Thị Giác Là Gì?

Thị Giác Quan Trọng Như Thế Nào?

Acuity of vision là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả độ rõ ràng hoặc sắc nét của thị giác của bạn khi được đo ở khoảng cách 20 feet (khoảng 6 mét).

Thị giác là phép đo lâm sàng phổ biến nhất về cách mà đôi mắt của bạn hoạt động. Nó thường là một trong những bài kiểm tra đầu tiên được thực hiện trong một cuộc khám mắt toàn diện để xác định độ sắc nét của thị lực của bạn.

Nếu ai đó có thị giác 20/20, điều đó có nghĩa là họ có thể nhìn thấy cùng một lượng chi tiết từ khoảng cách 20 feet như người bình thường. Nếu ai đó có thị giác 20/40, họ có thể nhìn thấy cùng một lượng chi tiết từ khoảng cách 20 feet mà người bình thường sẽ nhìn thấy từ khoảng cách 40 feet.

Tại Sao Thị Giác Quan Trọng?

Việc đo thị giác của bạn là một trong những quy trình đầu tiên mà bạn sẽ thực hiện trong một cuộc khám mắt toàn diện tại một bác sĩ nhãn khoa.

Bài kiểm tra thị giác này là một phần quan trọng để xác định các dấu hiệu của các vấn đề về thị lực. Ví dụ, nó có thể phát hiện ra các lỗi khúc xạ, thường được biết đến với tên gọi cận thị và viễn thị. Viễn thị (hyperopia) xảy ra khi bạn có thị lực xa rõ ràng trong khi thị lực gần thì kém rõ. Cận thị (myopia) là ngược lại — thị lực gần của bạn có thể rõ ràng, trong khi thị lực xa lại mờ.

Có thị giác 20/20 không nhất thiết có nghĩa là thị lực của bạn là hoàn hảo. Thị giác chỉ đo độ sắc nét hoặc độ rõ ràng của thị lực của bạn ở khoảng cách xa. Sức mạnh của thị giác cũng bao gồm sự phối hợp của mắt, khả năng cảm nhận độ sâu, nhận thức ngoại vi, khả năng tập trung và thị lực màu.

Thị Giác Được Kiểm Tra Như Thế Nào?

Một bài kiểm tra thị giác sẽ xem xét mức độ bạn có thể mô tả chi tiết của một chữ cái, hình ảnh hoặc ký hiệu từ một khoảng cách nhất định.

Trẻ em thường thực hiện các bài kiểm tra thị giác để theo dõi sự phát triển thị lực của chúng. Việc phát hiện sớm các vấn đề này có thể ngăn chặn bất kỳ vấn đề nào trở nên tồi tệ hơn.

Như một người lớn, bạn có thể cần một cuộc kiểm tra nếu bạn gặp vấn đề với thị lực của mình hoặc nếu bạn cảm thấy độ rõ của thị lực đã thay đổi. Nó cũng có thể là một phần trong các bài kiểm tra thị giác mà bạn có thể thực hiện để lấy giấy phép lái xe.

Có hai loại bài kiểm tra thị giác:

  • Kiểm Tra Snellen

Bài kiểm tra Snellen sử dụng một bảng có chứa các chữ cái hoặc ký hiệu. Các chữ cái này được sắp xếp thành các hàng — mỗi hàng ngày càng nhỏ hơn xuống bảng.

Để đo thị giác, bạn sẽ được yêu cầu đứng cách bảng khoảng 20 feet. Khi bạn che một trong hai mắt của mình, bác sĩ nhãn khoa hoặc chuyên gia y tế sẽ yêu cầu bạn xác định các chữ cái trong mỗi hàng và đọc chúng to. Thông thường, họ sẽ yêu cầu bạn đi xuống mỗi hàng và đọc các chữ cái nhỏ hơn — cho đến khi bạn không thể xác định chúng nữa. Sau đó, bạn lặp lại quy trình với mắt còn lại.

  • Kiểm Tra E Ngẫu Nhiên

Bài kiểm tra E ngẫu nhiên thường được sử dụng cho trẻ em hoặc người lớn gặp khó khăn trong việc xác định chữ cái. Thay vì đọc các chữ cái khác nhau, bài kiểm tra E ngẫu nhiên chỉ sử dụng chữ E in hoa.

Khi bạn di chuyển xuống bảng, chữ E in hoa sẽ hướng về các hướng khác nhau và giảm kích thước. Bạn sẽ được yêu cầu xác định hướng mà chữ E đang chỉ (lên, xuống, trái, hoặc phải) cho đến khi bạn không thể nhìn thấy rõ ràng nữa.

Bài kiểm tra E ngẫu nhiên được tính toán theo cùng một cách như bài kiểm tra Snellen — dòng mà hầu hết các chữ E có thể được xác định chính xác.

Hiểu Kết Quả Kiểm Tra Của Bạn

Khi bạn hoàn thành một bài kiểm tra thị giác, bạn sẽ nhận được kết quả dưới dạng một phân số. Số ở trên chỉ khoảng cách bạn đứng từ bảng. Trong hầu hết các trường hợp, điều này sẽ là 20 feet. Số ở dưới chỉ khoảng cách mà một người bình thường có thể đọc cùng một dòng mà bạn đã đọc.

Ngay cả khi bạn bỏ lỡ một vài chữ cái trên dòng nhỏ nhất mà bạn có thể đọc, dòng đó vẫn sẽ được tính vào kết quả của bạn.

Ví dụ, 20/20 được coi là bình thường. 20/40 chỉ ra rằng dòng mà bạn đọc đúng có thể được đọc bởi một người có thị lực bình thường từ khoảng cách 40 feet.

Người có kết quả thị lực tốt nhất được điều chỉnh là 20/200 thì được coi là mù hợp pháp. Mặc dù có thể có thị lực tốt hơn 20/20 (không cần sự trợ giúp của thiết bị, như ống nhòm), giới hạn được cho là khoảng 20/10.

Cách Đọc Đơn Thuốc Kính Của Bạn

Khi bạn nhìn vào đơn thuốc kính của mình, bạn sẽ thấy các số được liệt kê dưới các tiêu đề OS và OD. Đây là các viết tắt bằng tiếng Latin: OS (oculus sinister) có nghĩa là mắt trái và OD (oculus dexter) có nghĩa là mắt phải. Đôi khi, bạn sẽ thấy một ghi chú cho OU (oculus uterque), có nghĩa là điều gì đó liên quan đến cả hai mắt. Nói chung, số càng xa 0 trong đơn thuốc, thị lực của bạn càng tệ và bạn càng cần sự điều chỉnh thị lực (đơn thuốc mạnh hơn). Một dấu cộng (+) đứng trước số có nghĩa là bạn bị viễn thị, và một dấu trừ (-) có nghĩa là bạn bị cận thị. Những số này đại diện cho diop, đơn vị được sử dụng để đo sự điều chỉnh, hoặc sức mạnh tập trung của thấu kính mà mắt của bạn cần. Diop thường được viết tắt là “D.”

Ví dụ, nếu đơn thuốc của bạn ghi -1.00, bạn có 1 diop cận thị. Đây là một mức độ cận thị khá nhẹ. Nếu bạn là -4.25, điều đó có nghĩa là bạn có 4 và 1/4 diop cận thị. Điều này có nghĩa là bạn cận thị nhiều hơn -1.00 và cần thấu kính mạnh hơn (dày hơn). Tương tự, +1.00 sẽ là một mức độ viễn thị nhỏ và +5 sẽ là nhiều hơn.

Đối với những người có chứng loạn thị, sẽ có ba số trong đơn thuốc của bạn. Hình thức chung để viết những số này là S x C x Trục.

  • S đề cập đến phần “hình cầu” của đơn thuốc, đây là mức độ cận thị hoặc viễn thị đã được thảo luận ở trên.
  • C đề cập đến “xi-lanh” hoặc loạn thị, và có thể là một số âm hoặc dương. Nó đo trong diop mức độ loạn thị mà bạn có. Số này càng lớn, loạn thị của bạn càng nhiều. Loạn thị thường được gây ra bởi một giác mạc có hình dạng giống như bóng đá hơn là bóng rổ.
  • Trục là một số từ 0 đến 180 độ. Nó tiết lộ hướng của loạn thị. Chỉ cần xác định mức độ loạn thị không đủ; bạn phải biết nơi mà sự khác biệt trong độ cong đang diễn ra.

Dưới đây là hai ví dụ về đơn thuốc cho mắt có loạn thị:

-2.00 +1.50 x 180

+3.50 +3.00 x 45

Đơn thuốc đầu tiên có nghĩa là người đó có 2 diop cận thị với 1.5 diop loạn thị và một trục 180 độ.

Đơn thuốc thứ hai có nghĩa là người đó có 3.5 diop viễn thị, 3 diop loạn thị và một trục 45 độ.

Nếu Bạn Không Có Thị Giác 20/20

Không có thị giác 20/20 là điều bình thường. Chỉ khoảng 35% người lớn có thị giác 20/20 mà không cần sử dụng kính chỉnh thị lực hoặc phẫu thuật.

Nếu thị giác của bạn không đạt 20/20, bạn có thể cần kính áp tròng, kính mắt hoặc phẫu thuật. Có thể cũng có một tình trạng mắt tiềm ẩn cần được điều trị. Bác sĩ hoặc bác sĩ nhãn khoa của bạn có thể thảo luận về bất kỳ điều trị hoặc điều chỉnh nào có thể cần thiết.

Nhiều người có thể đạt được thị giác 20/20 với việc sử dụng kính chỉnh thị lực. Tuy nhiên, bạn không cần phải có thị giác 20/20 để lái xe, làm việc hoặc thực hiện các hoạt động hàng ngày khác.

Tóm tắt

  • Thị giác được đo bằng độ rõ nét của hình ảnh ở khoảng cách 20 feet.
  • Thị giác 20/20 được coi là bình thường.
  • Các bài kiểm tra thị giác bao gồm kiểm tra Snellen và kiểm tra E ngẫu nhiên.
  • Kết quả thị giác được diễn tả dưới dạng phân số (số ở trên là khoảng cách từ bảng).
  • Đơn thuốc kính có thể chỉ ra sự cần thiết cho kính áp tròng hoặc phẫu thuật nếu thị giác không đạt 20/20.

Nếu bạn cần thông tin chi tiết hơn hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, hãy cho tôi biết!

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây