Trang chủSức khỏe đời sống20 Nguyên Nhân Gây Biến Động Đường Huyết

20 Nguyên Nhân Gây Biến Động Đường Huyết

Tăng: Caffeine

Đường huyết của bạn có thể tăng sau khi bạn uống cà phê — ngay cả cà phê đen không calo — nhờ vào caffeine. Trà đen, trà xanh và nước tăng lực cũng có tác động tương tự. Mỗi người mắc bệnh tiểu đường phản ứng khác nhau với thực phẩm và đồ uống, vì vậy tốt nhất là theo dõi phản ứng của chính bạn. Thật mỉa mai, các hợp chất khác trong cà phê có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 ở những người khỏe mạnh.

Tăng: Thực phẩm không đường

Nhiều loại thực phẩm không đường sẽ làm tăng mức đường huyết của bạn. Tại sao? Chúng vẫn có nhiều carbohydrate từ tinh bột. Kiểm tra tổng lượng carbohydrate trên nhãn dinh dưỡng trước khi bạn ăn. Bạn cũng nên chú ý đến các loại rượu đường như sorbitol và xylitol. Chúng mang lại vị ngọt với ít carbohydrate hơn đường (sucrose), nhưng có thể vẫn có đủ lượng để làm tăng mức đường huyết của bạn.

Tăng: Thức ăn Trung Quốc

Khi bạn thưởng thức một đĩa thịt bò rang mè hoặc gà chua ngọt, không chỉ cơm trắng gây ra vấn đề. Thực phẩm nhiều chất béo có thể làm mức đường huyết của bạn duy trì lâu hơn. Điều này cũng đúng với pizza, khoai tây chiên và các món ăn khác có nhiều carbohydrate và chất béo. Kiểm tra đường huyết của bạn khoảng 2 giờ sau khi ăn để biết thực phẩm ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

Tăng: Cảm lạnh nặng

Mức đường huyết của bạn tăng khi cơ thể làm việc để chống lại bệnh tật. Uống nước và các chất lỏng khác để giữ cơ thể đủ nước. Gọi bác sĩ nếu bạn bị tiêu chảy hoặc nôn mửa trong hơn 2 giờ hoặc nếu bạn bị bệnh trong 2 ngày và không thấy tốt lên. Cần lưu ý rằng một số loại thuốc, chẳng hạn như kháng sinh và thuốc thông mũi có thể làm ảnh hưởng đến đường huyết của bạn.

Tăng: Căng thẳng công việc

Cảm thấy quá tải hoặc không hạnh phúc tại nơi làm việc? Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Khi bạn bị căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng hormone có thể làm tăng mức đường huyết. Điều này phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Học cách thư giãn qua việc hít thở sâu và tập thể dục. Ngoài ra, hãy cố gắng thay đổi những điều đang gây căng thẳng cho bạn, nếu có thể.

Tăng: Bánh bagel

Sự khác biệt giữa việc ăn một lát bánh mì trắng và một cái bánh bagel là gì? Bánh bagel chứa nhiều carbohydrate hơn — nhiều hơn so với một lát bánh mì. Chúng cũng có nhiều calo hơn. Vì vậy, nếu bạn thèm một cái, hãy chọn phiên bản mini.

Tăng: Nước thể thao

Nước thể thao được thiết kế để giúp bạn bổ sung chất lỏng nhanh chóng, nhưng một số loại có lượng đường tương đương với soda. Nước lọc có thể là tất cả những gì bạn cần cho một buổi tập vừa phải dưới một giờ. Nước thể thao có thể phù hợp cho những bài tập dài hơn và cường độ cao hơn. Nhưng hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước để xem liệu lượng calo, carbohydrate và khoáng chất trong đó có an toàn cho bạn hay không.

Tăng: Trái cây sấy khô

Trái cây là một lựa chọn lành mạnh, nhưng hãy nhớ rằng các phiên bản sấy khô sẽ chứa nhiều carbohydrate hơn trong một phần nhỏ. Chỉ cần 2 muỗng canh nho khô, nam việt quất khô hoặc anh đào khô có lượng carbohydrate tương đương với một miếng trái cây nhỏ. Ba quả chà là cung cấp cho bạn 15 gram carbohydrate.

Tăng: Corticosteroid và thuốc lợi tiểu

Mọi người thường dùng corticosteroid, chẳng hạn như prednisone, để điều trị phát ban, viêm khớp, hen suyễn và nhiều tình trạng khác. Nhưng chúng có thể làm tăng đường huyết của bạn, và thậm chí có thể kích hoạt bệnh tiểu đường ở một số người. Thuốc lợi tiểu, giúp giảm huyết áp, còn được gọi là thuốc lợi tiểu, cũng có thể gây ra tác dụng tương tự. Một số thuốc chống trầm cảm cũng có thể làm tăng hoặc giảm đường huyết.

Tăng: Thuốc cảm lạnh

Các loại thuốc thông mũi có chứa pseudoephedrine hoặc phenylephrine có thể làm tăng đường huyết. Thuốc cảm lạnh cũng đôi khi chứa một ít đường hoặc rượu, vì vậy hãy tìm các sản phẩm không chứa những thành phần đó. Kháng histamine hiếm khi gây ra vấn đề với đường huyết. Hãy hỏi dược sĩ của bạn về các tác dụng có thể xảy ra của các loại thuốc không kê đơn trước khi bạn mua.

Cảnh báo: Thuốc tránh thai

Các loại có chứa estrogen có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn xử lý insulin. Tuy nhiên, thuốc tránh thai đường uống là an toàn cho phụ nữ mắc bệnh tiểu đường. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ đề xuất sử dụng viên kết hợp có chứa norgestimate và estrogen tổng hợp. Nhóm này cũng cho biết rằng thuốc tiêm tránh thai và vòng tránh thai là an toàn cho phụ nữ mắc bệnh, mặc dù chúng có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết của bạn.

Giảm: Việc nhà

Dọn dẹp nhà cửa hoặc cắt cỏ có thể mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh tiểu đường: giảm đường huyết. Nhiều công việc nhà mà bạn thực hiện mỗi tuần được coi là hoạt động thể chất vừa phải, với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy cố gắng đi bộ quanh các kệ hàng siêu thị hoặc đỗ

Giảm: Sữa chua

Các thực phẩm có chứa vi khuẩn có lợi, chẳng hạn như nhiều loại sữa chua, được gọi là probiotics. Chúng có thể cải thiện tiêu hóa và cũng có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết. Một số loại sữa chua có thêm đường và trái cây, vì vậy hãy cẩn thận đếm lượng carbohydrate. Lựa chọn tốt nhất của bạn là sữa chua không có hương vị hoặc loại nhẹ không thêm đường.

Giảm: Chế độ ăn thuần chay

Một nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 chuyển sang chế độ ăn thuần chay (hoặc chế độ ăn chỉ từ rau) có kiểm soát đường huyết tốt hơn và cần ít insulin hơn. Việc tăng cường chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt và đậu có thể đóng vai trò làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate. Nhưng các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để biết liệu chế độ ăn thuần chay thực sự giúp ích cho bệnh tiểu đường hay không. Hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn thực hiện thay đổi lớn trong chế độ ăn uống.

Hứa hẹn: Quế

Một chút gia vị này có thể thêm hương vị mà không làm tăng muối, carbohydrate hay calo. Một số nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể giúp cơ thể sử dụng insulin tốt hơn và có thể làm giảm đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Các bác sĩ cần thêm nghiên cứu để xác nhận điều này, và các chất bổ sung có liều lượng lớn có thể gây ra tác dụng phụ. Do đó, tốt nhất là nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn thử quế.

Cảnh báo: Giấc ngủ

Đường huyết có thể giảm xuống mức nguy hiểm trong khi ngủ đối với một số người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là nếu họ sử dụng insulin. Tốt nhất là kiểm tra mức đường huyết của bạn vào giờ đi ngủ và khi thức dậy. Một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể hữu ích. Đối với một số người, đường huyết có thể tăng vào buổi sáng — ngay cả trước bữa sáng — do sự thay đổi hormone hoặc giảm insulin. Kiểm tra định kỳ là rất quan trọng. Một lựa chọn là máy theo dõi glucose liên tục, có thể cảnh báo cho bạn về mức cao và thấp.

Tăng giảm: Tập thể dục

Hoạt động thể chất là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe cho mọi người. Nhưng những người mắc bệnh tiểu đường nên điều chỉnh theo nhu cầu cá nhân. Khi bạn tập luyện đủ mạnh để đổ mồ hôi và tăng nhịp tim, đường huyết của bạn có thể tăng rồi giảm. Các bài tập cường độ cao hoặc bền bỉ có thể làm giảm đường huyết trong vài giờ sau đó. Ăn một bữa ăn nhẹ trước khi bắt đầu có thể giúp. Kiểm tra đường huyết của bạn trước, trong và sau khi tập thể dục.

Tăng giảm: Rượu

Các đồ uống có cồn chứa nhiều carbohydrate, vì vậy ban đầu chúng sẽ làm tăng đường huyết của bạn. Nhưng nhiều giờ sau khi uống, đường huyết của bạn có thể giảm. Nếu bạn uống rượu, tốt nhất là nên làm như vậy cùng với thức ăn và kiểm tra mức đường huyết của bạn. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyên không nên uống quá một ly một ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới. Một ly tương đương với 5 ounce rượu vang, 12 ounce bia, hoặc 1 1/2 ounce rượu mạnh như vodka hoặc whiskey.

Tăng giảm: Nhiệt độ

Bạn sẽ an toàn hơn trong nhà với điều hòa khi thời tiết nóng bên ngoài. Nhiệt độ cao làm cho đường huyết của bạn khó kiểm soát hơn. Bạn nên kiểm tra thường xuyên và uống nhiều nước để tránh mất nước. Nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến thuốc của bạn, máy đo glucose và que thử nghiệm. Đừng để chúng trong ô tô nóng.

Tăng giảm: Hormone nữ

Khi hormone của phụ nữ thay đổi, đường huyết của họ cũng thay đổi. Hãy ghi chép hàng tháng về mức đường huyết của bạn để có cái nhìn tốt hơn về cách chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến bạn. Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh có thể làm cho đường huyết còn khó kiểm soát hơn. Hãy nói chuyện với bác sĩ về việc liệu liệu pháp thay thế hormone có phải là một ý kiến tốt hay không.

Đường có hại cho bạn không?

Nếu bạn thích đồ ngọt, đừng thất vọng. Bạn không phải từ bỏ chúng mãi mãi. Đường sẽ làm tăng mức đường huyết của bạn nhanh hơn so với các carbohydrate khác, nhưng các chuyên gia về bệnh tiểu đường hiện nay cho rằng tổng lượng carbohydrate mới là điều quan trọng nhất. Vì vậy, hãy giữ khẩu phần ăn của bạn nhỏ và tính đến tổng lượng carbohydrate và calo.

Chỉ số glycemic là gì?

Tổng lượng carbohydrate hàng ngày của bạn, được phân bổ đều trong suốt cả ngày, là một yếu tố quan trọng để kiểm soát đường huyết tốt. Một số người cũng sử dụng chỉ số glycemic (GI), một chỉ số đánh giá cách thức từng loại thực phẩm làm tăng mức đường huyết. Đậu và bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số GI thấp hơn so với bánh mì trắng và mì ống thường. Nước trái cây có chỉ số GI cao hơn so với trái cây nguyên quả. Thèm ăn một thực phẩm có chỉ số GI cao? Ăn nó cùng với một lựa chọn có chỉ số GI thấp hơn để giúp kiểm soát mức đường huyết của bạn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây