Trang chủSức khỏe sinh sảnSự khác biệt giữa hóa trị và xạ trị?

Sự khác biệt giữa hóa trị và xạ trị?

Hóa trị và xạ trị đều là các phương pháp điều trị ung thư – sự phát triển và lây lan không kiểm soát của các tế bào tới các mô xung quanh.

Hóa trị, hay “chemo,” sử dụng các loại thuốc đặc biệt để thu nhỏ hoặc tiêu diệt tế bào ung thư. Xạ trị, hay “radiation,” tiêu diệt những tế bào này bằng các chùm năng lượng cao như tia X hoặc proton.

Mục tiêu của hóa trị và xạ trị

Hai loại điều trị này chia sẻ các mục tiêu giống nhau:

  • Chữa bệnh: Loại bỏ tất cả tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư tái phát.
  • Kiểm soát: Thu nhỏ hoặc làm chậm khối u ung thư hoặc ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư đến các bộ phận khác của cơ thể.
  • Giảm nhẹ: Thu nhỏ khối u để giảm đau và các triệu chứng khó chịu khác của ung thư (đôi khi được gọi là xạ trị giảm nhẹ).

Khi không thể chữa khỏi, cả hai liệu pháp đều có thể là những công cụ mạnh mẽ để làm chậm sự tiến triển của ung thư và giảm đau cùng các triệu chứng không thoải mái khác.

Cách chúng hoạt động

Mặc dù hóa trị và xạ trị đều tấn công tế bào ung thư, nhưng chúng hoạt động theo các cách khác nhau. Các thuốc hóa trị tuần hoàn trong dòng máu của bạn. Chúng tiêu diệt hoặc thu nhỏ tế bào ung thư ở bất kỳ đâu trong cơ thể bạn, không chỉ ở nơi mà khối u ung thư (khối u chính) bắt đầu. Bởi vì các thuốc này đi qua toàn bộ hệ thống của bạn, chúng được gọi là “toàn thân” (systemic).

Điều trị xạ trị sử dụng các tia năng lượng vô hình thay vì thuốc. Thêm vào đó, nó thường là một phương pháp điều trị “địa phương” (local) nhằm tập trung năng lượng vào khu vực nơi mà tế bào ung thư phát triển.

Bạn cần loại liệu pháp nào?

Loại ung thư và giai đoạn của nó, hoặc mức độ phát triển, sẽ giúp bác sĩ của bạn xác định liệu bạn cần loại liệu pháp nào, hoặc nếu bạn cần cả hai. Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ sẽ muốn tiếp cận điều trị với một vài công cụ khác nhau. Những công cụ này có thể bao gồm hóa trị và xạ trị, cũng như phẫu thuật để loại bỏ khối u, liệu pháp nhắm mục tiêu và các lựa chọn khác.

Bạn và bác sĩ có thể đưa ra một vài kế hoạch khác nhau mà có thể hiệu quả. Đừng ngần ngại hỏi về những ưu và nhược điểm của các phương pháp khác nhau.

Cách bạn nhận hóa trị và xạ trị

Cả hai liệu pháp thường diễn ra trong khoảng thời gian vài tuần với các cuộc hẹn định kỳ tại bệnh viện hoặc văn phòng bác sĩ. Nhưng mỗi trường hợp là khác nhau, vì vậy hãy trò chuyện với bác sĩ về kế hoạch điều trị phù hợp với bạn.

Nhóm y tế của bạn sẽ cung cấp hóa trị qua một hoặc nhiều phương pháp sau đây:

  • IV: Thông qua một kim hoặc ống (cổng) trực tiếp vào mạch máu.
  • Uống: Từ một viên thuốc hoặc viên nang mà bạn nuốt.
  • Tiêm: Qua một kim vào da hoặc cơ.

Nhóm y tế của bạn sẽ cung cấp xạ trị qua một hoặc nhiều phương pháp sau đây:

  • Xạ trị ngoài: Một máy bên ngoài cơ thể chiếu các chùm năng lượng vô hình vào khối u.
  • Xạ trị bên trong: Điều này đôi khi được gọi là “brachytherapy.” Bác sĩ đặt một hạt phóng xạ bên trong cơ thể bạn gần với khối u. Họ có thể để nó lại để làm việc hoặc có thể lấy nó ra ngay sau đó.
  • Xạ trị toàn thân: Mặc dù ít phổ biến hơn, bác sĩ của bạn có thể đề nghị sử dụng xạ trị như một phương pháp điều trị toàn thân hoạt động trên toàn cơ thể. Điều này có nghĩa là bạn nhận nó từ một viên thuốc bạn nuốt hoặc qua một kim hoặc cổng vào một trong các tĩnh mạch của bạn.

Tác dụng phụ

Cùng với việc tiêu diệt tế bào ung thư, cả hóa trị và xạ trị đều có thể làm hỏng tế bào khỏe mạnh. Tác dụng phụ phụ thuộc vào loại và liều lượng điều trị. Chúng cũng phụ thuộc vào từng người; một số người có tác dụng phụ nghiêm trọng hơn những người khác.

Một số tác dụng phụ có thể có mà cả hai liệu pháp đều chia sẻ bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Rụng tóc
  • Buồn nôn và nôn
  • Tiêu chảy
  • Thay đổi da (tróc, khô, kích ứng)
  • Thiếu máu (số lượng hồng cầu thấp)

Vì xạ trị thường tập trung vào một khu vực cụ thể, bạn có thể nhận thấy nhiều tác dụng phụ hơn ở khu vực đó. Ví dụ, điều trị ở cổ có thể khiến bạn khó nuốt. Xạ trị ở ngực có thể khiến bạn ho hoặc khó thở. Bởi vì hóa trị là toàn thân, nó có xu hướng gây ra các triệu chứng tổng quát hơn.

Hãy cho nhóm y tế của bạn biết về bất kỳ tác dụng phụ nào mà bạn nhận thấy. Họ có thể điều chỉnh các phương pháp điều trị của bạn hoặc thêm thuốc để giúp bạn quản lý chúng khi có thể.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây