Trang chủSức khỏe đời sốngKhi Tiểu Đường Gây Ra Vấn Đề Dạ Dày

Khi Tiểu Đường Gây Ra Vấn Đề Dạ Dày

Theo thời gian, bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ thể bạn. Một trong số đó là dây thần kinh phế vị, điều khiển tốc độ dạ dày của bạn rỗng. Khi dây thần kinh này bị tổn thương, quá trình tiêu hóa của bạn chậm lại và thức ăn ở lại trong cơ thể lâu hơn mức cần thiết.

Đây là một tình trạng gọi là chậm tiêu hóa dạ dày (gastroparesis). Nó có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn và nôn mửa. Điều này cũng không tốt cho mức đường huyết của bạn.

Mặc dù tình trạng này phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng có thể mắc phải.

Hầu hết những người bị chậm tiêu hóa dạ dày đã mắc bệnh tiểu đường ít nhất 10 năm và cũng có các biến chứng khác liên quan đến căn bệnh này.

Triệu chứng

Bạn có thể gặp:

  • Ợ nóng hoặc trào ngược (thức ăn trong dạ dày quay lại thực quản)
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa (trong những trường hợp nghiêm trọng, điều này có thể xảy ra hàng ngày)
  • Khó kiểm soát đường huyết
  • Cảm thấy no nhanh khi ăn
  • Đầy bụng
  • Chán ăn và giảm cân

Biến chứng

Thức ăn ở lại trong dạ dày quá lâu có thể bị hỏng và dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn.

Thức ăn chưa tiêu hóa có thể cứng lại và hình thành một khối gọi là bezoar. Nó có thể chặn dạ dày của bạn và ngăn cản thức ăn di chuyển vào ruột non.

Chậm tiêu hóa dạ dày có thể khiến việc kiểm soát bệnh tiểu đường trở nên khó khăn. Khi thức ăn cuối cùng rời khỏi dạ dày và vào ruột non, mức đường huyết của bạn cũng tăng cao.

Nôn mửa cũng có thể khiến bạn bị mất nước.

Chẩn đoán

Bác sĩ của bạn sẽ hỏi về các triệu chứng của bạn. Họ cũng sẽ tiến hành kiểm tra thể chất và có thể kiểm tra mức đường huyết của bạn. Họ có thể đề xuất các xét nghiệm khác.

  • X-quang barium: Bạn uống một loại chất lỏng (barium), chất này sẽ phủ lên thực quản, dạ dày và ruột non và hiển thị trên hình ảnh X-quang. Xét nghiệm này còn được gọi là chuỗi tiêu hóa trên (upper GI series) hoặc nuốt barium.
  • Bữa ăn thịt barium: Bạn ăn một bữa ăn có chứa barium, và bác sĩ sẽ sử dụng X-quang để theo dõi thời gian bạn tiêu hóa thức ăn. Điều này cho bác sĩ biết dạ dày của bạn rỗng nhanh như thế nào.
  • Quét xác định tốc độ rỗng dạ dày bằng đồng vị phóng xạ: Bạn ăn thức ăn có chứa một chất phóng xạ. Sau đó, bạn nằm dưới một máy quét phát hiện bức xạ. Nếu quét cho thấy hơn một nửa bữa ăn vẫn còn trong dạ dày sau 1.5 giờ, bạn có tình trạng chậm tiêu hóa dạ dày.
  • Manometry dạ dày: Bác sĩ sẽ hướng dẫn một ống mỏng qua miệng bạn vào dạ dày để đo tốc độ tiêu hóa thức ăn.
  • Viên nang vận động không dây: Bạn nuốt viên nang nhỏ này cùng với bữa ăn. Nó đo áp lực, nhiệt độ và độ pH của các phần khác nhau trong ruột của bạn.
  • Điện đồ dạ dày: Trong xét nghiệm này, bạn sẽ đeo các điện cực trên da để đo hoạt động điện trong dạ dày.
  • Siêu âm: Bác sĩ sử dụng sóng âm để hiển thị bên trong cơ thể bạn.
  • Nội soi dạ dày: Bác sĩ sẽ đưa một ống mỏng (gọi là nội soi) qua cổ họng của bạn để xem lớp niêm mạc của dạ dày.
  • Sinh thiết dạ dày hoặc ruột non: Bác sĩ có thể cần lấy một mẫu mô nhỏ để xác nhận chẩn đoán.

Điều trị

Mặc dù không có cách chữa khỏi, bạn có thể quản lý tình trạng chậm tiêu hóa dạ dày và các triệu chứng của nó.

Kiểm soát mức đường huyết của bạn rất hữu ích. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên thay đổi thời gian và tần suất sử dụng insulin hay không, và kiểm tra mức đường huyết của bạn thường xuyên hơn.

Ngoài ra, hãy thảo luận với bác sĩ của bạn về việc có nên ngừng hoặc thay đổi các loại thuốc có thể làm tình trạng chậm tiêu hóa dạ dày trở nên tồi tệ hơn. Những loại thuốc này bao gồm thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp cao, và một số phương pháp điều trị tiểu đường.

Đối với một số người bị chậm tiêu hóa dạ dày, thuốc có thể giúp:

  • Dimenhydrinate (Dramamine), một loại thuốc kháng histamin không kê đơn, giúp ngăn ngừa buồn nôn và nôn mửa.
  • Domperidone (Motilium) quản lý các vấn đề ở hệ tiêu hóa trên liên quan đến tình trạng chậm tiêu hóa dạ dày.
  • Erythromycin, một loại kháng sinh, cũng giúp dạ dày di chuyển thức ăn ra ngoài.
  • Metoclopramide (Reglan) giúp cơ bắp dạ dày hoạt động, từ đó giúp thức ăn ra ngoài hệ thống. Nó cũng có thể ngăn ngừa buồn nôn và nôn mửa.
  • Ondansetron (Zofran) chặn các hóa chất trong não và dạ dày gây ra buồn nôn và nôn mửa.
  • Prochlorperazine (Compazine) giúp kiểm soát buồn nôn và nôn mửa.

Với một quy trình gọi là kích thích điện dạ dày, một thiết bị được cấy ghép phẫu thuật gửi ra những xung ngắn, năng lượng thấp đến dạ dày để giúp chống lại buồn nôn và nôn mửa.

Trong những trường hợp cực kỳ nghiêm trọng, bạn có thể cần một ống cho ăn. Một bác sĩ phẫu thuật sẽ đặt một ống đặc biệt qua thành bụng trực tiếp vào ruột non của bạn. Bạn sẽ “ăn” những bữa ăn lỏng đặc biệt thông qua ống thay vì thực phẩm đi qua dạ dày.

Thay đổi chế độ ăn uống

Khi bạn mắc bệnh tiểu đường, một trong những cách tốt nhất để giúp kiểm soát triệu chứng của tình trạng chậm tiêu hóa dạ dày là thay đổi thời gian và cách bạn ăn. Thay vì ăn ba bữa một ngày, bạn có thể ăn sáu bữa nhỏ. Bạn sẽ có ít thức ăn trong dạ dày hơn, vì vậy bạn sẽ không cảm thấy quá no. Điều này cũng sẽ giúp thức ăn dễ dàng ra khỏi cơ thể bạn hơn.

Ngoài ra, hãy chú ý đến kết cấu của thức ăn. Các loại thức ăn lỏng và dễ tiêu hóa là một lựa chọn tốt. Ví dụ, chọn nước táo thay vì ăn táo nguyên quả.

Tránh các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, vì chúng có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Hãy cẩn thận với chất xơ, vì nó mất nhiều thời gian hơn để cơ thể bạn xử lý.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây