Trang chủSức khỏe đời sốngNhững Sai Lầm Khi Kiểm Tra Đường Huyết Cần Tránh

Những Sai Lầm Khi Kiểm Tra Đường Huyết Cần Tránh

1. Bạn không rửa tay trước

Nếu có dấu vết đường trên ngón tay khi bạn kiểm tra, kết quả của bạn có thể không chính xác. Luôn rửa tay bằng xà phòng và nước ấm trước. Nhiệt độ nhẹ sẽ giúp máu lưu thông, giúp bạn lấy đủ giọt máu. Hãy chắc chắn rằng bạn đã lau khô hoàn toàn; độ ẩm có thể làm loãng mẫu của bạn hoặc cản trở phản ứng hóa học thực hiện bài kiểm tra.

2. Bạn không lấy đủ máu

Nếu vết chích của bạn không đủ sâu, mẫu máu có thể không đầy đủ để lấp đầy buồng trên que thử. Điều này có thể làm sai lệch kết quả của bạn. Tuy nhiên, đừng thêm máu vào mẫu của bạn. Hãy cố gắng lấy một giọt tốt ngay từ lần đầu.

3. Bạn chia sẻ que chích và máy đo

Không ai nên sử dụng máy đo glucose của bạn ngoại trừ bạn. Một nguyên tắc cơ bản: Chọn những que chích tự rút lại sau một lần sử dụng và vứt chúng vào thùng rác sắc nhọn ngay sau khi bạn sử dụng. Máy đo đường huyết của bạn có thể cũng không nên được chia sẻ. Nếu bạn phải làm như vậy, hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất về việc làm sạch và khử trùng trước và sau.

4. Bạn ấn quá mạnh

Nếu tay bạn sạch sẽ và khô ráo, bạn có thể sử dụng giọt máu đầu tiên từ vết chích. Nếu vì lý do nào đó bạn không thể rửa tay, chỉ cần lau sạch giọt máu đầu tiên và sử dụng giọt thứ hai. Nhưng đừng đặt quá nhiều áp lực lên vị trí chích hoặc ấn mạnh – điều đó có thể làm sai lệch kết quả đọc của bạn.

5. Bạn sử dụng đầu ngón tay

Đầu ngón tay – và các đốt, nơi có dấu vân tay của bạn – rất nhạy cảm. Một vết chích ở cạnh ngón tay ít đau hơn và cũng hiệu quả. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị bạn nên sử dụng ngón tay thứ ba và thứ tư (ngón giữa và ngón nhẫn) để có kết quả kiểm tra tốt nhất. Lòng bàn tay cũng có thể là một vị trí lý tưởng.

6. Bạn bỏ qua các kết quả không chính xác

Đừng coi nhẹ các chỉ số của máy đo không chính xác. Hãy mang máy đo của bạn đến cuộc hẹn bác sĩ tiếp theo hoặc khi bạn cần làm xét nghiệm. Khi máu của bạn được rút, hãy thực hiện một vết chích riêng cho máy đo của bạn cùng lúc. Khi kết quả trở về, so sánh chúng. Bạn sẽ muốn các con số của bạn khớp với báo cáo của phòng xét nghiệm trong vòng 15%.

7. Bạn sử dụng que thử cũ

Hộp que thử glucose của bạn, hoặc chính các que thử, thường sẽ có ngày “sử dụng trước”. Ngày này thường rơi vào khoảng 3 đến 6 tháng sau khi bạn mua chúng. Đây là lý do: Enzyme có trong que thử phản ứng với lượng đường trong máu của bạn sẽ bắt đầu phân hủy theo thời gian. Điều này sẽ làm hỏng kết quả của bạn. Độ ẩm hoặc nhiệt độ cực đoan sẽ làm tăng tốc quá trình, vì vậy việc bảo quản đúng cách cũng rất quan trọng.

8. Bạn không kiểm tra đủ thường xuyên

Bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu bao nhiêu lần? Ít nhất là theo như kế hoạch điều trị của bạn. Những thay đổi trong thói quen, bị ốm hoặc dùng thuốc mới có thể có nghĩa là bạn cần kiểm tra thường xuyên hơn. Trong một nghiên cứu về thói quen theo dõi glucose của người mắc bệnh đái tháo đường loại 2, khoảng một nửa trong số họ kiểm tra ít hơn một hoặc hai lần một tuần, hoặc không kiểm tra chút nào. Người ta có xu hướng kiểm tra nhiều hơn khi họ có một mục tiêu để phấn đấu, vì vậy việc có mục tiêu giúp ích.

9. Bạn không điều chỉnh cho độ cao

Một số máy đo glucose không hoạt động tốt ở độ cao trên 10.000 feet. Người ta đã báo cáo rằng các chỉ số của họ đọc cao hơn hoặc thấp hơn so với thực tế. Nếu bạn đang đi đến khu vực độ cao, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi bạn lên núi. Bạn có thể mang theo một máy đo dự phòng hoặc điều chỉnh mục tiêu của bạn trong khi ở đó.

10. Bạn không đủ nước

Nếu cơ thể bạn không có đủ nước, lượng đường trong máu của bạn sẽ bị cô đặc. Điều này có thể làm sai lệch kết quả đọc của bạn. Hãy giữ cơ thể đủ nước: Hãy chắc chắn rằng bạn đã uống đủ nước, đặc biệt nếu bạn đã ở ngoài nắng, tập thể dục quá sức, hoặc uống cà phê.

11. Bạn mua máy đo sai

Hãy xem xét kỹ máy đo của bạn trước khi mang về nhà. Đánh giá các yếu tố sau:

  • Những gì bảo hiểm của bạn chi trả
  • Chi phí mà bạn phải trả
  • Độ dễ sử dụng
  • Các tính năng bổ sung (như nút lớn, màn hình sáng, âm thanh, hoặc tự động theo dõi kết quả của bạn)
  • Mức độ hỗ trợ công nghệ mà nhà sản xuất cung cấp

12. Bạn nhập sai mã cho máy đo

Máy đo của bạn có thể yêu cầu bạn nhập mã kết nối tín hiệu điện của que thử với kết quả đường huyết của bạn. Bạn không cần phải làm điều này thường xuyên, nhưng nhiều người gặp khó khăn với bước này. Nếu bạn cảm thấy việc nhập mã có thể khiến bạn không kiểm tra đúng cách, hãy cân nhắc việc mua một máy đo mới không cần mã.

13. Bạn không ghi lại kết quả

Một số thiết bị sẽ theo dõi kết quả cho bạn. Nếu thiết bị của bạn không có chức năng này, rất dễ dàng tìm thấy một mẫu ghi lại kết quả có thể in hoặc một mẫu bạn có thể mang theo bên mình. Khi bạn hoàn thành việc kiểm tra đường huyết, hãy ghi lại kết quả và lưu ý những yếu tố có thể đã ảnh hưởng đến các chỉ số của bạn. Công cụ này sẽ giúp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn biết cách kế hoạch điều trị của bạn đang hoạt động.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây