Trang chủSức khỏe đời sốngNếu con bạn bị nhiễm trùng đường tiểu (UTI)

Nếu con bạn bị nhiễm trùng đường tiểu (UTI)

Trẻ em thường dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn trong những năm đầu đời. Cảm lạnh và các bệnh nhiễm trùng hô hấp khác rất phổ biến. Nhưng trẻ em cũng có thể bị nhiễm trùng đường tiểu. Tỷ lệ mắc nhiễm trùng đường tiểu là 8% ở bé gái và 2% ở bé trai trước 5 tuổi.

Đôi khi, các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiểu ở trẻ em có thể khó phát hiện. Điều quan trọng là phải điều trị sớm cho con bạn, vì nếu không, nhiễm trùng đường tiểu có thể chuyển thành nhiễm trùng thận nghiêm trọng hơn. Với phương pháp điều trị đúng cách, trẻ sẽ cảm thấy tốt hơn chỉ sau vài ngày.

Trẻ bị nhiễm trùng đường tiểu như thế nào?

Nhiễm trùng đường tiểu xảy ra khi vi khuẩn từ da hoặc phân xâm nhập vào đường tiết niệu và sinh sôi. Những vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng ở bất kỳ phần nào của đường tiết niệu, bao gồm:

  • Thận, nơi lọc chất thải và nước thừa ra khỏi máu để tạo ra nước tiểu.
  • Niệu quản, đưa nước tiểu từ thận vào bàng quang.
  • Bàng quang, nơi lưu trữ nước tiểu.
  • Niệu đạo, dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể.

Nhiễm trùng bàng quang được gọi là viêm bàng quang. Nhiễm trùng thận được gọi là viêm thận bể thận.

Bé gái có khả năng bị nhiễm trùng đường tiểu cao hơn bé trai vì niệu đạo của bé gái ngắn hơn, khiến vi khuẩn từ hậu môn dễ dàng tiếp cận âm đạo và niệu đạo hơn.

Một số trẻ có vấn đề về bàng quang hoặc thận, làm tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiểu. Sự hẹp ở đường tiết niệu có thể ngăn cản dòng chảy của nước tiểu và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Một tình trạng gọi là trào ngược bàng quang-niệu quản (VUR) có thể khiến nước tiểu chảy ngược từ bàng quang vào niệu quản và thận.

Dấu hiệu và triệu chứng là gì?

Ở trẻ lớn, các triệu chứng thường rõ ràng hơn. Các triệu chứng chính bao gồm đau ở bụng dưới, lưng, hoặc bên hông, đau khi đi tiểu, cảm giác muốn đi tiểu gấp, hoặc đi tiểu thường xuyên. Một số trẻ đã được huấn luyện vệ sinh có thể mất kiểm soát bàng quang và đái dầm. Bạn có thể thấy các giọt máu trong nước tiểu hoặc nước tiểu có màu hồng.

Với trẻ nhỏ hơn, bạn có thể cần quan sát kỹ hơn để phát hiện vấn đề. Trẻ sơ sinh có thể có các triệu chứng chung như cáu gắt, ít quan tâm đến ăn uống, hoặc sốt.

Các triệu chứng khác của nhiễm trùng đường tiểu bao gồm:

  • Đau hoặc cảm giác nóng rát khi trẻ đi tiểu.
  • Nước tiểu có mùi hôi hoặc đục.
  • Muốn đi tiểu gấp nhưng chỉ ra vài giọt.
  • Sốt.
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Tiêu chảy.

Chẩn đoán như thế nào?

Nếu con bạn có các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiểu, hãy đưa bé đến bác sĩ nhi khoa. Bác sĩ sẽ lấy mẫu nước tiểu và kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng như máu, bạch cầu, và vi khuẩn. Mẫu nước tiểu có thể được thu thập bằng một số cách:

  • Trẻ lớn có thể đi tiểu vào một cốc (gọi là “bắt mẫu sạch”).
  • Trẻ chưa biết đi vệ sinh sẽ được đặt một túi nhựa quanh bộ phận sinh dục để thu thập nước tiểu.
  • Trẻ dùng tã có thể cần một ống (ống thông) được đặt vào niệu đạo và bàng quang để lấy mẫu.
  • Ở trẻ sơ sinh, bác sĩ có thể dùng kim tiêm trực tiếp vào bàng quang qua bụng để lấy mẫu.

Các xét nghiệm nhanh có thể giúp bác sĩ tìm ra chính xác vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiểu để kê đúng loại thuốc điều trị.

Nếu con bạn bị nhiễm trùng đường tiểu nhiều lần, bác sĩ có thể giới thiệu bé đến bác sĩ chuyên về thận (bác sĩ thận học) và thực hiện một hoặc nhiều xét nghiệm hình ảnh sau để kiểm tra đường tiết niệu:

  • Siêu âm sử dụng sóng âm để phát hiện tắc nghẽn hoặc các vấn đề khác trong thận.
  • VCUG (Voiding cystourethrogram) sử dụng ống để đưa chất lỏng vào bàng quang nhằm phát hiện vấn đề trong niệu đạo hoặc bàng quang khi bé đi tiểu.
  • Quét hạt nhân sử dụng chất lỏng chứa một lượng nhỏ vật liệu phóng xạ để kiểm tra chức năng thận.
  • CT scan hoặc chụp cắt lớp vi tính là một loại X-quang mạnh mẽ tạo ra hình ảnh chi tiết về bàng quang và thận.
  • MRI sử dụng sóng radio và từ trường để tạo ra hình ảnh về bàng quang và thận.

Phương pháp điều trị nhiễm trùng đường tiểu là gì?

Chủ yếu là kháng sinh. Thuốc này tiêu diệt vi khuẩn. Trẻ thường uống trong khoảng từ 3 đến 10 ngày (thường là 7-10 ngày). Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm nước tiểu sau khi bé hoàn thành liệu trình thuốc để kiểm tra xem nhiễm trùng đã hết chưa.

Hãy đảm bảo con bạn hoàn thành hết liệu trình thuốc, ngay cả khi bé đã cảm thấy khá hơn. Ngừng quá sớm có thể khiến vi khuẩn kháng thuốc và gây ra nhiễm trùng khác.

Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng đường tiểu sẽ khỏi trong khoảng một tuần. Một số trẻ có thể còn triệu chứng trong vài tuần. Hãy gọi cho bác sĩ nếu triệu chứng của bé không cải thiện sau 3 ngày kể từ khi bắt đầu dùng kháng sinh, hoặc nếu chúng trở nên tồi tệ hơn.

Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu trong tương lai?

Thay tã cho trẻ thường xuyên để ngăn vi khuẩn phát triển. Khi trẻ lớn hơn, hãy dạy bé thói quen vệ sinh tốt để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu. Hướng dẫn bé gái lau từ trước ra sau để tránh vi khuẩn từ phân tiếp xúc với âm đạo và niệu đạo. Khuyến khích trẻ đi vệ sinh ngay khi cần, không nhịn tiểu.

Bé gái nên tránh tắm bong bóng và không nên sử dụng xà phòng có mùi. Nên mặc quần lót bằng cotton, không nên dùng chất liệu nylon để tăng cường luồng không khí và ngăn vi khuẩn phát triển.

Hãy khuyến khích con bạn uống nhiều nước để giúp đẩy vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu. Uống thêm nước cũng ngăn ngừa táo bón, vì táo bón có thể gây tắc nghẽn đường tiết niệu và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây