Trang chủSức khỏe đời sốngChế Độ Ăn Nhiều Đạm, Ít Carb Giải Thích

Chế Độ Ăn Nhiều Đạm, Ít Carb Giải Thích

Chế Độ Ăn Ít Carb Hoạt Động Như Thế Nào?

Chế độ ăn giàu đạm, ít carbohydrate, như chế độ ăn Atkins, đã được quảng bá rộng rãi như là những kế hoạch giảm cân hiệu quả. Những chương trình này thường khuyên những người ăn kiêng nên nhận 30% đến 50% tổng lượng calo từ protein.

Một chế độ ăn mà trong đó tỷ lệ phần trăm calo từ protein thấp hơn.

Nhận 10% – 35% lượng calo hàng ngày từ protein. Điều này tương đương với khoảng 46 gram protein cho phụ nữ trưởng thành và 56 gram cho nam giới trưởng thành.

Chế Độ Ăn Ít Carb Hoạt Động Như Thế Nào?

Carbohydrate là nguồn năng lượng chính cho cơ thể. Nếu không có đủ carbs để cung cấp năng lượng, cơ thể sẽ phân hủy mỡ thành ketone. Các ketone sau đó trở thành nguồn nhiên liệu chính cho cơ thể. Khi ketone trở thành nguồn nhiên liệu chính, cơ thể bạn sẽ ở trong trạng thái gọi là ketosis.

Khi các kho dự trữ mỡ của bạn trở thành nguồn năng lượng chính, bạn có thể giảm cân.

Những Rủi Ro Của Chế Độ Ăn Giàu Đạm, Ít Carb

Một số chuyên gia đã bày tỏ lo ngại về chế độ ăn giàu đạm, ít carbohydrate.

  • Cholesterol cao. Một số nguồn protein – như các phần thịt mỡ, sản phẩm từ sữa nguyên chất và các thực phẩm chứa nhiều chất béo – có thể làm tăng cholesterol, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy những người theo chế độ ăn Atkins trong vòng 2 năm đã thực sự giảm mức cholesterol “xấu”.
  • Vấn đề về thận. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề về thận nào, việc ăn quá nhiều protein sẽ gây thêm áp lực lên thận của bạn. Điều này có thể làm giảm chức năng thận.
  • Loãng xương và sỏi thận. Khi bạn đang theo chế độ ăn giàu protein, bạn có thể đi tiểu nhiều canxi hơn bình thường. Có những báo cáo trái ngược, nhưng một số chuyên gia nghĩ rằng điều này có thể làm tăng khả năng mắc loãng xương và sỏi thận.

Chế Độ Ăn Ít Carb Có Phù Hợp Với Bạn Không?

Nếu bạn đang cân nhắc chế độ ăn giàu đạm, hãy kiểm tra với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xem liệu nó có phù hợp với bạn hay không. Họ có thể giúp bạn lập kế hoạch đảm bảo bạn nhận đủ trái cây và rau củ, cũng như các thực phẩm giàu protein nạc.

Hãy nhớ rằng, việc giảm cân bền vững thường dựa trên những thay đổi mà bạn có thể duy trì lâu dài, chứ không phải là một chế độ ăn tạm thời.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây