Trang chủSức khỏe đời sốngBiện Pháp Tự Nhiên Giảm Đau Viêm Khớp Dạng Thấp

Biện Pháp Tự Nhiên Giảm Đau Viêm Khớp Dạng Thấp

  • Châm cứu
  • Phản hồi sinh học
  • Massage
  • Tập thể dục

Bạn cần tiếp tục theo dõi việc chăm sóc y tế thông thường của mình, nhưng một số biện pháp tự nhiên có thể giúp giảm đau và cứng khớp do viêm khớp dạng thấp (RA).

Nhiều biện pháp trong số đó rất đơn giản, như sử dụng túi nước nóng và nước lạnh. Những biện pháp khác, như châm cứu, cần có sự hỗ trợ của chuyên gia được đào tạo.

Nếu bạn muốn thử các biện pháp tự nhiên và tại nhà, hãy hỏi bác sĩ của bạn về những gì có thể hữu ích nhất cho bạn và nếu có giới hạn nào về những gì bạn có thể thử. Nếu họ đồng ý, bạn có thể muốn tìm hiểu một số phương pháp điều trị phổ biến, bắt đầu với ba phương pháp liên quan đến việc làm việc với các chuyên gia.

Châm Cứu

Phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc này là một trong những biện pháp giảm đau tự nhiên lâu đời nhất. Nó sử dụng kim siêu mảnh để kích thích năng lượng dọc theo các đường đi trong cơ thể bạn gọi là kinh mạch. Mục tiêu là sửa chữa sự mất cân bằng năng lượng, hay còn gọi là qi (phát âm là “chee”).

Mặc dù không có nhiều nghiên cứu cụ thể về châm cứu cho RA, nhưng các nghiên cứu cho thấy nó làm giảm mức độ các hóa chất trong cơ thể liên quan đến viêm. Nó cũng giúp giảm đau mãn tính, đặc biệt là đau lưng. Nó cũng có thể hữu ích cho bệnh viêm khớp thoái hóa.

Vì châm cứu liên quan đến việc sử dụng kim tiêm cần được vệ sinh và đặt đúng vị trí, hãy hỏi bác sĩ thấp khớp của bạn để giới thiệu một người hành nghề có kinh nghiệm làm việc với những người bị RA.

Phản Hồi Sinh Học

Kỹ thuật này giúp bạn học cách kiểm soát các phản ứng tự động như nhịp tim và huyết áp. Bạn thực hiện điều này với các cảm biến gắn trên cơ thể, gửi thông tin đến một màn hình. Một nhà trị liệu sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm soát phản ứng của mình với căng thẳng.

Massage

Phương pháp tự nhiên này có từ hàng ngàn năm trước, và khoa học hiện đại cho thấy nó có thể giúp giảm đau. Có nhiều loại khác nhau. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thử. Bạn cũng có thể hỏi để nhận được những lời khuyên. Tốt nhất là nên tìm một nhà trị liệu massage đã làm việc với những người có RA. Hãy cho họ biết nếu bạn có bất kỳ điểm nào đau mà họ cần tránh. Bạn cũng có thể yêu cầu họ không sử dụng các sản phẩm có mùi hương có thể gây kích ứng cho da bạn.

Tập Thể Dục

Có thể bạn không muốn vận động, nhưng việc này rất tốt cho bạn. Nó sẽ không làm tình trạng RA của bạn tồi tệ hơn, và có thể giảm sưng ở các khớp của bạn và giúp giảm đau.

Vì bạn có RA, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nhà trị liệu vật lý trước khi bắt đầu. Họ có thể giúp tạo ra chương trình tập luyện phù hợp cho bạn, có thể tập trung vào:

  • Tập aerobic, như đi bộ hoặc bơi lội, để làm cho tim bạn hoạt động.
  • Tập sức mạnh, để giữ cho các cơ quanh khớp của bạn mạnh mẽ.
  • Các bài tập cử động để giúp các khớp của bạn hoạt động như chúng nên có.
  • Các động tác thăng bằng để giúp bạn tránh bị vấp ngã và té ngã.

Nhiệt và Lạnh

Nhiều bác sĩ khuyên nên sử dụng liệu pháp nhiệt và lạnh để làm giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Mỗi loại có những lợi ích khác nhau:

  • Lạnh: Giảm sưng khớp và viêm. Hãy áp dụng một túi đá lên khớp bị ảnh hưởng trong thời gian bùng phát RA. Chỉ cần không lạm dụng. Áp dụng chườm lạnh trong 15 phút mỗi lần. Nghỉ ít nhất 30 phút giữa các lần điều trị.
  • Nhiệt: Giúp thư giãn cơ bắp và tăng cường lưu thông máu. Bạn có thể sử dụng đệm nhiệt ẩm hoặc khăn ẩm ấm. Nhiều người thích sử dụng túi nóng có thể đặt vào lò vi sóng. Không nên làm quá nóng. Da bạn không nên bị bỏng. Bạn cũng có thể sử dụng liệu pháp nhiệt trong phòng tắm. Để nước ấm chảy lên vùng đau trên cơ thể bạn. Điều này có thể giúp làm dịu cơn đau. Bể sục cũng là một cách tốt để thư giãn các cơ bắp cứng. Hãy hạn chế sử dụng bể sục hoặc spa nếu bạn có huyết áp cao, bệnh tim, hoặc đang mang thai.

Kem, Gel và Miếng Dán Đau

Bạn có thể không nghĩ rằng kem giảm đau là một biện pháp tự nhiên, nhưng nhiều sản phẩm này được làm từ capsaicin, thành phần khiến ớt có vị cay. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giảm đau RA. Đừng sử dụng nó cùng với đệm nhiệt. Nó có thể làm tăng nguy cơ bỏng.

Thở Sâu

Hãy thở chậm từ bụng của bạn. Nó có thể làm bạn bình tĩnh và tắt các thụ thể căng thẳng khiến cơ bắp bạn căng cứng và làm tăng cơn đau. Hơn nữa, khi bạn tập trung vào hơi thở của mình, bạn sẽ tạm rời khỏi những suy nghĩ về cơn đau.

Thiền

Kỹ thuật này có thể đơn giản như việc tập trung vào hơi thở của bạn và chỉ cần nhận biết từng lần hít vào và thở ra. Nó không yêu cầu bất kỳ niềm tin tâm linh nào, và không phải là để trở nên siêu bình tĩnh. Ai cũng có thể làm được, và chỉ cần vài phút cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Tâm trí của bạn gần như chắc chắn sẽ lang thang. Điều đó không sao. Chỉ cần quay lại sự chú ý của bạn vào hơi thở hoặc bất cứ điều gì bạn chọn để tập trung.

Thư Giãn Cơ Bắp Tiến Bộ

Để thực hiện điều này:

  1. Siết chặt và sau đó thư giãn các cơ ở những phần khác nhau trên cơ thể của bạn.
  2. Di chuyển dần xuống cơ thể, bắt đầu với cơ mặt, sau đó đến cổ, cánh tay, ngực, lưng, bụng, chân và bàn chân. Hoặc di chuyển dần lên từ bàn chân.
  3. Hít vào khi bạn siết chặt các cơ.
  4. Thở ra khi bạn thư giãn.

Tai Chi

Môn võ nghệ thuật chậm rãi, nhẹ nhàng này rất dễ chịu cho các khớp của bạn. Bạn sẽ đứng và thực hiện một loạt các động tác nhẹ nhàng có thể dễ dàng điều chỉnh nếu các khớp của bạn bị đau. Nó có thể giúp tăng cường sức mạnh, tính linh hoạt và sự cân bằng. Không có đủ nghiên cứu để biết liệu nó có thể giảm đau RA hay không, nhưng có thể là một điều đáng thử.

Nghệ

Gia vị màu vàng này có trong nhiều món cà ri thuộc họ gừng. Nó có nguồn gốc từ Ấn Độ và Indonesia và đã là một thành phần chính trong y học truyền thống ở khu vực đó trong nhiều thế kỷ. Nghiên cứu cho thấy nó chặn các protein gây viêm và có thể giúp giảm đau, cũng như một số loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) thường được sử dụng để điều trị RA.

Hình Ảnh Hóa

Điều này có thể giúp giảm căng thẳng và đau đớn. Để thử bài tập đơn giản này:

  1. Nhắm mắt lại.
  2. Hít thở sâu.
  3. Hãy tưởng tượng bạn đang ở một nơi yên tĩnh, bình yên.

Yoga

Sự kết hợp của bài tập thể dục ít tác động, thở và thiền này được phát triển ở Ấn Độ khoảng 5.000 năm trước. Nó tốt cho cơ thể và tâm trí của bạn. Nó có thể giảm đau khớp, cải thiện tính linh hoạt của bạn, và làm giảm căng thẳng. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm các hóa chất gây viêm và căng thẳng. Chỉ cần nói chuyện với bác sĩ của bạn để đảm bảo rằng điều này là an toàn cho bạn trước khi bắt đầu. Làm việc với họ để tìm một giáo viên biết cách làm việc với những người bị RA.

Nam Châm

Liệu pháp từ nam châm có nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như vòng đeo tay, dây chuyền, miếng chèn, miếng đệm hoặc đĩa. Bạn có thể tìm thấy chúng ở hầu hết các cửa hàng thực phẩm tự nhiên.

Hầu hết các nghiên cứu về nam châm liên quan đến những người bị viêm khớp thoái hóa, loại viêm khớp liên quan đến lão hóa, chứ không phải là RA.

Ở những người bị viêm khớp thoái hóa đầu gối và hông, một số nghiên cứu sơ bộ đã cho thấy họ cải thiện đau khớp tốt hơn so với giả dược. Nhưng các bác sĩ không biết chính xác cách mà nam châm có thể giảm đau, và không có bằng chứng rõ ràng rằng chúng thực sự giúp ích cho những người bị viêm khớp dạng thấp.

Liệu Pháp Hương Liệu

Điều trị tự nhiên này dường như không ảnh hưởng đến mức độ đau hay các hóa chất gây viêm. Nhưng nó có thể nâng cao tâm trạng của bạn. Một nghiên cứu nhỏ phát hiện thấy mùi chanh có thể nâng cao tâm trạng của bạn, nhưng chỉ vậy thôi.

Dầu Thiên Nhiên

Dầu thiên nhiên có thể là một bổ sung tốt cho một buổi massage. Hãy cẩn thận nếu bạn bôi chúng lên da hoặc để người khác làm điều đó. Một số loại được biết đến là gây kích ứng. Hãy thử một mảng nhỏ để xem bạn phản ứng như thế nào. Đừng sử dụng nó trên da bị tổn thương hoặc hư hại.

Rễ Thần Tiên

Một vài nghiên cứu đã cho thấy sự giảm viêm và đau nhức khớp ở những người bị RA khi sử dụng bổ sung này. Một số nghiên cứu so sánh rễ này với sulfasalazine, một loại thuốc truyền thống được sử dụng để điều trị RA, và cho thấy rằng triệu chứng cải thiện nhiều hơn với sự sử dụng của rễ thần tiên. Tác dụng phụ có thể bao gồm rối loạn dạ dày, đau đầu, rụng tóc, nhiễm trùng đường hô hấp trên, và vô sinh ở nam giới. Phụ nữ mang thai và phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương không nên sử dụng nó.

Hãy nhớ rằng rất khó để có được rễ thần tiên an toàn và chất lượng cao được sản xuất tại Mỹ. Sự an toàn và hiệu quả của rễ thần tiên từ các nước ngoài (chẳng hạn như từ Trung Quốc) không thể được xác minh, theo Trung tâm Quốc gia về Y học Bổ sung và Tích hợp.

Cảnh Báo Về Các Bổ Sung

Một vài nghiên cứu về RA cho thấy rằng một số bổ sung và biện pháp tự nhiên có thể hữu ích. Nhưng nghiên cứu vẫn còn ở giai đoạn đầu, vì vậy kết quả cuối cùng chưa rõ ràng.

Hãy nhớ rằng các bổ sung có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc khác. Hãy cho bác sĩ biết về bất cứ thứ gì bạn đang dùng, ngay cả khi đó là tự nhiên, để họ có thể kiểm tra xem nó có an toàn cho bạn không.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây