Trang chủLàm đẹpHướng dẫn trực quan về mụn cóc

Hướng dẫn trực quan về mụn cóc

Mụn cóc là gì?

Những khối u nhỏ, không phải ung thư này xuất hiện khi da của bạn bị nhiễm virus thuộc họ virus papillomavirus ở người (HPV). Virus này kích thích sự phát triển tế bào bổ sung, khiến lớp da bên ngoài dày lên và cứng lại ở vị trí đó. Mụn cóc có thể mọc ở bất kỳ đâu trên cơ thể có da, nhưng bạn có khả năng cao hơn sẽ bị mụn cóc ở tay hoặc chân. Loại mụn cóc phụ thuộc vào vị trí và hình dạng của nó.

Ai bị mụn cóc?

Do hệ thống miễn dịch của mỗi người phản ứng khác nhau với virus, không phải ai tiếp xúc với HPV cũng sẽ bị mụn cóc. Nếu bạn cắt hoặc làm tổn thương da theo cách nào đó, virus dễ dàng xâm nhập hơn. Đó là lý do tại sao những người mắc các bệnh da mãn tính như eczema, hoặc những người có thói quen cắn móng tay hay gãi ngứa thường dễ bị mụn cóc.

Cơ thể bạn tự bảo vệ

Trẻ em và thanh thiếu niên có nhiều mụn cóc hơn người lớn vì hệ miễn dịch của họ chưa phát triển đủ để chống lại nhiều loại HPV. Những người có hệ miễn dịch yếu, như người nhiễm HIV hoặc đang sử dụng thuốc sinh học để điều trị các bệnh như viêm khớp dạng thấp (RA), bệnh vẩy nến, và bệnh viêm ruột (IBD), cũng dễ bị mắc mụn cóc hơn vì cơ thể họ có thể không đủ khả năng chống lại virus.

Cách lây lan

Mụn cóc rất dễ lây lan và chủ yếu truyền qua tiếp xúc trực tiếp với da, chẳng hạn như khi bạn gãi mụn cóc của mình và sau đó chạm vào một khu vực khác trên cơ thể. Bạn cũng có thể lây lan chúng qua các vật dụng như khăn tắm hoặc dao cạo đã tiếp xúc với mụn cóc trên cơ thể bạn hoặc của người khác. Mụn cóc thích môi trường ẩm ướt và da mềm hoặc bị thương.

Huyền thoại sai lầm

Bạn có thể chạm vào hoặc hôn tất cả những con ếch và cóc bạn muốn vì chúng sẽ không làm bạn bị mụn cóc.
Việc có một cái mụn cóc trên mũi – hoặc bất kỳ đâu khác – cũng không làm bạn trở thành phù thủy.

Mụn cóc thông thường

Những khối u có màu da này thường nằm ở mu bàn tay, các ngón tay, vùng da xung quanh móng tay và chân. Chúng nhỏ – có kích thước từ đầu ghim đến hạt đậu – và cảm giác giống như những nốt sần thô ráp, cứng. Chúng có thể có những chấm đen trông giống như hạt giống, thực ra là những cục máu đông nhỏ. Thông thường, chúng xuất hiện ở những vùng da bị tổn thương, có thể do cắn móng tay. (Điều này cũng có thể lây virus từ tay bạn sang mặt.)

Mụn cóc ở lòng bàn chân

Có phải bạn cảm thấy như có những viên sỏi trong giày của mình? Hãy kiểm tra lòng bàn chân. Những mụn cóc này có tên gọi như vậy vì “plantar” có nghĩa là “của lòng bàn chân” trong tiếng Latinh. Khác với các loại mụn cóc khác, áp lực từ việc đi bộ và đứng làm chúng mọc vào trong da. Bạn có thể chỉ có một hoặc một nhóm (gọi là mụn cóc mosaic). Vì chúng phẳng, cứng và dày, dễ nhầm lẫn với chai chân. Hãy tìm những chấm đen trên bề mặt.

Mụn cóc phẳng

Ưu điểm của những mụn cóc này là chúng nhỏ hơn (có thể rộng khoảng 1/8 inch, tương đương với độ dày của dây sạc điện thoại của bạn) và mịn hơn các loại khác. Nhược điểm? Chúng thường mọc với số lượng lớn – thường từ 20 đến 100 cái một lúc. Mụn cóc phẳng thường xuất hiện trên khuôn mặt của trẻ em, vùng râu của nam giới và chân của phụ nữ.

Mụn cóc filiform

Những mụn cóc này phát triển nhanh và trông giống như sợi chỉ hoặc gai, đôi khi giống như những chiếc bàn chải nhỏ. Vì chúng thường mọc trên mặt – quanh miệng, mắt và mũi – chúng có thể gây khó chịu, mặc dù thường không đau.

Mụn cóc sinh dục

Như bạn có thể mong đợi, bạn bị mắc mụn cóc này khi quan hệ tình dục với người có chúng. Chúng có thể trông như những nốt mụn nhỏ, phân tán, có màu da hoặc giống như một cụm nốt mụn giống như một chút bông cải trên cơ quan sinh dục của bạn. Và chúng có thể lây lan, ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy chúng. Đừng cố gắng tự chữa mụn cóc sinh dục; chúng có thể khó điều trị.

Những loại HPV khác có thể gây ung thư cũng có thể lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả qua đường miệng và hậu môn.

Chúng kéo dài bao lâu?

Theo thời gian, cơ thể bạn thường sẽ xây dựng được khả năng miễn dịch và tiêu diệt mụn cóc. Nhưng có thể mất vài tháng hoặc đến 2 năm để chúng biến mất. Ở người lớn, mụn cóc thường kéo dài lâu hơn, có thể là vài năm hoặc hơn. Một số mụn cóc sẽ không bao giờ biến mất. Các bác sĩ không chắc tại sao một số mụn cóc lại biến mất còn một số khác thì không.

Có nên điều trị hay không?

Hầu hết mụn cóc đều vô hại và bạn không cần làm gì cả – trừ khi, tất nhiên, chúng gây đau hoặc xấu hổ. Nhưng chờ đợi mụn cóc tự biến mất có thể phản tác dụng: Một mụn cóc có thể lớn hơn, những mụn cóc mới có thể xuất hiện, hoặc bạn có thể lây chúng cho người khác. Phương pháp điều trị tốt nhất phụ thuộc vào độ tuổi, sức khỏe và loại mụn cóc của bạn. Nhưng không có cách chữa trị cho HPV, vì vậy một phần của virus có thể vẫn còn trong da của bạn sau khi mụn cóc đã biến mất và có thể xuất hiện lại sau này.

Sản phẩm tẩy tế bào chết

Các gel, dung dịch và miếng dán không kê đơn có chứa axit salicylic hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết của mụn cóc để dần dần làm tan chúng đi. Để có kết quả tốt hơn, hãy ngâm mụn cóc trong nước ấm, sau đó nhẹ nhàng chà nhám bằng một viên dũa móng tay dùng một lần trước khi bạn áp dụng sản phẩm. Hãy chắc chắn sử dụng một viên dũa móng tay mới mỗi lần. Hãy kiên nhẫn – có thể mất vài tháng.

Băng dính

Đúng vậy, bạn có thể tìm ra cách chữa trị cho mụn cóc tại cửa hàng phần cứng! Kết quả nghiên cứu không đồng nhất, nhưng việc che mụn cóc bằng băng dính có thể giúp tẩy đi các lớp da và kích thích hệ miễn dịch của bạn. Hãy ngâm, chà nhám và dán băng dính vào khu vực đó (sử dụng băng dính bạc vì nó dính hơn). Gỡ ra và lặp lại quá trình này mỗi 5-6 ngày cho đến khi mụn cóc biến mất. Nếu nó hiệu quả với bạn, mụn cóc sẽ biến mất trong vòng 4 tuần.

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Nếu bạn không chắc rằng sự phát triển trên da của mình là mụn cóc (một số loại ung thư da trông giống như chúng), nếu nó không cải thiện với điều trị tại nhà, nếu nó đau, hoặc nếu bạn có nhiều mụn cóc, hãy kiểm tra với bác sĩ. Nếu bạn có bệnh tiểu đường hoặc hệ miễn dịch yếu, bạn nên để bác sĩ kiểm tra trước khi tự điều trị mụn cóc.

Phẫu thuật đông lạnh

Đối với người lớn và trẻ lớn tuổi có mụn cóc thông thường, bác sĩ của bạn có thể muốn làm đông lạnh chúng bằng nitơ lỏng. (Vì nitơ rất lạnh, có thể gây ra cảm giác đau nhói trong một thời gian ngắn, vì vậy không được sử dụng cho trẻ nhỏ.) Bạn có thể cần nhiều hơn một lần điều trị. Nó hiệu quả hơn khi bạn tiếp tục với điều trị axit salicylic sau khi khu vực đã lành. Phẫu thuật đông lạnh có thể gây ra các vết sáng trên những người có làn da tối màu.

Cantharidin

“Vẽ” một mụn cóc bằng dung dịch này khiến một bọng nước hình thành bên dưới nó, nâng nó ra khỏi da. Khi bọng nước khô (sau khoảng một tuần), mụn cóc sẽ rơi ra cùng với làn da bị bọng nước. Cantharidin thường là cách điều trị cho trẻ nhỏ vì nó không gây đau ngay lập tức, mặc dù có thể có cảm giác châm chích, ngứa, bỏng rát hoặc sưng tấy sau vài giờ.

Đốt và cắt

Bác sĩ có thể sử dụng một hoặc cả hai phương pháp này sau khi làm tê khu vực.
Phẫu thuật điện đốt mụn cóc bằng một dòng điện qua đầu kim. Nó tốt cho mụn cóc thông thường, mụn cóc filiform và mụn cóc ở chân. Bác sĩ của bạn cũng có thể sử dụng laser.

Curettage là phương pháp cạo mụn cóc bằng một con dao sắc hoặc một công cụ nhỏ có hình muỗng. Một lựa chọn khác là cắt bỏ, cắt mụn cóc ra hoặc cắt nó bằng một lưỡi dao sắc.

Kem kê đơn

Đối với những mụn cóc cứng đầu, các loại kem tẩy tế bào chết với axit glycolic, axit salicylic mạnh hơn hoặc tretinoin có thể hiệu quả. Diphencyprone (DCP) và imiquimod (Aldara) gây kích ứng da của bạn để khuyến khích hệ miễn dịch hoạt động ở đó. 5-Fluorouracil là một loại thuốc ung thư có thể ngăn chặn cơ thể bạn sản xuất các tế bào da bổ sung theo cách tương tự mà nó ngăn chặn các khối u phát triển.

Tiêm

Bác sĩ của bạn có thể sử dụng kim tiêm để đưa thuốc vào mụn cóc để giúp loại bỏ nó. Bleomycin, một loại thuốc ung thư, có thể ngăn chặn các tế bào bị nhiễm sản xuất thêm. Interferon tăng cường hệ miễn dịch của bạn để chống lại HPV tốt hơn, thường là đối với mụn cóc sinh dục.

Những phương pháp này thường không phải là điều đầu tiên bác sĩ sẽ thử, và bạn có thể cần sử dụng axit salicylic hoặc băng dính trên mụn cóc của mình.

Ngăn ngừa lây lan

Chưa có cách nào để ngăn ngừa mụn cóc, nhưng bạn có thể giảm khả năng mắc hoặc lây lan chúng:

  • Không chạm vào, gãi hoặc cào mụn cóc của bạn, hoặc chạm vào mụn cóc của người khác.
  • Rửa tay sau khi điều trị mụn cóc.
  • Giữ cho mụn cóc ở chân khô ráo.
  • Mang dép chống thấm nước hoặc xăng đan ở những nơi tắm công cộng, phòng thay đồ và quanh các bể bơi công cộng.
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây