Trang chủSức khỏe đời sống20 Lý Do Gây Dao Động Đường Huyết

20 Lý Do Gây Dao Động Đường Huyết

Tăng cao: Caffeine

Đường huyết của bạn có thể tăng sau khi uống cà phê — ngay cả cà phê đen không có calo — nhờ vào caffeine. Điều này cũng áp dụng cho trà đen, trà xanh và nước tăng lực. Mỗi người mắc bệnh tiểu đường phản ứng với thực phẩm và đồ uống khác nhau, vì vậy tốt nhất là bạn nên theo dõi phản ứng của riêng mình. Thật mỉa mai, các hợp chất khác trong cà phê có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 ở những người khỏe mạnh.

Tăng cao: Thực Phẩm Không Chứa Đường

Nhiều loại thực phẩm không chứa đường sẽ làm tăng mức đường huyết của bạn. Tại sao lại như vậy? Chúng vẫn có thể chứa nhiều carbohydrate từ tinh bột. Kiểm tra tổng số carbohydrate trên nhãn thông tin dinh dưỡng trước khi bạn bắt đầu ăn. Bạn cũng nên chú ý đến các loại đường alcohol như sorbitol và xylitol. Chúng tạo vị ngọt với ít carbohydrate hơn so với đường (sucrose), nhưng vẫn có thể có đủ để làm tăng mức đường huyết của bạn.

Tăng cao: Thức Ăn Trung Quốc

Khi bạn thưởng thức một đĩa thịt bò sốt mè hoặc gà chua ngọt, không chỉ có cơm trắng mới gây vấn đề. Các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao có thể khiến đường huyết của bạn tăng kéo dài hơn. Điều này cũng đúng với pizza, khoai tây chiên và các món ăn khác có nhiều carbohydrate và chất béo. Kiểm tra đường huyết của bạn khoảng 2 giờ sau khi ăn để biết thực phẩm đó ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

Tăng cao: Cảm Cúm Nặng

Đường huyết của bạn tăng lên khi cơ thể bạn làm việc để chống lại bệnh tật. Hãy uống nước và các chất lỏng khác để giữ cho cơ thể được cung cấp đủ nước. Gọi bác sĩ nếu bạn bị tiêu chảy hoặc nôn mửa hơn 2 giờ hoặc nếu bạn đã bị ốm trong 2 ngày và không thấy khá lên. Hãy nhớ rằng một số loại thuốc, chẳng hạn như kháng sinh và thuốc thông mũi có thể làm ảnh hưởng đến đường huyết của bạn.

Tăng cao: Căng Thẳng Công Việc

Cảm thấy bị áp lực hoặc không hạnh phúc tại nơi làm việc? Điều này có thể gây ra hậu quả. Khi bạn đang căng thẳng, cơ thể bạn sẽ giải phóng hormone có thể làm tăng đường huyết. Điều này phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Học cách thư giãn bằng cách thở sâu và tập thể dục. Ngoài ra, hãy cố gắng thay đổi những điều đang gây căng thẳng cho bạn, nếu có thể.

Tăng cao: Bánh bagel

Sự khác biệt giữa việc ăn một lát bánh mì trắng và một chiếc bagel là gì? Bánh bagel chứa nhiều carbohydrate hơn — nhiều hơn một lát bánh mì. Chúng cũng có nhiều calo hơn. Vì vậy, nếu bạn thèm ăn một cái, hãy chọn phiên bản mini.

Tăng cao: Nước Thể Thao

Nước thể thao được tạo ra để giúp bạn bổ sung chất lỏng một cách nhanh chóng, nhưng một số loại có chứa lượng đường bằng soda. Nước lọc có lẽ là tất cả những gì bạn cần cho một buổi tập vừa phải kéo dài dưới một giờ. Nước thể thao có thể phù hợp cho các bài tập kéo dài và cường độ cao hơn. Nhưng hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bạn trước để xem liệu calo, carbohydrate và khoáng chất trong đó có an toàn cho bạn không.

Tăng cao: Trái Cây Khô

Trái cây là lựa chọn lành mạnh, nhưng hãy lưu ý rằng phiên bản khô sẽ chứa nhiều carbohydrate hơn trong một khẩu phần nhỏ. Chỉ với 2 muỗng canh nho khô, quả cranberry khô hoặc quả anh đào khô có lượng carbohydrate tương đương với một miếng trái cây nhỏ. Ba quả chà là cung cấp cho bạn 15 gram carbohydrate.

Tăng cao: Steroid và Thuốc lợi tiểu

Người ta sử dụng corticosteroid, chẳng hạn như prednisone, để điều trị các vấn đề như phát ban, viêm khớp, hen suyễn và nhiều tình trạng khác. Nhưng chúng có thể làm tăng đường huyết của bạn, và thậm chí có thể gây ra bệnh tiểu đường ở một số người. Thuốc lợi tiểu giúp kiểm soát huyết áp cao, còn được gọi là thuốc lợi tiểu, cũng có thể làm tương tự. Một số loại thuốc chống trầm cảm cũng có thể làm tăng hoặc giảm đường huyết.

Tăng cao: Thuốc Cảm

Các loại thuốc thông mũi chứa pseudoephedrine hoặc phenylephrine có thể làm tăng đường huyết. Thuốc cảm cũng đôi khi có một chút đường hoặc alcohol trong đó, vì vậy hãy tìm những sản phẩm không chứa các thành phần này. Kháng histamin hiếm khi gây vấn đề với đường huyết. Hãy hỏi dược sĩ của bạn về những tác động có thể xảy ra của thuốc không kê đơn trước khi bạn mua.

Cảnh giác: Thuốc Ngừa Thai

Các loại thuốc có estrogen có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn xử lý insulin. Tuy nhiên, thuốc ngừa thai uống vẫn an toàn cho phụ nữ mắc bệnh tiểu đường. Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyên dùng viên thuốc kết hợp có norgestimate và estrogen tổng hợp. Tổ chức này cũng cho biết thuốc tiêm và cấy ghép ngừa thai là an toàn cho phụ nữ mắc bệnh, mặc dù chúng có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết của bạn.

Giảm: Công Việc Nhà

Dọn dẹp nhà cửa hoặc cắt cỏ có thể mang lại lợi ích bổ sung cho người mắc bệnh tiểu đường: giảm đường huyết. Nhiều công việc mà bạn làm hàng tuần được coi là hoạt động thể chất vừa phải, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy cố gắng đi bộ quanh các lối đi trong siêu thị hoặc đỗ xe xa cửa vào của cửa hàng. Một chút vận động nhỏ cũng sẽ tích lũy lại.

Giảm: Sữa chua
Thực phẩm chứa vi khuẩn có lợi, như nhiều loại sữa chua, được gọi là probiotics. Chúng có thể cải thiện tiêu hóa và cũng có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết. Một số loại sữa chua có thêm đường và trái cây, vì vậy hãy cẩn thận để đếm carbohydrate. Lựa chọn tốt nhất của bạn là sữa chua tự nhiên hoặc loại nhẹ mà không có thêm đường.

Giảm: Chế độ ăn thuần chay

Một nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường type 2 chuyển sang chế độ ăn thuần chay (hoặc hoàn toàn dựa trên thực vật) có kiểm soát đường huyết tốt hơn và cần ít insulin hơn. Việc tăng cường chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt và đậu có thể đóng vai trò trong việc làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate. Nhưng các nhà khoa học cần nhiều nghiên cứu hơn để biết liệu việc ăn thuần chay thực sự giúp cải thiện tình trạng tiểu đường hay không. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn thay đổi chế độ ăn uống lớn.

Triển vọng: Quế

Một chút gia vị này có thể thêm hương vị mà không làm tăng lượng muối, carbohydrate hay calo. Một số nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể giúp cơ thể sử dụng insulin tốt hơn và có thể làm giảm đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2. Các bác sĩ cần thêm nghiên cứu để biết chắc chắn, và các thực phẩm bổ sung có liều cao có thể gây ra tác dụng phụ. Vì vậy, tốt nhất là hãy trò chuyện với bác sĩ trước khi bạn thử quế.

Cảnh giác: Giấc ngủ

Đường huyết có thể giảm xuống mức nguy hiểm trong khi ngủ đối với một số người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là nếu họ sử dụng insulin. Tốt nhất là kiểm tra mức đường huyết của bạn trước khi đi ngủ và khi thức dậy. Một bữa ăn nhẹ trước khi ngủ có thể giúp ích. Đối với một số người, đường huyết có thể tăng vào buổi sáng — thậm chí trước bữa sáng — do sự thay đổi hormone hoặc giảm insulin. Việc kiểm tra thường xuyên là rất quan trọng. Một lựa chọn là máy theo dõi glucose liên tục, có thể cảnh báo bạn về mức cao và thấp.

Tàu lượn siêu tốc: Tập thể dục

Hoạt động thể chất là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe cho tất cả mọi người. Nhưng người mắc bệnh tiểu đường nên điều chỉnh nó cho phù hợp với nhu cầu cá nhân của họ. Khi bạn tập luyện đủ mạnh để đổ mồ hôi và tăng nhịp tim, đường huyết của bạn có thể tăng lên rồi sau đó giảm xuống. Tập luyện cường độ cao hoặc bền bỉ có thể làm giảm đường huyết của bạn trong vài giờ sau đó. Ăn một bữa nhẹ trước khi bắt đầu có thể giúp ích. Kiểm tra mức đường huyết của bạn trước, trong và sau khi tập thể dục.

Tàu lượn siêu tốc: Rượu

Các loại đồ uống có cồn chứa nhiều carbohydrate, vì vậy ban đầu chúng sẽ làm tăng đường huyết của bạn. Một vài giờ sau khi uống, đường huyết của bạn có thể giảm xuống. Nếu bạn uống, tốt nhất là nên ăn cùng với thực phẩm và kiểm tra đường huyết của bạn. Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyên không nên uống quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới. Một ly là 5 ounce rượu vang, 12 ounce bia, hoặc 1 1/2 ounce rượu mạnh như vodka hoặc whiskey.

Tàu lượn siêu tốc: Nhiệt độ

Bạn sẽ an toàn hơn khi ở trong phòng có máy lạnh khi trời nóng. Nhiệt độ cao làm cho việc kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn hơn. Bạn nên kiểm tra thường xuyên và uống đủ nước để tránh mất nước. Nhiệt độ cao cũng có thể ảnh hưởng đến thuốc, máy đo glucose và que thử của bạn. Đừng để chúng trong xe ô tô nóng.

Tàu lượn siêu tốc: Hormone nữ

Khi hormone của một người phụ nữ thay đổi, đường huyết của họ cũng thay đổi. Hãy ghi chép mức đường huyết hàng tháng để có cái nhìn rõ hơn về cách chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến bạn. Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh có thể làm cho việc kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn hơn. Hãy trò chuyện với bác sĩ của bạn về việc liệu liệu pháp thay thế hormone có phải là một ý tưởng tốt hay không.

Đường có xấu không?

Nếu bạn yêu thích đồ ngọt, đừng tuyệt vọng. Bạn không cần phải từ bỏ chúng mãi mãi. Đường sẽ làm tăng mức đường huyết của bạn nhanh hơn các loại carbohydrate khác, nhưng các chuyên gia tiểu đường hiện nay nói rằng tổng lượng carbohydrate là quan trọng nhất. Vì vậy, hãy giữ khẩu phần của bạn nhỏ và tính đến tổng lượng carbohydrate và calo.

Thế còn chỉ số Glycemic thì sao?

Tổng lượng carbohydrate hàng ngày của bạn, phân bổ đều trong ngày, là một chìa khóa để kiểm soát đường huyết tốt. Một số người cũng sử dụng chỉ số glycemic (GI), một thang đo đánh giá cách các loại thực phẩm cá nhân làm tăng mức đường huyết. Đậu và bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số GI thấp hơn so với bánh mì trắng và mì ống thông thường. Nước trái cây có chỉ số GI cao hơn trái cây nguyên quả. Thèm ăn thực phẩm có chỉ số GI cao? Hãy ăn nó cùng với lựa chọn có chỉ số GI thấp hơn để giúp kiểm soát mức đường huyết của bạn

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây