Hội Chứng Down

Hội Chứng Down Là Gì?

Hội chứng Down là một tình trạng di truyền gây ra các vấn đề về thể chất và phát triển từ nhẹ đến nghiêm trọng.

Người mắc hội chứng Down (DS) được sinh ra với một nhiễm sắc thể thừa. Nhiễm sắc thể là những bó gen, và cơ thể của bạn phụ thuộc vào việc có số lượng nhiễm sắc thể chính xác. Với hội chứng Down, nhiễm sắc thể thừa này dẫn đến nhiều vấn đề ảnh hưởng đến cả tâm lý và thể chất của bạn.

Hội chứng Down là một tình trạng suốt đời. Mặc dù không thể chữa khỏi, nhưng các bác sĩ hiện biết nhiều hơn bao giờ hết về nó. Nếu con bạn mắc phải, việc nhận được sự chăm sóc đúng cách từ sớm có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc giúp chúng sống một cuộc sống đầy đủ và có ý nghĩa.

Hội chứng Down so với tự kỷ

Có một số điểm tương đồng và khác biệt giữa hai tình trạng này. Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét sự khác biệt.

  • Hội chứng Down: Rối loạn di truyền, thường có những đặc điểm thể chất. Những người mắc tình trạng này thường có tính xã hội và thân thiện. Sự phát triển ngôn ngữ của họ tương tự như của những trẻ em bình thường hơn.
  • Tự kỷ: Rối loạn thần kinh (rối loạn chức năng ở não và hệ thần kinh) không có đặc điểm thể chất. Những người mắc tình trạng này thường thích ở một mình và không thích giao tiếp. Kỹ năng ngôn ngữ của họ có thể bị chậm hoặc không phát triển.

Sự tương đồng: Cả hai nhóm có thể:

  • Thích thói quen
  • Có sự chậm phát triển
  • Tránh giao tiếp bằng mắt
  • Thích chơi lặp lại
  • Thể hiện các hành vi khó khăn (khó quản lý cảm xúc khi bị thất vọng, thiếu kiểm soát xung động, v.v.)

Khoảng 18% trẻ em mắc hội chứng Down cũng có tự kỷ, nhưng đôi khi trẻ em có DS có thể thể hiện những hành vi này mà không có tự kỷ.

Các Loại Hội Chứng Down

Có ba loại hội chứng Down: trisomy 21, hội chứng Down chuyển vị và hội chứng Down mosaic.

  1. Trisomy 21
    • Đây là loại hội chứng Down phổ biến nhất, với 95% người mắc DS có trisomy 21. Ở đây, tất cả các tế bào trong cơ thể bạn có ba bản sao của nhiễm sắc thể 21 thay vì hai.
  2. Hội Chứng Down Chuyển Vị
    • Khoảng 3% người mắc hội chứng Down có loại này, trong đó có một phần hoặc toàn bộ nhiễm sắc thể 21 thừa, nhưng nó gắn vào một nhiễm sắc thể khác thay vì là một nhiễm sắc thể 21 riêng biệt.
  3. Hội Chứng Down Mosaic
    • Loại hội chứng Down này, ảnh hưởng đến khoảng 2% người mắc, xảy ra khi chỉ một số tế bào trong cơ thể bạn có nhiễm sắc thể 21 thừa.

Bạn không thể xác định loại hội chứng Down mà một người có chỉ bằng cách nhìn bề ngoài. Tác động của cả ba loại rất tương tự, nhưng một người có hội chứng Down mosaic có thể không có nhiều triệu chứng vì ít tế bào có nhiễm sắc thể thừa. Vì vậy, có thể có hội chứng Down mosaic chưa được chẩn đoán.

Triệu Chứng Của Hội Chứng Down

Hội chứng Down có thể có nhiều tác động, và nó khác nhau cho mỗi người. Một số người sẽ lớn lên và có thể sống hoàn toàn độc lập, trong khi những người khác sẽ cần nhiều sự giúp đỡ hơn để tự chăm sóc bản thân.

Năng lực tư duy khác nhau, nhưng hầu hết người mắc hội chứng Down có các vấn đề nhẹ đến vừa về suy nghĩ, lý luận và hiểu biết. Họ sẽ học hỏi và tiếp thu kỹ năng mới trong suốt cuộc đời, nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn để đạt được những mục tiêu quan trọng như đi bộ, nói chuyện và phát triển kỹ năng xã hội.

Người mắc hội chứng Down cũng có thể gặp khó khăn trong hành vi – họ có thể không chú ý tốt, hoặc có thể cuồng tín về một số điều. Điều này là do họ khó kiểm soát xung động, giao tiếp với người khác và quản lý cảm xúc của mình khi họ cảm thấy thất vọng.

Khi trưởng thành, người mắc hội chứng Down có thể học cách quyết định nhiều điều một mình nhưng có thể vẫn cần sự giúp đỡ với những vấn đề phức tạp hơn, như kiểm soát sinh sản hoặc quản lý tài chính. Một số người có thể vào một trường đại học có thể cung cấp các điều chỉnh và thay đổi phù hợp với sự chậm phát triển và trí tuệ, và có thể sống độc lập, trong khi những người khác sẽ cần nhiều sự chăm sóc hàng ngày hơn.

Các Đặc Điểm Của Hội Chứng Down

Người mắc hội chứng Down thường có một số đặc điểm thể chất chung. Những đặc điểm này có thể bao gồm:

  • Mắt nghiêng lên ở góc ngoài
  • Tai nhỏ
  • Mũi phẳng
  • Lưỡi thè ra ngoài
  • Những đốm trắng nhỏ trong phần có màu của mắt
  • Cổ ngắn và chiều cao tổng thể thấp
  • Tay và chân nhỏ
  • Chiều cao thấp
  • Khớp lỏng lẻo
  • Tông cơ và khớp yếu
  • Ngón tay út nhỏ cong vào
  • Một nếp gấp trên lòng bàn tay

Nhiều người mắc hội chứng Down không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác, nhưng một số người thì có. Họ có thể mắc các bệnh về mắt, vấn đề thị lực, mất thính lực và nhiễm trùng tai, ngưng thở khi ngủ và các vấn đề về tim.

Nguyên Nhân Gây Ra Hội Chứng Down

Đối với hầu hết mọi người, mỗi tế bào trong cơ thể có 23 cặp nhiễm sắc thể. Một nhiễm sắc thể trong mỗi cặp đến từ mẹ và nhiễm sắc thể còn lại đến từ cha.

Tuy nhiên, với hội chứng Down, bạn có một bản sao nhiễm sắc thể 21 thừa. Điều đó có nghĩa là bạn có ba bản sao thay vì hai, dẫn đến các triệu chứng của hội chứng Down. Các bác sĩ không chắc chắn tại sao điều này xảy ra. Không có liên kết nào với bất kỳ yếu tố nào trong môi trường hay bất kỳ điều gì mà cha mẹ đã làm hoặc không làm.

Hội Chứng Down Có Mang Tính Di Truyền Không?

Mặc dù không phổ biến, nhưng có thể truyền hội chứng Down từ cha mẹ sang con cái. Đôi khi, một trong những bậc phụ huynh có những gen mà các chuyên gia gọi là “chuyển vị”. Điều này có nghĩa là một số gen của họ không ở vị trí bình thường của chúng, có thể ở trên một nhiễm sắc thể khác so với nơi mà chúng thường được tìm thấy.

Cha mẹ không mắc hội chứng Down vì họ có số lượng gen chính xác, nhưng con cái họ có thể mắc hội chứng Down chuyển vị, nơi chúng có một nhiễm sắc thể 21 thừa. Không phải tất cả những người mắc hội chứng Down chuyển vị đều nhận từ cha mẹ – điều này cũng có thể xảy ra ngẫu nhiên.

Các Yếu Tố Nguy Cơ Gây Ra Hội Chứng Down

Mặc dù các bác sĩ không biết nguyên nhân gây ra hội chứng Down, nhưng họ biết rằng phụ nữ (hoặc những người có cấu tạo nữ) từ 35 tuổi trở lên có nguy cơ cao hơn về việc sinh con mắc hội chứng Down. Nếu bạn đã có một đứa trẻ mắc hội chứng Down, bạn có khả năng cao hơn để có một đứa trẻ khác cũng mắc hội chứng này. Tuy nhiên, hầu hết trẻ em mắc hội chứng Down được sinh ra từ các bà mẹ dưới 35 tuổi vì hầu hết trẻ em được sinh ra từ những người phụ nữ trẻ hơn.

Nam giới (hoặc những người có cấu tạo nam) trên 40 tuổi vào thời điểm thụ thai cũng có nguy cơ cao hơn về việc sinh con mắc hội chứng Down, đặc biệt nếu mẹ cũng trên 35 tuổi.

Các Xét Nghiệm Liên Quan Đến Hội Chứng Down

Các xét nghiệm định kỳ được thực hiện trong thai kỳ có thể kiểm tra xem em bé của bạn có khả năng mắc hội chứng Down hay không. Nếu các kết quả này dương tính, hoặc nếu bạn có nguy cơ cao, bạn có thể chọn thực hiện một số xét nghiệm xâm lấn hơn để chắc chắn.

Xét Nghiệm Di Truyền Trước Sinh

Các xét nghiệm sàng lọc thường được thực hiện trước và được coi là không có nguy cơ cho bạn và em bé đang phát triển. Chúng thường bao gồm sự kết hợp của các xét nghiệm máu và siêu âm, cho thấy hình ảnh của em bé.

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, bạn có thể thực hiện:

  • Xét nghiệm máu: Bác sĩ của bạn đo mức độ của một loại protein gọi là PAPP-A và một hormone gọi là hCG trong máu của bạn. Mọi thứ ngoài phạm vi bình thường có thể có nghĩa là có vấn đề với em bé.
  • Xét nghiệm DNA tự do: Xét nghiệm máu này kiểm tra DNA của em bé lưu thông trong máu của bạn qua nhau thai. Nó có thể cho biết liệu em bé chưa sinh của bạn có nguy cơ cao hơn về một bất thường nhiễm sắc thể như hội chứng Down hay không.
  • Siêu âm (xét nghiệm độ trong suốt nuchal): Bác sĩ của bạn xem một bức tranh về em bé và đo các nếp gấp mô ở phía sau cổ của chúng. Các mô thừa này được gọi là nếp gấp nuchal. Trẻ em mắc hội chứng Down thường có lượng dịch thừa ở đó. Vì sự tích tụ dịch này có thể do nhiều tình trạng di truyền khác nhau, nên xét nghiệm này thường được kết hợp với xét nghiệm máu.

Trong tam cá nguyệt thứ hai, bạn có thể thực hiện:

  • Xét nghiệm máu: Hoặc xét nghiệm ba hoặc bốn chất đo lường các chất khác trong máu của bạn, bao gồm protein AFP và hormone estriol. Những mức này, kết hợp với kết quả từ các xét nghiệm ở tam cá nguyệt đầu tiên, giúp bác sĩ của bạn ước lượng tốt về khả năng em bé của bạn mắc hội chứng Down.
  • Siêu âm: Khi em bé của bạn phát triển hơn, siêu âm có thể cho thấy một số đặc điểm thể chất của hội chứng Down.

Các xét nghiệm sàng lọc không cho bạn biết chắc chắn rằng em bé của bạn có mắc hội chứng Down hay không. Chúng chỉ cho bạn biết liệu em bé của bạn có nguy cơ cao hay thấp mắc hội chứng Down. Để xác nhận, bạn cần thực hiện một xét nghiệm chẩn đoán. Những xét nghiệm chẩn đoán này thường xảy ra sau khi kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính, vì chúng có một rủi ro nhỏ rằng bạn có thể bị sảy thai sau khi thực hiện chúng. Chúng bao gồm:

  • Lấy mẫu nhung mao màng đệm (CVS): Có thể thực hiện trong tam cá nguyệt đầu tiên, sử dụng tế bào lấy từ nhau thai.
  • Chọc ối: Dịch được lấy từ túi ối bao quanh em bé, thường thực hiện trong tam cá nguyệt thứ hai.
  • Lấy mẫu máu cuống rốn (PUBS): Cũng được thực hiện trong tam cá nguyệt thứ hai, sử dụng máu lấy từ cuống rốn.

Chẩn Đoán Hội Chứng Down

Sau khi một em bé ra đời, bác sĩ có thể nghi ngờ hội chứng Down ở trẻ sơ sinh dựa trên ngoại hình của em bé. Nhưng một số em bé không mắc hội chứng Down có thể có những đặc điểm thể chất tương tự như một em bé có hội chứng Down.

Một chẩn đoán có thể được xác nhận bằng một xét nghiệm máu gọi là xét nghiệm karyotype, xác định các nhiễm sắc thể và sẽ cho thấy có một nhiễm sắc thể 21 thừa hay không.

Các Biến Chứng Của Hội Chứng Down

Trẻ em mắc hội chứng Down có thể được sinh ra với các vấn đề thể chất khác và có nguy cơ cao hơn về một số vấn đề sức khỏe sau này trong cuộc sống.

Các biến chứng có thể của hội chứng Down bao gồm:

  • Vấn đề tim: Khoảng một nửa trẻ em mắc hội chứng Down được sinh ra với một khuyết tật tim mà có thể cần phẫu thuật.
  • Vấn đề về thính giác và thị giác, bao gồm mắt lé và đục thủy tinh thể
  • Rối loạn tiêu hóa như tắc nghẽn, trào ngược và bệnh celiac
  • Vấn đề về cân nặng
  • Vấn đề về hô hấp, bao gồm ngưng thở khi ngủ, hen suyễn và tăng huyết áp phổi
  • Tuyến giáp kém hoạt động
  • Cơn co giật
  • Bệnh bạch cầu trẻ em
  • Chứng mất trí nhớ sớm

Họ cũng có khả năng cao hơn về:

  • Các tình trạng máu như thiếu máu, nơi bạn có lượng sắt thấp. Nó không phổ biến, nhưng họ cũng có nguy cơ cao hơn về việc mắc bệnh bạch cầu, một loại ung thư máu.
  • Nhiễm trùng: Người mắc hội chứng Down có thể bị bệnh thường xuyên hơn vì họ có hệ miễn dịch yếu hơn.

Khi họ già đi, người lớn mắc hội chứng Down có nguy cơ cao hơn về trầm cảm và chứng mất trí nhớ Alzheimer, những tình trạng này cũng sẽ ảnh hưởng đến hành vi của họ.

Các Phương Pháp Điều Trị Hội Chứng Down

Không có phương pháp điều trị cụ thể cho hội chứng Down. Nhưng có nhiều loại liệu pháp thể chất và phát triển được thiết kế để giúp người mắc hội chứng Down đạt được tiềm năng tối đa của họ.

Thời điểm bắt đầu điều trị càng sớm, càng tốt. Trẻ em mắc hội chứng Down thường có thể đạt được các cột mốc giống như trẻ em khác nhưng ở các giai đoạn muộn hơn. Do đó, liệu pháp là chìa khóa để giúp trẻ em mắc hội chứng này đạt được các cột mốc đó.

Mỗi trẻ em sẽ có những nhu cầu khác nhau. Trẻ của bạn có thể được hưởng lợi từ:

  • Liệu pháp thể chất, nghề nghiệp và ngôn ngữ: Các nhà trị liệu thể chất và ngôn ngữ có thể giúp trẻ của bạn ngồi và đi đúng cách, phát triển khả năng nói và học cách giao tiếp. Các nhà trị liệu nghề nghiệp dạy các kỹ năng hàng ngày như cách mặc quần áo, ăn uống hoặc sử dụng máy tính.
  • Tư vấn hành vi: Trẻ em mắc hội chứng Down cũng có thể có các tình trạng như ADHD, tự kỷ hoặc hành vi cưỡng chế cần được giải quyết.
  • Dịch vụ giáo dục chuyên biệt: Theo luật pháp tại Hoa Kỳ, trẻ em mắc hội chứng Down có thể nhận được dịch vụ giáo dục miễn phí và thiết bị để hỗ trợ việc học. Sự hỗ trợ này kéo dài đến 21 tuổi hoặc khi họ hoàn thành trung học, tùy theo điều kiện nào xảy ra trước.
  • Các hoạt động xã hội và giải trí
  • Các chương trình cung cấp đào tạo nghề và dạy các kỹ năng tự chăm sóc

Bạn cũng sẽ làm việc chặt chẽ với bác sĩ của trẻ để theo dõi và quản lý bất kỳ vấn đề sức khỏe nào đi kèm với tình trạng này.

Nuôi Dưỡng Trẻ Em Có Hội Chứng Down

Khi con bạn mắc hội chứng Down, một trong những điều hữu ích nhất bạn có thể làm là tìm hiểu nhiều nhất có thể về nó. Bạn có thể tìm kiếm trực tuyến các chương trình và nguồn lực để giúp đỡ trẻ.

Trên hành trình đó, hãy trò chuyện với các bậc phụ huynh khác có trẻ mắc hội chứng Down để bạn có thể học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu những gì có thể mong đợi. Và khi trẻ lớn lên, bạn có thể làm việc với bác sĩ, nhà trị liệu, giáo viên và các chuyên gia khác.

Hỗ Trợ Hội Chứng Down

Ngoài những nhiệm vụ lớn, việc biết những gì bạn có thể làm hàng ngày không chỉ để hỗ trợ con bạn mà còn để chăm sóc bản thân cũng rất hữu ích.

Mỗi gia đình đều có niềm vui, căng thẳng và thách thức riêng, nhưng khi bạn có một đứa trẻ mắc hội chứng Down, mọi thứ có thể khác một chút. Ngoài việc phải xoay xở với trường học, các bài học âm nhạc, thể thao và công việc, bạn thường xuyên phải có nhiều buổi hẹn với bác sĩ và nhà trị liệu.

Nhu cầu của bạn và nhu cầu của con bạn càng khiến việc chấp nhận sự giúp đỡ khi được đề nghị trở nên quan trọng hơn. Dưới đây là một vài ý tưởng:

  • Xây dựng một hệ thống hỗ trợ: Mời bạn bè và gia đình tham gia vào việc chăm sóc. Họ có thể cho bạn chút thời gian để thư giãn, đọc sách hoặc chỉ đơn giản là nghỉ ngơi một chút. Một kỳ nghỉ, ngay cả khi nhỏ, có thể giúp bạn trở thành một người cha/mẹ và đối tác tốt hơn.
  • Nói về những thách thức của bạn: Mọi người muốn giúp đỡ nhưng không phải lúc nào cũng biết cách. Một câu nói đơn giản như “Thật khó để chuẩn bị bữa tối lành mạnh với tất cả các cuộc hẹn này” sẽ mở ra một cánh cửa và cho họ những ý tưởng về việc họ có thể làm gì.
  • Giữ danh sách những thứ bạn cần: Và đừng ngại sử dụng nó. Lần sau khi ai đó nói, “Hãy cho tôi biết cách tôi có thể giúp,” bạn sẽ sẵn sàng.
  • Dành thời gian cho bạn bè: Ngay cả khi chỉ là một khoảnh khắc nhỏ sau khi trẻ đi ngủ, bạn bè có thể giúp bạn cười và nạp lại năng lượng.
  • Xem xét liệu pháp: Bạn có thể nghĩ đến việc gặp một nhà trị liệu. Họ có thể giúp bạn xử lý cảm xúc của mình và cung cấp cho bạn các công cụ để đối phó với căng thẳng hàng ngày.
  • Chăm sóc sức khỏe của bạn: Tập thể dục và ăn uống lành mạnh, ngay cả khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Cố gắng lập một kế hoạch và bám sát nó càng tốt có thể.

Mẹo Hàng Ngày

Giống như hầu hết trẻ em, trẻ em mắc hội chứng Down thường làm tốt hơn với thói quen. Chúng cũng phản ứng tốt hơn với sự hỗ trợ tích cực hơn là kỷ luật. Hãy ghi nhớ cả hai điều này khi bạn thử các mẹo hàng ngày sau:

  • Giao cho con bạn những công việc nhà: Nhưng hãy chia nhỏ chúng thành các bước nhỏ và kiên nhẫn.
  • Cho trẻ chơi với những trẻ khác: Cả những trẻ có và không có hội chứng Down.
  • Giữ kỳ vọng cao: Khi con bạn cố gắng và học hỏi những điều mới.
  • Dành thời gian để chơi, đọc sách, vui vẻ và ra ngoài cùng nhau.
  • Hỗ trợ con bạn thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày một mình.

Đối với các nhiệm vụ hàng ngày, bạn có thể thử:

  • Tạo lịch trình hàng ngày: Và cố gắng tuân thủ nó càng tốt có thể. Ví dụ, buổi sáng có thể bao gồm việc thức dậy, ăn sáng, đánh răng và mặc quần áo.
  • Giúp con bạn chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác: Với những tín hiệu rất rõ ràng. Đối với trẻ nhỏ, việc nhìn thấy một bức tranh hoặc hát một bài hát có thể hữu ích.
  • Sử dụng hình ảnh: Để tạo một kế hoạch hàng ngày mà con bạn có thể thấy.
  • Sử dụng các thuật ngữ đơn giản: Khi nói chuyện với con bạn, với ít bước hơn.
  • Khuyến khích con bạn lặp lại chỉ dẫn: Điều này giúp đảm bảo rằng chúng hiểu.
  • Nói tên và nói về những điều mà con bạn có vẻ hào hứng.

Để giúp con bạn trong việc học, bạn có thể:

  • Tránh nói “Điều đó sai” để sửa lỗi. Thay vào đó, hãy nói, “Hãy thử lại.” Đưa ra sự giúp đỡ nếu cần thiết.
  • Khi làm việc với bác sĩ, nhà trị liệu và giáo viên, hãy tập trung vào nhu cầu của con bạn: Thay vì vào tình trạng của chúng.
  • Nhìn vào những gì con bạn đang học ở trường: Và xem liệu bạn có thể tích hợp những bài học đó vào cuộc sống gia đình hay không.

Cũng rất quan trọng để tất cả trẻ em cảm thấy rằng chúng có quyền kiểm soát một phần nào đó trong cuộc sống của mình. Điều này càng quan trọng hơn đối với trẻ em mắc hội chứng Down, và đó là một cách để giúp chúng sống một cuộc sống trọn vẹn. Để làm điều này, bạn có thể:

  • Cho phép con bạn đưa ra lựa chọn khi điều đó hợp lý. Điều này có thể đơn giản như cho phép chúng chọn quần áo mặc.
  • Cho phép chúng thực hiện những rủi ro hợp lý. Đây là một thách thức mà mọi bậc phụ huynh đều phải đối mặt. Bạn cần bảo vệ trẻ, nhưng cũng nên để chúng thấy những gì chúng có thể xử lý.
  • Hỗ trợ chúng trong việc giải quyết vấn đề: Như cách đối phó với một vấn đề với bạn bè hoặc tiếp cận một vấn đề ở trường. Bạn không cần phải giải quyết nó cho chúng, nhưng bạn có thể giúp chúng tự làm.

Những Điểm Chính

Người mắc hội chứng Down sinh ra với một nhiễm sắc thể thừa. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề ảnh hưởng đến họ cả về tinh thần lẫn thể chất. Ngày nay, có nhiều can thiệp để giúp người mắc hội chứng Down sống cuộc sống trọn vẹn và sản xuất.

Câu Hỏi Thường Gặp Về Hội Chứng Down

Tuổi thọ của người mắc hội chứng Down là bao nhiêu?

Tuổi thọ của người mắc hội chứng Down đã tăng lên theo thời gian. Vào những năm 1980, tuổi thọ khoảng 25 năm. Hiện nay, nó khoảng 60 năm.

Có thể chẩn đoán hội chứng Down sau này trong cuộc đời không?

Có. Hầu hết người mắc hội chứng Down được chẩn đoán trước khi sinh thông qua xét nghiệm di truyền hoặc tại thời điểm sinh dựa trên ngoại hình. Nhưng những người mắc hội chứng Down hiếm gặp có thể trưởng thành mà không biết họ mắc hội chứng này. Điều này có thể vì họ không có những đặc điểm thể chất điển hình của một người mắc hội chứng Down. Chỉ một số tế bào trong cơ thể họ có ba bản sao nhiễm sắc thể 21, trong khi với hội chứng trisomy 21 phổ biến hơn, mọi tế bào đều có ba bản sao nhiễm sắc thể 21.

Người mắc hội chứng Down có thể có con không?

Khoảng một nửa số phụ nữ mắc hội chứng Down có khả năng sinh sản, nhưng hầu hết nam giới mắc hội chứng này thì không. Một vài trẻ được sinh ra từ những người đàn ông mắc hội chứng Down không thừa hưởng tình trạng này. Nhưng đối với phụ nữ mắc hội chứng Down, khoảng một phần ba đã sinh con có cùng hội chứng.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây