Trang chủSức khỏe đời sốngĐiều trị bệnh viêm cột sống dính khớp

Điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp

Không có cách chữa khỏi bệnh viêm cột sống dính khớp (AS), nhưng có sẵn các phương pháp điều trị giúp giảm nhẹ triệu chứng.

Điều trị cũng có thể giúp trì hoãn hoặc ngăn chặn quá trình cột sống bị hàn dính (fusing) và cứng lại.

Các phương pháp điều trị này cũng có thể hữu ích nếu bạn bị viêm cột sống dính khớp không hình ảnh.

Trong hầu hết các trường hợp, điều trị bao gồm sự kết hợp của:

  • Tập thể dục
  • Vật lý trị liệu
  • Thuốc

Vật lý trị liệu và tập thể dục

Giữ cho cơ thể hoạt động có thể cải thiện tư thế và phạm vi chuyển động của cột sống, cũng như ngăn ngừa cột sống trở nên cứng và đau.

Ngoài việc giữ cho cơ thể hoạt động, vật lý trị liệu là một phần quan trọng trong việc điều trị AS. Một nhà vật lý trị liệu có thể tư vấn về các bài tập hiệu quả nhất và lập một chương trình tập luyện phù hợp với bạn.

Các loại vật lý trị liệu được khuyến nghị cho AS bao gồm:

  • Chương trình tập thể dục nhóm – nơi bạn tập cùng với người khác
  • Chương trình tập thể dục cá nhân – bạn sẽ được chỉ định các bài tập để tự thực hiện
  • Thủy liệu pháp – tập thể dục trong nước, thường là bể bơi ấm, nông hoặc bồn thủy liệu pháp đặc biệt; độ nổi của nước giúp việc di chuyển dễ dàng hơn bằng cách hỗ trợ bạn, và sự ấm áp có thể giúp thư giãn cơ bắp của bạn.

Một số người thích bơi lội hoặc chơi thể thao để giữ cho cơ thể linh hoạt. Điều này thường không vấn đề gì, mặc dù một số bài tập kéo giãn và vận động hàng ngày cũng rất quan trọng.

Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy nói chuyện với nhà vật lý trị liệu hoặc bác sĩ thấp khớp của bạn trước khi bắt đầu một môn thể thao hoặc hình thức tập luyện mới.

Hiệp hội Bệnh Viêm Cột Sống Dính Khớp Quốc Gia (NASS) có thông tin chi tiết về các loại bài tập khác nhau để giúp bạn quản lý tình trạng của mình.

Thuốc giảm đau

Bạn có thể cần thuốc giảm đau để quản lý tình trạng của mình trong khi đang được giới thiệu đến bác sĩ thấp khớp. Bác sĩ thấp khớp có thể tiếp tục kê thuốc giảm đau, mặc dù không phải ai cũng cần chúng suốt thời gian.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs)

Loại thuốc giảm đau đầu tiên thường được kê đơn là thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Ngoài việc giúp giảm đau, NSAIDs cũng có thể giúp giảm sưng (viêm) ở các khớp của bạn.

Ví dụ về NSAIDs bao gồm:

  • Ibuprofen
  • Naproxen
  • Diclofenac
  • Etoricoxib

Khi kê đơn NSAIDs, bác sĩ của bạn hoặc bác sĩ thấp khớp sẽ cố gắng tìm loại thuốc phù hợp nhất với bạn và liều thấp nhất có thể giúp giảm triệu chứng của bạn. Liều lượng của bạn sẽ được theo dõi và xem xét khi cần thiết.

Paracetamol

Nếu NSAIDs không phù hợp với bạn hoặc nếu bạn cần giảm đau thêm, một loại thuốc giảm đau thay thế, chẳng hạn như paracetamol, có thể được khuyến nghị.

Paracetamol hiếm khi gây tác dụng phụ và có thể được sử dụng cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú. Tuy nhiên, paracetamol có thể không phù hợp cho những người có vấn đề về gan hoặc những người phụ thuộc vào rượu.

Codeine

Nếu cần thiết, bạn cũng có thể được kê một loại thuốc giảm đau mạnh hơn gọi là codeine.

Codeine có thể gây tác dụng phụ, bao gồm:

  • Cảm thấy buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Táo bón
  • Ngủ gà

Điều trị sinh học

Thuốc chống TNF

Nếu triệu chứng của bạn không thể kiểm soát bằng NSAIDs và tập thể dục, thuốc chống yếu tố hoại tử khối u (TNF) có thể được khuyến nghị. TNF là một hóa chất được sản xuất bởi các tế bào khi mô bị viêm.

Thuốc chống TNF được tiêm và hoạt động bằng cách ngăn chặn tác động của TNF, cũng như giảm viêm ở các khớp của bạn do bệnh viêm cột sống dính khớp gây ra.

Nếu bác sĩ thấp khớp của bạn khuyến nghị sử dụng thuốc chống TNF, quyết định liệu chúng có phù hợp với bạn hay không phải được thảo luận cẩn thận, và tiến trình của bạn sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, thuốc chống TNF có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ phát triển các nhiễm trùng nghiêm trọng tiềm tàng.

Nếu triệu chứng của bạn không cải thiện đáng kể sau khi dùng thuốc chống TNF trong ít nhất 3 tháng, việc điều trị sẽ bị ngừng lại. Bạn có thể được đề nghị một loại thuốc chống TNF khác.

Điều trị bằng kháng thể đơn dòng

Kháng thể đơn dòng, chẳng hạn như secukinumab và ixekizumab, có thể được đề nghị cho những người mắc AS không phản ứng với NSAIDs hoặc thuốc chống TNF, hoặc như một lựa chọn thay thế cho thuốc chống TNF.

Loại điều trị này hoạt động bằng cách chặn tác động của một protein liên quan đến việc kích thích viêm.

Chất ức chế JAK

Chất ức chế JAK là một loại thuốc có thể được đề nghị cho những người mắc AS không phản ứng với thuốc chống TNF hoặc không thể sử dụng chúng.

Chúng hoạt động bằng cách chặn các enzyme (protein) mà hệ thống miễn dịch sử dụng để kích thích viêm. Chúng được uống dưới dạng viên nén.

Corticosteroid

Corticosteroid có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và có thể được tiêm cho những người mắc AS.

Nếu một khớp cụ thể bị viêm, corticosteroid có thể được tiêm trực tiếp vào khớp. Bạn sẽ cần nghỉ ngơi khớp trong tối đa 48 giờ sau khi tiêm.

Thường được khuyến nghị hạn chế tiêm corticosteroid không quá 3 lần trong một năm, với ít nhất 3 tháng giữa các lần tiêm ở cùng một khớp.

Điều này là do tiêm corticosteroid có thể gây ra một số tác dụng phụ, chẳng hạn như:

  • Nhiễm trùng do tiêm
  • Da xung quanh vị trí tiêm có thể thay đổi màu sắc (không sắc tố)
  • Các mô xung quanh có thể bị teo
  • Một gân gần khớp có thể bị vỡ

Thuốc điều trị bệnh lý khớp (DMARDs)

Thuốc điều trị bệnh lý khớp (DMARDs) là một loại thuốc thay thế thường được sử dụng để điều trị các loại viêm khớp khác.

DMARDs có thể được kê đơn cho AS, mặc dù chúng chỉ có lợi trong việc điều trị đau và viêm ở các khớp ở những vùng khác của cơ thể ngoài cột sống.

Sulfasalazine và methotrexate là các DMARD chính thường được sử dụng để điều trị viêm khớp ở các vùng khác ngoài cột sống.

Phẫu thuật

Hầu hết những người mắc AS sẽ không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, phẫu thuật thay khớp có thể được khuyến nghị để cải thiện đau và cử động ở khớp bị ảnh hưởng nếu khớp đó đã bị hư hỏng nặng.

Ví dụ, nếu các khớp hông bị ảnh hưởng, phẫu thuật thay khớp hông có thể được thực hiện.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, phẫu thuật chỉnh hình có thể cần thiết nếu cột sống bị cong nặng.

Theo dõi

Vì triệu chứng của AS phát triển chậm và có xu hướng đến rồi đi, bạn sẽ cần gặp bác sĩ thấp khớp của mình để kiểm tra định kỳ.

Họ sẽ đảm bảo rằng phương pháp điều trị của bạn đang hoạt động hiệu quả và có thể thực hiện các đánh giá thể chất để đánh giá tình trạng của bạn đang tiến triển ra sao. Điều này có thể bao gồm các bộ xét nghiệm máu hoặc phim X-quang giống như bạn đã thực hiện vào thời điểm chẩn đoán.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây