Trang chủSức khỏe đời sốngNhững điều cần biết về việc cho con bú để ngủ

Những điều cần biết về việc cho con bú để ngủ

Việc cho con bú để ngủ có thể là một trải nghiệm cực kỳ êm dịu đối với cả bạn và bé. Sự tiếp xúc da kề da có thể tạo ra mối gắn kết sâu sắc, và các hormone gây buồn ngủ có thể giúp bé rơi vào giấc ngủ một cách thoải mái. Tuy nhiên, khi bé lớn dần, điều quan trọng là bé cần học cách tự chìm vào giấc ngủ và thực hiện thói quen đi ngủ độc lập.

Những điều cần biết về việc cho con bú để ngủ

Giống như người lớn, trẻ sơ sinh cũng có thể thoải mái với một thói quen nhất định. Trẻ bắt đầu liên kết một số hoạt động nhất định với giấc ngủ, như mặc đồ ngủ, đọc sách, và thời gian yên tĩnh vào cuối ngày. Mặc dù việc cho con bú để giúp bé ngủ không phải là nguy hiểm, nhưng nó có thể tạo ra sự phụ thuộc. Khi đó, bé có thể không thể ngủ mà không được bú.

Dưới đây là một số hậu quả của việc cho con bú để ngủ mà bạn có thể muốn tránh:

  • Sự liên kết giữa việc bú và giấc ngủ. Khi bé bắt đầu dựa vào việc bú để ngủ, điều này có thể khiến giờ đi ngủ trở nên khó khăn hơn. Bé có thể thức dậy vào ban đêm và phụ thuộc vào việc bú để ngủ lại. Khi bé lớn lên, việc cai sữa sẽ trở nên khó khăn hơn.
  • Khó khăn cho người khác trong việc cho bé ăn. Sẽ có lúc bạn quay trở lại làm việc hoặc có thể có một buổi tối hẹn hò vui vẻ ngoài phố. Nếu bé từ chối đi ngủ mà không được bú từ bạn trước, điều này có thể trở thành một vấn đề thực sự. Việc giới thiệu bình sữa cho bé sớm sẽ cho phép đối tác hoặc người thân chăm sóc bé (trong khi bạn có thời gian nghỉ ngơi cần thiết).
  • Gánh nặng về mặt cảm xúc. Cha mẹ thường phải đối mặt với việc thiếu ngủ sau khi chào đón đứa con mới ra đời. Nếu mẹ là người duy nhất có thể đưa bé vào giấc ngủ, điều này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe cảm xúc và thể chất. Chia sẻ trách nhiệm cho bé ăn có thể giúp giảm căng thẳng và đảm bảo mọi người đều thành công trong dài hạn.

Khi nào nên ngừng cho bé bú để ngủ

Khi bé lớn hơn, hãy chú ý đến các dấu hiệu sau để biết khi nào nên ngừng việc cho bé bú để ngủ:

  • Một số bé bú mà không nuốt, điều này được gọi là bú an ủi. Mặc dù điều này thỉnh thoảng không sao (như trong những thời điểm bé bị bệnh hoặc mọc răng), nhưng bé không nên thường xuyên bú chỉ để an ủi.
  • Tất cả chúng ta đều có thói quen giúp chúng ta chìm vào giấc ngủ. Nếu bé có thói quen dựa vào việc bú để ngủ và từ chối quay lại ngủ trừ khi được bú lần nữa, đó có thể là dấu hiệu rằng đã đến lúc ngừng việc cho bú.
  • Trẻ sơ sinh có chu kỳ giấc ngủ ngắn hơn và nhẹ hơn so với người lớn. Nếu bé đã phát triển sự phụ thuộc vào việc bú để ngủ, điều đó có nghĩa là bé sẽ đánh thức bạn dậy mỗi 45 phút suốt đêm. Trong trường hợp này, việc tập cho bé ngủ có thể hữu ích cho các bà mẹ đang cho con bú.

Cách giúp bé ngủ mà không cần bú

Dưới đây là một số gợi ý để giúp bé hình thành thói quen ngủ lành mạnh:

  • Tạo ra môi trường hỗ trợ giấc ngủ. Hoàn thành các công việc của bạn vào đầu ngày. Cả bạn và bé đều có khả năng ngủ ngon hơn nếu bạn dành chút thời gian để thư giãn trước giờ đi ngủ. Bạn có thể đưa bé đi dạo quanh khu phố hoặc chỉ cần ra ngoài và hít thở sâu. Không khí trong lành có thể làm nên điều kỳ diệu cho sự thư giãn.
  • Khi ngày dần kết thúc, giữ bé ở gần bạn và đảm bảo môi trường không quá ồn ào. Một số âm thanh đều đặn và cuộc trò chuyện thường ngày có thể giúp bé dễ ngủ.
  • Biến việc cho bú thành hoạt động ăn uống. Trong khi cho con bú, hãy mặc thứ gì đó khó để lộ ngực ra, tạo ra sự chậm trễ nhỏ trong việc cho bú. Đó là một cách để nói rằng, “Mẹ ở đây, nhưng việc bú sữa cần chút thời gian chuẩn bị.” Bé lớn của bạn có thể quyết định rằng không đáng chờ đợi và sẽ chấp nhận việc được ôm ấp. Để tránh việc bé ngủ quên trong khi đang bú, hãy chú ý đến dấu hiệu bé đã no. Sau đó, quay lưng lại sau khi bú. Bạn vẫn ở đó cho bé, nhưng ngực của bạn thì không.
  • Tuân thủ một thói quen đi ngủ đều đặn. Bắt đầu một thói quen đi ngủ có thể đoán trước được, bao gồm các hoạt động như “đánh răng” hoặc lau nướu bằng khăn ướt, đọc sách cùng nhau, hát những bài hát yêu thích, tất cả đều nhẹ nhàng và đều đặn giống nhau mỗi đêm. Nếu bạn có bạn đời, hãy để họ thực hiện thói quen buổi tối với bé một cách thường xuyên.
  • Trước khi đi ngủ, nằm ngả với bé tựa vào ngực bạn, điều này giải phóng hormone làm dịu trong cả hai. Cố gắng ôm bé trong khoảng 20 phút sau khi mắt bé nhắm lại. Như vậy, sẽ có cơ hội lớn hơn để bé không mở mắt trở lại ngay sau khi bạn đặt bé xuống.
  • Giải thích cho bé. Khi khả năng hiểu của bé phát triển, bạn có thể thêm một số bước nữa, chẳng hạn như nói với bé về thói quen. Cho bé bú trong một lúc, sau đó dừng lại và di chuyển đi một lát. Bạn có thể giải thích cho bé rằng bạn cần lấy một thứ gì đó hoặc cất đi thứ gì đó và sẽ quay lại ngay. Dần dần, hãy kéo dài thời gian nghỉ, nhưng luôn giữ lời hứa quay lại. Quá trình này có thể giúp phát triển lòng tin và tăng khả năng bé sẽ tự ngủ trong khi chờ bạn quay lại.
  • Bạn cũng có thể giải thích cho bé rằng việc bú sữa chỉ diễn ra vào ban ngày và chỉ một lần (hoặc không) vào ban đêm.

Mỗi bé đều là duy nhất và sẽ phát triển các thói quen ngủ của riêng mình. Bạn có thể giúp bé thiết lập thói quen ngủ tốt vào ban đêm bằng cách giữ mọi hoạt động sôi nổi vào ban ngày và yên tĩnh vào ban đêm

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây