Trang chủSức khỏe đời sốngBiện Pháp Khắc Phục Bệnh Mụn Rộp

Biện Pháp Khắc Phục Bệnh Mụn Rộp

Mụn rộp là một nhóm các vết phỏng nhỏ, đau đớn hoặc loét trên mặt do virus herpes simplex (HSV) gây ra. Mặc dù chúng thường xuất hiện xung quanh miệng, bạn cũng có thể bị mụn rộp trên mũi hoặc má.

Có hai loại HSV: loại 1 được gọi là herpes miệng hay HSV-1, và loại 2 được gọi là herpes sinh dục hay HSV-2. Mụn rộp là kết quả của nhiễm herpes miệng, chủ yếu lây lan qua tiếp xúc miệng với miệng. Tuy nhiên, một số người bị nhiễm loại này không có triệu chứng gì cả.

Bởi vì HSV-2 rất dễ lây lan, nó cũng rất phổ biến. Một khi bạn mắc phải nhiễm trùng, nó sẽ theo bạn suốt đời. Mặc dù không có cách chữa trị, vẫn có những cách để giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất các triệu chứng, chẳng hạn như mụn rộp.

Biện Pháp Khắc Phục và Điều Trị Mụn Rộp

Mặc dù có thể mất vài tuần, mụn rộp thường tự khỏi. Nếu bạn muốn tăng tốc độ phục hồi và giảm nhẹ triệu chứng của mình, có một số biện pháp mà bạn có thể thử.

Thuốc Kháng Virut

Nếu bạn uống thuốc ngay lập tức, mụn rộp thường sẽ biến mất trong vòng vài tuần. Nếu bạn nói chuyện với bác sĩ của mình, họ sẽ có thể kê cho bạn một trong các loại thuốc sau đây để điều trị mụn rộp:

  • Acyclovir (Zovirax)
  • Famciclovir
  • Penciclovir (Denavir)
  • Valacyclovir (Valtrex)

Các loại thuốc này thường có dạng viên uống để uống hoặc kem bôi ngoài da. Thông thường, viên uống có hiệu quả tốt hơn trong việc làm sạch mụn rộp so với kem. Nếu nhiễm trùng của bạn nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị bạn tiêm thuốc kháng virut.

Son Dưỡng Môi

Son dưỡng môi có thể là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghĩ về các biện pháp khắc phục mụn rộp, vì nhiều công ty sản xuất son dưỡng quảng cáo sản phẩm của họ như vậy. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết son dưỡng môi chứa ít nhất 1% chanh thật là lựa chọn tốt nhất của bạn. Hãy cẩn thận không chia sẻ son dưỡng môi của bạn với bất kỳ ai, vì điều đó có thể lây truyền nhiễm trùng của bạn.

Nếu bạn không tìm thấy son dưỡng môi có tinh chất chanh, bạn có thể thử ngâm một viên bông vào trà chanh mạnh và ấn nó vào vùng bị ảnh hưởng trong vài phút vài lần một ngày cho đến khi mụn rộp lành lại.

Rau Răm và Cần Tây

Nghiên cứu cho thấy một chế phẩm thảo dược làm từ chiết xuất rau răm khô và cần tây có hiệu quả tương đương như các loại kem thuốc trong việc điều trị mụn rộp. Thực tế, một loại kem kết hợp giữa rau răm và cần tây có thể hiệu quả tương đương với kem acyclovir (Zovirax). Biện pháp này đặc biệt hữu ích trong việc giảm đau do mụn rộp.

Liệu Pháp Ánh Sáng

Sử dụng liệu pháp ánh sáng cấp thấp như một cách để điều trị mụn rộp là một công nghệ tương đối mới. Để phương pháp này có hiệu quả, bạn cần một thiết bị cụ thể mà bạn có thể tự mua. Áp dụng ánh sáng lên khu vực mụn rộp trong 3 phút ba lần mỗi ngày trong tổng cộng hai ngày có thể rút ngắn thời gian hồi phục của bạn từ 2–3 ngày. Các nghiên cứu cho thấy liệu pháp ánh sáng cũng có thể giảm số lần triệu chứng xuất hiện.

Khi Nào Cần Gặp Bác Sĩ

Mặc dù mụn rộp thường không phải là điều đáng lo ngại, nhưng có một số trường hợp bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức. Hãy chắc chắn liên hệ nếu bất kỳ điều nào sau đây xảy ra:

  • Hệ miễn dịch của bạn bị suy yếu
  • Mụn rộp của bạn không khỏi sau hai tuần
  • Bạn thường xuyên bị mụn rộp
  • Triệu chứng của bạn nghiêm trọng
  • Mắt bạn bị kích ứng

Biện Pháp Khắc Phục Cho Trẻ Em

Nếu trẻ của bạn bị mụn rộp, điều quan trọng là ngăn chúng lây lan cho anh chị em, học sinh ở trường hoặc các thành viên trong gia đình. Dưới đây là một số cách để ngăn ngừa sự lây lan của mụn rộp:

  • Gãi hoặc cạy mụn rộp có thể lây lan virus sang các phần khác của cơ thể. Hãy nói với trẻ không được chạm vào mụn rộp và rửa tay cũng như đồ chơi thường xuyên.
  • Đừng để trẻ chia sẻ bất kỳ thứ gì mà chúng đưa gần miệng (đồ chơi, bàn chải đánh răng, dụng cụ ăn uống, núm vú, v.v.) trong thời gian bùng phát mụn rộp.
  • Đừng cho trẻ tham gia thể thao hoặc các hoạt động xã hội mà ở đó chúng sẽ gần gũi với các trẻ khác.

Để giúp ngăn ngừa mụn rộp tái phát, bạn có thể:

  • Tránh các yếu tố kích thích có thể gây kích ứng da dẫn đến mụn rộp. Đảm bảo rằng trẻ sử dụng kem dưỡng và son dưỡng môi có chứa kem chống nắng.
  • Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc, tập thể dục và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Tránh thực phẩm có tính axit nếu trẻ đang bị bùng phát.
  • Tìm cách giúp trẻ giảm bớt và quản lý mức độ căng thẳng của chúng.
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây