Trang chủSức khỏe đời sốngCác phương pháp điều trị tự nhiên và thay thế cho ung...

Các phương pháp điều trị tự nhiên và thay thế cho ung thư phổi

Y học bổ sung và thay thế (CAM)

Khi bạn mắc ung thư, bạn sẽ muốn làm mọi cách để khỏi bệnh và cảm thấy tốt hơn trong quá trình điều trị. Hóa trị, phẫu thuật và xạ trị là những phương pháp điều trị thông thường. Nhưng nhiều người mắc ung thư cũng tìm hiểu các liệu pháp khác, như yoga và châm cứu. Nhiều bệnh viện lớn thậm chí còn cung cấp một số liệu pháp này cùng với y học chính thống. Y học bổ sung không phải là phương pháp chữa trị ung thư phổi, nhưng có thể giúp giảm triệu chứng và tác dụng phụ của các phương pháp điều trị truyền thống.

Mặc dù có thể có vẻ tương tự, nhưng “bổ sung” và “thay thế” có nghĩa khác nhau khi nói đến các phương pháp điều trị ung thư phổi:

  • Y học bổ sung hoặc y học tích hợp. Các bác sĩ kết hợp điều này với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn như hóa trị, phẫu thuật và xạ trị. Thông thường, mục tiêu là quản lý triệu chứng và tác dụng phụ như đau, đau dạ dày và các vấn đề về giấc ngủ.
  • Y học thay thế. Những người mắc ung thư phổi thường chọn những phương pháp điều trị này thay vì các phương pháp thông thường hoặc khi các liệu pháp truyền thống không hiệu quả.

Các loại và phương pháp điều trị CAM

Y học bổ sung và thay thế được chia thành năm loại chính:

  1. Hệ thống y học thay thế là các hệ thống liệu pháp và thực hành toàn diện, như y học vi lượng đồng căn hoặc y học tự nhiên.
  2. Can thiệp tâm trí-thân thể là các kỹ thuật nhằm nâng cao ảnh hưởng của tâm trí đến cơ thể.
  3. Thảo dược học sử dụng cây cỏ như một phương pháp điều trị.
  4. Phương pháp can thiệp và cơ thể liên quan đến việc di chuyển hoặc chạm vào các bộ phận khác nhau của cơ thể; ví dụ, liệu pháp xoa bóp và nắn xương.
  5. Liệu pháp năng lượng nhằm mang năng lượng bên ngoài đến cho bạn hoặc cân bằng năng lượng bên trong bạn. Một số loại sử dụng âm thanh, ánh sáng và nam châm, trong khi các loại khác sử dụng sự chạm hoặc chuyển động.

Dưới danh mục này, bạn sẽ tìm thấy hơn 100 phương pháp CAM riêng lẻ. Một số trong số đó có thể giảm triệu chứng ung thư:

  • Yoga là một chuỗi tư thế tác động thấp, nhấn mạnh vào việc thở. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể mang lại lợi ích cho sức mạnh, năng lượng và sức khỏe tâm thần cho những người mắc ung thư phổi, thậm chí là ở giai đoạn tiến triển.
  • Xoa bóp tạo áp lực lên da và cơ bắp của bạn. Nó có thể giúp giảm đau và lo âu.
  • Reiki là một kỹ thuật của Nhật Bản sử dụng chạm để giảm stress và giúp thư giãn và chữa lành.
  • Châm cứu chèn những cây kim mảnh vào da của bạn. Nghiên cứu cho thấy nó có thể giảm buồn nôn ở những người mắc ung thư.
  • Hình ảnh hướng dẫn hoặc hình dung là khi bạn nghĩ đến những cảnh tượng, âm thanh và mùi hương liên quan đến việc đạt được một mục tiêu hoặc trạng thái tâm lý. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể giảm trầm cảm, nâng cao cảm giác hạnh phúc và tạm thời tăng số lượng tế bào miễn dịch của bạn.
  • Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng là vitamin, khoáng chất, thảo dược hoặc sản phẩm từ thực vật.
  • Phản hồi sinh học là một loại huấn luyện não không dùng thuốc có thể giảm đau và trầm cảm cũng như cải thiện năng lượng và giấc ngủ.

Một số người cho rằng các liệu pháp “tự nhiên” như y học thảo dược, dầu cần sa, laetrile (một dạng tinh chế của hợp chất tìm thấy trong hạt trái cây hoặc hạt giống) hoặc các thực phẩm từ thực vật khác có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên, có rất ít hoặc không có bằng chứng khoa học để hỗ trợ những tuyên bố này.

Kết hợp các phương pháp điều trị tiêu chuẩn và CAM

Nếu bạn đang nghĩ đến việc thử phương pháp điều trị bổ sung, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng nó không cản trở các phương pháp điều trị ung thư phổi tiêu chuẩn của bạn hoặc gây ra tác dụng phụ. Hãy tự hỏi bản thân và bác sĩ những câu hỏi sau:

  • Liệu nó có ảnh hưởng đến bất kỳ phương pháp điều trị ung thư nào hiện tại không?
  • Nghiên cứu có cho thấy liệu nó có hiệu quả không?
  • Có bất kỳ tác dụng phụ nào không?
  • Đội ngũ chăm sóc ung thư của bạn và đội ngũ CAM có làm việc cùng nhau không?
  • Nếu bạn có bảo hiểm, liệu nó có chi trả chi phí điều trị hay bạn sẽ phải tự trả?

Nghiên cứu cho thấy những người mắc ung thư kết hợp liệu pháp bổ sung và tiêu chuẩn thường từ chối các phương pháp điều trị truyền thống khác. Điều này có thể dẫn đến tỷ lệ sống sót 5 năm thấp hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn. Trước khi bắt đầu hoặc ngừng bất kỳ liệu pháp nào mới hoặc hiện tại, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Những điều cần chú ý

Các phương pháp điều trị tự nhiên và thay thế có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Nhưng một số trong số đó có thể gây hại, và đôi khi không có bằng chứng khoa học để chứng minh chúng an toàn hoặc hiệu quả. Hơn nữa, những người quảng bá chúng như một phương pháp chữa trị có thể không có nền tảng trong y học. Hãy tránh xa các phương pháp điều trị hoặc nhà cung cấp mà:

  • Tuyên bố chữa được ung thư
  • Nói với bạn ngừng điều trị thông thường
  • Là một “bí mật”
  • Yêu cầu bạn đến một quốc gia khác để nhận điều trị
  • Từ chối làm việc với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây