Trang chủSức khỏe đời sốngNhững Điều Bạn Nên Biết Về Ngộ Độc Thực Phẩm

Những Điều Bạn Nên Biết Về Ngộ Độc Thực Phẩm

Tôi Có Bị Ngộ Độc Thực Phẩm Không?

Nếu bạn từng bị ngộ độc thực phẩm, có lẽ bạn đã nhận ra ngay trước khi gặp bác sĩ. Các triệu chứng chính như đau quặn bụng, nôn mửa và tiêu chảy rất khó bỏ qua. Chúng có thể xuất hiện vài giờ hoặc một đến hai ngày sau khi bạn ăn thực phẩm gây ra vấn đề.

Các triệu chứng của bạn thường sẽ hết sau vài ngày hoặc chỉ trong vài giờ. Nhưng nếu cảm giác khó chịu không biến mất, bạn có thể cần phải được kiểm tra để biết chính xác nguyên nhân khiến bạn bị bệnh. Bạn cũng nên gặp bác sĩ nếu ngoài các triệu chứng khác bạn có sốt cao, có máu trong phân, hoặc cảm thấy mất nước hay không thể giữ được thức ăn hoặc nước uống trong dạ dày.

Bác sĩ của bạn có thể xác định nguyên nhân sau khi thực hiện một số xét nghiệm. Tuy nhiên, xét nghiệm không phải lúc nào cũng cần thiết và không thể xác nhận tất cả các trường hợp.

Tôi Có Bị Ngộ Độc Thực Phẩm Không?

Nhiều khi, bác sĩ sẽ chẩn đoán ngộ độc thực phẩm dựa trên các triệu chứng của bạn. Trong khi các triệu chứng chính là buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa và đau quặn bụng, bạn cũng có thể bị sốt, đau đầu, đau cơ và khớp, hoặc có máu trong phân. Bạn cũng có thể bị mất nước, khiến miệng và cổ họng khô và bạn đi tiểu ít hơn bình thường. Mất nước có thể khiến bạn chóng mặt khi đứng dậy. Hiếm khi, ngộ độc thực phẩm có thể gây ra mờ mắt hoặc nhìn đôi, tê hoặc yếu.

Có hơn 250 loại vi khuẩn, virus và ký sinh trùng đã được biết đến là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Chúng có thể tồn tại trong thực phẩm ở bất kỳ giai đoạn nào, như khi chúng đang phát triển, đóng gói, vận chuyển, lưu trữ hoặc nấu chín.

Một số loại thực phẩm dễ chứa vi khuẩn có hại hơn, bao gồm trứng sống, sữa và nước ép chưa tiệt trùng, phô mai mềm, và thịt hoặc hải sản sống hoặc chưa nấu chín. Rau quả tươi cũng là một nguy cơ. Thực phẩm chế biến với số lượng lớn cũng là vấn đề. Một quả trứng hỏng có thể làm hỏng cả mẻ trứng trong bữa tiệc buffet. Bạn có thể gặp rắc rối nếu không rửa sạch thớt hoặc tay khi chuẩn bị các loại thực phẩm khác nhau.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao hơn vào mùa hè. Trong thời tiết nóng 90 độ (32 độ C), thực phẩm có thể bắt đầu hỏng trong vòng một giờ. Khi đi picnic hoặc cắm trại, bạn dễ ăn thịt nướng chưa chín hoặc xử lý thịt sống mà không có xà phòng và nước để rửa tay. Vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng trong các thùng lạnh ấm. Vì vậy, nếu bạn đi picnic vào một ngày nóng, hãy bỏ lại thức ăn thừa trong thùng lạnh với đá mới.

Nguyên Nhân Thường Gặp

Trong 4 trên 5 trường hợp ngộ độc thực phẩm, bạn không bao giờ biết chính xác nguyên nhân gây ra. Điều đó không sao vì bạn có thể tự khỏi. Nhưng trong những trường hợp xác định được nguyên nhân, thường là một trong các nguyên nhân sau:

  • Norovirus, thường được gọi là cúm dạ dày, gây ra hơn một nửa các trường hợp ngộ độc thực phẩm. Norovirus có thể khiến bạn nhiễm bệnh không chỉ qua việc ăn thực phẩm bị nhiễm khuẩn, mà còn qua việc chạm vào tay nắm cửa hoặc các bề mặt khác hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Bạn nên lau dọn nhà bếp nếu có ai đó trong nhà bị nhiễm virus. Thường phải mất 12-48 giờ để bạn bắt đầu cảm thấy bệnh. Các triệu chứng của bạn có thể kéo dài từ 1-3 ngày.
  • Salmonella là một nhóm vi khuẩn. Chúng phát triển trong trứng và thịt chưa nấu chín. Nhưng bạn cũng có thể nhiễm salmonella từ sữa hoặc phô mai chưa tiệt trùng. Một số loại trái cây và rau quả, chẳng hạn như dưa gang hoặc giá đỗ, cũng có thể gây nhiễm khuẩn. Các triệu chứng bắt đầu trong vòng 1-3 ngày và có thể kéo dài đến một tuần.
  • Clostridium perfringens là vi khuẩn thường xuất hiện khi thực phẩm được chuẩn bị với số lượng lớn, chẳng hạn như trong căng tin, nhà dưỡng lão hoặc các sự kiện phục vụ. Nấu ăn tiêu diệt vi khuẩn nhưng không tiêu diệt bào tử của nó. Thức ăn để ấm có thể phát triển mầm bệnh mới. Bạn có thể nhiễm bệnh từ thịt bò, gà hoặc nước sốt. Bạn có thể có triệu chứng đau bụng và tiêu chảy mà không có triệu chứng khác. Bạn bị bệnh trong vòng 6-24 giờ và thường cảm thấy tốt hơn sau vài ngày.
  • Campylobacter xuất phát từ gia cầm chưa nấu chín, sữa chưa tiệt trùng và đôi khi là nước. Các triệu chứng có thể xuất hiện sau 2-5 ngày. Nhưng bạn sẽ cảm thấy tốt hơn sau 2-10 ngày. Bạn không thể truyền nhiễm cho người khác. Nhưng nếu tình trạng nghiêm trọng, bạn có thể bị tiêu chảy ra máu.

Nguyên Nhân Nghiêm Trọng Hơn

Một số vi khuẩn ít gây ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm hơn nhưng có thể khiến bạn rất ốm, thậm chí có thể gây tử vong. Chúng bao gồm:

  • E. coli, là loại vi khuẩn được tìm thấy trong ruột của động vật. Bạn có thể nhiễm E. coli từ thịt bò xay chưa nấu chín, sữa chưa tiệt trùng, mầm cây, hoặc bất kỳ thực phẩm hoặc nước uống nào tiếp xúc với phân động vật hoặc nước thải. Một số chủng E. coli vô hại, nhưng những chủng khác có thể khiến bạn ốm nặng.
  • Listeria là một loại vi khuẩn đặc biệt có thể phát triển ở nhiệt độ lạnh như trong tủ lạnh. Nó được tìm thấy trong cá xông khói, phô mai chưa tiệt trùng, kem, pate, xúc xích và thịt nguội. Thông thường, các triệu chứng bắt đầu trong vòng 24 giờ sau khi ăn thực phẩm và bạn sẽ gặp phải tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa và đôi khi là sốt. Tuy nhiên, nó có thể nghiêm trọng hơn đối với người lớn tuổi, phụ nữ mang thai hoặc những người có hệ miễn dịch yếu. Vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu và hệ thần kinh trung ương, gây nhiễm trùng gọi là listeriosis. Điều này thường xảy ra trong vòng 10 ngày đến một tháng sau khi tiếp xúc. Ngoài tiêu chảy và nôn mửa, listeria còn có thể gây các triệu chứng bất thường như yếu, lú lẫn và cổ cứng. Nó cũng có thể gây tử vong. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức

Nếu bệnh của bạn nghiêm trọng hoặc phức tạp, bác sĩ có thể thực hiện một số xét nghiệm sau:

Cấy phân là xét nghiệm phòng thí nghiệm phổ biến nhất cho ngộ độc thực phẩm. Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm này nếu bạn bị sốt, đau bụng dữ dội, tiêu chảy ra máu, hoặc nếu có đợt bùng phát ngộ độc thực phẩm cần được theo dõi. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu nếu triệu chứng của bạn kéo dài. Một mẫu phân có thể giúp xác định liệu bệnh của bạn có liên quan đến vi khuẩn hay không. Thậm chí, nó có thể tiết lộ “dấu vân tay” DNA của vi khuẩn và loại kháng sinh nào sẽ tiêu diệt nó. Các loại virus khó phát hiện hơn khi cấy, vì vậy nếu cần xác định loại virus cụ thể, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm phân để tìm dấu vân tay DNA của virus. Các xét nghiệm vi sinh của phân cũng có thể xác định ký sinh trùng. Tuy nhiên, xét nghiệm phân không phải lúc nào cũng chính xác và có thể mất vài ngày để có kết quả.

Xét nghiệm máu có thể được yêu cầu nếu bác sĩ cho rằng nhiễm trùng đã lan vào máu. Xét nghiệm máu có thể phát hiện vi khuẩn Listeria monocytogenes và virus viêm gan A. Các xét nghiệm máu cụ thể có thể đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh bằng cách tìm các dấu hiệu viêm và mất nước.

Xét nghiệm phân hoặc máu có thể kiểm tra độc tố, chẳng hạn như đối với botulism (ngộ độc thịt), có thể gây tử vong.

Các xét nghiệm hình ảnh như MRI và CT không thường được sử dụng trong các trường hợp ngộ độc thực phẩm, nhưng chúng có thể giúp loại trừ các nguyên nhân khác gây ra triệu chứng của bạn.

Có phải nguyên nhân khác không?

Nhiều tình trạng khác có thể gây ra các triệu chứng giống như ngộ độc thực phẩm. Phổ biến nhất là viêm dạ dày ruột không phải do thực phẩm, thường do virus gây ra. Ví dụ, Norovirus có thể gây viêm dạ dày ruột do thực phẩm (từ thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm) và viêm dạ dày ruột do virus lây truyền từ người sang người. Các nguyên nhân khác bao gồm các vấn đề về túi mật, viêm tụy, và bệnh viêm ruột. Do đó, việc xác định ngộ độc thực phẩm không chỉ dựa trên triệu chứng mà còn phải tính đến thời gian xuất hiện triệu chứng.

Triệu chứng xuất hiện muộn

Trong hầu hết các trường hợp, ngộ độc thực phẩm thường xuất hiện vài giờ hoặc vài ngày sau khi bạn ăn thứ gì đó gây bệnh. Điều này khiến khó xác định liệu có phải ngộ độc thực phẩm hay không. Sự chậm trễ này cũng khiến việc truy tìm nguồn gốc thực phẩm hoặc đồ uống gây bệnh trở nên khó khăn.

Tuy nhiên, các loại vi khuẩn khác nhau sẽ hoạt động với tốc độ khác nhau. Ví dụ, Staphylococcus aureus có thể gây co thắt, tiêu chảy, và buồn nôn trong vòng 30 phút sau khi bạn ăn hoặc uống. Loại vi khuẩn này phát triển trong thịt, trứng, và kem không được bảo quản đúng cách. Một nguyên nhân khác hiếm hơn gây bệnh do thực phẩm là virus viêm gan A, có thể tiềm ẩn đến 50 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng.

Bạn có thể nhiễm virus này qua thực phẩm và đồ uống tiếp xúc với nước thải. Bạn có nguy cơ nhiễm virus cao hơn khi đi du lịch đến các nước đang phát triển.

Điều trị ngộ độc thực phẩm

Gọi 115 nếu bạn nghĩ rằng ngộ độc thực phẩm có thể do hải sản hoặc nấm hoang dã gây ra, hoặc nếu người bị ngộ độc bị mất nước nghiêm trọng.

Đầu tiên, kiểm soát buồn nôn và nôn:

  • Tránh ăn thức ăn rắn cho đến khi hết nôn. Sau đó, ăn những thực phẩm nhẹ, dễ tiêu như bánh quy giòn, chuối, cơm, hoặc bánh mì.
  • Uống từng ngụm nước để tránh nôn.
  • Tránh thức ăn chiên, nhiều dầu mỡ, cay, hoặc ngọt.
  • Không dùng thuốc chống buồn nôn hoặc chống tiêu chảy mà không hỏi ý kiến bác sĩ. Những loại thuốc này có tác dụng phụ và có thể làm một số dạng tiêu chảy trở nên tồi tệ hơn. Bác sĩ có thể cho bạn thuốc chống buồn nôn nếu bạn có nguy cơ mất nước.

Quan trọng là phải ngăn ngừa mất nước:

  • Uống nước trong, bắt đầu bằng ngụm nhỏ và dần dần uống nhiều hơn.
  • Nếu nôn mửa và tiêu chảy kéo dài hơn 24 giờ, hãy uống dung dịch bù nước bằng đường uống.

Gọi bác sĩ ngay lập tức nếu triệu chứng kéo dài hơn 3 ngày hoặc nếu bạn có:

  • Đau bụng dữ dội
  • Sốt
  • Tiêu chảy ra máu hoặc phân đen
  • Nôn mửa kéo dài hoặc có máu
  • Dấu hiệu mất nước như khô miệng, giảm tiểu tiện, chóng mặt, mệt mỏi, hoặc tăng nhịp tim hoặc nhịp thở.

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

An toàn thực phẩm cho các nhóm có nguy cơ cao

Ngộ độc thực phẩm phổ biến hơn và nguy hiểm hơn đối với những người có hệ miễn dịch suy yếu, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người cao tuổi. Nếu bạn thuộc một trong những nhóm này, hãy cố gắng tránh:

  • Sushi và các loại hải sản sống, cùng với động vật có vỏ nấu chưa kỹ như trai, nghêu, và sò.
  • Hải sản xông khói đông lạnh. Chúng thường có nhãn như “kiểu Nova,” “lox,” “kippered,” “jerky,” hoặc “smoked.” Hải sản xông khói có thể an toàn nếu bạn nấu kỹ hoặc nếu đã đóng hộp hoặc được lưu trữ trên kệ.
  • Nước trái cây và rượu táo chưa tiệt trùng, bao gồm cả nước ép tươi. Những thức uống này sẽ an toàn nếu bạn đun sôi trong 1 phút.
  • Phô mai mềm (Brie và Camembert), phô mai có mốc xanh (Roquefort), và phô mai kiểu Mexico (queso blanco, queso fresco, Panela). Những loại này thường được làm từ sữa chưa tiệt trùng, đặc biệt là khi được bán tại các chợ nông sản. Feta cũng thường được làm từ sữa sống. Hãy chọn các loại phô mai cứng như cheddar hoặc Swiss.
  • Trứng sống hoặc nấu chưa chín. Điều đó có nghĩa là tránh xa bột bánh quy và bột bánh ngọt (không được liếm thìa). Cũng vậy đối với eggnog tự làm, tiramisu, nước sốt Caesar, sốt hollandaise, và kem. Nếu bạn mua những sản phẩm này tại cửa hàng, hãy kiểm tra nhãn để đảm bảo chúng không chứa trứng sống. Tại nhà, hãy nấu trứng đến khi lòng đỏ cứng.
  • Mầm sống hoặc chưa nấu chín như mầm cỏ linh lăng, cỏ ba lá, đậu mung, và củ cải.
  • Salad làm sẵn từ cửa hàng chứa thịt hoặc hải sản. Các phiên bản đóng hộp sẽ an toàn.
  • Pâtés hoặc thịt xay đã được bảo quản lạnh (có thể chưa được tiệt trùng).
  • Xúc xích, thịt nguội, và thịt ăn liền, ngay cả khi đã được dán nhãn là đã nấu chín. Chỉ ăn khi bạn đã hâm nóng cho chúng bốc hơi nóng. Hãy chắc chắn rằng không có nước từ những sản phẩm này tiếp xúc với tay bạn hoặc các bề mặt như đĩa, dụng cụ, hoặc quầy bếp.

An toàn thực phẩm khi mua sắm

Trước khi đưa các mặt hàng vào giỏ hàng:

  • Kiểm tra thành phần để tìm sữa chưa tiệt trùng hoặc trứng sống. Đảm bảo rằng ngày bán chưa hết hạn.
  • Đừng mua thực phẩm trong lon bị móp hoặc phồng, hoặc bao bì bị hỏng.
  • Chỉ lấy thịt, gia cầm, và hải sản ngay trước khi thanh toán để hạn chế thời gian chúng không được bảo quản lạnh. Quấn thịt trong túi nhựa riêng để tránh tiếp xúc với các mặt hàng khác.
  • Về thẳng nhà sau khi mua thực phẩm, và ngay lập tức cất các mặt hàng cần bảo quản lạnh.

An toàn thực phẩm trong bếp

Những mẹo sau sẽ giúp bữa ăn nấu tại nhà của bạn an toàn:

  • Rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Cũng rửa tay trong quá trình nấu ăn và chuẩn bị nếu bạn chuyển từ thực phẩm này sang thực phẩm khác. Giữ bề mặt bếp sạch sẽ.
  • Rửa sạch tất cả trái cây và rau, ngay cả khi bạn không ăn vỏ.
  • Không để thịt sống, gia cầm, hải sản, và trứng tiếp xúc với các thực phẩm khác trên thớt, bề mặt bếp, dụng cụ, và các bề mặt khác. Không chạm vào thực phẩm nếu bạn có triệu chứng ngộ độc thực phẩm.
  • Rửa thớt và dao bằng xà phòng kháng khuẩn và nước ấm đến nóng sau khi xử lý thịt sống, gia cầm, hải sản, hoặc trứng. Không khuyến khích dùng thớt gỗ vì khó làm sạch.
  • Không rã đông thực phẩm ở nhiệt độ phòng. Hãy rã đông thực phẩm trong tủ lạnh và sử dụng ngay. Không đông lạnh lại thực phẩm nếu chúng đã được rã đông hoàn toàn.
  • Không để trứng, thịt, gia cầm, hải sản, hoặc sữa ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài.
  • Nấu chín giết chết vi khuẩn. Sử dụng nhiệt kế để đảm bảo thịt được nấu chín ở nhiệt độ an toàn. Đối với thịt bò và thịt lợn, đó là 145°F (63°C). Đối với gia cầm, đó là 165°F (74°C).
  • Giữ nhiệt độ tủ lạnh dưới 40°F (4°C) và tủ đông ở 0°F (-18°C).

An toàn thực phẩm khi ăn ngoài

Bạn có thể kiểm soát an toàn thực phẩm tốt hơn khi nấu tại nhà so với ăn ở nhà hàng. Nhưng vẫn có thể thực hiện một số bước an toàn khi ăn ngoài:

  • Chọn nơi bạn ăn uống cẩn thận. Nếu nhà hàng trông bẩn, điều đó có thể là dấu hiệu rằng họ không xử lý hoặc phục vụ thực phẩm đúng cách. Những người ăn ở các nhà hàng thức ăn nhanh thường xuyên có nhiều khả năng gặp vấn đề về dạ dày hơn những người không ghé thăm thường xuyên. Kiểm tra báo cáo kiểm tra nhà hàng của sở y tế địa phương. Một số bang và thành phố yêu cầu nhà hàng phải niêm yết đánh giá sức khỏe ở nơi dễ nhìn thấy.
  • Luôn yêu cầu hamburger hoặc các loại thịt xay khác được nấu chín kỹ. Đối với thịt nguyên miếng như bít tết, quay hoặc sườn, mức chín vừa (145°F) có thể an toàn. Các món ăn từ thịt sống như bít tết tartare có nhiều rủi ro.
  • Đảm bảo không có trứng sống hoặc nấu chưa chín trong bất kỳ món ăn nào bạn gọi.
  • Nếu bạn mang thức ăn về nhà, hãy cất trong tủ lạnh trong vòng 2 giờ sau khi rời nhà hàng. Nếu nhiệt độ ngoài trời trên 90°F (32°C), hãy làm điều đó trong 1 giờ.

An toàn thực phẩm khi du lịch

Ai mà không thích kỳ nghỉ? Nhưng bạn cần cẩn thận khi đi du lịch, đặc biệt là đến các nước đang phát triển.

  • Ăn các loại thực phẩm đóng gói hoặc khô. Nhiều loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm thích môi trường ẩm ướt. Thực phẩm khô như bánh mì hoặc khoai tây chiên, hoặc thực phẩm đóng gói kín như cá ngừ, thường là lựa chọn an toàn.
  • Chọn đồ uống đóng chai, lon hoặc đồ uống nóng. Đồ uống có ga là lựa chọn tốt vì bọt khí sẽ cho bạn biết đồ uống đã được đóng kín đúng cách. Cà phê hoặc trà cũng an toàn nếu được phục vụ còn bốc hơi nóng.
  • Tránh thực phẩm sống, động vật hoang dã địa phương, và nước máy cùng với đá ở các nước đang phát triển.

Các mẹo an toàn khác

  • Cho con bú nếu có thể. Sữa mẹ là thực phẩm an toàn nhất cho trẻ sơ sinh. Việc cho con bú có thể ngăn ngừa nhiều bệnh do thực phẩm và các vấn đề sức khỏe khác.
  • Rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với bò sát, rùa, chim, hoặc sau khi tiếp xúc với phân người hoặc động vật.
  • Nếu bạn bị tiêu chảy hoặc nôn mửa, không chuẩn bị thức ăn cho người khác, đặc biệt là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao.
  • Luôn rửa tay trước khi chuẩn bị thức ăn hoặc ăn.
  • Luôn rửa tay sau khi đi vệ sinh, thay tã, hoặc ho, hắt hơi.
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây