Trang chủSức khỏe đời sống20 Cách Bạn Có Thể Bị Ngộ Độc Thực Phẩm

20 Cách Bạn Có Thể Bị Ngộ Độc Thực Phẩm

Salmonella: Gia cầm và Trứng

Vi khuẩn Salmonella có thể làm ô nhiễm bất kỳ loại thực phẩm nào, mặc dù có nguy cơ cao hơn từ các sản phẩm động vật do tiếp xúc với phân động vật. Ở gà, vi khuẩn này có thể lây nhiễm vào trứng trước khi vỏ hình thành, vì vậy ngay cả những quả trứng sạch và tươi cũng có thể chứa salmonella. Các triệu chứng bao gồm co thắt dạ dày, sốt và tiêu chảy từ 12 đến 72 giờ sau khi tiếp xúc. Bệnh thường kéo dài từ 4 đến 7 ngày.

An toàn: Không bao giờ ăn trứng sống hoặc chưa chín. Nấu gia cầm đến nhiệt độ 165°F. Giữ gia cầm sống tách biệt với gia cầm đã nấu chín và các thực phẩm khác. Rửa tay, thớt, dụng cụ và mặt bàn sau khi xử lý.

Salmonella: Rau Củ Tươi

Rau củ tươi đang dần trở thành nguyên nhân gây nhiễm trùng salmonella ngang bằng với gia cầm. Các vụ bùng phát đã được truy nguyên từ cà chua, ớt cay, rau salad và đu đủ. Giá đỗ cũng có thể chứa salmonella vì chúng được trồng trong điều kiện ẩm ướt và thường được ăn sống hoặc chưa nấu chín. Nhiễm trùng có thể nghiêm trọng hoặc thậm chí gây tử vong ở những người có nguy cơ cao hơn, bao gồm trẻ sơ sinh và người cao tuổi yếu.

An toàn: Rửa kỹ và làm khô rau củ, và bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 40°F.

Salmonella: Thực Phẩm Chế Biến

Khoai tây chiên, bánh quy, súp, bơ đậu phộng, thậm chí bữa ăn đông lạnh có thể gây ra nguy cơ nhỏ về nhiễm trùng salmonella. Một vụ bùng phát salmonella đã được liên kết với bơ đậu phộng và các thực phẩm đóng gói được làm từ đậu phộng, bao gồm thanh granola và bánh quy. Trong những trường hợp như vậy, vi khuẩn salmonella tại nhà máy chế biến có thể làm ô nhiễm nhiều sản phẩm, khiến chúng phải thu hồi.

An toàn: Không bao giờ sử dụng sản phẩm đã bị thu hồi – hãy trả lại ngay lập tức cho cửa hàng hoặc vứt bỏ. Nấu thực phẩm đến nhiệt độ 165°F có thể tiêu diệt vi khuẩn salmonella.

Salmonella: Thịt Sống

Thịt sống, đặc biệt là thịt xay, có nguy cơ nhiễm trùng salmonella. Thịt gà xay đã được liên kết với một số vụ bùng phát salmonella. Bạn thường không thể nhận biết thực phẩm bị ô nhiễm vì nó trông và có mùi bình thường.

An toàn: Nấu thịt bò, thịt lợn và thịt cừu đến ít nhất 145°F và gia cầm (bao gồm gia cầm xay) đến ít nhất 165°F. Thịt bò xay, thịt lợn và thịt cừu nên được nấu đến 160°F. Tránh ô nhiễm chéo bằng cách rửa tay và tất cả bề mặt bằng nước xà phòng ấm sau khi tiếp xúc với thịt sống.

E. coli: Thịt Bò Xay

E. coli sống trong ruột của gia súc và có thể làm ô nhiễm thịt bò trong quá trình giết mổ. Thịt bò xay đặc biệt rủi ro, vì vi khuẩn có thể lan rộng khi thịt bị xay. Các triệu chứng của nhiễm trùng E. coli bao gồm co thắt bụng dữ dội, tiêu chảy lỏng và nôn mửa. Bệnh thường phát triển vài ngày sau khi tiếp xúc và có thể nghiêm trọng ở những người dễ bị tổn thương. Bệnh kéo dài khoảng một tuần.

An toàn: Nấu thịt thật kỹ (160°F, không có màu hồng ở giữa). Không đặt một chiếc bánh hamburger đã nấu lại trên đĩa đã chứa thịt sống. Rửa dụng cụ, bao gồm cả nhiệt kế thịt, bằng nước xà phòng ấm.

E. coli: Nước Ép và Sữa Sống

Tiệt trùng sử dụng nhiệt để tiêu diệt vi khuẩn. Vì hầu hết nước trái cây bạn tìm thấy ở cửa hàng đã được tiệt trùng, chúng không có nguy cơ. Tuy nhiên, nước trái cây và cider chưa tiệt trùng bán tại các trang trại, quầy hàng hoặc trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe có thể chứa E. coli. Vi khuẩn cũng có thể xâm nhập vào sữa tươi do thiết bị vắt sữa không sạch hoặc vú bị nhiễm phân hoặc nhiễm bệnh.

An toàn: Chỉ mua các sản phẩm đã được tiệt trùng. Nếu bạn không chắc chắn, hãy đun sôi trước khi uống.

E. coli: Rau Củ Tươi

Trái cây và rau củ có thể bị ô nhiễm E. coli nếu phân bón hoặc nước được sử dụng để trồng chúng mang vi khuẩn này. Rau lá xanh có nguy cơ cao nhất. E. coli đã được liên kết với rau bina tươi. Tuy nhiên, các nhà sản xuất rau củ đã áp dụng các biện pháp an toàn để giảm thiểu rủi ro. Các chuyên gia cho biết lợi ích sức khỏe của việc ăn trái cây và rau củ lớn hơn nhiều so với nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

An toàn: Tách biệt và rửa từng lá rau lá xanh, và nấu chín rau củ để tiêu diệt vi khuẩn.

Botulism: Thực Phẩm Đóng Hộp

Ngộ độc botulin là một căn bệnh hiếm gặp, có thể gây tử vong, liên quan đến thực phẩm đóng hộp hoặc bảo quản không đúng cách. Thực phẩm đóng hộp tại nhà đặc biệt có nguy cơ cao, cũng như mật ong, thịt xông khói và cá lên men, xông khói hoặc muối. Trẻ sơ sinh có nguy cơ cao nhất bị bệnh. Các triệu chứng bao gồm co thắt, nôn mửa, vấn đề về hô hấp, khó nuốt, nhìn đôi và yếu hoặc tê liệt. Nếu bạn nghi ngờ bị ngộ độc botulin, hãy gọi 115.

An toàn: Không bao giờ cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi ăn mật ong. Vứt bỏ các hộp bị phình, lọ bị rò rỉ hoặc thực phẩm bảo quản có mùi hôi – hoặc nếu chất lỏng phun ra khi mở. Tiệt trùng thực phẩm đóng hộp tại nhà bằng cách nấu ở nhiệt độ 250°F trong 30 phút.

C. Perfringens: Thịt, Hầm và Nước Sốt

Clostridium perfringens là một loại vi khuẩn gây ra co thắt và tiêu chảy kéo dài dưới 24 giờ. Các món hầm, nước sốt và các thực phẩm khác được chuẩn bị với số lượng lớn và giữ ấm lâu trước khi phục vụ là nguồn phổ biến gây nhiễm trùng C. perfringens.

An toàn: Các loại nước sốt, nước hầm và món hầm nên được nấu chín kỹ và sau đó giữ ở nhiệt độ trên 140°F hoặc dưới 41°F. Phục vụ thực phẩm ngay sau khi nấu. Ngay lập tức cho vào tủ lạnh các món ăn thừa trong các hộp nông để cho phép làm mát đúng cách.

Staph: Bánh Mì Kẹp, Salad, Bánh Ngọt

Có, bạn có thể bị nhiễm khuẩn staph từ thực phẩm khi một người nhiễm bệnh – đặc biệt là ai đó có nhiễm khuẩn staph trên da – chuẩn bị nó. Các loại thực phẩm có nguy cơ cao nhất bao gồm bánh mì kẹp, salad (bao gồm salad trứng, cá ngừ, gà, khoai tây và macaroni), bánh ngọt kem và pudding. Các triệu chứng xuất hiện nhanh chóng, chỉ trong vòng 30 phút, và bao gồm nôn mửa, co thắt và tiêu chảy. Chúng xuất hiện nhanh như vậy vì được gây ra bởi một loại độc tố đã hình thành trước, thay vì vi khuẩn, điều này cũng giải thích tại sao tình trạng này không lây lan. Bệnh thường diễn ra trong một đến ba ngày.

An toàn: Rửa tay kỹ lưỡng trước khi xử lý thực phẩm. Không xử lý thực phẩm nếu bạn bị bệnh hoặc có nhiễm trùng mũi, mắt, vết thương hở hoặc nhiễm trùng ở tay hoặc cổ tay.

Hepatitis A: Xử Lý Thực Phẩm Không Đúng Cách

Hepatitis A là một loại virus tấn công gan và có thể gây ra sốt, mệt mỏi, buồn nôn, giảm cân và vàng da. Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng đều nhẹ. Nó có thể lây lan khi một người nhiễm bệnh không rửa tay đúng cách, rồi chạm vào thực phẩm hoặc vật dụng đưa vào miệng. Các vụ bùng phát gần đây đã được truy nguyên về công nhân trong các nhà máy chế biến thực phẩm hoặc nhà hàng.

An toàn: Tiêm vắc-xin chống hepatitis A, đặc biệt nếu bạn đang du lịch đến một quốc gia mà hepatitis A phổ biến. Cũng nên tiêm vắc-xin nếu bạn làm việc trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm. Kiểm tra đánh giá sức khỏe của nhà hàng. Luôn rửa tay kỹ trước khi xử lý thực phẩm.

Campylobacter: Gia Cầm Chưa Chín

Chỉ cần một giọt nước thịt gà sống có thể gây ra bệnh campylobacter – một bệnh ít được biết đến nhưng là nguyên nhân đứng thứ hai gây ngộ độc thực phẩm ở Mỹ. Các triệu chứng có thể bao gồm sốt, co thắt, tiêu chảy lỏng hoặc thường xuyên có máu, và nôn mửa. Tiêu chảy và nôn mửa không phải lúc nào cũng xuất hiện. Hầu hết mọi người hồi phục trong chưa đầy một tuần, nhưng nó có thể dẫn đến hội chứng Guillain-Barre, một bệnh hiếm gặp, nghiêm trọng. Guillain-Barre phát triển vài tuần sau khi bị tiêu chảy và có thể gây tê liệt tạm thời.

An toàn: Tránh ô nhiễm chéo bằng cách rửa tay, bề mặt cắt, dụng cụ và mặt bàn bằng nước xà phòng ấm sau khi xử lý gia cầm sống. Nấu gia cầm đến ít nhất 165°F.

Norwalk Virus: Xử Lý Thực Phẩm Không Đúng Cách

Norovirus là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra những gì chúng ta nghĩ là “cúm dạ dày.” Chúng gây nôn mửa và tiêu chảy lỏng, thường kéo dài từ 24 đến 48 giờ. Virus Norwalk làm ô nhiễm thực phẩm khi một nhân viên thực phẩm không rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh. Các thực phẩm như salad hoặc sò sống có nguy cơ vì chúng không được nấu chín trước khi ăn. Trong khi virus thường lây lan qua việc mọi người ăn thực phẩm bị ô nhiễm, nó cũng có thể lây truyền từ người sang người.

An toàn: Luôn rửa tay với nước nóng và xà phòng trong 30 giây sau khi sử dụng toilet hoặc thay tã, và trước khi xử lý thực phẩm.

Vibrio Vulnificus: Sò Sống

Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn sống trong nước biển ấm và có thể làm ô nhiễm hải sản, đặc biệt là sò. Nhiễm V. vulnificus gây ra các triệu chứng tiêu hóa giống như nhiều bệnh do thực phẩm gây ra khác, nhưng ở những người có hệ miễn dịch suy yếu, nó có thể phát triển thành nhiễm trùng máu đe dọa tính mạng.

An toàn: Chỉ ăn hải sản đã được nấu chín kỹ. Chiên, nướng, luộc và hấp giảm nguy cơ nhiễm trùng. Vứt bỏ bất kỳ hải sản nào không mở trong quá trình nấu.

Ngộ Độc Hải Sản Tê Liệt

Ngộ độc hải sản tê liệt (PSP) được sản xuất bởi một số loại tảo. Khi tảo “nở hoa” – được gọi là thủy triều đỏ – nó sản xuất mức độc tố cao và hải sản có thể bị ô nhiễm. Các triệu chứng của PSP bao gồm tê môi và lưỡi, tê, khó thở và cuối cùng là tê liệt. Cái chết do PSP có thể xảy ra ngay sau 30 phút tiếp xúc cực đoan. May mắn thay, PSP là rất hiếm. Hải sản thường xuyên được kiểm tra độc tố trước khi bán ra công chúng.

Scombrotoxin: Cá Ngừ Tươi

Ngộ độc scombrotoxin là phản ứng giống như dị ứng khi ăn cá đã bắt đầu hư hỏng. Cá liên quan đến scombrotoxin bao gồm cá ngừ, cá thu, cá amberjack và mahi-mahi. Trong giai đoạn đầu của sự hư hỏng, vi khuẩn sản xuất histamine trong cá. Điều này gây ra cảm giác bỏng rát trong miệng, phát ban ngứa, chóng mặt, đau đầu và tiêu chảy. Các triệu chứng thường giảm sau bốn đến sáu giờ, và thuốc kháng histamine có thể giúp ích.

Ngộ Độc Ciguatera: Cá

Căn bệnh này phát triển từ việc ăn cá sống ở rạn san hô như cá grouper hoặc snapper đã ăn một số loại tảo biển. Các triệu chứng phát triển trong vòng 6 giờ sau khi tiếp xúc và có thể bao gồm:

  • Cảm giác bỏng rát hoặc tê đau ở tay hoặc chân
  • Đau đầu
  • Buồn nôn, nôn mửa
  • Tiêu chảy
  • Ảo giác
  • Đảo ngược nhiệt độ (vật lạnh cảm thấy nóng, vật nóng cảm thấy lạnh)

Không có thuốc chữa cho ngộ độc ciguatera, và mặc dù nó thường biến mất sau vài ngày hoặc vài tuần, các triệu chứng thần kinh đôi khi có thể kéo dài hàng năm.

Listeria: Trái Cây và Rau Tươi

Vi khuẩn Listeria gây ra một bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Vi khuẩn có thể làm ô nhiễm sản phẩm tươi, như dưa gang, cũng như một số thực phẩm chế biến, như phô mai. Các triệu chứng của nhiễm trùng, có thể xuất hiện trong vòng một tháng, bao gồm sốt, đau cơ, dạ dày khó chịu hoặc tiêu chảy, thường xuất hiện từ 4 đến 10 ngày sau khi tiếp xúc.

An toàn: Chà sạch rau củ tươi và để khô trước khi cắt. Bảo quản trong tủ lạnh dưới 40°F. Làm sạch mọi thứ tiếp xúc với một quả dưa nguyên vẹn. Cũng nên tránh phô mai mềm chưa tiệt trùng, giá đỗ, xúc xích và thịt nguội.

Listeria: Sữa Chưa Tiệt Trùng

Các sản phẩm từ sữa được làm từ sữa tươi, bao gồm sữa chua và phô mai mềm như Brie, feta và queso Mexico, có thể chứa listeria. Vì listeria có thể sống ở nhiệt độ lạnh hơn, việc chỉ bảo quản những thực phẩm này trong tủ lạnh sẽ không giết chết vi khuẩn. Những người có nguy cơ cao nhất bị bệnh bao gồm người già, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch suy yếu.

An toàn: Kiểm tra nhãn. Đảm bảo nó được ghi rõ “đã tiệt trùng.”

Listeria: Thịt Deli và Xúc Xích Nóng

Đôi khi, listeria tìm đường vào nhà máy chế biến thực phẩm, nơi mà nó có thể sống trong nhiều năm. Nhiệt độ cao có thể tiêu diệt listeria, nhưng sự ô nhiễm có thể xảy ra sau khi nấu chín nhưng trước khi đóng gói — ví dụ, nếu thực phẩm được đặt trở lại trên một mặt bàn đã tiếp xúc với thịt sống.

An toàn: Không bao giờ giữ thực phẩm đã nấu chín hoặc sẵn sàng để ăn quá hạn sử dụng. Nấu nóng xúc xích và thịt ăn liền cho đến khi chúng bốc hơi (165°F) trước khi ăn.

Khi Nào Cần Gọi Bác Sĩ

Hầu hết các bệnh do thực phẩm gây ra sẽ tự khỏi, nhưng bạn nên gọi bác sĩ nếu bạn có:

  • Sốt cao
  • Phân có máu
  • Nôn kéo dài
  • Tiêu chảy kéo dài hơn 3 ngày
  • Dấu hiệu mất nước (miệng khô, chóng mặt, đi tiểu ít)

Mẹo Để Xử Lý Thực Phẩm An Toàn

  • Rửa tay kỹ trước khi xử lý thực phẩm.
  • Rửa sạch bề mặt cắt, dụng cụ, và mặt bàn sau khi tiếp xúc với thịt sống.
  • Rửa rau củ dưới vòi nước chảy và lau khô bằng giấy ăn.
  • Loại bỏ lớp lá ngoài của rau xà lách hoặc bắp cải.
  • Nấu thịt, gia cầm và trứng đến nhiệt độ phù hợp.
  • Giữ thực phẩm nóng ở nhiệt độ nóng và thực phẩm lạnh ở nhiệt độ lạnh.

Các Biện Pháp Đặc Biệt

Một số nhóm người có nguy cơ cao hơn trong việc mắc các bệnh do thực phẩm gây ra hoặc bị bệnh nặng từ chúng. Phụ nữ mang thai, người cao tuổi, trẻ em và những người có hệ miễn dịch suy yếu nên tránh ăn thịt và trứng chưa chín, sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng, xúc xích và thịt deli chưa nấu chín, và hải sản sống.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây