Trang chủSức khỏe đời sốngLàm thế nào tôi biết khi nào tôi bắt đầu dậy thì?

Làm thế nào tôi biết khi nào tôi bắt đầu dậy thì?

Dậy thì thường bắt đầu khi bạn từ 9 đến 13 tuổi. Nhưng nó có thể bắt đầu sớm hơn hoặc muộn hơn. Nhờ hormone như estrogen, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi như ngực bắt đầu phát triển và các đường cong mới hình thành trên cơ thể bạn. Bạn có thể nhận thấy rằng mình bắt đầu cao lên, và cuối cùng bạn sẽ có kinh nguyệt.

Vấn đề với những sợi lông cơ thể mới là gì?

Bạn có thể đã nhận thấy có lông mọc ở những nơi mà trước đây bạn chưa có — như dưới cánh tay, trên chân và xung quanh khu vực vùng kín. Chúng thường bắt đầu nhẹ và mảnh, rồi trở nên dày và tối màu hơn. Lông cơ thể là điều bình thường, nhưng một số cô gái không thích cách nó trông như thế nào. Nếu bạn muốn loại bỏ nó, hãy hỏi mẹ hoặc một người bạn gái về cách làm an toàn.

Tôi sẽ lớn lên bao nhiêu?

Trong giai đoạn dậy thì, cơ thể bạn sẽ thay đổi và tiếp tục phát triển — và đôi khi sự phát triển diễn ra nhanh chóng. Điều này được gọi là “cơn bùng nổ tăng trưởng.” Trong thời gian này, bạn có thể lớn lên tới 4 inch trong một năm. Cơn bùng nổ tăng trưởng thường bắt đầu từ 9 đến 11 tuổi. Hầu hết các cô gái đạt chiều cao tối đa của mình vào năm 18 tuổi. Nhưng cũng giống như mọi thứ khác trong giai đoạn dậy thì, bạn có thể phát triển nhanh hơn hoặc chậm hơn so với điều này.

Khi nào tôi cần phải mặc áo bra thực sự?

Ngực: Bạn có thể cảm thấy hào hứng khi có chúng hoặc hoàn toàn ngại ngùng về chúng. Dù thế nào đi nữa, việc mặc áo bra hoặc áo ba lỗ có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Hãy hỏi mẹ hoặc một người bạn gái giúp bạn chọn một cái. Và nếu một bên ngực có vẻ nhỏ hơn bên còn lại, đừng lo lắng. Điều này là bình thường và kích thước thường sẽ cân bằng theo thời gian. Bạn cũng có thể thấy sự thay đổi về kích thước và màu sắc của núm vú khi ngực bạn bắt đầu phát triển. Điều đó là bình thường.

Da của tôi đang xảy ra điều gì?

Thật bình thường khi bị mụn — khoảng 85% đến 90% tất cả trẻ em đều như vậy. Mụn trứng cá có thể là dấu hiệu đầu tiên rõ ràng của giai đoạn dậy thì. Bạn có thể bị mụn trên mặt, ngực trên hoặc lưng. Trong thời gian dậy thì, tuyến dầu của bạn hoạt động quá mức, gây ra mụn. Căng thẳng, có kinh nguyệt và trang điểm có dầu có thể làm tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Đừng chạm vào chúng. Thay vào đó, hãy giữ cho da của bạn sạch sẽ và xin lời khuyên điều trị từ bác sĩ. Tin vui là? Mụn thường cải thiện vào cuối giai đoạn dậy thì.

Tại sao tôi lại ra mồ hôi nhiều như vậy?

Nếu bạn nhận thấy mình bắt đầu đổ mồ hôi nhiều hơn, bạn không phải là người duy nhất. Trong giai đoạn dậy thì, 2 triệu đến 4 triệu tuyến mồ hôi của bạn bỗng nhiên trở nên hoạt động mạnh hơn. Vì vậy, bạn có thể đổ mồ hôi — đặc biệt là dưới cánh tay — khi bạn cảm thấy lo lắng cũng như khi bạn nóng. Và bạn có thể nhận thấy một mùi mới nữa. Tất cả đều bình thường. Nhưng nếu bạn lo lắng về việc có mùi hôi, hãy thử tắm hàng ngày hoặc sử dụng lăn khử mùi.

Cái gì đang xảy ra với dịch tiết mà tôi thấy trong quần lót?

Khi giai đoạn dậy thì bắt đầu, hầu hết các cô gái sẽ bắt đầu nhận thấy có dịch tiết âm đạo. Thấy các vết ố màu trắng hoặc vàng trong quần lót là điều bình thường. Chất lỏng này giúp giữ cho âm đạo của bạn sạch và ẩm. Nhưng nếu bạn nhận thấy ngứa, có mùi hoặc cảm thấy khó chịu xung quanh âm đạo của mình, hãy nói chuyện với mẹ hoặc người chăm sóc khác. Đây có thể là dấu hiệu của một nhiễm trùng.

Tại sao tôi cảm thấy như mình đang béo lên?

Các cô gái thường có nhiều mỡ hơn trên cơ thể so với các chàng trai. Và trong giai đoạn dậy thì, bạn có thể nhận thấy cơ thể bạn có nhiều mỡ hơn trước đây. Ban đầu, có thể có vẻ như tất cả mỡ đều ở bụng bạn. Nhưng khi bạn trải qua giai đoạn dậy thì, nó sẽ chuyển thành các đường cong. Eo của bạn sẽ nhỏ lại và hông, mông và đùi của bạn sẽ trở nên cong hơn.

Làm thế nào để tôi biết khi nào tôi sẽ có kinh nguyệt?

Có khả năng là bạn sẽ có kinh nguyệt vào khoảng cùng độ tuổi mà mẹ hoặc chị gái lớn của bạn đã có. Điều này có thể xảy ra bất cứ lúc nào từ 9 đến 16 tuổi. Nếu bạn phát triển bình thường, đừng lo lắng nếu bạn không cùng thời gian với bạn bè. Nhưng trong khi chờ đợi, bạn có thể muốn mang theo một chiếc túi với vài miếng băng vệ sinh hoặc tampon và một bộ quần áo thay thế, chỉ phòng trường hợp. Hãy hỏi mẹ hoặc một người bạn về cách sử dụng chúng. Bạn có thể thử nghiệm với các kích cỡ và kiểu dáng khác nhau.

Có gì sai với hơi thở của tôi?

Các hormone dư thừa trong cơ thể bạn trong giai đoạn dậy thì có thể gây ra vấn đề trong miệng của bạn. Nướu có thể trở nên nhạy cảm hơn hoặc cảm thấy sưng và đau. Việc đánh răng, dùng chỉ nha khoa và gặp nha sĩ thường xuyên là rất quan trọng. Chăm sóc thường xuyên giúp ngăn ngừa hôi miệng, bệnh nướu và các vấn đề khác trong miệng.

Khi nào tôi nên bắt đầu hẹn hò?

Không có một “độ tuổi đúng” nào để bắt đầu hẹn hò. Tùy thuộc vào bạn và cha mẹ bạn để quyết định khi nào bạn sẵn sàng. Bạn không cần phải bắt đầu hẹn hò chỉ vì bạn bè bạn đang làm vậy. Ngay cả khi bạn thích một người nào đó, bạn có thể muốn tìm hiểu về người đó nhiều hơn trước khi đi hẹn hò một mình. Bạn có thể bắt đầu bằng cách nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin. Hoặc bạn có thể đi ra ngoài với một nhóm bạn bè đến rạp chiếu phim hoặc trung tâm thương mại.

Tại sao tôi không giống như những người mẫu đó?

Bạn có thể nghĩ rằng chân mình quá gầy hoặc bụng mình quá béo. Điều đó hoàn toàn bình thường — hầu hết chúng ta không thích một điều gì đó về vẻ ngoài của mình. Nhưng cơ thể có đủ mọi hình dạng và kích thước. Vì vậy, đừng lo lắng nếu bạn không trông giống hệt như những người mẫu mà bạn thấy trong tạp chí thời trang. Những khuyết điểm của họ được xóa bỏ bởi các nhà tạo mẫu chuyên nghiệp và kỹ thuật làm mịn. Thay vào đó, hãy hướng tới một trọng lượng khỏe mạnh bằng cách tập thể dục và ăn một chế độ ăn uống dinh dưỡng.

Bạn có chắc chắn rằng những thay đổi này là bình thường không?

Dậy thì có thể thú vị, nhưng cũng có thể đáng sợ. Bạn có thể có đủ loại cảm xúc khi cơ thể bạn thay đổi. Và bạn có thể có nhiều câu hỏi. Nhưng hãy nhớ rằng, điều đó là bình thường và mọi người đều trải qua điều này. Vì vậy, đừng cảm thấy ngại ngùng khi nói chuyện về nó với mẹ, chị gái lớn của bạn hoặc bạn bè. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng họ cũng có nhiều suy nghĩ và câu hỏi giống như bạn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây