Trang chủSức khỏe đời sốngGiấm Táo Có Tốt Cho Sức Khỏe Không?

Giấm Táo Có Tốt Cho Sức Khỏe Không?

Giấm táo là gì?

Giấm táo (ACV) là một loại giấm được làm từ táo nghiền nát, men và đường lên men. Nó được sử dụng như một thành phần trong thực phẩm như nước sốt salad, dưa chua và gia vị ướp.

Trong nhiều năm qua, mọi người cũng đã sử dụng nó như một phương thuốc gia đình cho mọi thứ từ việc chống lại vi khuẩn đến ngăn ngừa ợ nóng. Gần đây, nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể có một số lợi ích sức khỏe thực sự, chẳng hạn như giúp giảm mức đường huyết và hỗ trợ giảm cân.

Mặc dù không có nhiều bằng chứng về những lợi ích này, nhưng giấm táo thường được coi là vô hại – miễn là bạn sử dụng nó đúng cách. Nó cũng chứa một số chất dinh dưỡng giống như nước ép táo, bao gồm vitamin B cũng như các chất chống oxy hóa gọi là polyphenol.

 

Các loại giấm táo

Giấm táo được sản xuất thông qua một quá trình gọi là lên men. Quá trình này có hai bước. Đầu tiên, táo được nghiền nát và men được thêm vào để tăng tốc quá trình lên men, khiến đường chuyển hóa thành rượu sau vài tuần. Sau đó, vi khuẩn tự nhiên phân hủy rượu thành axit acetic, mang lại cho giấm hương vị chua và mùi thơm.

Giấm táo với ‘mẹ’

Hầu hết giấm táo bạn tìm thấy trong cửa hàng tạp hóa là loại rõ ràng, tiệt trùng và lọc. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mua giấm táo thô, không lọc, có chứa cặn mờ. Chất này được gọi là “mẹ”, bao gồm vi khuẩn và men đã lắng.

Một số người cho rằng “mẹ” là lý do cho những lợi ích sức khỏe của giấm táo. Nó được cho là chứa một lượng nhỏ probiotics (vi khuẩn có lợi) tốt cho sức khỏe đường ruột. Nhưng nghiên cứu chưa cho thấy rằng “mẹ” có mang lại lợi ích sức khỏe nào đặc biệt.

Axit acetic trong giấm táo được cho là ít nhất một phần nào đó chịu trách nhiệm cho bất kỳ lợi ích sức khỏe nào mà nó có. Tuy nhiên, các loại giấm khác cũng chứa axit acetic.

Bổ sung giấm táo

Bạn cũng có thể mua viên, bột hoặc kẹo giấm táo. Nhưng đã có rất ít nghiên cứu về việc những thực phẩm bổ sung này có tác dụng hay không. Do FDA không điều chỉnh các thực phẩm bổ sung chế độ ăn uống, bạn không thể chắc chắn chính xác những gì có trong chúng.

Giấm có tốt cho bạn không?

Giấm là một nguồn cung cấp tuyệt vời của:

  • Kali
  • Magiê
  • Canxi
  • Photpho

Một số loại giấm cũng có thể là nguồn cung cấp tốt của các chất chống oxy hóa. Giấm càng tối màu thì càng nhiều chất chống oxy hóa còn lại trong chất lỏng. Giấm tối màu thường ít tinh chế hơn so với giấm sáng màu, với các hợp chất có lợi trong chất lỏng ảnh hưởng đến hương vị và màu sắc.

Lợi ích của giấm táo

Hầu hết các nghiên cứu ủng hộ giấm táo với các tác dụng sức khỏe đều nhỏ và kết quả không thuyết phục. Chúng ta cần nhiều cuộc điều tra lớn hơn và kỹ lưỡng hơn về những lợi ích của nó. Cho đến nay, đây là những gì nghiên cứu đã tìm thấy:

  • Có thể giúp giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy việc uống 1-2 muỗng canh giấm táo mỗi ngày đã giúp những người theo chế độ ăn giảm calorie giảm được một vài cân nặng. Tuy nhiên, nghiên cứu này nhỏ và ngắn hạn, chỉ theo dõi 39 người trong 12 tuần. Nó không ghi lại những gì đối tượng ăn trong chế độ ăn của họ hoặc họ đã tập thể dục bao nhiêu. Hơn nữa, nghiên cứu này không được mù hóa, có nghĩa là những người trong nhóm dùng giấm táo biết họ đang dùng nó.
  • Có thể làm giảm cholesterol. Nghiên cứu nhỏ đã báo cáo rằng giấm táo đã làm giảm mức cholesterol tổng thể của những người tham gia. Nó cũng làm tăng cholesterol “tốt” và giảm mức triglyceride (chất béo trong máu). Các nghiên cứu khác cũng đã có những phát hiện tương tự. Các chuyên gia cảnh báo rằng chúng ta cần thêm nghiên cứu để hiểu rõ hơn về mối liên hệ này.
  • Có thể làm giảm đường huyết. Một số nghiên cứu nhỏ đã báo cáo rằng việc uống một đến hai muỗng có thể làm giảm đường huyết của bạn sau bữa ăn. Hiệu quả này là vừa phải và chúng ta cần thêm nghiên cứu để biết chính xác cách nó hoạt động. Hãy nhớ rằng giấm không thể thay thế thuốc tiểu đường và lối sống lành mạnh, nhưng nó có thể an toàn để thêm vào kế hoạch điều trị của bạn.

Giấm táo có giúp giảm mỡ bụng không?

39 người trong nghiên cứu giảm cân cũng đã giảm chỉ số mỡ bụng nội tạng, một ước lượng về lượng mỡ sâu trong bụng mà cơ thể chứa. Mỡ nội tạng này, bao quanh các cơ quan trong vùng bụng, được cho là đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe. Nhưng kích thước nhỏ và những thiếu sót khác của nghiên cứu này có nghĩa là nó không chứng minh rằng giấm táo hiệu quả trong việc chống lại mỡ bụng.

Những công dụng khác của giấm táo là gì?

Mọi người cũng sử dụng giấm táo cho những mục đích chưa được nghiên cứu nhiều hoặc chưa được chứng minh là hiệu quả. Một số công dụng này bao gồm:

  • Giảm huyết áp. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy giấm táo có thể giúp với huyết áp cao, nhưng không có nghiên cứu nào liên quan đến con người ủng hộ điều này. Huyết áp cao có thể là một tình trạng nghiêm trọng, vì vậy việc điều trị y tế và lối sống lành mạnh là rất cần thiết.
  • Giảm triệu chứng trào ngược axit. Nhiều người khẳng định giấm táo là phương thuốc cho ợ nóng và trào ngược axit. Nhưng không có nghiên cứu nào chứng minh rằng nó hiệu quả cho những tình trạng này. Hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn có thể thử nó để giảm bớt sự khó chịu. Bắt đầu với một lượng nhỏ, pha loãng trong nước.
  • Cung cấp sự giảm ngứa eczema. Một số người bị eczema sử dụng nó để giảm triệu chứng trên da của họ. Nhưng một số nghiên cứu cho biết rằng nó có ít tác dụng và làm kích ứng da của một số người. Hãy hỏi bác sĩ da liễu của bạn nếu bạn có thể thử nó.
  • Tiêu diệt vi khuẩn. Có một số bằng chứng cho thấy giấm táo (cùng với nước chanh) có thể ngăn ngừa vi khuẩn như salmonella phát triển trên rau sống. Nhưng nó không bảo vệ vết thương chống lại nhiễm trùng.
  • Cải thiện sức khỏe tóc. Một số người sử dụng nó như một chất gội đầu để giảm gàu hoặc loại bỏ cặn sản phẩm. Không có bằng chứng cho thấy nó hiệu quả cho những điều này. Nhưng nó chứa những thứ có thể chống lại vi khuẩn và nấm, điều này có thể thúc đẩy sức khỏe tóc.

Nếu bạn có nước cứng, giấm táo có thể giảm bớt một số tác động của nó

Nước cứng chứa nhiều khoáng chất như canxi, magiê bicarbonate và sulfat. Giấm táo được cho là giúp loại bỏ sự tích tụ canxi và làm cho tóc của bạn bóng mượt hơn khi bạn sử dụng nó sau khi gội đầu.

Lợi ích của mật ong và giấm táo là gì?

Trong y học dân gian, hỗn hợp mật ong và giấm (thỉnh thoảng được gọi là oxymel) đã được sử dụng từ lâu để điều trị ho, cảm lạnh và các tình trạng khác. Giống như giấm táo, mật ong chứa các chất chống oxy hóa. Nó cũng được cho là có tính chất chống viêm. Tuy nhiên, đã có rất ít nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của sự kết hợp này.

Một bài đánh giá 20 nghiên cứu đã kết luận rằng oxymel có thể giúp quản lý hen suyễn, béo phì và tiểu đường loại 2. Nhưng hầu hết các nghiên cứu này đều nhỏ, và một số được thực hiện trên động vật, vì vậy chúng ta cần thêm nghiên cứu. Một nghiên cứu khác phát hiện rằng siro mật ong-giấm làm tăng lượng đường trong máu và giảm mức cholesterol “tốt” HDL ở những người khỏe mạnh. Cả hai nghiên cứu đều không đề cập cụ thể đến giấm táo.

Nếu bạn thấy vị của giấm táo quá đắng, việc pha trộn nó với mật ong có thể làm cho nó dễ uống hơn. Nhưng mật ong chứa nhiều đường, vì vậy hãy cẩn thận nếu bạn đang theo dõi mức đường huyết của mình.

Cách sử dụng giấm táo

Sử dụng giấm táo để thêm chút thú vị cho bữa ăn của bạn là an toàn và ngon miệng. Bạn có thể dùng nó để làm tăng hương vị cho các loại nước sốt và món hầm, cũng như các loại sốt salad và gia vị ướp truyền thống.

Bạn cũng có thể uống nó, pha loãng trong nước nóng hoặc lạnh tùy theo sở thích. Một số người uống nó trước hoặc sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ.

Nếu bạn dùng viên, thuốc nén, bột hoặc kẹo giấm táo, hãy bắt đầu bằng cách hỏi bác sĩ về liều lượng bạn nên dùng. Hãy làm theo hướng dẫn trên bao bì, vì liều lượng có thể khác nhau theo từng thương hiệu. Cách an toàn nhất là tìm các thương hiệu có dấu xác nhận từ nhóm Kiểm soát Chất cấm, Informed Choice, ConsumerLab, Dược điển Hoa Kỳ, NSF Certified for Sport hoặc NSF International.

Nếu bác sĩ của bạn cho phép bạn thử giấm táo cho bệnh eczema, hãy thử nghiệm da trước. Bôi giấm lên một vùng nhỏ trên da, sau đó chờ vài ngày để xem có bị kích ứng không. Bạn có thể thử theo các cách sau:

  • Ngâm trong bồn tắm. Thêm 2 cốc giấm táo vào bồn tắm nước ấm. Ngâm trong 15-20 phút. Rửa sạch cơ thể bằng nước lạnh và dưỡng ẩm với kem không mùi.
  • Bọc ướt. Làm một dung dịch với 1 cốc nước ấm và 1 muỗng canh giấm táo. Ngâm gạc hoặc miếng vải cotton sạch vào dung dịch. Đặt những miếng vải ướt lên da của bạn, sau đó phủ lên bằng vải cotton khô, sạch. Để chúng trên da trong 3 giờ hoặc qua đêm.
  • Dùng giấm táo như một loại nước xả tóc. Bôi giấm táo lên tóc sau khi gội đầu. Để trong 5 phút rồi xả sạch. Không sử dụng nó quá một lần mỗi tuần, vì việc sử dụng hàng ngày có thể làm khô tóc của bạn.

Việc pha loãng giấm táo giúp giảm độ kích ứng cho da đầu và da. Một số trang web làm đẹp gợi ý pha giấm táo với một phần nước; những trang khác khuyên thêm 2-4 muỗng canh vào 2 cốc nước. Có lẽ tốt nhất là bắt đầu với dung dịch yếu hơn.

Liều lượng giấm táo

Vì chúng ta vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về giấm táo, nên chưa có bất kỳ hướng dẫn liều lượng chính thức nào. Nhưng một số nghiên cứu đã đưa ra gợi ý về lượng có thể giúp ích cho một số tình trạng sức khỏe:

  • Kiểm soát cân nặng. Trong nghiên cứu báo cáo lợi ích giảm cân, mọi người đã uống khoảng 2 muỗng canh mỗi ngày – một trước bữa trưa và một trước bữa tối. Các chuyên gia cho rằng lượng này nên an toàn cho hầu hết mọi người.
  • Kiểm soát đường huyết và cholesterol. Những người trong nghiên cứu thấy cải thiện khi họ dùng khoảng 1½ muỗng canh sau bữa ăn.
  • Trào ngược axit. Một hoặc hai muỗng cà phê pha loãng trong một cốc nước ấm sau bữa ăn có thể giúp giảm triệu chứng trào ngược axit. Nó khó có thể làm tình trạng của bạn tồi tệ hơn.

Rủi ro của giấm táo

Vì giấm táo có tính axit cao, nó có thể gây kích ứng thực quản (ống nối họng và dạ dày) nếu bạn uống trực tiếp hoặc uống quá nhiều. Giấm táo không pha loãng cũng có thể làm suy yếu men răng.

Để tránh những vấn đề này, hãy luôn pha loãng giấm và uống qua ống hút để bảo vệ răng của bạn. (Giấm táo trong thực phẩm thường không có những tác động này.)

Giấm táo có thể khiến một số người bị khó tiêu hoặc cảm thấy buồn nôn. Đừng uống nó khi bụng đói, và nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc nôn sau khi uống, hãy ngừng sử dụng.

Ai không nên dùng giấm táo?

Giấm có thể tương tác với một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận tràng và insulin. Hãy luôn hỏi bác sĩ xem liệu có an toàn khi sử dụng giấm táo cùng với các loại thuốc hiện tại của bạn hay không.

Nếu bạn có mức kali thấp (hạ kali máu), việc sử dụng quá nhiều giấm táo có thể làm tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Điều này là do lượng lớn giấm có thể làm giảm mức kali.

Tránh lạm dụng giấm táo nếu bạn có bệnh thận, vì thận của bạn có thể không xử lý được mức axit cao.

Giấm táo có bị hỏng không?

Vì giấm táo có tính axit cao, nó vẫn an toàn để sử dụng trong thời gian rất dài. Nhưng hương vị và hình thức có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy tốt nhất là sử dụng nó trong vòng 2-3 năm sau khi bạn mua.

Bạn không cần phải bảo quản nó trong tủ lạnh sau khi mở. Thay vào đó, hãy lưu trữ nó trong một tủ hoặc ngăn kéo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Để giữ nó trông và có hương vị tốt nhất, hãy bảo quản trong một chai thủy tinh hoặc nhựa. Đậy nắp lại khi không sử dụng và tránh để ẩm vào bên trong chai.

Tóm tắt

Giấm táo là một nguyên liệu thực phẩm đã được sử dụng lâu dài như một phương thuốc dân gian. Nó chứa một lượng khiêm tốn probiotics, axit acetic có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và các chất chống oxy hóa. Một số nghiên cứu đã phát hiện rằng nó có thể giúp mọi người giảm cân và hạ mức đường huyết cũng như cholesterol. Nhưng chúng ta cần nhiều nghiên cứu chất lượng tốt hơn về những lợi ích sức khỏe tiềm năng này và các lợi ích khác.

Câu hỏi thường gặp về giấm táo

  • Tôi nên uống giấm táo vào buổi sáng hay buổi tối?
    Không có nhiều nghiên cứu về thời điểm tốt nhất để uống giấm táo. Nhưng nếu bạn dễ bị ợ nóng, hãy tránh uống trong vòng một giờ trước khi đi ngủ. Khi bạn nằm xuống, dịch dạ dày dễ dàng trào ngược vào họng, gây ra ợ nóng.
  • Giấm táo có làm giảm mức axit uric không?
    Khi cơ thể bạn phân hủy các hóa chất gọi là purine trong thực phẩm bạn ăn, nó tạo ra một sản phẩm thải gọi là axit uric. Khi quá nhiều axit uric tích tụ trong cơ thể, nó có thể dẫn đến bệnh gút hoặc sỏi thận đau đớn.

    Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiềm bao gồm một lượng nhỏ giấm có thể khiến nhiều axit uric rời khỏi cơ thể qua nước tiểu. Nhưng chế độ ăn kiềm cũng chứa nhiều trái cây và rau quả, và không rõ giấm có tác dụng nhiều hay không. Nghiên cứu cũng không xác định loại giấm nào đã được bao gồm.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây