Trang chủSức khỏe đời sốngTại Sao Triệu Chứng RA Của Tôi Lại Trở Nên Tồi Tệ...

Tại Sao Triệu Chứng RA Của Tôi Lại Trở Nên Tồi Tệ Hơn?

1. Bạn Đang Bị Cơn Bùng Phát

Các khớp đỏ, ấm và sưng lên có dấu hiệu viêm. Một cơn bùng phát là khi tình trạng viêm trong cơ thể bạn gia tăng. Triệu chứng của bạn có thể trở nên tồi tệ hơn. Bạn cũng có thể cảm thấy sốt nhẹ, mệt mỏi và cảm thấy khó chịu toàn thân. Để điều trị cơn bùng phát, bác sĩ có thể điều chỉnh thuốc của bạn để giảm viêm. Để cảm thấy tốt hơn, hãy nghỉ ngơi nhiều hơn và chườm nóng hoặc lạnh lên các khớp bị đau, sưng.

2. Bạn Đang Bị Căng Thẳng

Căng thẳng, lo âu và thậm chí trầm cảm là những vấn đề thường gặp ở những người bị RA. Điều này không chỉ là tâm trạng xấu. Trầm cảm có thể khiến bạn khó quản lý triệu chứng của mình. Căng thẳng khiến cơ thể bạn tiết ra cortisol, một hormone chống viêm. Nhưng căng thẳng kéo dài sẽ kích thích sản xuất quá nhiều cortisol. Điều này làm cho cơn đau trở nên tồi tệ hơn. Hãy tìm những cách thư giãn, như yoga, ngâm mình trong bồn tắm hoặc tập thể dục.

3. Chu Kỳ Ngủ Của Bạn Bị Rối Loạn

Cơn đau RA và khó khăn trong giấc ngủ là một chu trình luẩn quẩn. Nếu bạn bị đau, bạn sẽ không thể ngủ ngon. Nếu bạn không được nghỉ ngơi đầy đủ, triệu chứng của bạn sẽ trở nên tồi tệ hơn. Những thói quen tốt có thể giúp bạn có thời gian nghỉ ngơi cần thiết. Sử dụng hình ảnh hướng dẫn để phân tâm khỏi cơn đau. Uống thuốc giảm đau trước khi đi ngủ để dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Tắt điện thoại và đồng hồ cạnh giường. Ánh sáng từ chúng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

4. Thuốc Của Bạn Không Còn Hiệu Quả

Ngay cả khi những gì bạn đang dùng đã giữ cho RA của bạn dưới kiểm soát trong một thời gian, mọi thứ có thể thay đổi. Nếu cơ thể bạn bắt đầu kháng lại các phương pháp điều trị hiện tại, triệu chứng của bạn có thể trở nên tồi tệ hơn. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Bạn có thể có khả năng chuyển sang một phương pháp điều trị mới. Nếu bạn đang dùng thuốc sinh học, họ có thể thêm các loại thuốc viêm khớp dạng thấp khác để kiểm soát triệu chứng của bạn.

5. Bạn Còn Bị Một Bệnh Khác

Như thể RA chưa đủ để xử lý, bạn có thể mắc phải các bệnh liên quan gây ra triệu chứng tương tự. Những người bị RA có khả năng cao hơn để mắc chứng fibromyalgia. Nó gây ra đau mãn tính, mệt mỏi và các điểm nhạy cảm giống như RA. Bác sĩ của bạn có thể chẩn đoán fibromyalgia để chắc chắn rằng nó là nguyên nhân gây ra vấn đề của bạn và đề xuất điều trị.

6. Bạn Đang Ra Khỏi Thời Kỳ Thuyên Giảm

Mục tiêu của điều trị RA là làm cho hoạt động của bệnh ngừng lại hoặc giảm đáng kể để bạn có ít hoặc không có triệu chứng. Các bác sĩ gọi đây là thời kỳ thuyên giảm. Nhưng nó không phải lúc nào cũng kéo dài. RA có thể quay lại và trở nên tồi tệ hơn. Trong suốt nhiều năm, triệu chứng của bạn có thể đến và đi. Hãy gặp bác sĩ của bạn để điều chỉnh thuốc.

7. Bạn Không Tập Thể Dục Đủ

Cơn đau và cứng khớp do RA có thể khiến bạn muốn nằm dài trên ghế sofa. Nhưng nếu bạn không vận động các khớp của mình, triệu chứng của bạn sẽ trở nên tồi tệ hơn. Tập thể dục thực sự giúp giảm cơn đau và mệt mỏi do RA. Hãy cố gắng hoạt động mỗi ngày. Đi bộ, đạp xe hoặc bơi lội để tăng cường nhịp tim của bạn. Thực hiện các bài tập kéo dãn để giữ cho khớp của bạn linh hoạt. Rèn luyện cơ bắp để giữ chúng khỏe mạnh.

8. Bạn Mới Sinh Con

Triệu chứng RA thường giảm bớt khi bạn mang thai. Nhưng điều này có thể kết thúc ngay sau khi sinh. Thật khó để chăm sóc một em bé khi bạn cũng bị đau khớp nghiêm trọng và mệt mỏi. Bác sĩ của bạn có thể kê đơn các phương pháp điều trị kiểm soát triệu chứng của bạn nhưng cũng an toàn cho em bé nếu bạn dự định cho con bú.

9. Bạn Đang Thừa Cân

Thừa cân tạo thêm áp lực lên các khớp bị viêm, dẫn đến nhiều cơn đau hơn. Quá nhiều mỡ trong cơ thể bạn có thể giải phóng hormone làm tăng viêm RA. Các phương pháp điều trị của bạn có thể không hiệu quả như mong muốn nếu bạn thừa cân. Tập thể dục hàng ngày và nhờ sự trợ giúp từ chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn gặp khó khăn trong việc duy trì cân nặng khỏe mạnh.

10. Bạn Hút Thuốc

Nếu bạn bị RA và hút thuốc, bạn nên bỏ thuốc! Những người hút thuốc bị RA thường thấy triệu chứng cải thiện khi họ bỏ thuốc. Hút thuốc làm tăng khả năng bạn mắc RA ngay từ đầu. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến cách mà thuốc RA của bạn hoạt động. Chúng có thể không kiểm soát triệu chứng của bạn như nên làm. Và nó có thể lấy đi năng lượng của bạn khiến bạn không tập thể dục, điều này có thể giảm đau khớp của bạn. Hãy bỏ thuốc lá hoặc tìm sự trợ giúp để từ bỏ thói quen này.

Bạn Đã Quá Năng Động

Tập thể dục là tốt cho RA của bạn, nhưng bạn có thể làm quá sức. Nếu bạn đã hoạt động cả ngày, hãy dành thời gian để thư giãn. Nghỉ ngơi có thể giúp làm dịu các khớp bị viêm và giúp bạn phục hồi sau cơn mệt mỏi. Hãy nghỉ ngơi để tránh bị thương. Một nhà vật lý trị liệu có thể dạy bạn cách bảo vệ các khớp của mình, ngăn ngừa co thắt cơ đau đớn và tập thể dục một cách an toàn.

Bạn Thiếu Vitamin D

Những người bị RA thường có mức vitamin D thấp trong cơ thể. Nếu bạn không có đủ, RA của bạn có thể trở nên hoạt động nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm đau đớn và thậm chí mất xương theo thời gian. Thiếu vitamin D có thể làm tăng cơn đau và mệt mỏi. Bác sĩ của bạn có thể kiểm tra máu để đo nồng độ của bạn. Dành nhiều thời gian hơn dưới ánh nắng mặt trời (với kem chống nắng) và dùng thực phẩm chức năng có thể cung cấp những gì bạn cần.

Bạn Bị Nhiễm Trùng

RA và các phương pháp điều trị bạn đang dùng khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn. Hệ thống miễn dịch của bạn đã làm việc quá sức, vì vậy rất khó để nó chống lại các vi khuẩn thông thường. Ngay cả cúm mùa cũng có thể kích hoạt triệu chứng RA. Nó cũng khiến bạn có nguy cơ bị viêm khớp do nhiễm khuẩn, gây ra cơn đau nghiêm trọng ở đầu gối, hông hoặc vai. Hãy tiêm vaccine theo sự đề xuất của bác sĩ, chẳng hạn như tiêm phòng cúm hàng năm.

Bạn Đã Ngừng Dùng Thuốc

Có thể chúng quá đắt. Hoặc có thể bạn cảm thấy tốt hơn nên nghĩ rằng việc bỏ thuốc là ổn. Nhưng triệu chứng có thể bùng phát nếu bạn ngừng dùng thuốc. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Bạn có thể chuyển sang một loại thuốc không có nhiều tác dụng phụ như vậy, hoặc dùng liều thấp hơn.

Bạn Được Chẩn Đoán Muộn

Triệu chứng RA của bạn có thể tồi tệ hơn nếu bạn đã mắc bệnh trong nhiều năm trước khi biết. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, tình trạng viêm có thể dẫn đến đau khớp, tổn thương và dị dạng mà không thể cải thiện. Vật lý trị liệu có thể giúp bạn di chuyển tốt hơn và giảm đau. Phẫu thuật cũng có thể thay thế khớp bị tổn thương của bạn bằng một khớp mới.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây