Trang chủSức khỏe đời sốngNguyên nhân gây rụng tóc

Nguyên nhân gây rụng tóc

Rụng Tóc Là Gì?

Tóc mọc khắp nơi trên da người, ngoại trừ những nơi như lòng bàn tay và lòng bàn chân, mi mắt và rốn, nhưng nhiều sợi tóc rất mảnh nên gần như không thể nhìn thấy.

Tóc được cấu tạo từ một loại protein gọi là keratin, được sản xuất trong các nang tóc ở lớp ngoài của da. Khi các nang tóc sản xuất các tế bào tóc mới, các tế bào cũ sẽ bị đẩy ra qua bề mặt da với tốc độ khoảng 15 cm mỗi năm. Tóc mà bạn thấy thực sự là một chuỗi các tế bào keratin đã chết. Trung bình, một người trưởng thành có khoảng 100.000 đến 150.000 sợi tóc và mất tới 100 sợi mỗi ngày; việc tìm thấy vài sợi tóc rụng trên lược không nhất thiết là lý do để lo lắng.

Vào bất kỳ thời điểm nào, khoảng 90% tóc trên da đầu của một người đang phát triển. Mỗi nang tóc có một chu kỳ sống riêng có thể bị ảnh hưởng bởi độ tuổi, bệnh tật và nhiều yếu tố khác nhau. Chu kỳ sống này được chia thành ba giai đoạn:

  • Anagen: giai đoạn tóc mọc tích cực, thường kéo dài từ 2 đến 8 năm
  • Catagen: giai đoạn chuyển tiếp của tóc, kéo dài 2 đến 3 tuần
  • Telogen: giai đoạn nghỉ ngơi, kéo dài khoảng 2 đến 3 tháng; vào cuối giai đoạn nghỉ ngơi, tóc sẽ rụng và một sợi tóc mới thay thế nó, và chu kỳ phát triển bắt đầu lại.

Khi con người già đi, tốc độ mọc tóc của họ sẽ chậm lại.

Có nhiều loại rụng tóc, còn được gọi là alopecia:

  • Alopecia involutional là một tình trạng tự nhiên mà tóc dần mỏng đi theo tuổi tác. Nhiều nang tóc chuyển sang giai đoạn nghỉ ngơi, và các sợi tóc còn lại trở nên ngắn hơn và ít hơn về số lượng.
  • Alopecia androgenic là một tình trạng di truyền có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Nam giới mắc tình trạng này, được gọi là rụng tóc kiểu nam, có thể bắt đầu rụng tóc từ những năm thanh thiếu niên hoặc đầu những năm 20. Nó được đặc trưng bởi đường viền tóc rút xuống và sự biến mất dần dần của tóc từ đỉnh đầu và vùng trán. Phụ nữ mắc tình trạng này, được gọi là rụng tóc kiểu nữ, không có sự mỏng thấy rõ cho đến khi họ ở độ tuổi 40 hoặc muộn hơn. Phụ nữ trải qua sự mỏng chung trên toàn bộ da đầu, với sự rụng tóc đáng kể nhất ở đỉnh đầu.
  • Alopecia areata là một loại rụng tóc xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn nhầm lẫn tấn công các nang tóc, nơi tóc bắt đầu phát triển. (Ảnh: Dr P. Marazzi/Science Source)

Alopecia areata thường bắt đầu đột ngột và gây ra rụng tóc từng mảng ở trẻ em và người trẻ tuổi. Tình trạng này có thể dẫn đến sự rụng tóc hoàn toàn (alopecia totalis). Tuy nhiên, ở khoảng 90% người mắc tình trạng này, tóc sẽ mọc trở lại trong vài năm.

Nguyên nhân gây rụng tóc
Nguyên nhân gây rụng tóc
  • Alopecia universalis gây ra sự rụng tóc toàn bộ cơ thể, bao gồm cả lông mày, lông mi và lông mu.
  • Trichotillomania, thường thấy nhất ở trẻ em, là một rối loạn tâm lý trong đó một người tự nhổ tóc.
  • Telogen effluvium là sự mỏng tạm thời của tóc trên da đầu xảy ra do sự thay đổi trong chu kỳ mọc tóc. Một số lượng lớn tóc vào giai đoạn nghỉ ngơi cùng một lúc, gây ra sự rụng tóc và sau đó là sự mỏng. Tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây ra telogen effluvium.
  • Alopecia sẹo dẫn đến mất tóc vĩnh viễn. Các tình trạng da viêm (viêm mô tế bào, viêm nang lông, mụn trứng cá) và các rối loạn da khác (như một số dạng lupus và lichen planus) thường dẫn đến sẹo làm hỏng khả năng tái sinh của tóc.
  • Alopecia kéo. Sử dụng lược nóng và buộc tóc quá chặt cũng có thể dẫn đến mất tóc vĩnh viễn.
  • Alopecia sẹo trung tâm. Đây là loại phổ biến nhất ở phụ nữ da đen. Điều này thường xuất hiện dưới dạng một vùng hói nhỏ ở trung tâm da đầu, vùng này sẽ phát triển theo thời gian.

Nguyên nhân gây rụng tóc

Các bác sĩ không biết tại sao một số nang tóc lại được lập trình để có chu kỳ phát triển ngắn hơn so với những nang khác. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến tình trạng rụng tóc:

  • Hormone, chẳng hạn như mức độ androgen (hormone nam) bất thường, thường được sản xuất bởi cả nam và nữ.
  • Gen, từ cả cha và mẹ, có thể ảnh hưởng đến khuynh hướng của một người đối với rụng tóc kiểu nam hoặc nữ.
  • Căng thẳng, bệnh tật và sinh con có thể gây ra rụng tóc tạm thời. Nấm da do nhiễm trùng nấm cũng có thể gây ra rụng tóc. Tìm hiểu những gì bạn có thể làm để giúp đảo ngược tình trạng rụng tóc do căng thẳng.
  • Thuốc, bao gồm cả thuốc hóa trị được sử dụng trong điều trị ung thư, thuốc chống đông máu, thuốc chẹn beta-adrenergic được sử dụng để kiểm soát huyết áp và thuốc tránh thai, có thể gây ra rụng tóc tạm thời.
  • Bỏng, chấn thương và tia X có thể gây ra rụng tóc tạm thời. Trong những trường hợp như vậy, sự phát triển tóc bình thường thường trở lại khi vết thương lành, trừ khi có sẹo được hình thành. Khi đó, tóc sẽ không bao giờ mọc lại.
  • Bệnh tự miễn có thể gây ra alopecia areata. Trong alopecia areata, hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh lên vì lý do không rõ và ảnh hưởng đến các nang tóc. Ở hầu hết những người mắc alopecia areata, tóc mọc trở lại, mặc dù có thể tạm thời rất mảnh và có thể có màu sáng hơn trước khi màu sắc và độ dày trở lại bình thường.
  • Thủ tục thẩm mỹ, chẳng hạn như gội đầu quá thường xuyên, uốn tóc, tẩy trắng và nhuộm tóc có thể góp phần vào sự mỏng tóc chung bằng cách làm cho tóc yếu và giòn. Bện tóc chặt, sử dụng cuộn hoặc máy uốn tóc nóng, và chạy lược qua những lọn tóc chặt có thể cũng làm hỏng và gãy tóc. Tuy nhiên, những thủ tục này không gây hói. Trong hầu hết các trường hợp, tóc mọc trở lại bình thường nếu nguồn gốc của vấn đề được loại bỏ. Tuy nhiên, tổn thương nghiêm trọng cho tóc hoặc da đầu đôi khi gây ra những vùng hói vĩnh viễn.
  • Điều kiện y tế. Bệnh tuyến giáp, lupus, tiểu đường, thiếu máu do thiếu sắt, rối loạn ăn uống và thiếu máu có thể gây rụng tóc. Thường thì, khi tình trạng cơ bản được điều trị, tóc sẽ quay trở lại trừ khi có sẹo như trong một số dạng lupus, lichen planus hoặc rối loạn nang.
  • Chế độ ăn uống. Chế độ ăn uống ít protein hoặc chế độ ăn hạn chế calo nghiêm trọng cũng có thể gây ra rụng tóc tạm thời. Tìm hiểu thông tin về các loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc.
  • Thiếu vitamin. Thiếu vitamin A, B, C, D và E, cũng như sắt và kẽm, đã được liên kết với tình trạng rụng tóc
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây