Trang chủSức khỏe đời sốngSứt môi và hở hàm ếch

Sứt môi và hở hàm ếch

Sứt môi và hở hàm ếch là gì?

Sứt môi và hở hàm ếch là các dị tật về khuôn mặt và miệng xảy ra rất sớm trong thai kỳ, khi bào thai đang phát triển bên trong tử cung. Khi các mô trong khu vực miệng hoặc môi không đủ và không kết hợp đúng cách, sẽ dẫn đến tình trạng nứt.

Sứt môi là sự chia tách hoặc tách rời vật lý của hai bên môi trên, xuất hiện như một khe hở hoặc khoảng cách nhỏ trên da của môi trên. Sự tách rời này thường kéo dài qua nền mũi và bao gồm cả xương hàm trên và/hoặc lợi trên.

Hở hàm ếch là sự chia tách hoặc khe hở trên vòm miệng. Hở hàm ếch có thể liên quan đến phần cứng (phần xương trước của vòm miệng) và/hoặc phần mềm (phần mềm phía sau của vòm miệng).

Sứt môi và hở hàm ếch có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên miệng. Vì môi và vòm miệng phát triển riêng biệt, nên có thể bị sứt môi mà không bị hở hàm ếch, bị hở hàm ếch mà không bị sứt môi, hoặc cả hai tình trạng cùng xảy ra.

Nguyên nhân phẫu thuật của sứt môi và hở hàm ếch

Sứt môi và hở hàm ếch là các dị tật phổ biến về khuôn mặt có thể xảy ra sớm trong thai kỳ. Tìm hiểu nguyên nhân và cách phẫu thuật giúp khắc phục tình trạng này.

Yếu tố nguy cơ của sứt môi và hở hàm ếch

Ai có nguy cơ bị sứt môi và hở hàm ếch?

Sứt môi, có hoặc không kèm theo hở hàm ếch, ảnh hưởng đến số bé trai sinh ra nhiều gấp đôi so với bé gái. Tuy nhiên, hở hàm ếch lại phổ biến hơn ở nữ.

Sứt môi có mang tính di truyền không?

Các nhà khoa học cho rằng sự kết hợp giữa gen và môi trường gây ra sứt môi và hở hàm ếch. Trẻ sơ sinh có nhiều khả năng bị thay đổi khuôn mặt này nếu một trong hai cha mẹ hoặc anh/chị em của trẻ cũng có tình trạng này. Tuy nhiên, hầu hết trẻ em bị sứt môi và hở hàm ếch không có người thân nào mắc bệnh.

Sứt môi và hở hàm ếch có thể là một phần của các tình trạng di truyền như hội chứng Stickler và hội chứng xóa đoạn 22q11.2 (hoặc hội chứng DiGeorge). Trẻ em mắc các tình trạng này có thể có các thay đổi khác về khuôn mặt và cơ thể. Một số trẻ em di truyền gen làm tăng nguy cơ mắc sứt môi và hở hàm ếch. Các tác nhân môi trường, chẳng hạn như tiếp xúc với một số hóa chất trong tử cung, cũng có thể gây ra tình trạng này.

Nguyên nhân của sứt môi và hở hàm ếch

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân gây ra sứt môi và hở hàm ếch không được biết rõ. Những tình trạng này không thể ngăn chặn. Hầu hết các nhà khoa học tin rằng nguyên nhân là do sự kết hợp giữa các yếu tố di truyền và môi trường. Khả năng cao hơn có thể xảy ra nếu một thành viên trong gia đình đã gặp phải vấn đề này.

Một nguyên nhân tiềm ẩn khác có thể liên quan đến loại thuốc mà người mẹ sử dụng trong thai kỳ. Một số loại thuốc có thể gây ra sứt môi và hở hàm ếch bao gồm thuốc chống co giật/thuốc chống động kinh, thuốc trị mụn chứa Accutane và methotrexate, một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị ung thư, viêm khớp và bệnh vẩy nến.

Sứt môi và hở hàm ếch cũng có thể xảy ra do tiếp xúc với virus hoặc hóa chất trong khi bào thai đang phát triển trong tử cung.

Trong một số tình huống, sứt môi và hở hàm ếch có thể là một phần của các tình trạng y tế khác.

Triệu chứng của sứt môi và hở hàm ếch

Trẻ em bị hở hàm ếch có thể gặp khó khăn khi ăn từ bình hoặc bú mẹ do vòm miệng không được hình thành hoàn chỉnh. Thức ăn hoặc chất lỏng có thể trào ra mũi khi chúng cố gắng ăn.

Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Chậm phát triển ngôn ngữ hoặc gặp khó khăn khi nói.
  • Nhiễm trùng tai.
  • Mất thính lực.
  • Thiếu răng, răng cong vẹo hoặc răng nhỏ.
  • Răng và hàm không đều nhau.

Chẩn đoán sứt môi và hở hàm ếch

Siêu âm trong thai kỳ đôi khi có thể phát hiện sứt môi, có hoặc không kèm theo hở hàm ếch. Bác sĩ có thể xác nhận chẩn đoán thông qua việc kiểm tra sau khi em bé chào đời. Tuy nhiên, một khe hở nhỏ ở môi hoặc vòm miệng có thể không được nhận thấy cho đến khi trẻ gặp khó khăn khi ăn hoặc phát hiện muộn hơn trong cuộc sống.

Các vấn đề liên quan đến sứt môi và/hoặc hở hàm ếch

  • Vấn đề ăn uống:
    Trẻ bị hở hàm ếch thường gặp khó khăn trong việc ăn uống. May mắn thay, có các bình và núm vú đặc biệt giúp chất lỏng chảy xuống dạ dày thay vì vào mũi. Trẻ em có thể cần đeo vòm miệng nhân tạo để giúp ăn uống trước khi được phẫu thuật.
  • Nhiễm trùng tai/mất thính lực:
    Trẻ bị hở hàm ếch có nguy cơ bị nhiễm trùng tai cao hơn do dễ bị tích tụ dịch trong tai giữa. Nếu không điều trị, nhiễm trùng tai có thể gây mất thính lực.
  • Vấn đề về ngôn ngữ:
    Trẻ có thể gặp khó khăn khi nói do tình trạng này. Giọng nói của trẻ có thể trở nên khó nghe, và giọng nói có thể có âm sắc qua mũi. Phẫu thuật có thể cải thiện vấn đề này, nhưng với một số trẻ, bác sĩ trị liệu ngôn ngữ sẽ làm việc để khắc phục.
  • Vấn đề về răng miệng:
    Trẻ em bị sứt môi và hở hàm ếch thường có răng bị thiếu, thừa, dị dạng, hoặc mọc sai vị trí. Chúng cần được điều trị bằng các phương pháp nha khoa và chỉnh nha. Ngoài ra, trẻ có thể có khuyết tật ở xương hàm trên.

Ai điều trị cho trẻ bị sứt môi và/hoặc hở hàm ếch?

Vì có nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe và nha khoa, một nhóm chuyên gia thường được tham gia chăm sóc trẻ. Nhóm này thường bao gồm:

  • Một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ để thực hiện các ca phẫu thuật cần thiết.
  • Một bác sĩ tai mũi họng để đánh giá các vấn đề về thính lực.
  • Một bác sĩ phẫu thuật miệng để sửa chữa khe hở ở lợi.
  • Một bác sĩ chỉnh nha để nắn và định vị lại răng.
  • Một nha sĩ để chăm sóc răng miệng.
  • Một bác sĩ phục hình để tạo ra răng giả và thiết bị nha khoa.
  • Một nhà trị liệu ngôn ngữ để cải thiện khả năng phát âm.
  • Một nhà thính học để đánh giá và theo dõi thính lực.
  • Một điều phối viên y tá để giám sát tình trạng sức khỏe của trẻ.
  • Một nhân viên xã hội hoặc nhà tâm lý học để hỗ trợ gia đình.
  • Một nhà di truyền học để giúp phụ huynh hiểu rõ nguy cơ di truyền.

Chữa trị sứt môi và hở hàm ếch như thế nào?

Trẻ em bị sứt môi và/hoặc hở hàm ếch thường cần phẫu thuật để phục hồi chức năng bình thường và đạt được ngoại hình bình thường.

Phẫu thuật sứt môi

Phẫu thuật khâu môi hở thường được thực hiện khi trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi.

Điều trị sứt môi và hở hàm ếch là gì?

Các phương pháp điều trị sứt môi và hở hàm ếch giúp con bạn ăn uống và nói chuyện tốt hơn. Bác sĩ sẽ điều trị sứt môi và hở hàm ếch bằng phẫu thuật. Các phương pháp điều trị khác sẽ giúp khắc phục các vấn đề như ăn uống và nói chuyện mà sứt môi và hở hàm ếch có thể gây ra.

Phẫu thuật sứt môi

Phẫu thuật sứt môi bao gồm một hoặc hai lần phẫu thuật, tùy thuộc vào kích thước của vết hở. Phẫu thuật đầu tiên diễn ra khi em bé được 3-6 tháng tuổi. Trong khi em bé đang ngủ và không cảm thấy đau, bác sĩ phẫu thuật sẽ đóng vết hở trên môi.

Phẫu thuật hở hàm ếch

Phẫu thuật để đóng vết hở hàm ếch thường diễn ra trong năm đầu đời của em bé. Bác sĩ phẫu thuật sẽ đóng vết hở trên hàm ếch và tái tạo lại phần vòm miệng của em bé. Các ống đặc biệt có thể được đặt vào tai của trẻ để thoát dịch và ngăn ngừa mất thính lực.

Nhiều trẻ bị hở hàm ếch sẽ cần thực hiện một vài thủ thuật khi lớn lên. Một số trẻ có thể cần ghép xương trong độ tuổi từ 6 đến 10 để hỗ trợ cho răng và hàm.

Các phẫu thuật khác giúp cải thiện hình dáng của môi và mũi, đóng các khe hở giữa miệng và mũi, giúp thở dễ hơn, và chỉnh thẳng hàm và răng. Một số trẻ sẽ không có ca phẫu thuật cuối cùng cho đến khi vào tuổi thiếu niên, khi khuôn mặt đã phát triển.

Các phương pháp điều trị khác

Bác sĩ của con bạn có thể đề xuất một hoặc nhiều phương pháp điều trị sau đây để khắc phục các biến chứng từ sứt môi và hở hàm ếch:

  • Niềng răng để chỉnh thẳng răng
  • Đặt ống tai và các phương pháp điều trị khác cho nhiễm trùng tai
  • Liệu pháp ăn uống
  • Máy trợ thính
  • Trị liệu ngôn ngữ
  • Tư vấn tâm lý để giúp con bạn quản lý căng thẳng khi sống chung với sứt môi và hở hàm ếch

Tiên lượng cho trẻ bị sứt môi và/hoặc hở hàm ếch là gì?

Việc điều trị sứt môi và hở hàm ếch có thể kéo dài nhiều năm và bao gồm nhiều ca phẫu thuật. Tuy nhiên, hầu hết trẻ em mắc phải tình trạng này vẫn có thể có một cuộc sống và tuổi thơ bình thường.

Một đội ngũ bác sĩ và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ quản lý việc chăm sóc cho con bạn. Một số trẻ có thể cảm thấy căng thẳng vì các ca phẫu thuật hoặc trở nên tự ti về ngoại hình của mình. Nhà tâm lý học, nhà trị liệu hoặc các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tâm thần khác có thể giúp con bạn đối phó với tác động cảm xúc của tình trạng này. Bạn cũng có thể tìm thấy các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức như Hiệp hội Hở Hàm Ếch Hoa Kỳ (ACPA).

Chăm sóc răng miệng cho trẻ bị sứt môi và/hoặc hở hàm ếch

Nói chung, nhu cầu chăm sóc răng miệng phòng ngừa và phục hồi của trẻ bị sứt môi tương tự như của trẻ bình thường. Tuy nhiên, trẻ bị sứt môi và hở hàm ếch có thể gặp phải những vấn đề đặc biệt liên quan đến răng bị thiếu, biến dạng hoặc sai vị trí, và cần được theo dõi kỹ lưỡng.

  • Chăm sóc răng sớm: Giống như những trẻ khác, trẻ sinh ra với sứt môi và hở hàm ếch cần vệ sinh đúng cách, dinh dưỡng tốt và điều trị fluor để có răng khỏe mạnh. Nên bắt đầu làm sạch răng sớm với bàn chải mềm ngay khi răng mọc lên. Nếu bàn chải mềm cho trẻ em không đủ làm sạch răng vì hình dạng răng miệng bị biến đổi, nha sĩ có thể khuyên dùng dụng cụ tăm bông (toothette).
  • Chăm sóc chỉnh nha: Lần hẹn chỉnh nha đầu tiên có thể được sắp xếp trước khi trẻ có răng. Mục đích của lần hẹn này là để đánh giá sự phát triển khuôn mặt, đặc biệt là sự phát triển của hàm. Sau khi răng mọc, bác sĩ chỉnh nha có thể đánh giá thêm về nhu cầu chăm sóc răng miệng dài hạn của trẻ.
  • Chăm sóc phục hình răng: Một chuyên gia phục hình là thành viên của đội ngũ chăm sóc hở hàm ếch. Họ có thể làm cầu răng để thay thế răng bị mất hoặc làm các thiết bị đặc biệt như “bóng nói” hoặc “nâng hàm” để giúp đóng lại khe hở giữa mũi và miệng để giúp giọng nói trở nên bình thường hơn.

Tóm tắt

Sứt môi và hở hàm ếch là những khác biệt về khuôn mặt xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trong tử cung. Bác sĩ có thể chẩn đoán những thay đổi này qua siêu âm hoặc khám sau khi em bé được sinh ra. Phẫu thuật là cách chính để điều trị sứt môi và hở hàm ếch, và hầu hết trẻ sẽ cần nhiều ca phẫu thuật khi lớn lên.

Làm thế nào để ngăn ngừa sứt môi và hở hàm ếch trong thai kỳ?

Bạn không thể luôn ngăn ngừa sứt môi và hở hàm ếch, nhưng có thể giảm nguy cơ mắc phải. Hãy bổ sung vitamin tổng hợp có chứa 400 microgam (mcg) axit folic mỗi ngày trong các tháng trước khi mang thai. Trong thời gian mang thai, hãy tăng lượng axit folic lên 600 mcg mỗi ngày. Không uống rượu và không hút thuốc trong suốt thời gian mang thai.

Khi nào có thể phát hiện hở hàm ếch?

Siêu âm trước khi sinh có thể phát hiện sứt môi và hở hàm ếch vào khoảng tuần thứ 16 của thai kỳ. Hở hàm ếch một mình có thể không hiển thị trên siêu âm. Bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng này thông qua khám sau khi con bạn chào đời

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây