Trang chủSức khỏe đời sốngDấu hiệu của Sự Khủng hoảng Tâm lý

Dấu hiệu của Sự Khủng hoảng Tâm lý

Sự Khủng hoảng Tâm lý là gì?

Sự khủng hoảng tâm lý (còn được gọi là khủng hoảng tinh thần) là một thuật ngữ mô tả một khoảng thời gian căng thẳng tâm lý hoặc cảm xúc cực độ. Căng thẳng lớn đến mức người đó không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày bình thường.

Thuật ngữ “sự khủng hoảng tâm lý” không phải là một thuật ngữ lâm sàng. Nó cũng không phải là một rối loạn sức khỏe tâm thần. Trong quá khứ, thuật ngữ này đã được sử dụng để mô tả nhiều tình trạng sức khỏe tâm thần khác nhau, nhưng ngày nay nó không còn được các chuyên gia sử dụng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sự khủng hoảng tâm lý là một phản ứng lành mạnh đối với căng thẳng. Trên thực tế, điều đó hoàn toàn ngược lại, và đôi khi nó có thể chỉ ra một vấn đề tiềm ẩn như trầm cảm hoặc lo âu.

Không có một nguyên nhân duy nhất nào dẫn đến sự khủng hoảng tâm lý. Bất kỳ điều gì dẫn đến căng thẳng quá mức đều có thể kích hoạt nó. Nói chung, cảm thấy căng thẳng và không thể đối phó với nó có thể dẫn đến cảm giác choáng ngợp đến mức bạn không thể thực hiện các chức năng hàng ngày bình thường. Một số điều có thể kích hoạt sự khủng hoảng tâm lý bao gồm:

  • Một bi kịch bất ngờ
  • Một thay đổi lớn trong cuộc sống
  • Căng thẳng liên tục tại nơi làm việc (đôi khi được gọi là “kiệt sức”)
  • Lo âu
  • Trầm cảm
  • Ngủ kém
  • Lạm dụng
  • Vấn đề tài chính

Trải qua một chút căng thẳng là một phần bình thường của cuộc sống. Khi cảm giác trở nên quá sức chịu đựng, chúng có thể góp phần dẫn đến một sự khủng hoảng tâm lý.

Mặc dù những sự khủng hoảng này có thể đáng sợ và gây tê liệt, nhưng có những điều bạn có thể làm. Nhận biết các dấu hiệu, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và nhận được điều trị có thể giúp ích.

Dấu hiệu của Sự Khủng hoảng Tâm lý

Một sự khủng hoảng tâm lý dẫn đến khả năng không thể hoạt động bình thường, ít nhất là tạm thời. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu có thể cho thấy bạn, hoặc ai đó bạn biết, có thể đang trên con đường trải qua căng thẳng choáng ngợp. Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng cần lưu ý:

Cảm thấy triệu chứng lo âu hoặc trầm cảm

Cảm giác và hành động lo âu hoặc trầm cảm là những phản ứng phổ biến đối với căng thẳng. Những triệu chứng này bao gồm:

  • Tự ti
  • Sợ hãi
  • Cáu kỉnh
  • Lo lắng
  • Cảm giác bất lực
  • Dễ nổi giận
  • Rút lui khỏi gia đình và bạn bè
  • Mất hứng thú với các hoạt động yêu thích
  • Khó thở
  • Khóc không kiểm soát
  • Những suy nghĩ về tự làm hại bản thân hoặc tự tử

Khi căng thẳng trở nên không thể chịu đựng được, nó có thể dẫn đến một sự khủng hoảng tâm lý.

Khó khăn trong việc tập trung

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng ảnh hưởng đến cả tâm trí và cơ thể của bạn. Căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến sự thay đổi cấu trúc trong não, điều này có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và gây khó khăn trong việc tập trung. Trong những trường hợp cực đoan, lượng cortisol quá nhiều thậm chí có thể dẫn đến mất trí nhớ.

Mất ngủ

Đối với một số người, căng thẳng quá mức có thể gây ra chứng mất ngủ, khiến khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ. Khi bạn không thể ngủ, não và cơ thể của bạn không thể hồi phục khỏi căng thẳng, điều này lại dẫn đến căng thẳng và lo âu ngày càng tăng. Thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất cũng như hiệu suất tinh thần của bạn. Một số người có thể phản ứng với căng thẳng bằng cách ngủ quá nhiều, điều này cũng có thể dẫn đến các vấn đề về tinh thần và thể chất.

Mệt mỏi cực độ

Căng thẳng quá mức có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi cực độ. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi vì không ngủ đủ giấc, hoặc thậm chí cảm thấy mệt mỏi vì ngủ quá nhiều. Theo thời gian, sự kiệt sức mãn tính cùng với căng thẳng có thể dẫn đến một sự khủng hoảng tâm lý.

Thay đổi trong khẩu vị

Căng thẳng có thể mang lại sự thay đổi trong khẩu vị của bạn. Một số người đối phó với căng thẳng bằng cách ăn nhiều hơn, điều này có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn. Đối với những người khác, căng thẳng có thể dẫn đến mất khẩu vị.

Vấn đề tiêu hóa

Căng thẳng và lo âu có thể dẫn đến các vấn đề về dạ dày như co thắt, đầy hơi, táo bón và tiêu chảy. Nếu bạn có hội chứng ruột kích thích, căng thẳng có thể kích hoạt cơn bùng phát, gây khó chịu tiêu hóa. Nếu bạn đang căng thẳng và bắt đầu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, đó có thể là dấu hiệu bạn đang trên đường đến một sự khủng hoảng tâm lý.

Ảo giác

Trong một số trường hợp, căng thẳng cực độ thậm chí có thể gây ra ảo giác. Bạn có thể nghe hoặc thấy những điều không thực sự tồn tại.

Điều trị Sự Khủng hoảng Tâm lý

Không phải hiếm khi cảm thấy choáng ngợp trước những yêu cầu của cuộc sống. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy rằng căng thẳng của bạn đang trở nên quá sức, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ có thể giới thiệu bạn đến một nhà tâm lý học hoặc tâm thần học. Bác sĩ của bạn cũng có thể cung cấp điều trị cho các triệu chứng thể chất.

Điều trị phù hợp cho sự khủng hoảng tâm lý chủ yếu phụ thuộc vào nguyên nhân của nó và từng cá nhân. Một số phương pháp điều trị phổ biến bao gồm:

Thay đổi lối sống

Mệt mỏi tinh thần là một đặc điểm phổ biến của sự khủng hoảng tâm lý. Đối với một số người, nghỉ ngơi và giảm căng thẳng có thể là một biện pháp hiệu quả tại nhà. Những thay đổi có thể bao gồm:

  • Giảm số lượng nghĩa vụ hàng ngày của bạn
  • Đi dạo hoặc thêm một hình thức tập thể dục vào thói quen của bạn
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh
  • Nghỉ ngơi khi bạn cần
  • Thực hành thiền
  • Dành thời gian ở thiên nhiên

Thuốc men

Bác sĩ của bạn có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống lo âu để giúp với các triệu chứng của sự khủng hoảng tâm lý. Nếu căng thẳng của bạn gây ra chứng mất ngủ, bạn có thể được kê đơn thuốc ngủ. Sự gián đoạn giấc ngủ có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng và lo âu, điều này chỉ làm trầm trọng thêm chứng mất ngủ của bạn. Thuốc ngủ có thể giúp phá vỡ vòng xoáy thiếu ngủ và giảm bớt căng thẳng của bạn.

Tâm lý trị liệu

Còn được gọi là “liệu pháp trò chuyện”, tâm lý trị liệu giúp bạn làm việc thông qua sự khủng hoảng tâm lý và giảm nguy cơ trải qua một lần nữa. Nói chuyện với một chuyên gia có thể giúp bạn xử lý suy nghĩ và tạo ra các giải pháp làm giảm căng thẳng và lo âu của bạn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây