Trang chủSức khỏe đời sốngCách thực hiện đặt stent và bóng nong động mạch vành

Cách thực hiện đặt stent và bóng nong động mạch vành

Trước khi thực hiện thủ tục đặt stent động mạch vành, bạn sẽ cần được đánh giá để đảm bảo rằng cuộc phẫu thuật có thể tiến hành.

Đây cũng là cơ hội để bạn thảo luận về bất kỳ mối quan ngại nào với bác sĩ tim mạch (bác sĩ tim).

Trong quá trình đánh giá trước phẫu thuật, bạn có thể phải làm các xét nghiệm máu và kiểm tra sức khỏe tổng quát để đảm bảo bạn đủ điều kiện cho ca phẫu thuật.

Bạn cũng có thể phải thực hiện một thủ tục gọi là chụp động mạch trước khi tiến hành đặt stent. Chụp động mạch sẽ được thực hiện trước để nhìn vào bên trong các động mạch và kiểm tra vị trí của các tắc nghẽn.

Đôi khi, bác sĩ tim mạch sẽ thực hiện chụp động mạch trước nhưng sau đó sẽ tiếp tục thực hiện đặt stent như một phần của cùng một thủ tục.

Bạn sẽ có thể ăn và uống trước khi điều trị. Tốt nhất là nên ăn một bữa nhẹ.

Thông thường, bạn sẽ có thể dùng hầu hết các loại thuốc như bình thường cho đến ngày thực hiện thủ tục, ngoại trừ thuốc chống đông máu (thuốc chống đông), như warfarin.

Bạn cũng có thể cần điều chỉnh thời gian dùng bất kỳ loại thuốc tiểu đường nào mà bạn đang sử dụng.

Hãy nói chuyện với đội ngũ y tế của bạn để biết thêm thông tin về việc bạn có cần thay đổi cách dùng thuốc trước khi phẫu thuật hay không.

Đọc thêm về việc chuẩn bị cho một ca phẫu thuật.

Cuộc phẫu thuật

Thủ tục đặt stent động mạch vành thường diễn ra trong một phòng gọi là phòng catheter, thay vì trong một phòng mổ. Đây là một phòng được trang bị thiết bị X-quang để bác sĩ có thể theo dõi quy trình trên màn hình.

Một ca đặt stent động mạch vành thường mất từ 30 phút đến 2 giờ, mặc dù có thể mất thời gian lâu hơn.

Bạn sẽ được yêu cầu nằm ngửa trên một bàn X-quang. Bạn sẽ được kết nối với một máy theo dõi nhịp tim và được tiêm thuốc tê tại chỗ để làm tê da của bạn. Một đường truyền tĩnh mạch (IV) cũng sẽ được đặt vào một tĩnh mạch, trong trường hợp bạn cần dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc an thần.

Bác sĩ tim mạch sau đó sẽ rạch một vết nhỏ trên da ở bẹn, cổ tay hoặc cánh tay, tại nơi có thể cảm nhận được mạch đập. Một ống nhỏ gọi là sheath sẽ được đưa vào động mạch để giữ cho động mạch mở trong suốt quá trình thực hiện.

Một catheter sẽ được đưa qua sheath và dẫn vào động mạch vành bên trái hoặc bên phải của bạn.

Một dây mỏng, linh hoạt sau đó được đưa vào bên trong catheter vượt qua khu vực bị hẹp. Một quả bóng nhỏ có hình dạng giống như xúc xích sẽ được đưa qua dây vào khu vực hẹp và được bơm phồng khoảng 20 đến 30 giây. Điều này ép các mảng chất béo vào bên trong thành động mạch để nới rộng nó. Điều này có thể được thực hiện nhiều lần.

Khi quả bóng được bơm phồng, động mạch sẽ bị chặn hoàn toàn và bạn có thể cảm thấy một chút đau ngực. Tuy nhiên, đây là điều bình thường và không cần phải lo lắng. Cơn đau sẽ giảm khi quả bóng được xì hơi. Hãy yêu cầu bác sĩ tim mạch của bạn cung cấp thuốc giảm đau nếu bạn cảm thấy không thoải mái.

Bạn sẽ không cảm thấy gì khác khi catheter di chuyển qua động mạch, nhưng bạn có thể cảm thấy nhịp tim đôi khi bị bỏ lỡ hoặc có nhịp tim thừa. Đây không phải là điều đáng lo ngại và hoàn toàn bình thường.

Nếu bạn đang được đặt stent, nó sẽ được gắn sẵn vào quả bóng và mở ra khi quả bóng được bơm phồng. Stent sẽ được để lại bên trong động mạch của bạn sau khi quả bóng được xì hơi và lấy ra.

Khi cuộc phẫu thuật kết thúc, bác sĩ tim mạch sẽ kiểm tra xem động mạch của bạn có đủ rộng để cho máu chảy qua dễ dàng hơn hay không. Điều này được thực hiện bằng cách theo dõi một lượng nhỏ thuốc nhuộm tương phản khi nó chảy qua động mạch.

Quả bóng, dây, catheter và sheath sau đó sẽ được lấy ra và bất kỳ vết chảy máu nào sẽ được ngăn chặn bằng một nút tan hoặc bằng áp lực mạnh. Trong một số trường hợp, sheath sẽ được để nguyên trong vài giờ hoặc qua đêm trước khi được lấy ra.

Về nhà

Thủ tục đặt stent động mạch vành đôi khi cần phải ở lại bệnh viện qua đêm, nhưng nhiều người có thể về nhà vào cùng ngày nếu thủ tục diễn ra suôn sẻ.

Sau khi phẫu thuật, bạn sẽ không thể lái xe trong một tuần, vì vậy bạn cần sắp xếp để có ai đó lái xe đưa bạn về từ bệnh viện.

Stents

Stent là một ống lưới kim loại ngắn hoạt động như một giàn giáo để giúp giữ cho động mạch của bạn mở. Có hai loại stent chính:

  • Stent kim loại trần (không tráng)
  • Stent giải phóng thuốc – được phủ thuốc giúp giảm nguy cơ động mạch bị tắc nghẽn lần nữa

Nhược điểm lớn nhất của việc sử dụng stent kim loại trần là, trong một số trường hợp, động mạch bắt đầu hẹp lại lần nữa. Điều này xảy ra vì hệ thống miễn dịch coi stent như một vật thể lạ và tấn công nó, gây sưng tấy và tăng trưởng mô quá mức xung quanh stent.

Có thể tránh vấn đề này bằng cách sử dụng stent giải phóng thuốc. Những stent này được phủ thuốc giúp giảm phản ứng bất thường của cơ thể và sự phát triển mô. Tuy nhiên, điều này cũng làm chậm quá trình chữa lành động mạch vành xung quanh stent và điều này có nghĩa là rất quan trọng để tiếp tục sử dụng thuốc chống đông máu trong vòng tối đa 1 năm sau khi thực hiện thủ tục. Điều này giúp giảm nguy cơ huyết khối làm tắc nghẽn stent đột ngột và gây ra nhồi máu cơ tim.

Khi một stent giải phóng thuốc đã được đặt, thuốc sẽ được giải phóng dần dần vào khu vực có khả năng bị tắc nghẽn lần nữa. Hai loại thuốc được nghiên cứu nhiều nhất là:

  • Thuốc “limus” (như sirolimus, everolimus và zotarolimus) – đã được sử dụng trước đây để ngăn ngừa sự thải ghép trong các ca ghép nội tạng
  • Paclitaxel – ức chế sự phát triển của tế bào và thường được sử dụng trong hóa trị

Viện Quốc gia về Sức khỏe và Chăm sóc Xuất sắc (NICE) khuyến nghị rằng stent giải phóng thuốc nên được xem xét nếu động mạch đang được điều trị có đường kính nhỏ hơn 3mm hoặc phần bị ảnh hưởng của động mạch dài hơn 15mm, vì các bằng chứng cho thấy nguy cơ hẹp lại là cao nhất trong những trường hợp này.

Trước khi thực hiện thủ tục, hãy thảo luận về lợi ích và rủi ro của từng loại stent với bác sĩ tim mạch của bạn.

Nếu bạn có một stent, bạn cũng sẽ cần dùng một số loại thuốc nhất định để giúp giảm nguy cơ hình thành cục máu đông xung quanh stent. Những loại thuốc này bao gồm:

  • Aspirin – uống mỗi sáng suốt đời
  • Clopidogrel – uống từ 1 đến 12 tháng tùy thuộc vào việc bạn có đã được đặt stent kim loại trần hay stent giải phóng thuốc, hoặc bạn đã bị nhồi máu cơ tim hay chưa
  • Prasugrel hoặc ticagrelor – được sử dụng như là các lựa chọn thay thế cho clopidogrel ở những người đã được điều trị vì nhồi máu cơ tim

Quyết định nơi điều trị

Bạn có thể chọn nơi để thực hiện điều trị. Hãy hỏi bác sĩ gia đình của bạn xem họ có thể giới thiệu một bệnh viện với đội ngũ bác sĩ tim mạch có kinh nghiệm và thực hiện nhiều ca đặt stent mỗi năm hay không. Bác sĩ tim mạch thực hiện thủ tục này là một chuyên gia được gọi là bác sĩ tim can thiệp.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây