Trang chủSức khỏe đời sốngChẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp

Chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp

Bệnh viêm cột sống dính khớp (AS ) có thể khó chẩn đoán vì tình trạng này phát triển chậm và không có xét nghiệm xác định nào.

Điều đầu tiên bạn nên làm nếu nghĩ rằng mình có Bệnh viêm cột sống dính khớp là gặp bác sĩ. Họ sẽ hỏi về các triệu chứng của bạn, bao gồm:

  • Bạn đang gặp triệu chứng gì?
  • Chúng bắt đầu khi nào?
  • Bạn đã có chúng bao lâu?

Đau lưng liên quan đến Bệnh viêm cột sống dính khớp có thể khá đặc trưng. Ví dụ, nó thường không cải thiện khi nghỉ ngơi và có thể đánh thức bạn vào ban đêm.

Xét nghiệm máu

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có Bệnh viêm cột sống dính khớp , họ có thể sắp xếp các xét nghiệm máu để kiểm tra dấu hiệu viêm trong cơ thể bạn. Viêm trong cột sống và các khớp là triệu chứng chính của tình trạng này.

Nếu kết quả của bạn cho thấy bạn có viêm, bạn sẽ được giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa về các bệnh liên quan đến cơ và khớp (bác sĩ thấp khớp) để thực hiện thêm các xét nghiệm.

Nếu kết quả không cho thấy viêm, điều này có thể không loại trừ Bệnh viêm cột sống dính khớp , và bạn có thể cần thêm xét nghiệm.

Các xét nghiệm bổ sung

Bác sĩ thấp khớp của bạn sẽ thực hiện các xét nghiệm hình ảnh để kiểm tra sự xuất hiện của cột sống và xương chậu của bạn, cũng như các xét nghiệm máu bổ sung.

Các xét nghiệm này có thể bao gồm:

  • Chụp X-quang
  • Chụp MRI
  • Chụp siêu âm

Xét nghiệm di truyền

Đôi khi, một xét nghiệm máu di truyền có thể được thực hiện để xem bạn có mang biến thể gen HLA-B27 hay không, biến thể này có mặt ở hầu hết những người mắc Bệnh viêm cột sống dính khớp .

Điều này có thể góp phần vào việc chẩn đoán Bệnh viêm cột sống dính khớp , nhưng không hoàn toàn đáng tin cậy vì không phải ai mắc bệnh cũng có biến thể gen này và một số người có biến thể gen mà không bao giờ phát triển Bệnh viêm cột sống dính khớp .

Xác nhận bệnh viêm cột sống dính khớp hoặc viêm cột sống dính khớp không hình ảnh

Bệnh viêm cột sống dính khớp là một loại viêm cột sống dính khớp, nơi viêm khớp cùng chậu có thể thấy được trên phim X-quang.

Mặc dù các hình ảnh quét đôi khi có thể cho thấy viêm cột sống và sự hàn dính của cột sống (ankylosis), nhưng tổn thương ở cột sống không phải lúc nào cũng được phát hiện trong viêm cột sống dính khớp, đặc biệt là ở giai đoạn đầu.

Đó là lý do tại sao việc chẩn đoán thường khó khăn. Trong nhiều trường hợp, việc xác nhận chẩn đoán là một quá trình dài có thể mất nhiều năm.

Chẩn đoán Bệnh viêm cột sống dính khớp thường có thể được xác nhận nếu một phim X-quang cho thấy viêm khớp cùng chậu (sacroiliitis) và bạn có ít nhất một trong những điều sau:

  • Ít nhất 3 tháng đau lưng dưới mà cải thiện với việc tập thể dục và không cải thiện khi nghỉ ngơi.
  • Hạn chế cử động ở lưng dưới (cột sống thắt lưng).
  • Hạn chế mở rộng ngực so với mức mong đợi cho độ tuổi và giới tính của bạn.

Nếu một phim X-quang không thể xác nhận Bệnh viêm cột sống dính khớp , bạn thường sẽ được đề nghị thực hiện chụp MRI.

Nếu chụp MRI cho thấy viêm khớp cùng chậu, bạn sẽ được chẩn đoán là viêm cột sống dính khớp không hình ảnh. Đây là một loại viêm cột sống dính khớp khác.

Đôi khi, viêm không hiển thị trên phim X-quang hoặc chụp MRI. Trong trường hợp này, bạn có thể được chẩn đoán là viêm cột sống dính khớp không hình ảnh nếu bạn có biến thể gen HLA-B27 và có triệu chứng của tình trạng này.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây