Trang chủSức khỏe đời sốngPhát Ban Do Tã: Nguyên Nhân, Triệu Chứng và Điều Trị

Phát Ban Do Tã: Nguyên Nhân, Triệu Chứng và Điều Trị

Phát ban do tã là gì?

Phát ban do tã là một tình trạng da phổ biến xảy ra ở mông của trẻ sơ sinh, mặc dù người lớn cũng có thể bị nếu sử dụng tã. Hơn một nửa số trẻ sơ sinh đều bị phát ban do tã, thường xảy ra khi chúng từ 4 đến 15 tháng tuổi. Tuy nhiên, phát ban có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào khi trẻ mặc tã, thường từ khi sinh đến 3 tuổi.

Phát ban do tã xảy ra như thế nào?

Phát ban do tã có thể xảy ra khi:

  • Bạn để tã ướt hoặc bẩn quá lâu
  • Da của trẻ bị ma sát hoặc cọ xát với chính chiếc tã
  • Trẻ bị nhiễm nấm men
  • Trẻ bị nhiễm khuẩn
  • Trẻ có phản ứng dị ứng với tã, xà phòng, bột giặt, hoặc khăn ướt

Phát ban do tã và nhiễm nấm men

Phát ban do tã có thể do nhiễm nấm men gây ra, nhưng hai tình trạng này có hình thức khác nhau. Thông thường, phát ban do tã sẽ xuất hiện dưới dạng một vết đỏ lớn trên mông trẻ. Trong khi đó, nhiễm nấm men sẽ xuất hiện dưới dạng nhiều điểm nhỏ ở các nếp gấp của da trẻ xung quanh bẹn, chân và bộ phận sinh dục.

Phát ban do tã sẽ tự khỏi với sự hỗ trợ của kem bôi phát ban. Nhưng nhiễm nấm men cần một loại kem kháng nấm đặc biệt và có thể mất vài tuần để chữa khỏi.

Phát ban do tã kéo dài bao lâu?

Nếu bạn điều trị đúng cách, phát ban do tã nên được chữa khỏi trong vòng 3 ngày. Nếu không thấy tiến triển vào thời điểm đó, trẻ có thể bị nhiễm nấm men. Hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn để chắc chắn.

Nguyên Nhân Gây Phát Ban Do Tã

Nguyên nhân phổ biến nhất của phát ban do tã là mặc tã bẩn quá lâu, mặc dù dị ứng hoặc nhiễm trùng cũng có thể là nguyên nhân. Các nguyên nhân có thể khác bao gồm:

  • Phát ban do nhiệt do thời tiết nóng hoặc do mặc quá nhiều lớp quần áo cho trẻ
  • Dị ứng thực phẩm, có thể gây ra các triệu chứng khác như nổi mề đay hoặc thở khò khè
  • Trẻ thường bị phát ban do tã hơn khi chúng:
    • Lớn lên, đặc biệt là trong khoảng từ 9 đến 12 tháng
    • Ngủ trong tã bẩn
    • Bị tiêu chảy
    • Bắt đầu ăn thực phẩm rắn
    • Đang dùng kháng sinh hoặc nếu bạn đang dùng kháng sinh và đang cho con bú

Triệu Chứng Của Phát Ban Do Tã

Các triệu chứng của phát ban do tã bao gồm:

  • Da đỏ, kích ứng ở khu vực mông hoặc bộ phận sinh dục
  • Da nhạt màu hơn ở các vùng bị ảnh hưởng (đối với trẻ có màu da nâu hoặc đen)
  • Da ngứa hoặc vết thương ở khu vực tã
  • Trẻ quấy khóc nhiều hơn bình thường trong quá trình thay tã

Chảy máu do phát ban do tã

Nếu phát ban do tã của trẻ chảy máu hoặc có vết thương đóng vảy, hãy gọi cho bác sĩ nhi khoa.

Phát ban do tã có mụn nước

Nếu phát ban có mụn nước hoặc chảy mủ, hãy gọi bác sĩ trong vòng 24 giờ.

Các Loại Phát Ban Do Tã

Có nhiều loại phát ban do tã khác nhau, bao gồm:

Phát ban do nấm men

Loại phát ban này do sự phát triển quá mức của một loại nấm có trong hệ tiêu hóa của con người. Nó thường xuất hiện dưới dạng các vết đỏ hoặc hồng với viền sắc nét trên mông của trẻ. Nó cũng có thể xuất hiện như những mụn nhỏ hoặc nốt sần trong các nếp gấp của da xung quanh bẹn, chân và bộ phận sinh dục. Trong các trường hợp nghiêm trọng hơn, da có thể bị nứt, đau hoặc chảy máu.

Viêm da kích thích

Đây là loại phát ban do tã phổ biến nhất. Nó thường xảy ra khi da của trẻ bị kích ứng bởi nước tiểu và phân trong tã. Các vết đỏ hoặc hồng sẽ xuất hiện ở những khu vực của cơ thể được che phủ bởi tã, như mông, nhưng thường không xuất hiện trong các nếp gấp của da.

Phát ban do vi khuẩn

Còn được gọi là bệnh chốc lở, loại phát ban này do các loại vi khuẩn như staphylococcus và streptococcus gây ra. Bạn có thể nhận thấy trẻ có phát ban này khi có làn da đỏ sáng xung quanh hậu môn hoặc có các mụn mủ màu vàng đóng vảy hoặc chảy mủ trong khu vực tã.

Phát ban do dị ứng

Mặc dù hiếm gặp, nhưng các chất như nước hoa hoặc phẩm màu có trong xà phòng, bột giặt, khăn ướt hoặc thậm chí là tã có thể gây ra phản ứng dị ứng. Bạn có thể thấy phát ban đỏ ở bất kỳ đâu mà sản phẩm đó tiếp xúc với da của trẻ.

Điều Trị Phát Ban Do Tã

Điều đầu tiên và tốt nhất bạn nên làm là giữ cho mông của trẻ sạch sẽ và khô ráo. Hãy làm theo các bước sau khi thay tã cho trẻ:

  1. Rửa sạch khu vực tã bằng nước ấm và thấm khô (không chà xát) bằng khăn.
  2. Chỉ sử dụng xà phòng nếu phân không dễ dàng rửa sạch.
  3. Nếu khu vực rất đau, hãy thử dùng chai xịt để rửa mà không cọ xát vào da nhạy cảm.
  4. Nếu có thể, hãy để mông của trẻ được khô tự nhiên hoặc dùng khăn bông. Không sử dụng bột talc, vì có thể gây hại nếu trẻ hít phải.
  5. Thoa kem hoặc thuốc mỡ cho phát ban.
  6. Thay tã mới cho trẻ.

Kem phát ban do tã

Kem tạo thành một hàng rào trên da của trẻ, giữ cho nước tiểu và phân không tiếp xúc và làm hại da. Kem thường có ít dầu hơn thuốc mỡ và dễ dàng thoa hơn.

Hầu hết các loại kem phát ban đều có chứa kẽm oxit, tạo thành một lớp chống thấm nước trên da. Kẽm oxit cũng giúp cải thiện quá trình lành da.

Tránh sử dụng các loại kem steroid (hydrocortisone) có trong hiệu thuốc trừ khi bác sĩ yêu cầu bạn sử dụng. Chúng có thể làm kích ứng thêm mông của trẻ nếu bạn không sử dụng đúng cách.

Thuốc mỡ phát ban do tã

Thuốc mỡ cho phát ban thường nặng hơn và có nhiều dầu hơn kem phát ban. Chúng khó thoa hơn kem nhưng tạo ra hàng rào mạnh hơn chống lại các chất kích thích. Tuy nhiên, chúng không cho phép không khí lưu thông qua da.

Vaseline trắng (petrolatum) có thể là một loại thuốc mỡ phát ban hiệu quả. Nhiều sản phẩm chăm sóc da có thành phần thuốc được cung cấp dưới dạng thuốc mỡ.

Điều trị theo đơn

Nếu việc chăm sóc tại nhà không hiệu quả, bác sĩ nhi khoa có thể khuyên bạn:

  • Kem kháng nấm nếu trẻ có nhiễm nấm
  • Kháng sinh dùng ngoài hoặc uống nếu trẻ có nhiễm khuẩn
  • Kem steroid nhẹ để giúp lành da

Biện Pháp Tại Nhà Cho Phát Ban Do Tã

Thay vì hoặc cùng với các phương pháp điều trị thương mại, một số người thử các biện pháp tại nhà cho phát ban do tã. Nhưng không phải tất cả đều hiệu quả—và một số có thể làm tình trạng tồi tệ hơn. Cách tốt nhất là kiểm tra với bác sĩ nhi khoa trước khi thử biện pháp tại nhà.

Sữa mẹ cho phát ban do tã

Thoa sữa mẹ lên mông của trẻ là an toàn, nhưng hiệu quả của nó vẫn chưa được xác định. Một nghiên cứu cho thấy nó có tác dụng tương tự như một loại thuốc mỡ hydrocortisone nhẹ. Nhưng các nghiên cứu khác cho thấy rằng một loại kem có chứa kẽm oxit có hiệu quả hơn.

Bột ngô cho phát ban do tã

Tránh sử dụng bột ngô cho phát ban do tã. Nó có thể làm kích ứng da và thậm chí gây nhiễm trùng. Nó cũng không hiệu quả vì thực sự giữ ẩm.

Dầu dừa cho phát ban do tã

Mặc dù không có bằng chứng khoa học cho thấy dầu dừa có hiệu quả cho phát ban do tã, nhưng nó là một loại dưỡng ẩm tự nhiên nhẹ nhàng. Nhưng chỉ việc dưỡng ẩm có thể không đủ để làm sạch phát ban do tã. Nếu bạn không thấy cải thiện nhanh chóng, hãy thử các sản phẩm phát ban dựa trên dầu khoáng hoặc kẽm oxit.

Chiết xuất cây phỉ cho phát ban do tã

Một nghiên cứu cho thấy rằng một loại thuốc mỡ được làm từ thảo dược cây phỉ giúp làm sạch phát ban do tã. Nhưng không bao giờ thoa chiết xuất cây phỉ trực tiếp lên các khu vực bị phát ban. Nó có độ acid cao đến mức có thể làm kích ứng da của trẻ.

Tắm với baking soda cho phát ban do tã

Nếu mông của trẻ rất nhạy cảm, hãy ngâm trong 10 phút trong hỗn hợp nước ấm và 2 muỗng canh baking soda. Thực hiện ba lần một ngày và thoa thuốc mỡ chống nấm. Nhưng đừng thoa baking soda hoặc các sản phẩm chứa nó trực tiếp lên phát ban.

Biến Chứng Phát Ban Do Tã

Hai biến chứng chính của phát ban do tã là:

  • Thay đổi màu da. Ở trẻ có làn da tối màu, phát ban do tã có thể khiến vùng da bị ảnh hưởng trông sáng hơn so với làn da xung quanh. Điều này thường tự cải thiện trong vài tuần, mặc dù các trường hợp nghiêm trọng có thể mất vài tháng hoặc thậm chí năm để trở lại bình thường.
  • Nhiễm trùng. Mặc dù không phổ biến, nhưng phát ban do tã đôi khi có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng không đáp ứng với điều trị.

Phòng Ngừa Phát Ban Do Tã

Các bước cơ bản này có thể giúp ngăn trẻ khỏi bị phát ban do tã:

  • Rửa tay trước và sau mỗi lần thay tã để ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn.
  • Kiểm tra tã của trẻ thường xuyên và thay tã ngay khi nó ướt hoặc bẩn.
  • Sử dụng nước sạch để rửa khu vực tã. Khi bạn cần làm sạch phân trên da của trẻ, hãy sử dụng một chất tẩy rửa nhẹ.
  • Kiểm tra rằng khu vực hoàn toàn sạch và khô trước khi thay tã mới. Nhẹ nhàng thấm khô khu vực, thay vì chà xát.
  • Nếu bạn sử dụng khăn ướt, hãy chọn loại nhẹ nhàng. Tránh những loại có hương liệu hoặc cồn. Hoặc sử dụng một chiếc khăn mềm sạch.
  • Thoa kem hoặc thuốc mỡ cho phát ban với mỗi lần thay tã nếu trẻ thường xuyên bị phát ban do tã.
  • Đảm bảo rằng tã không được buộc quá chặt để cho phép một chút không khí lưu thông.
  • Để trẻ không sử dụng tã khi có thể. Việc để khu vực tã thông thoáng giúp da nhanh lành hơn và giảm phát ban. Để tránh tình trạng lộn xộn, hãy thực hiện ngay sau khi trẻ đi đại tiện.

Thay đổi tã và mẹo giặt

Một số bậc phụ huynh nhận thấy những thay đổi này dẫn đến ít phát ban do tã hơn:

  • Thay đổi loại tã. Nếu bạn sử dụng tã vải, hãy thử chuyển sang tã dùng một lần. Hoặc thử một thương hiệu tã dùng một lần khác.
  • Nếu bạn giặt tã vải của riêng mình, hãy thay đổi bột giặt. Chọn bột giặt nhẹ nhàng, không gây dị ứng. Hoặc thêm ½ cốc giấm vào chu trình xả.

Khi Nào Gọi Bác Sĩ Về Phát Ban Do Tã

Hãy cho bác sĩ của trẻ biết nếu:

  • Phát ban trở nên tồi tệ hơn hoặc không đáp ứng với điều trị trong 2-3 ngày.
  • Trẻ có sốt hoặc có dấu hiệu uể oải.
  • Bạn thấy các nốt mủ màu vàng, chứa dịch (pustules) và các vùng vảy màu vàng như mật ong. Đây có thể là một nhiễm trùng do vi khuẩn cần điều trị bằng kháng sinh.
  • Bạn nhận thấy triệu chứng của nhiễm nấm, chẳng hạn như phát ban sưng đỏ với vảy trắng, các mụn đỏ nhỏ bên ngoài khu vực tã hoặc sự đỏ ở các nếp gấp da.

Bác sĩ nhi khoa của bạn có thể kê đơn thuốc để làm sạch phát ban hoặc bất kỳ nhiễm trùng nào phát sinh.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây