Các vấn đề về lời nói và ngôn ngữ có thể làm khó khăn cho trẻ trong việc hiểu và giao tiếp với người khác, hoặc phát âm các âm thanh trong lời nói.
Trẻ em mắc các rối loạn này thường gặp khó khăn khi học đọc và viết, hoặc khi cố gắng hòa nhập xã hội và kết bạn. Tuy nhiên, điều trị giúp hầu hết trẻ em cải thiện, đặc biệt nếu bắt đầu sớm.
Người lớn cũng có thể mắc các rối loạn này. Nó có thể bắt đầu từ thời thơ ấu, hoặc họ có thể gặp phải do các vấn đề khác như chấn thương não, đột quỵ, ung thư hoặc sa sút trí tuệ.
Rối loạn lời nói
Đối với trẻ em có rối loạn lời nói, việc hình thành các âm thanh cấu thành lời nói hoặc ghép câu có thể là một thách thức. Dấu hiệu của rối loạn lời nói bao gồm:
- Khó khăn với các âm thanh p, b, m, h và w ở độ tuổi từ 1 đến 2.
- Vấn đề với các âm thanh k, g, f, t, d và n trong độ tuổi từ 2 đến 3.
- Khi người quen biết trẻ khó hiểu trẻ nói.
Nguyên nhân của hầu hết các rối loạn lời nói vẫn chưa được biết rõ.
Có ba loại chính:
- Phát âm: Trẻ gặp khó khăn trong việc phát âm từ. Các chữ cái như p, b và m dễ học hơn. Hầu hết trẻ có thể nắm vững những âm này trước 2 tuổi. Tuy nhiên, âm r, l và th mất nhiều thời gian hơn để trẻ có thể phát âm chính xác.
- Lưu loát: Trẻ có thể gặp khó khăn trong việc diễn đạt các từ và câu một cách liên tục. Nói lắp là một rối loạn về lưu loát, tức là trẻ lặp lại từ, phần từ, hoặc sử dụng các khoảng dừng bất thường. Điều này thường xảy ra khi trẻ gần 3 tuổi, khi mà trẻ suy nghĩ nhanh hơn khả năng nói. Nếu tình trạng này kéo dài hơn 6 tháng, hoặc nếu trẻ hơn 3.5 tuổi, hãy tìm sự giúp đỡ.
- Giọng nói: Nếu trẻ nói quá lớn, quá nhỏ hoặc thường bị khàn giọng, có thể trẻ mắc rối loạn giọng nói. Điều này có thể xảy ra nếu trẻ nói quá lớn và với sức mạnh quá mức. Nguyên nhân khác có thể là do sự phát triển nhỏ trên dây thanh quản gọi là nốt hoặc polyp. Chúng cũng có thể do căng thẳng quá mức về giọng nói.
Rối loạn ngôn ngữ
Trẻ có sử dụng ít từ và câu đơn giản hơn so với bạn bè không? Những vấn đề này có thể là dấu hiệu của rối loạn ngôn ngữ. Đối với trẻ em mắc rối loạn này, việc tìm từ đúng hoặc nói thành câu hoàn chỉnh có thể rất khó khăn. Trẻ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu những gì người khác nói. Trẻ có thể mắc rối loạn này nếu:
- Không biết bập bẹ trước 7 tháng.
- Chỉ nói một vài từ trước 17 tháng.
- Không thể ghép hai từ lại với nhau trước 2 tuổi.
- Gặp khó khăn khi chơi và nói chuyện với trẻ khác từ 2 đến 3 tuổi.
Có hai loại rối loạn ngôn ngữ chính. Có thể trẻ có cả hai loại.
Tiếp nhận: Đây là khi trẻ gặp khó khăn trong việc hiểu lời nói. Trẻ có thể gặp khó khăn trong việc:
- Theo dõi chỉ dẫn.
- Trả lời câu hỏi.
- Chỉ vào đồ vật khi được hỏi.
Biểu đạt: Nếu trẻ gặp khó khăn trong việc tìm từ đúng để thể hiện bản thân, có thể trẻ mắc loại rối loạn ngôn ngữ này. Trẻ mắc rối loạn biểu đạt có thể gặp khó khăn trong việc:
- Đặt câu hỏi.
- Xâu chuỗi từ thành câu.
- Bắt đầu và tiếp tục một cuộc trò chuyện.
Không phải lúc nào cũng có thể xác định nguyên nhân của rối loạn ngôn ngữ. Các nguyên nhân vật lý của loại rối loạn này có thể bao gồm chấn thương đầu, bệnh tật hoặc nhiễm trùng tai. Đây đôi khi được gọi là rối loạn ngôn ngữ có được.
Các yếu tố khác làm tăng khả năng gặp phải bao gồm:
- Tiền sử gia đình có vấn đề về ngôn ngữ.
- Sinh non.
- Tự kỷ.
- Hội chứng Down.
- Dinh dưỡng kém.
Các bác sĩ không phải lúc nào cũng biết nguyên nhân gây ra tình trạng của trẻ. Hãy nhớ rằng, các loại rối loạn này không liên quan đến độ thông minh của trẻ. Thường thì, trẻ có rối loạn ngôn ngữ thông minh hơn mức trung bình.
Chẩn đoán và điều trị
Rối loạn lời nói và ngôn ngữ được xác định là các khuyết tật theo luật pháp. Trẻ có thể được kiểm tra và điều trị thông qua chương trình can thiệp sớm của bang hoặc trường công lập địa phương. Một số dịch vụ là miễn phí.
Trẻ có thể gặp một nhà ngôn ngữ trị liệu (SLP). SLP có thể cố gắng xác định xem trẻ:
- Có thể theo dõi chỉ dẫn không.
- Có thể gọi tên các đồ vật thông thường không.
- Biết cách chơi với đồ chơi không.
- Có thể cầm sách đúng cách không.
SLP sẽ đầu tiên kiểm tra thính lực của trẻ. Nếu thính lực bình thường, SLP sẽ thực hiện các bài kiểm tra để xác định loại rối loạn có thể có, xem đó là vấn đề tạm thời hay cần điều trị, và đề xuất kế hoạch điều trị.
Cách giúp đỡ trẻ
Trẻ em học hỏi và phát triển với tốc độ riêng của chúng. Càng nhỏ, trẻ càng có khả năng mắc sai lầm nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên nắm rõ các cột mốc phát triển. Biết những kỹ năng mà trẻ nên đạt được ở một độ tuổi nhất định.
Để giúp trẻ phát triển kỹ năng lời nói và ngôn ngữ:
- Nói chuyện với trẻ, ngay cả khi trẻ còn là sơ sinh.
- Chỉ vào các đồ vật và gọi tên chúng.
- Khi trẻ sẵn sàng, hãy đặt câu hỏi cho trẻ.
- Phản hồi những gì trẻ nói, nhưng đừng sửa lỗi.
- Đọc sách cho trẻ ít nhất 15 phút mỗi ngày.
Nếu trẻ mắc một trong các rối loạn này, đừng cho rằng trẻ sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, điều trị giúp hầu hết trẻ cải thiện. Càng sớm càng tốt, kết quả sẽ càng tốt.