Trang chủSức khỏe đời sốngXét nghiệm đường huyết: Cách thực hiện và thời điểm cần làm

Xét nghiệm đường huyết: Cách thực hiện và thời điểm cần làm

Xét nghiệm đường huyết: Cách thực hiện và thời điểm cần làm

Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường nên xét nghiệm đường huyết (hoặc glucose máu) thường xuyên. Biết kết quả sẽ giúp bạn điều chỉnh chiến lược kiểm soát bệnh.

Việc xét nghiệm thường xuyên cũng có thể giúp bạn tránh được các vấn đề sức khỏe lâu dài có thể phát sinh từ tình trạng này, chẳng hạn như:

  • Bệnh tim
  • Đột quỵ
  • Huyết áp cao
  • Cholesterol cao
  • Mù lòa
  • Bệnh thận
  • Các vấn đề về da

Nghiên cứu cho thấy rằng ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2, việc duy trì mức đường huyết và HbA1c trong mục tiêu sẽ làm giảm khả năng biến chứng.

Các loại xét nghiệm đường huyết

Xét nghiệm đường huyết đo lường mức độ đường (glucose) trong máu của bạn. Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường nên xét nghiệm đường huyết thường xuyên. Biết kết quả sẽ giúp bạn điều chỉnh chiến lược kiểm soát bệnh. Có nhiều cách khác nhau để thực hiện xét nghiệm này, bao gồm:

Máy đo glucose

Máy đo glucose, hay còn gọi là glucometer, là một thiết bị di động có thể đo mức đường trong máu của bạn từ một mẫu máu nhỏ. Bạn có thể lấy mẫu máu theo nhiều cách khác nhau với các loại máy đo glucose khác nhau.

Từ đầu ngón tay: Bạn dùng một cây kim nhỏ, sắc nhọn (gọi là kim chích máu) để chích vào ngón tay và lấy một giọt máu trên que thử. Sau đó, bạn đặt que thử vào máy đo sẽ hiển thị mức đường trong máu. Bạn sẽ có kết quả trong chưa đến 15 giây và có thể lưu thông tin này để sử dụng sau. Một số máy đo có thể cho bạn biết mức đường huyết trung bình trong một khoảng thời gian và hiển thị biểu đồ, đồ thị về các kết quả xét nghiệm trước đó của bạn. Bạn có thể mua máy đo đường huyết và que thử tại nhà thuốc địa phương.

Máy đo các vị trí khác: Các máy đo mới hơn cho phép bạn kiểm tra các vị trí khác ngoài đầu ngón tay, chẳng hạn như phần trên của cánh tay, cẳng tay, gốc ngón tay cái và đùi. Kết quả của bạn có thể khác so với khi lấy mẫu từ đầu ngón tay. Mức đường huyết ở đầu ngón tay thay đổi nhanh hơn so với ở các vị trí khác. Điều này đặc biệt đúng khi đường huyết của bạn thay đổi nhanh chóng, chẳng hạn như sau bữa ăn hoặc sau khi tập thể dục. Nếu bạn đang kiểm tra đường huyết khi có triệu chứng của hạ đường huyết, bạn nên sử dụng đầu ngón tay nếu có thể, vì các kết quả này sẽ chính xác hơn.

Hệ thống theo dõi đường huyết liên tục: Các thiết bị này, còn được gọi là thiết bị đo glucose ở dịch kẽ, được kết hợp với máy bơm insulin. Chúng tương tự như kết quả đo đường huyết qua đầu ngón tay và có thể hiển thị các xu hướng và mẫu trong kết quả của bạn theo thời gian. Có nhiều loại hệ thống CGM khác nhau. Một số là thiết bị riêng biệt, và một số khác được gắn liền với máy bơm insulin.

Xét nghiệm HbA1c tại nhà

Hb là viết tắt của hemoglobin, protein bên trong các tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy. Khi đường huyết của bạn cao, nhiều đường hơn sẽ kết hợp với hemoglobin, vì vậy xét nghiệm HbA1c có thể cung cấp cho bạn ước tính về lượng glucose trung bình trong máu theo thời gian. Để thực hiện xét nghiệm HbA1c, bạn chích đầu ngón tay và nhỏ một giọt máu lên que thử để đọc kết quả. Một số xét nghiệm HbA1c yêu cầu gửi mẫu máu của bạn đến phòng thí nghiệm.

Xét nghiệm HbA1c tại nhà không chính xác bằng các xét nghiệm tại phòng thí nghiệm, nhưng chúng có thể hữu ích nếu việc gặp bác sĩ trực tiếp trở nên khó khăn do khoảng cách hoặc các lý do khác. Bạn có thể báo cáo kết quả của mình cho bác sĩ từ nhà để họ có cái nhìn về mức đường huyết của bạn.

Xét nghiệm tại phòng thí nghiệm cho bệnh tiểu đường

Bác sĩ của bạn có thể đề nghị bạn thực hiện xét nghiệm tại phòng thí nghiệm để kiểm tra bệnh tiểu đường. Các tùy chọn bao gồm:

  • Xét nghiệm đường huyết khi đói: Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn không uống hoặc ăn gì trong 8-12 giờ trước khi làm xét nghiệm này. Tại phòng khám, kỹ thuật viên sẽ chích đầu ngón tay hoặc lấy máu từ tĩnh mạch ở cánh tay của bạn bằng kim tiêm và kiểm tra kết quả trong phòng thí nghiệm. Mức đường huyết khi đói của bạn nên là mức thấp nhất. Kết quả bình thường là dưới 99 miligam trên decilit (mg/dL). Nếu kết quả của bạn cao hơn, đó có thể là dấu hiệu của tiền tiểu đường hoặc tiểu đường.
  • Xét nghiệm đường huyết qua miệng: Các bác sĩ cũng gọi đây là xét nghiệm dung nạp glucose. Nó đo phản ứng của cơ thể bạn với đường. Trong xét nghiệm này, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn uống một dung dịch glucose ngọt chứa 75 gram đường. Một giờ và hai giờ sau, kỹ thuật viên sẽ lấy mẫu máu để xem cơ thể bạn đã xử lý lượng đường như thế nào. Mức glucose trong máu khỏe mạnh sau 2 giờ uống dung dịch là dưới 140 mg/dL.
  • HbA1c: Tương tự như xét nghiệm HbA1c tại nhà, xét nghiệm này ước tính mức đường huyết trung bình của bạn trong một khoảng thời gian. Để thực hiện xét nghiệm này, bác sĩ sẽ lấy mẫu máu từ tĩnh mạch ở cánh tay của bạn và gửi mẫu đến phòng thí nghiệm để kiểm tra.

Khi nào cần kiểm tra đường huyết

Bạn có thể cần kiểm tra đường huyết của mình nhiều lần trong ngày, chẳng hạn như trước bữa ăn hoặc tập thể dục, trước khi đi ngủ, trước khi lái xe và khi bạn nghĩ rằng mức đường huyết của mình đang thấp.

Mỗi người đều khác nhau, vì vậy hãy hỏi bác sĩ của bạn về thời điểm và tần suất bạn nên kiểm tra đường huyết. Nếu bạn bị bệnh, có thể bạn sẽ cần kiểm tra đường huyết thường xuyên hơn.

Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm đường huyết?

Một số tình trạng sức khỏe như thiếu máu hoặc bệnh gout có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết của bạn. Các yếu tố khác cũng có thể làm thay đổi kết quả, chẳng hạn như:

  • Thời tiết nóng hoặc ẩm
  • Độ cao
  • Mất nước
  • Nhiễm trùng hoặc các bệnh lý khác
  • Căng thẳng
  • Thực phẩm
  • Một số loại thuốc
  • Chất lượng giấc ngủ kém

Nếu bạn liên tục thấy các kết quả không bình thường, hãy hiệu chỉnh lại máy đo của mình và kiểm tra que thử.

Bảng dưới đây cung cấp cho bạn một ý tưởng về mức đường huyết nên là bao nhiêu trong suốt cả ngày. Mức đường huyết lý tưởng của bạn có thể khác với người khác và sẽ thay đổi trong ngày.

Thời điểm kiểm tra Mức lý tưởng cho người lớn mắc bệnh tiểu đường
Trước bữa ăn 80-130 mg/dL
Sau bữa ăn Dưới 180 mg/dL

 

Giám sát đường huyết tại nhà và HbA1c

Việc giám sát mức HbA1c của bạn cũng rất quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Nhiều máy đo đường huyết tại nhà cũng hiển thị mức đường huyết trung bình, có thể tương quan với mức HbA1c của bạn.

Mức đường huyết trung bình (mg/dL) HbA1c (%)
126 6
154 7
183 8
212 9
240 10
269 11
298 12

 

Khi nào tôi nên gọi cho bác sĩ về đường huyết của mình?

Hãy hỏi bác sĩ về mức đường huyết mục tiêu của bạn và lập kế hoạch để xử lý khi kết quả đường huyết quá cao hoặc quá thấp cũng như khi nào cần gọi cho bác sĩ. Tìm hiểu về các triệu chứng của đường huyết cao hoặc thấp, và biết cách xử lý nếu bạn bắt đầu có triệu chứng.

Làm thế nào để ghi lại kết quả xét nghiệm đường huyết của tôi?

Giữ các ghi chép cẩn thận về mọi xét nghiệm đường huyết, nước tiểu hoặc ketone mà bạn thực hiện. Hầu hết các máy đo đường huyết đều có bộ nhớ. Các ghi chép này có thể cảnh báo bạn về bất kỳ vấn đề hoặc xu hướng nào. Những ghi chép xét nghiệm này giúp bác sĩ điều chỉnh kế hoạch ăn uống, thuốc hoặc chương trình tập luyện của bạn nếu cần. Hãy mang theo những ghi chép này mỗi lần bạn gặp bác sĩ.

Khi ghi lại mức đường huyết, hãy ghi chú về chế độ ăn uống và vận động của bạn (ngay cả những hoạt động như làm vườn cũng có thể tạo ra sự khác biệt) vào thời điểm bạn kiểm tra. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh rõ ràng hơn về những gì đang ảnh hưởng đến mức đường huyết của bạn và giúp bạn biết cách giữ chúng ổn định hơn trong tương lai.

Làm thế nào để kiểm tra đường huyết tại nhà chính xác?

Để đảm bảo bạn có kết quả đo đường huyết chính xác nhất, hãy chắc chắn rằng bạn đang thực hiện đúng cách. Làm theo các mẹo sau:

  • Sử dụng thiết bị của bạn theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Chỉ sử dụng que thử phù hợp với phương pháp kiểm tra của bạn.
  • Bảo quản đúng cách các dụng cụ xét nghiệm.
  • Đảm bảo que thử không hết hạn.
  • Thường xuyên vệ sinh thiết bị của bạn.
  • Nhờ bác sĩ kiểm tra thiết bị xét nghiệm của bạn định kỳ để đảm bảo nó hoạt động tốt.
  • Rửa và lau khô tay cẩn thận trước khi kiểm tra.

Những điều cần lưu ý

Kiểm tra đường huyết là một trong những công cụ quan trọng nhất để quản lý bệnh tiểu đường. Bạn có thể theo dõi đường huyết tại nhà bằng máy đo đường huyết và que thử, hệ thống giám sát đường huyết liên tục (CGM), và các xét nghiệm HbA1c. Bác sĩ sẽ giúp bạn biết mức mục tiêu của mình là gì và những yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra của bạn.

Câu hỏi thường gặp về xét nghiệm đường huyết

Tôi có nên kiểm tra đường huyết nếu tôi bị tiểu đường không?

Theo dõi mức đường huyết là một trong những phần quan trọng nhất trong việc quản lý bệnh tiểu đường. Việc biết mức đường huyết của bạn cung cấp thông tin để bạn điều chỉnh điều trị hàng ngày và giúp duy trì mức đường huyết ổn định nhất có thể khi bạn quyết định ăn gì và làm gì trong ngày.

Mức đường huyết của bạn nên là bao nhiêu nếu bạn bị tiểu đường?

Mức đường huyết mục tiêu thay đổi tùy theo từng người. Bác sĩ sẽ có thể cho bạn biết phạm vi lành mạnh nhất cho tuổi, kích thước cơ thể, lối sống và các tình trạng y tế khác của bạn. Phạm vi mục tiêu của bạn cũng có thể thay đổi khi bạn lớn tuổi. Nói chung, hầu hết người lớn (không mang thai) nên có mức đường huyết trong khoảng 80-130 mg/dL trước bữa ăn và dưới 180 mg/dL từ 1 đến 2 giờ sau khi bắt đầu bữa ăn.

Để chẩn đoán bệnh tiểu đường, bác sĩ sẽ xem xét mức HbA1c của bạn, mức này cho biết lượng đường trong máu của bạn trong thời gian dài. Mức HbA1c từ 6,5% trở lên trong hai lần xét nghiệm riêng biệt cho thấy bạn mắc bệnh tiểu đường. Mức HbA1c từ 5,7% đến 6,4% cho thấy bạn bị tiền tiểu đường. Mức dưới 5,7% được coi là bình thường.

Tôi nên kiểm tra đường huyết bao lâu một lần nếu mắc bệnh tiểu đường loại 2?

Bác sĩ sẽ cho bạn biết khi nào quan trọng nhất để kiểm tra đường huyết. Điều quan trọng là kiểm tra khi bạn có các triệu chứng của đường huyết cao hoặc thấp. Nói chung, tốt nhất là kiểm tra khi bạn mới thức dậy, trước và sau bữa ăn, trước và sau khi tập thể dục, và trước khi đi ngủ.

Phạm vi bình thường cho xét nghiệm đường huyết là gì?

Phạm vi bình thường cho xét nghiệm đường huyết khi nhịn ăn là từ 70 đến 99 mg/dL. Kết quả xét nghiệm không nhịn ăn sẽ thay đổi tùy thuộc vào thời gian bạn ăn lần cuối, nhưng nên dưới 125 mg/dL.

Xét nghiệm đường huyết không xâm lấn có chính xác không?

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tinh chỉnh các phương pháp xét nghiệm đường huyết không cần lấy mẫu máu. Những phương pháp này bao gồm việc chiếu một loại bức xạ vào các bộ phận của cơ thể có nhiều tĩnh mạch, hoặc phân tích mồ hôi, nước bọt, nước mắt, hoặc nước tiểu. Các nhà phát triển vẫn đang nghiên cứu các phương pháp chính xác để thực hiện điều này. Dữ liệu từ máu vẫn là phương pháp đáng tin cậy nhất hiện nay

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây