thể giúp người mắc bệnh tiểu đường đạt được các mục tiêu về đường huyết, sức khỏe tim mạch và giảm cân. Dù chế độ ăn nào thu hút bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn thay đổi chế độ ăn. Bất kể bạn ăn gì, bạn vẫn cần theo dõi và hiểu cách thức thực phẩm ảnh hưởng đến mức insulin của bạn.

Chế độ ăn uống DASH

Chế độ ăn uống DASH (Dietary Approaches to Stop Hypertension) được phát triển hơn 20 năm trước bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia nhằm giúp mọi người hạ huyết áp mà không cần dùng thuốc. Kể từ đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc theo chế độ ăn DASH có thể hạ huyết áp và mức cholesterol LDL (“xấu”). Huyết áp cao và cholesterol LDL là hai yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch (thường gặp hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường).

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn DASH có thể cải thiện các tình trạng như kháng insulin, cholesterol cao và béo phì (hoặc thừa cân). Ví dụ, trong một nghiên cứu với 31 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 theo chế độ ăn DASH, huyết áp, chất béo trong máu, A1c và mức đường huyết lúc đói của họ đều thấp hơn khi họ ăn một chế độ ăn tương tự như “chuẩn” của cộng đồng.

Trong kế hoạch ăn uống DASH, bạn sẽ dựa vào rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời bao gồm các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo, cá, gia cầm, đậu, hạt và dầu thực vật. Bạn sẽ hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt mỡ, sản phẩm từ sữa toàn phần và dầu thực vật nhiệt đới (dầu dừa, hạt cọ và dầu cọ), cũng như đồ uống có đường và đồ ngọt. Chế độ ăn này thực tiễn vì bạn không cần phải mua thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung đặc biệt nào, và đây là một cách ăn uống lành mạnh cho cả gia đình bạn.

Đối với một người có mục tiêu 2.000 calo mỗi ngày, chế độ ăn DASH khuyến nghị kích thước phần và giới hạn phần hàng ngày hoặc hàng tuần như sau:

  • Rau (1/2 cốc rau sống hoặc đã nấu chín, 1/2 cốc nước rau, hoặc 2 cốc rau lá — 1 cốc khoảng kích thước của quả bóng chày hoặc nắm tay bạn): 4-5 phần mỗi ngày
  • Trái cây (1/2 cốc trái cây tươi, đông lạnh, đóng hộp, hoặc khô hoặc 1/2 cốc nước trái cây): 4-5 phần mỗi ngày
  • Ngũ cốc nguyên hạt (1/2 cốc gạo nấu chín, mì hoặc ngũ cốc nấu chín; 1 oz mì hoặc gạo khô; 1 lát bánh mì; hoặc 1 cốc ngũ cốc ăn liền): 6-8 phần mỗi ngày
  • Sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo (1 cốc sữa hoặc sữa chua hoặc 1½ oz (khoảng kích thước của bốn viên xúc xắc hoặc một pin 9-volt) phô mai): 2-3 phần mỗi ngày
  • Cá, gia cầm hoặc thịt nạc (3 oz, hoặc khoảng kích thước của một bộ bài hoặc lòng bàn tay của bạn; 2 lòng trắng trứng hoặc 1 quả trứng): 6 phần hoặc ít hơn mỗi ngày
  • Hạt, hạt giống, hoặc đậu (1 muỗng canh bơ đậu phộng, 1/2 oz hạt hoặc hạt giống, hoặc 1/4 cốc đậu đã nấu chín): 4-5 phần mỗi tuần
  • Chất béo và dầu (1 muỗng canh): 2-3 phần mỗi ngày
  • Đồ ngọt và đường bổ sung (khoảng 100-150 calo mỗi phần): 5 phần hoặc ít hơn mỗi tuần

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải là một kế hoạch ăn uống tốt cho tim dựa trên các thực phẩm được trồng ở các quốc gia xung quanh Biển Địa Trung Hải. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hội chứng chuyển hóa (một nhóm các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ), bệnh tiểu đường, một số loại ung thư và trầm cảm. Nó cũng có thể giúp bạn giảm kháng insulin và viêm, cũng như giảm cân. Những người có đường huyết cao có thể có tình trạng viêm trong cơ thể, và việc giảm viêm có thể giúp ngăn ngừa một số vấn đề lâu dài của bệnh tiểu đường.

Trong chế độ ăn Địa Trung Hải, bạn sẽ tập trung vào nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và hạt. Bạn sẽ sử dụng dầu ô liu nguyên chất thay cho bơ hoặc các loại dầu khác. Bạn sẽ hạn chế sản phẩm từ sữa, thịt đỏ, đồ ngọt, đường bổ sung, natri (muối) và thực phẩm chế biến sẵn. Một số hướng dẫn bổ sung bao gồm tập trung vào sản phẩm theo mùa và đọc nhãn thực phẩm để giúp bạn tránh natri và đường bổ sung.

Đối với những người ăn chế độ 2.000 calo mỗi ngày, chế độ ăn Địa Trung Hải khuyến nghị kích thước phần và giới hạn phần hàng ngày hoặc hàng tuần như sau:

  • Rau (1 cốc rau sống, 1/2 cốc rau nấu chín, hoặc 2 cốc rau lá): 4 phần hoặc nhiều hơn mỗi ngày
  • Trái cây (1 quả trái cây vừa hoặc 1 cốc trái cây cắt nhỏ): 2-3 phần mỗi ngày
  • Ngũ cốc nguyên hạt (kích thước phần khác nhau, vì vậy hãy kiểm tra nhãn để tìm hiểu kích thước phần là gì, nhưng thường thì 1 lát bánh mì, 1 cốc ngũ cốc ăn liền hoặc 1/2 cốc gạo hoặc mì đã nấu chín): 3 oz mỗi ngày
  • Sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo (1½ oz phô mai — khoảng kích thước của bốn viên xúc xắc): 2 phần mỗi ngày
  • Cá, gia cầm hoặc thịt nạc (3-5 oz hoặc khoảng kích thước của một bộ bài): 3 phần hoặc nhiều hơn mỗi tuần cho cá, không quá 9-28 oz mỗi tuần cho thịt hoặc gia cầm
  • Hạt, hạt giống hoặc đậu (1/4 cốc hạt hoặc hạt giống không muối hoặc 1/2 cốc đậu): 4 phần mỗi tuần cho hạt hoặc hạt giống hoặc 3-4 phần mỗi tuần cho đậu
  • Chất béo và dầu: Thay thế chất béo bão hòa và trans bằng chất béo không bão hòa, chẳng hạn như dầu ô liu.

Chế độ ăn uống Flexitarian. Đây là một lựa chọn linh hoạt thay thế cho chế độ ăn chay hoàn toàn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giảm thiểu thịt và các thực phẩm có nguồn gốc động vật khác có thể giúp bạn giảm mức A1c, trọng lượng cơ thể, cholesterol toàn phần và mức cholesterol LDL. Trong một phân tích tổng hợp các nghiên cứu về những người mắc bệnh tiểu đường type 2 ăn chế độ ăn chay, mức A1c của họ thấp hơn đáng kể so với những người ăn chế độ không ăn chay.

Trong chế độ ăn Flexitarian, bạn tập trung vào việc ăn các thực phẩm từ thực vật giàu dinh dưỡng, ít thịt và ít thực phẩm và đồ uống chế biến. Khi bạn ăn thịt, bạn nên tập trung nhiều hơn vào cá và các phần thịt bò, gà hoặc gà tây ít béo hơn.

Một lưu ý là điều này có thể không phải là lựa chọn tốt cho bạn nếu bạn mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) vì chế độ ăn chay có nhiều carbohydrate gọi là oligosaccharides, disaccharides, monosaccharides và polyols có thể lên men (FODMAPs), điều này có thể khó tiêu hóa hơn. Các bác sĩ có thể khuyên bạn nên ăn chế độ ăn kiêng ít FODMAP khi bạn mắc IBS.

Chế độ ăn Ornish. Đây là chế độ ăn chay, ít béo và ít đường tinh luyện, chế độ ăn này có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống. Vì mục tiêu là cải thiện sức khỏe tổng thể, nên nó không chỉ đơn thuần là một chế độ ăn uống. Bạn cũng được khuyến khích tập thể dục thường xuyên, quản lý căng thẳng một cách lành mạnh và duy trì các mối quan hệ cá nhân. Một nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch theo kế hoạch lối sống Ornish đã giảm trọng lượng cơ thể và huyết áp, cũng như giảm tổng cholesterol, cholesterol LDL, A1c và mức đường huyết lúc đói.

Trong chế độ ăn Ornish, bạn tập trung vào rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và sản phẩm từ sữa không béo trong một lượng nhỏ. Bạn tránh ăn carbohydrate đơn giản (chẳng hạn như đồ ngọt), chất béo bão hòa và hầu hết các loại protein từ thịt. Chế độ ăn này có thể khó để một số người tuân theo trong thời gian dài vì rất ít chất béo (dưới 10% tổng năng lượng hàng ngày), nhưng bạn có thể tìm thấy một số kế hoạch ăn uống linh hoạt hơn. Bạn có thể dễ dàng bắt đầu với một kế hoạch linh hoạt hơn và dần dần chuyển sang một kế hoạch nghiêm ngặt hơn nếu bạn và bác sĩ của bạn đồng ý rằng nó đang hoạt động hiệu quả cho bạn.

Các thực phẩm tốt nhất cho người bị tiểu đường

Theo dõi một kế hoạch ăn uống lành mạnh là một trong những bước quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện để giúp duy trì mức đường huyết trong phạm vi mục tiêu của mình. Một kế hoạch ăn uống lành mạnh không chỉ dựa vào những gì bạn ăn mà còn về lượng bạn ăn và thời gian bạn ăn. Điều này là do bạn cần theo dõi mức đường huyết của mình và cách mà chế độ ăn uống ảnh hưởng đến nó.

Dưới đây là một số ý tưởng về lựa chọn thực phẩm tốt hơn để đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày khi bạn mắc bệnh tiểu đường:

Rau củ. Bao gồm cả rau củ có tinh bột và không có tinh bột. Rau củ là carbohydrate, là nguồn năng lượng chính cho cơ thể bạn. Rau củ có tinh bột còn được gọi là carbohydrate phức tạp, cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ. Ví dụ, tập trung vào ngũ cốc nguyên hạt hơn là bột mì tinh chế trắng cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn với lượng calo tương tự và có thể giúp bạn duy trì mức đường huyết thấp hơn.

Rau củ không có tinh bột là một trong những dạng carbohydrate lành mạnh nhất vì chúng cung cấp nhiều chất xơ. Và trừ khi bạn thêm muối hoặc chất béo, chúng có rất ít cả hai.

Lựa chọn tốt hơn cho rau củ có tinh bột bao gồm:

  • Thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt (lúa mì, gạo nâu, yến mạch, bột ngô, lúa mạch, hoặc quinoa), chẳng hạn như bánh mì, mì ống, ngũ cốc, hoặc bánh tortillas
  • Khoai tây, ngô và đậu xanh

Lựa chọn tốt hơn cho rau củ không có tinh bột bao gồm:

  • Rau tươi, chẳng hạn như bông cải xanh, cà rốt, ớt và cà chua – ăn sống, hơi hấp, nướng hoặc nướng
  • Rau đông lạnh nguyên chất, hơi hấp
  • Rau lá xanh như cải xoăn, rau chân vịt và arugula
  • Salad tabouli và các loại salad giàu dinh dưỡng khác
  • Rau đóng hộp không muối hoặc không có muối

Khi chọn rau, hãy chọn nhiều màu sắc khác nhau: xanh đậm, đỏ hoặc cam (cà rốt hoặc ớt đỏ), trắng và vàng (hành tây), và thậm chí là màu tím (cà tím).

Trái cây. Chúng cung cấp cho bạn vitamin và khoáng chất cần thiết. Hầu hết chúng tự nhiên ít chất béo và natri. Nhưng chúng thường có nhiều carbohydrate hơn so với rau củ.

Lựa chọn tốt hơn cho trái cây bao gồm:

  • Trái cây tươi, chẳng hạn như táo, cam, chuối, nho, dưa và các loại quả mọng
  • Trái cây đông lạnh nguyên chất hoặc trái cây đóng hộp không có thêm đường
  • Mứt, gel hoặc bảo quản với ít hoặc không có thêm đường
  • Nước táo không có thêm đường

Protein. Bạn có nhiều lựa chọn ở đây, nhưng hãy cố gắng tránh xa các loại thịt đã được muối và chế biến sẵn như salami, vì chúng có hại cho huyết áp và sức khỏe tim mạch của bạn. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, bạn có nguy cơ cao hơn đối với huyết áp cao hoặc các tình trạng tim mạch.

Những lựa chọn tốt hơn cho protein có thể bao gồm:

  • Các loại protein từ thực vật, chẳng hạn như đậu, lạc và đậu phụ
  • Cá và hải sản, chẳng hạn như cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá mòi
  • Gà và các loại gia cầm khác
  • Trứng

Nếu bạn ăn thịt, hãy giữ cho nó ít chất béo. Hãy cắt bỏ da của gia cầm. Cố gắng bao gồm một số protein từ thực vật, ngay cả khi bạn không phải là người ăn chay hay thuần chay. Bạn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng và chất xơ mà không có trong các sản phẩm từ động vật.

Sữa không béo hoặc ít béo. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, các loại sản phẩm sữa tốt nhất là những lựa chọn ít béo và không béo.

Những lựa chọn tốt hơn bao gồm:

  • Sữa chua Hy Lạp ít béo
  • Sữa không béo
  • Các loại sữa thay thế từ thực vật (ví dụ, sữa yến mạch, sữa hạnh nhân, sữa đậu nành hoặc sữa hạt macadamia)

Chất béo và dầu. Chúng rất khó cưỡng vì chúng rất ngon. Điều này khiến bạn dễ dàng ăn quá nhiều và tăng cân, điều này có thể làm cho việc quản lý lượng đường trong máu của bạn trở nên khó khăn hơn. Có nhiều loại chất béo, chẳng hạn như chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa.

Phần lớn chất béo bão hòa không phải là tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Nhưng một ít trong chế độ ăn uống của bạn là ổn. Một số chuyên gia đề xuất bạn giữ lượng chất béo bão hòa dưới 10% lượng calo hàng ngày của bạn.

Chất béo chuyển hóa có hại cho tim của bạn. Chúng không lành mạnh đến mức bị cấm trong hầu hết các thực phẩm ở Hoa Kỳ. Kiểm tra danh sách thành phần cho bất kỳ thứ gì có “chất béo hydro hóa một phần,” ngay cả khi nhãn ghi là không có gam chất béo chuyển hóa. Khi các chất béo hydro hóa một phần được sản xuất, chúng tạo thành chất béo chuyển hóa.

Những lựa chọn tốt hơn cho chất béo và dầu có thể bao gồm:

  • Nguồn chất béo thực vật tự nhiên, chẳng hạn như các loại hạt, hạt giống hoặc bơ (cao calo, vì vậy hãy giữ phần nhỏ)
  • Thực phẩm cung cấp cho bạn axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ hoặc cá thu
  • Dầu hạt cải, dầu hạt nho hoặc dầu ô liu

Đồ ngọt. Các thực phẩm có đường có thể gây ra sự tăng vọt nguy hiểm trong mức đường huyết của bạn. Các carbohydrate có trong hầu hết các loại rau và ngũ cốc nguyên hạt không ảnh hưởng nhiều đến mức đường huyết của bạn, và chất xơ trong chúng giúp bạn tiêu hóa chúng chậm hơn. Điều này sẽ giữ cho mức đường huyết của bạn không tăng cao.

Một lượng nhỏ kẹo, bánh pie, bánh ngọt hoặc các món ngọt khác là ổn thỉnh thoảng. Nhưng tốt hơn là chọn các lựa chọn lành mạnh hơn phần lớn thời gian. Ví dụ, nếu bạn đang ở một bữa tiệc, bạn có thể thay một miếng bánh hoặc một muỗng kem bằng một loại carbohydrate lành mạnh hơn, chẳng hạn như trái cây khô hoặc chuối xanh.

Thực phẩm có chất tạo ngọt nhân tạo là một cách bạn có thể thỏa mãn cơn thèm ăn của mình mà không có carbohydrate hoặc calo. Chất tạo ngọt nhân tạo có thể an toàn với số lượng nhỏ cho bạn, miễn là bạn theo dõi mức đường huyết của mình. Các lựa chọn khác có carbohydrate được hấp thụ vào máu chậm hơn đường bàn, vì vậy chúng không gây ra nhiều mối đe dọa cho mức đường huyết của bạn.

Các lựa chọn tốt hơn cho đồ ngọt bao gồm:

  • Nước trái cây tươi, chẳng hạn như nước cam hoặc nước chanh dây
  • Thực phẩm có ít carbohydrate trong phần nhỏ, chẳng hạn như salsa dâu tây
  • Món tráng miệng với chất tạo ngọt tự nhiên

Một khi bạn tránh đường trong vài tuần, cơ thể và các giác quan của bạn sẽ thích nghi. Bạn sẽ không thèm ăn nhiều như trước. Trái cây và các loại đường tự nhiên cũng sẽ có vị ngọt hơn.

Đồ uống. Khi bạn thưởng thức đồ uống yêu thích của mình, bạn có thể nhận được nhiều calo hoặc chất béo hơn bạn mong đợi. Hãy đọc nhãn để bạn biết mỗi khẩu phần chứa bao nhiêu và có gì trong đó.

Các lựa chọn tốt hơn cho đồ uống bao gồm:

  • Nước
  • Cà phê, đen hoặc với một ít sữa ít béo và chất tạo ngọt thay thế
  • Trà không đường với hoặc không có lát chanh
  • Lassi ngọt với ít đường
  • Bia nhẹ, một lượng nhỏ (3-5 oz) rượu vang hoặc đồ uống pha trộn không có trái cây
  • Soda không calo

Các thực phẩm cần hạn chế khi bạn mắc bệnh tiểu đường.

Không có thực phẩm nào hoàn toàn bị cấm, mặc dù bạn có thể cần điều chỉnh kế hoạch của mình để ăn ít những món ưa thích hoặc chỉ ăn chúng thỉnh thoảng như một món ăn đặc biệt.

Hãy cố gắng hạn chế những thực phẩm này khi bạn mắc bệnh tiểu đường:

Rau củ

Hạn chế các loại tinh bột chế biến cao, chẳng hạn như:

  • Gạo trắng
  • Các loại thực phẩm làm từ bột mì tinh chế, chẳng hạn như bánh mì, bánh tortilla bột mì hoặc Naan
  • Rau củ chiên, chẳng hạn như khoai tây chiên hoặc tempura
  • Bánh chips tortilla bột mì trắng chiên

Hạn chế những loại rau không tinh bột này:

  • Rau đóng hộp có nhiều natri thêm
  • Rau củ được nấu với nhiều bơ, phô mai hoặc nước sốt thêm
  • Dưa chua và dưa cải bắp có hàm lượng natri cao

Trái cây

Hạn chế trái cây được tạo ngọt nhân tạo, chẳng hạn như:

  • Trái cây đóng hộp với siro đường nặng
  • Cuộn trái cây dẻo
  • Mứt, thạch và bảo quản thông thường (trừ khi bạn có một phần rất nhỏ)
  • Kẹo trái cây có đường

Protein

Hạn chế những lựa chọn protein ít lành mạnh sau đây, chẳng hạn như:

  • Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, chẳng hạn như thịt bò, thịt heo, thịt dê, thịt cừu, xúc xích, giò, thịt xông khói, thịt nguội và thịt ăn sẵn
  • Thực phẩm chứa nhiều cholesterol, chẳng hạn như gan và các loại nội tạng khác cùng với lòng đỏ trứng
  • Thịt chiên
  • Các phần thịt có nhiều mỡ, chẳng hạn như sườn
  • Thịt xông khói từ heo
  • Gia cầm có da
  • Cá hoặc đậu phụ chiên ngập dầu
  • Đậu được chế biến với mỡ

Sữa

Hạn chế các sản phẩm từ sữa béo, chẳng hạn như:

  • Sữa nguyên kem hoặc sữa 2%
  • Kem tươi
  • Phô mai cứng béo, chẳng hạn như phô mai cheddar, Colby và phô mai Thụy Sĩ

Chất béo và dầu

Hạn chế các thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm có chứa dầu hydro hóa một phần (chất béo chuyển hóa), chẳng hạn như margarin và shortening thực vật
  • Dầu nhiệt đới có nhiều chất béo bão hòa, chẳng hạn như dầu dừa và dầu hạt cọ
  • Mỡ bacon

Đồ ngọt

Hạn chế những món ăn chế biến sẵn này:

  • Si rô pancake hoặc waffle thông thường
  • Các món tráng miệng chiên ngập dầu, chẳng hạn như churros hoặc bánh funnel
  • Kẹo
  • Bánh tart và pudding
  • Đồ ăn vặt chế biến sẵn
  • Bánh quy và các món nướng khác

Đồ uống

Hạn chế các loại đồ uống sau:

  • Cà phê có kem hoặc đường, cà phê có hương vị, và đồ uống chocolate
  • Trà có đường
  • Đồ uống có thêm đường, chẳng hạn như nước trái cây, soda thông thường, và đồ uống thể thao hoặc nước tăng lực thông thường
  • Rượu (không uống quá 1-2 ly mỗi ngày tùy thuộc vào kích thước và trọng lượng của bạn, và không uống khi bụng đói vì rượu có thể làm giảm đường huyết của bạn quá thấp)

Điểm mấu chốt

Thực phẩm bạn ăn có thể thực sự ảnh hưởng đến mức đường huyết của bạn. Theo dõi một kế hoạch bữa ăn lành mạnh và kiểm tra mức đường huyết của bạn là hai bước quan trọng nhất bạn có thể thực hiện để giữ cho mức đường huyết của bạn nằm trong phạm vi mục tiêu. Không có chế độ ăn kiêng hoặc thói quen ăn uống nào phù hợp cho tất cả những người bị tiểu đường, nhưng không có thực phẩm nào hoàn toàn bị cấm. Bạn có thể thay thế thực phẩm không lành mạnh bằng những lựa chọn lành mạnh hơn và tiết kiệm calo từ đồ ngọt cho những dịp đặc biệt. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn, người có thể giúp bạn lập một kế hoạch giúp bạn đạt được mục tiêu sức khỏe và phù hợp với sở thích của bạn cũng như lối sống của bạn.

Câu hỏi thường gặp

Thực phẩm nào có thể hạ đường huyết nhanh chóng?

Không có thực phẩm nào có thể hạ đường huyết của bạn nhanh chóng. Uống nhiều nước có thể giúp thận của bạn loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể. Bạn cũng có thể thử một chút bài tập cường độ thấp, miễn là mức đường huyết của bạn không vượt quá 270 mg/dL. Tập thể dục giúp cơ thể bạn sử dụng insulin tốt hơn, điều này có thể hạ mức đường huyết của bạn. Tuy nhiên, tập thể dục, đặc biệt là nâng tạ hoặc tập luyện cường độ cao, có thể tạm thời làm tăng mức đường huyết của bạn. Nếu mức đường huyết của bạn quá cao, cơ thể bạn có thể bắt đầu sản xuất các hóa chất gọi là ketone. Nhiều ketone trong cơ thể có thể khiến bạn rơi vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng gọi là nhiễm toan ketone. Bạn có thể mua các dải thử nghiệm ketone để kiểm tra nước tiểu của bạn xem có ketone hay không trước khi tập luyện. Đừng tập thể dục nếu bạn có ketone trong nước tiểu.

Người bị tiểu đường nên ăn gì mỗi ngày?

Khi bạn bị tiểu đường, bạn phải ăn rau hàng ngày – tươi, nướng hoặc hấp. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyên bạn nên làm đầy một nửa đĩa ăn của bạn bằng rau không tinh bột, chẳng hạn như rau bina, cà rốt và cà chua, trong mỗi bữa ăn. Điều này cung cấp cho bạn nhiều dinh dưỡng và chất xơ với một lượng calo nhỏ, điều này có thể giúp bạn giữ mức đường huyết thấp hơn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây