Trang chủSức khỏe đời sốngBệnh Võng Mạc Do Tiểu Đường Là Gì?

Bệnh Võng Mạc Do Tiểu Đường Là Gì?

Bệnh võng mạc do tiểu đường là một tình trạng mắt gây ra những thay đổi ở các mạch máu trong phần mắt gọi là võng mạc. Đây là lớp lót ở phía sau mắt mà chuyển đổi ánh sáng thành hình ảnh. Các mạch máu có thể sưng, rò rỉ dịch hoặc chảy máu, thường dẫn đến thay đổi thị giác hoặc mù lòa. Nó thường ảnh hưởng đến cả hai mắt. Khi không được điều trị, bệnh võng mạc do tiểu đường có thể gây sẹo và tổn thương võng mạc của bạn.

Bệnh võng mạc do tiểu đường là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất thị lực ở những người bị tiểu đường. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở tất cả người lớn tại Hoa Kỳ.

Triệu Chứng

Bạn có thể không có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh võng mạc do tiểu đường cho đến khi nó trở nên nghiêm trọng. Khi bạn có triệu chứng, bạn có thể nhận thấy:

  • Mất thị lực trung tâm, được sử dụng khi bạn đọc hoặc lái xe.
  • Không thể nhìn thấy màu sắc.
  • Thị lực mờ.
  • Lỗ hoặc đốm đen trong tầm nhìn của bạn.
  • Các vết bay, hoặc những đốm nhỏ trong tầm nhìn do chảy máu.

Nguyên Nhân

Nếu mức glucose trong máu (đường huyết) của bạn quá cao trong thời gian dài, nó sẽ chặn các mạch máu nhỏ giúp giữ cho võng mạc của bạn khỏe mạnh. Mắt của bạn sẽ cố gắng phát triển các mạch máu mới, nhưng chúng sẽ không phát triển tốt. Các mạch máu bắt đầu yếu đi. Chúng có thể rò rỉ máu và dịch vào võng mạc của bạn. Điều này có thể gây ra một tình trạng khác gọi là phù hoàng điểm. Nó có thể làm cho thị lực của bạn mờ đi.

Khi tình trạng của bạn trở nên xấu hơn, nhiều mạch máu bị chặn lại. Sẹo tích tụ do các mạch máu mới mà mắt bạn đã phát triển. Áp lực thêm này có thể khiến võng mạc của bạn bị rách hoặc tách ra.

Điều này cũng có thể dẫn đến các tình trạng mắt như tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể (tình trạng mờ của thủy tinh thể trong mắt) có thể dẫn đến mù lòa.

Rủi Ro

Nếu bạn có bất kỳ hình thức tiểu đường nào – tiểu đường loại 1, loại 2 hoặc tiểu đường thai kỳ – bạn có thể mắc bệnh võng mạc do tiểu đường. Cơ hội của bạn sẽ tăng lên càng lâu bạn bị tiểu đường. Gần một nửa số người Mỹ được chẩn đoán mắc tiểu đường có một giai đoạn nào đó của bệnh võng mạc do tiểu đường. Và chỉ khoảng một nửa trong số họ biết họ mắc bệnh này.

Những yếu tố khác có thể làm tăng khả năng mắc bệnh võng mạc do tiểu đường bao gồm:

  • Huyết áp cao
  • Cholesterol cao
  • Sử dụng thuốc lá
  • Là người Mỹ gốc Phi, Tây Ban Nha, hoặc người bản địa Mỹ

Các Giai Đoạn

Bệnh võng mạc do tiểu đường thường trải qua bốn giai đoạn sau:

  1. Võng mạc không phát triển nhẹ: Ở giai đoạn sớm nhất của bệnh, các mạch máu nhỏ trong võng mạc của bạn thay đổi. Các khu vực nhỏ sưng lên. Đây được gọi là vi phình mạch. Dịch có thể rò rỉ ra khỏi chúng và vào võng mạc của bạn.
  2. Võng mạc không phát triển vừa: Khi bệnh của bạn trở nên nghiêm trọng hơn, các mạch máu cần thiết để giữ cho võng mạc của bạn khỏe mạnh bị sưng và thay đổi hình dạng. Chúng không thể cung cấp máu cho võng mạc của bạn. Điều này có thể thay đổi cách mà võng mạc của bạn trông như thế nào. Những thay đổi của mạch máu này có thể kích hoạt phù hoàng điểm tiểu đường (DME). Đó là tình trạng sưng ở khu vực võng mạc được gọi là hoàng điểm.
  3. Võng mạc không phát triển nghiêm trọng: Ở giai đoạn thứ ba, nhiều mạch máu bị chặn lại. Chúng không thể cung cấp máu cho võng mạc của bạn để giữ cho nó khỏe mạnh. Các khu vực của võng mạc nơi điều này xảy ra tạo ra các protein đặc biệt gọi là yếu tố tăng trưởng, chỉ thị cho võng mạc của bạn phát triển các mạch máu mới.
  4. Võng mạc tiểu đường phát triển (PDR): Đây là giai đoạn tiên tiến nhất. Các mạch máu mới phát triển bên trong võng mạc của bạn và sau đó vào dịch nhầy bên trong mắt của bạn gọi là dịch thủy tinh. Các mạch máu mới mong manh hơn có khả năng rò rỉ dịch và chảy máu cao hơn. Sẹo bắt đầu hình thành. Điều này có thể gây ra tình trạng tách võng mạc, khi võng mạc của bạn tách ra khỏi mô bên dưới. Điều này có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.

Chẩn Đoán

Bác sĩ mắt của bạn thường có thể xác định xem bạn có bị bệnh võng mạc do tiểu đường hay không trong khi kiểm tra mắt.

  • Giãn đồng tử: Bác sĩ của bạn sẽ giãn đồng tử của bạn để tìm bất kỳ thay đổi nào trong các mạch máu của mắt bạn hoặc xem nếu có bất kỳ mạch máu nào mới đã phát triển. Họ cũng sẽ xem nếu võng mạc của bạn bị sưng hoặc tách ra.
  • Chụp ảnh mạch huỳnh quang: Bài kiểm tra này có thể cho bác sĩ biết nếu bạn có DME hoặc bệnh võng mạc do tiểu đường nặng. Nó cho thấy nếu bất kỳ mạch máu nào của bạn đang rò rỉ hoặc bị hư hại. Bác sĩ của bạn sẽ tiêm một mũi thuốc nhuộm huỳnh quang vào tĩnh mạch trên cánh tay của bạn. Khi thuốc nhuộm đến mắt của bạn, bác sĩ của bạn sẽ có thể thấy hình ảnh của các mạch máu trong võng mạc của bạn và phát hiện bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào.

Điều Trị

Các phương pháp điều trị cho bệnh võng mạc do tiểu đường bao gồm:

  • Liệu pháp tiêm Anti-VEGF: Các loại thuốc ngăn chặn yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF), một protein gây ra sự phát triển bất thường của các mạch máu trong mắt của bạn, có thể đảo ngược sự phát triển của các mạch máu và giảm sự tích tụ dịch trong võng mạc của bạn. Các loại thuốc Anti-VEGF bao gồm aflibercept (Eylea), bevacizumab (Avastin), và ranibizumab (Lucentis).

Phẫu Thuật Laser Màng Hoàng Điểm Focal/Grid

Phẫu thuật laser điểm/mạng lưới hoàng điểm. Các tia laser tạo ra những vết bỏng nhỏ trên các khu vực rò rỉ của các mạch máu trong hoàng điểm của bạn. Bạn có thể cần liệu pháp anti-VEGF sau khi phẫu thuật này.

Corticosteroid. Bác sĩ có thể cấy ghép hoặc tiêm những loại thuốc này vào mắt của bạn. Có cả loại tác dụng ngắn hạn và dài hạn. Corticosteroid có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể. Bác sĩ mắt của bạn sẽ theo dõi áp lực trong mắt bạn nếu bạn sử dụng chúng.

Phẫu thuật laser phân tán. Phương pháp điều trị này tạo ra tới 2.000 vết bỏng nhỏ để điều trị các điểm nơi võng mạc của bạn đã tách ra khỏi hoàng điểm. Điều này có thể thu nhỏ các mạch máu bất thường. Bạn có thể cần hai hoặc nhiều phiên điều trị hơn. Phẫu thuật laser có thể bảo tồn thị lực trung tâm của bạn, nhưng có thể giảm thị lực bên, màu sắc hoặc thị lực vào ban đêm. Phương pháp này hoạt động tốt nhất nếu bạn thực hiện trước khi các mạch máu mới bắt đầu chảy máu.

Vitrectomy. Nếu các mạch máu rò rỉ vào võng mạc và dịch thủy tinh của bạn và làm mờ thị lực của bạn, bạn có thể cần thực hiện quy trình này. Nó loại bỏ máu bị rò rỉ để bạn có thể nhìn thấy rõ hơn. Điều này có thể điều trị tình trạng thị lực mờ.

Bác sĩ của bạn sẽ cho bạn biết liệu bất kỳ phương pháp điều trị nào trong số này có phù hợp với bạn hay không. Họ sẽ thực hiện chúng tại văn phòng bác sĩ hoặc trong bệnh viện.

Biến Chứng

Phù hoàng điểm tiểu đường (DME) là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh võng mạc do tiểu đường. Một hoàng điểm khỏe mạnh giúp bạn có thị lực sắc nét ngay trước mặt. Đây là những gì bạn cần để lái xe, đọc sách và nhìn thấy khuôn mặt của những người khác. Nếu bệnh võng mạc do tiểu đường của bạn gây ra sự tích tụ dịch và sưng ở hoàng điểm, bạn có thể mắc DME.

DME là lý do phổ biến nhất khiến những người bị bệnh võng mạc do tiểu đường mất thị lực, và khoảng một nửa số người mắc bệnh võng mạc do tiểu đường mắc DME. Bạn có khả năng mắc DME ở các giai đoạn sau của bệnh võng mạc do tiểu đường, nhưng nó có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào.

Đôi khi, mất thị lực do DME không thể được đảo ngược.

Phòng Ngừa

Hãy làm việc với bác sĩ của bạn để giữ mức đường huyết và huyết áp của bạn ở mức tốt. Điều này sẽ làm chậm bệnh võng mạc do tiểu đường và có thể ngăn chặn nó xảy ra.

Dưới đây là một số mẹo để ngăn ngừa bệnh võng mạc do tiểu đường:

  • Đảm bảo bạn thăm khám mắt ít nhất một lần mỗi năm để kiểm tra mắt đầy đủ.
  • Nếu bạn bị tiểu đường và đang mang thai, hãy thực hiện một cuộc kiểm tra mắt toàn diện trong tam cá nguyệt đầu tiên.
  • Theo dõi với bác sĩ mắt của bạn trong thời gian mang thai. Hãy cho bác sĩ mắt biết nếu bạn phát triển tiểu đường thai kỳ.
  • Không hút thuốc nếu bạn bị bệnh võng mạc do tiểu đường hoặc tiểu đường.
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây