Trang chủSức khỏe đời sốngĐỉnh Trán Lồi: Nó Là Gì?

Đỉnh Trán Lồi: Nó Là Gì?

Đỉnh trán lồi đề cập đến một trán nổi bật một cách bất thường, với một đường gò lông mày nặng hơn trong một số trường hợp.

Nếu con bạn có tình trạng này, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bé có một hội chứng hiếm gặp. Các hội chứng liên quan đến đỉnh trán lồi có thể ảnh hưởng đến xương, hormone và chiều cao của bé.

Nguyên Nhân Của Đỉnh Trán Lồi

Các tình trạng gây ra đỉnh trán lồi thường hiếm gặp. Chúng có thể là rối loạn hormone, hội chứng di truyền hoặc các nguyên nhân khác.

Một nguyên nhân phổ biến của đỉnh trán lồi là bệnh to đầu (acromegaly), là một rối loạn hormone xảy ra khi tuyến yên tiết ra quá nhiều hormone tăng trưởng. Sự dư thừa này dẫn đến việc các xương của mặt, hộp sọ, hàm, tay và chân bị phóng đại.

Một số điều kiện di truyền hiếm gặp có thể gây ra đỉnh trán lồi; những điều này bao gồm:

  • Hội chứng u tế bào đáy (hội chứng Gorlin): Tình trạng này được đặc trưng bởi các bất thường về xương, u nang trong hàm và các khối u ác tính, một loại ung thư.
  • Hội chứng Crouzon: Tình trạng này gây ra sự hợp nhất sớm của một số xương trong hộp sọ.
  • Dysostosis cleidocranial (hoặc CCD): Tình trạng này ảnh hưởng đến răng, xương đòn, cột sống, hộp sọ và chân. Nó khiến xương trở nên dễ gãy, và trong một số trường hợp, xương đòn có thể không tồn tại.
  • Hội chứng Hurler: Tình trạng này dẫn đến các bất thường về xương, bệnh tim, vấn đề hô hấp và nhiều hơn nữa.
  • Hội chứng Pfeiffer: Tình trạng này gây ra sự hợp nhất sớm của một số xương trong hộp sọ và dẫn đến ngón tay cái và ngón chân lớn không bình thường và tách biệt.
  • Hội chứng Rubinstein-Taybi: Tình trạng này gây ra sự chậm phát triển, ngón tay cái và ngón chân lớn bất thường, khuyết tật trí tuệ và vấn đề cho ăn.
  • Hội chứng Russell-Silver (lùn Russell-Silver): Tình trạng này gây ra sự phát triển hạn chế của bé cả trước và sau khi sinh. Một em bé mắc hội chứng này thường có đầu lớn, trán lồi và mặt hình tam giác.

Một nguyên nhân tiềm năng khác của đỉnh trán lồi là giang mai bẩm sinh. Nếu bạn đang mang thai và mắc giang mai, bạn có thể truyền nhiễm cho em bé của mình, điều này có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe.

Việc sử dụng trimethadione, một loại thuốc chống co giật, trong khi bạn đang mang thai cũng có thể dẫn đến đỉnh trán lồi.

Một tình trạng có thể dẫn đến đỉnh trán lồi sau khi sinh là bệnh còi xương (rickets). Bệnh còi xương thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ và do thiếu vitamin D gây ra. Ngoài đỉnh trán lồi, bệnh còi xương có thể dẫn đến sự phát triển chậm và xương sọ mềm.

Chẩn Đoán Đỉnh Trán Lồi

Nếu bạn thấy rằng trán của con bạn lớn hơn bình thường, bạn có thể muốn đặt lịch hẹn với bác sĩ để xem liệu nó có liên quan đến một tình trạng khác hay không.

Chẩn đoán đỉnh trán lồi được thực hiện dựa trên việc kiểm tra thể chất và xem xét lịch sử y tế của cả bạn và bạn đời. Bác sĩ có thể hỏi về thời điểm bạn nhận thấy sự bất thường ở trán và liệu có bất kỳ triệu chứng nào khác xuất hiện hay không.

Để xác nhận chẩn đoán của một tình trạng cụ thể, bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Các xét nghiệm hình ảnh như X-quang và MRI (hình ảnh cộng hưởng từ) có thể được thực hiện để phát hiện các dị dạng và sự phát triển bất thường trên hộp sọ. Các xét nghiệm máu có thể được sử dụng để kiểm tra các tình trạng di truyền và mức hormone.

Điều Trị Đỉnh Trán Lồi

Hiện không có cách nào để điều trị đỉnh trán lồi một cách độc lập. Tuy nhiên, hội chứng có thể liên quan đến đỉnh trán lồi có thể được quản lý. Bác sĩ của bạn có thể đề xuất nhiều cách khác nhau để làm điều đó.

Phẫu thuật thẩm mỹ có thể được sử dụng để quản lý đỉnh trán lồi. Một nghiên cứu nhỏ xem xét phẫu thuật giảm kích thước trán cho thấy có một số tác dụng phụ, nhưng những tác dụng phụ này đã biến mất trong vòng một năm. Tuy nhiên, hiện tại không có hướng dẫn cụ thể cho việc điều trị phẫu thuật đỉnh trán lồi.

Ngăn Ngừa Đỉnh Trán Lồi

Hiện không có cách chắc chắn nào để ngăn ngừa đỉnh trán lồi, nhưng bạn có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa trước khi bé được sinh ra.

Một biện pháp phòng ngừa là tư vấn di truyền. Trong quá trình tư vấn di truyền, một chuyên gia y tế sẽ giúp bạn đánh giá rủi ro của việc con bạn sinh ra với một số tình trạng hiếm gặp.

Bạn có thể tiếp tục với xét nghiệm di truyền. Một loại xét nghiệm di truyền là xét nghiệm người mang gen. Một mẫu máu hoặc lấy mẫu niêm mạc má bên má sẽ được sử dụng để kiểm tra xem bạn hoặc bạn đời có phải là người mang gen cho các tình trạng di truyền cụ thể hay không.

Nếu bạn được xác định là người mang gen cho một bệnh di truyền, bác sĩ của bạn sẽ thảo luận về cách bạn nên tiến hành. Bác sĩ cũng có thể đề nghị một số loại thuốc hỗ trợ sinh sản.

Một hình thức xét nghiệm di truyền khác là xét nghiệm trước sinh. Xét nghiệm trước sinh được thực hiện bằng cách sử dụng dịch ối và có thể kiểm tra những đứa trẻ chưa sinh về các tình trạng di truyền.

Một biện pháp phòng ngừa khác bạn có thể thực hiện là được xét nghiệm giang mai trong khi bạn mang thai. Nếu bạn xét nghiệm dương tính với giang mai, bạn có thể được điều trị bằng kháng sinh để chữa khỏi nhiễm trùng. Càng sớm bạn nhận được điều trị, càng ít khả năng bạn sẽ truyền bệnh cho em bé.

Nếu bạn đang sử dụng thuốc chống co giật, hãy đảm bảo rằng đó không phải là trimethadione. Nếu có, hãy hỏi bác sĩ về việc chuyển sang một loại thuốc khác trong thời gian mang thai.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây