Trang chủSức khỏe đời sốngSức khỏe tâm thần và Pica là gì?

Sức khỏe tâm thần và Pica là gì?

Pica là tình trạng ăn uống kéo dài các chất như đất hoặc sơn mà không có giá trị dinh dưỡng.

Pica được chẩn đoán như thế nào?

Nếu nghi ngờ có pica, một đánh giá y tế là rất quan trọng để kiểm tra có thể bị thiếu máu, tắc ruột, hoặc độc tố tiềm tàng từ các chất đã ăn. Nếu có triệu chứng, bác sĩ sẽ bắt đầu đánh giá bằng cách thực hiện lịch sử y tế đầy đủ và khám lâm sàng. Bác sĩ có thể sử dụng một số xét nghiệm – như chụp X-quang và xét nghiệm máu – để kiểm tra thiếu máu và tìm kiếm độc tố và các chất khác trong máu, và để kiểm tra tắc nghẽn trong đường tiêu hóa. Bác sĩ cũng có thể kiểm tra các nhiễm trùng có thể xảy ra do ăn những thứ bị ô nhiễm vi khuẩn hoặc các sinh vật khác. Một cuộc đánh giá về thói quen ăn uống của người bệnh có thể được thực hiện.

Trước khi đưa ra chẩn đoán pica, bác sĩ sẽ đánh giá sự hiện diện của các rối loạn khác – như khuyết tật trí tuệ, khuyết tật phát triển hoặc rối loạn ám ảnh cưỡng chế – như là nguyên nhân của hành vi ăn uống kỳ lạ. Mẫu hành vi này phải kéo dài ít nhất một tháng để có thể chẩn đoán pica.

Pica được điều trị như thế nào?

Do có nguy cơ gặp phải các biến chứng y tế (như ngộ độc chì) liên quan đến pica, việc theo dõi y tế chặt chẽ là cần thiết trong suốt quá trình điều trị hành vi ăn uống này. Ngoài ra, sự hợp tác chặt chẽ với một đội ngũ sức khỏe tâm thần có chuyên môn trong việc điều trị pica là lý tưởng để có phương pháp điều trị tối ưu cho những trường hợp phức tạp này.

Cẩm nang Tâm lý trẻ em lâm sàng hiện hỗ trợ các chiến lược hành vi chung là phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho pica, với việc đào tạo về thực phẩm nào có thể ăn và thực phẩm nào không thể ăn thông qua việc sử dụng tăng cường tích cực.

Những biến chứng nào liên quan đến Pica?

Có nhiều biến chứng tiềm tàng của pica, chẳng hạn như:

  • Một số vật phẩm, như mảnh sơn, có thể chứa chì hoặc các chất độc hại khác và việc ăn chúng có thể dẫn đến ngộ độc, làm tăng nguy cơ gặp phải các biến chứng ở trẻ, bao gồm khuyết tật học tập và tổn thương não. Đây là tác dụng phụ đáng lo ngại và có thể gây chết người nhất của pica.
  • Ăn những vật không phải thực phẩm có thể cản trở việc ăn thực phẩm lành mạnh, điều này có thể dẫn đến thiếu dinh dưỡng.
  • Ăn các vật không thể tiêu hóa, như đá, có thể gây táo bón hoặc tắc nghẽn trong đường tiêu hóa, bao gồm ruột và đại tràng. Ngoài ra, các vật cứng hoặc sắc (như kẹp giấy hoặc mảnh kim loại) có thể gây rách niêm mạc thực quản hoặc ruột.
  • Vi khuẩn hoặc ký sinh trùng từ đất hoặc các vật khác có thể gây ra các nhiễm trùng nghiêm trọng. Một số nhiễm trùng có thể gây tổn thương cho thận hoặc gan.
  • Các khuyết tật phát triển kèm theo có thể làm cho việc điều trị trở nên khó khăn.

Triển vọng cho những người mắc Pica là gì?

Pica thường bắt đầu từ thời thơ ấu và thường chỉ kéo dài vài tháng. Tuy nhiên, nó có thể khó quản lý hơn ở những trẻ có khuyết tật phát triển.

Có thể ngăn ngừa Pica không?

Hiện không có cách cụ thể nào để ngăn ngừa pica. Tuy nhiên, việc chú ý đến thói quen ăn uống và giám sát chặt chẽ trẻ em được biết đến là hay cho mọi thứ vào miệng có thể giúp phát hiện rối loạn này trước khi các biến chứng có thể xảy ra.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây