Trang chủChăm sóc béCác giai đoạn của quá trình chuyển dạ

Các giai đoạn của quá trình chuyển dạ

Quá trình chuyển dạ là gì?

Chuyển dạ là quá trình tự nhiên của cơ thể để sinh con. Thời gian trung bình từ 12 đến 24 giờ đối với lần sinh đầu tiên. Thông thường, quá trình này sẽ ngắn hơn trong các lần sinh sau.

Chuyển dạ diễn ra qua ba giai đoạn. Giai đoạn đầu bắt đầu khi bạn bắt đầu có các cơn co thắt đều đặn cho đến khi bạn sẵn sàng sinh em bé. Giai đoạn này bao gồm một pha sớm hoặc pha tiềm ẩn, khi các cơn co thắt nhẹ và cổ tử cung bắt đầu thay đổi để em bé có thể đi qua; một pha hoạt động, khi các cơn co thắt trở nên mạnh mẽ và cơ thể chuẩn bị cho quá trình sinh; và một pha chuyển tiếp, khi bạn bắt đầu cảm thấy nhu cầu đẩy.

Giai đoạn thứ hai của chuyển dạ là quá trình sinh em bé, và giai đoạn thứ ba là quá trình sổ nhau thai.

Các giai đoạn của quá trình chuyển dạ diễn ra như thế nào?

Chuyển dạ là một quá trình và mỗi phụ nữ sẽ trải qua nó khác nhau. Dưới đây là các bước bạn có thể trải qua:

Giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển dạ

Giai đoạn đầu là phần dài nhất của quá trình chuyển dạ và có thể kéo dài tới 20 giờ. Nó bắt đầu khi cổ tử cung của bạn bắt đầu mở (giãn nở) và kết thúc khi cổ tử cung mở hoàn toàn (giãn nở đủ 10 cm).

Chuyển dạ sớm hoặc chuyển dạ tiềm ẩn

Pha sớm hoặc pha tiềm ẩn là khi quá trình chuyển dạ bắt đầu. Bạn sẽ có các cơn co thắt nhẹ cách nhau khoảng 15 đến 20 phút và kéo dài từ 60 đến 90 giây. Các cơn co thắt sẽ trở nên đều đặn hơn cho đến khi cách nhau dưới 5 phút. Chúng sẽ làm cổ tử cung của bạn giãn nở và mỏng đi, sẵn sàng cho quá trình sinh. Trong pha này, cổ tử cung giãn nở từ 0 đến 6 cm và các cơn co thắt sẽ mạnh hơn theo thời gian. Bạn có thể có dịch tiết từ âm đạo từ trong đến hơi lẫn máu.

Pha này có thể kéo dài hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày. Tốt nhất bạn nên ở nhà trong thời gian này. Bạn có thể thực hiện những việc sau để hỗ trợ quá trình:

  • Đi bộ.
  • Thay đổi tư thế thường xuyên.
  • Tiếp tục thực hành các kỹ thuật thở và thư giãn.
  • Ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc tắm nước ấm. Nếu nước ối của bạn đã vỡ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ngâm mình.
  • Nghỉ ngơi nếu có thể.
  • Uống đủ nước và ăn nhẹ.
  • Chuẩn bị đồ đạc để vào viện nếu chưa sẵn sàng.

Pha hoạt động

Trong khi cổ tử cung giãn nở từ 6 đến 8 cm, các cơn co thắt trở nên mạnh hơn và cách nhau khoảng 3 phút, kéo dài khoảng 45 giây. Bạn có thể bị đau lưng và ra máu nhiều hơn (được gọi là “máu báo”). Nếu màng ối bị vỡ trong giai đoạn này, các cơn co thắt có thể trở nên mạnh hơn.

Pha này thường kéo dài từ 4 đến 8 giờ. Bạn sẽ trở nên tập trung hơn để đối phó với các cơn co thắt và dựa nhiều hơn vào người hỗ trợ.

Thông thường, đây là giai đoạn bạn đến bệnh viện hoặc trung tâm sinh. Khi đến nơi, bạn sẽ được mặc áo bệnh nhân. Các chỉ số như mạch, huyết áp, và nhiệt độ của bạn sẽ được kiểm tra. Bạn sẽ được gắn một thiết bị theo dõi lên bụng để theo dõi các cơn co thắt và nhịp tim của em bé. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra cổ tử cung của bạn qua khám vùng chậu để đánh giá quá trình chuyển dạ.

Một đường truyền tĩnh mạch (IV) có thể được gắn vào tay bạn để cung cấp dịch và thuốc nếu cần thiết. Bác sĩ có thể khuyên bạn hạn chế ăn uống nếu có khả năng bạn cần sinh mổ bằng gây mê toàn thân.

Một số mẹo để hỗ trợ bạn trong pha hoạt động:

  • Thay đổi tư thế. Bạn có thể thử quỳ bằng tay và gối để giảm đau lưng.
  • Tiếp tục đi bộ giữa các cơn co thắt.
  • Đi vệ sinh thường xuyên để tạo thêm không gian cho đầu em bé trong khung chậu.
  • Tiếp tục thực hành các kỹ thuật thở và thư giãn.
  • Yêu cầu người hỗ trợ xoa bóp nhẹ nhàng.
  • Nghe nhạc nhẹ nhàng.
  • Tập trung vào từng cơn co thắt. Hãy nhớ rằng mỗi cơn co thắt đưa bạn đến gần hơn với việc bế con trong tay.

Pha chuyển tiếp

Pha chuyển tiếp ngắn nhưng rất mãnh liệt và đau đớn. Nó thường kéo dài từ 15 phút đến 1 giờ để cổ tử cung giãn từ 8 đến 10 cm. Các cơn co thắt cách nhau 2 đến 3 phút và kéo dài khoảng 1 phút. Bạn có thể cảm thấy áp lực lên trực tràng và đau lưng dữ dội hơn. Máu chảy từ âm đạo sẽ nhiều hơn.

Bạn có thể cảm thấy nhu cầu đẩy, nhưng đừng đẩy cho đến khi bác sĩ chỉ dẫn. Việc đẩy trước khi cổ tử cung giãn hoàn toàn có thể gây sưng và làm chậm quá trình chuyển dạ.

Giai đoạn thứ hai của quá trình chuyển dạ (Sinh con)

Giai đoạn thứ hai bắt đầu khi cổ tử cung của bạn giãn hoàn toàn ở 10 cm. Giai đoạn này kéo dài cho đến khi em bé đi qua ống sinh, âm đạo và được sinh ra. Giai đoạn này có thể kéo dài 2 giờ hoặc lâu hơn.

Các cơn co thắt sẽ khác với giai đoạn đầu của quá trình chuyển dạ – chúng sẽ chậm lại, cách nhau từ 2 đến 5 phút và kéo dài từ 60 đến 90 giây. Bạn sẽ cảm thấy nhu cầu mạnh mẽ để đẩy theo các cơn co thắt. Hãy cố gắng nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt giữa các lần đẩy và chỉ đẩy khi bác sĩ chỉ dẫn.

Một số mẹo để giúp bạn trong giai đoạn này:

  • Thử nhiều tư thế khác nhau – ngồi xổm, nằm nghiêng với chân đưa lên, hoặc quỳ bằng tay và gối.
  • Hít thở sâu trước và sau mỗi cơn co thắt.
  • Cúi mình vào cú đẩy để sử dụng toàn bộ các cơ.

Bác sĩ có thể cung cấp thuốc giảm đau hoặc thực hiện thủ thuật rạch tầng sinh môn nếu cần. Đây là một thủ thuật nhỏ giúp mở rộng cửa âm đạo để nhanh chóng đưa em bé ra hoặc ngăn ngừa những vết rách lớn không đều.

Khi đầu của em bé di chuyển qua khung chậu (gọi là sự tiến triển), điều này được mô tả bằng một chỉ số gọi là “vị trí của đầu”. Nếu đầu của em bé chưa bắt đầu tiến triển, vị trí này được mô tả là -3. Khi đầu em bé ở vị trí 0, nó đã ở giữa ống sinh và “chui vào” khung chậu. Vị trí của đầu em bé cho thấy tiến độ của giai đoạn thứ hai.

Khi em bé được sinh ra, bác sĩ sẽ giữ đầu em bé thấp để ngăn dịch ối, chất nhầy, và máu không đi vào phổi. Miệng và mũi của em bé sẽ được hút sạch bằng một ống tiêm nhỏ để loại bỏ các dịch thừa. Sau đó, dây rốn sẽ được cắt.

Giai đoạn thứ ba của quá trình chuyển dạ (Sổ nhau thai)

Giai đoạn thứ ba bắt đầu sau khi em bé được sinh ra và kết thúc khi nhau thai tách khỏi thành tử cung và được đưa ra ngoài qua âm đạo. Giai đoạn này thường được gọi là “sổ nhau” và là giai đoạn ngắn nhất của quá trình chuyển dạ. Nó có thể kéo dài từ vài phút đến 20 phút. Bạn sẽ cảm thấy các cơn co thắt nhưng chúng sẽ ít đau hơn. Nếu bạn có vết rách nhỏ hoặc đã thực hiện rạch tầng sinh môn, bác sĩ sẽ khâu lại trong giai đoạn này.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây