Trang chủSức khỏe đời sốngNguyên nhân, chẩn đoán và điều trị bệnh thiếu máu

Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị bệnh thiếu máu

Thiếu máu là gì?

Thiếu máu phát triển khi bạn không có đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Các tế bào máu có thể thiếu hemoglobin, một loại protein làm cho máu có màu đỏ.

Triệu chứng thiếu máu

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi dù đã ngủ đủ giấc hoặc thiếu năng lượng cho các hoạt động thường ngày, bạn có thể bị thiếu máu. Thiếu máu cũng có thể là nguyên nhân tiềm ẩn của các vấn đề về trí nhớ hoặc tâm trạng. Triệu chứng có thể từ không có gì, nhẹ đến đe dọa tính mạng và có thể bao gồm:

  • Yếu
  • Chóng mặt
  • Da nhợt nhạt
  • Đau đầu
  • Tê hoặc lạnh ở tay và chân
  • Nhiệt độ cơ thể thấp
  • Khó thở khi gắng sức

Triệu chứng liên quan đến tim

Người bị thiếu máu có ít oxy trong máu hơn, khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm đủ oxy đến các cơ quan. Các triệu chứng liên quan đến tim bao gồm loạn nhịp tim (nhịp tim bất thường), khó thở và đau ngực.

Thiếu máu ở trẻ em

Nhiều trẻ em mẫu giáo bị thiếu máu, thường do không đủ sắt trong chế độ ăn. Người bị thiếu máu do thiếu sắt có thể cảm thấy thèm ăn những thứ không thích hợp như đất, đất sét, đá lạnh hoặc tinh bột, gọi là hành vi pica. Các bác sĩ nhi thường kiểm tra thiếu máu cho tất cả trẻ em khi 12 tháng tuổi. Nếu không được điều trị, thiếu máu nặng có thể ảnh hưởng vĩnh viễn đến sự phát triển trí não.

Yếu tố nguy cơ thiếu máu

Phụ nữ và những người mắc bệnh mãn tính có nguy cơ cao bị thiếu máu. Khi phụ nữ mất máu trong các chu kỳ kinh nguyệt nặng, họ có thể bị thiếu máu. Thai kỳ cũng gây ra những thay đổi trong thể tích máu của người phụ nữ có thể dẫn đến thiếu máu. Các bệnh mãn tính như bệnh thận có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo ra hồng cầu của cơ thể. Chế độ ăn ít sắt, folate hoặc vitamin B12 cũng làm tăng nguy cơ. Và một số loại thiếu máu có tính di truyền.

Thiếu máu ở thanh thiếu niên

Nếu con bạn thường xuyên mệt mỏi, thiếu máu có thể là nguyên nhân. Thanh thiếu niên có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt vì các giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng. Các bé gái tuổi dậy thì cũng dễ bị thiếu máu hơn do kinh nguyệt.

Nguyên nhân: Lượng sắt thấp

Chế độ ăn ít sắt có thể gây thiếu máu. Sắt từ thực vật và các chất bổ sung không được hấp thụ tốt như sắt từ thịt đỏ. Các vấn đề về tiêu hóa như bệnh Crohn, bệnh celiac hoặc thậm chí phẫu thuật cắt bỏ dạ dày có thể cản trở sự hấp thụ sắt. Và một số loại thực phẩm và thuốc có thể cản trở sự hấp thụ sắt khi dùng chung với thực phẩm giàu sắt, bao gồm:

  • Sản phẩm từ sữa
  • Các thực phẩm giàu canxi khác
  • Thuốc bổ sung canxi
  • Thuốc kháng axit
  • Cà phê
  • Trà

Nguyên nhân: Thiếu vitamin

Cơ thể cần cả vitamin B12 và folate để tạo hồng cầu. Chế độ ăn thiếu hai loại vitamin này có thể gây thiếu máu. Rối loạn tự miễn dịch hoặc vấn đề tiêu hóa cũng có thể ngăn cản cơ thể hấp thụ đủ B12. Thực phẩm có nguồn gốc động vật và ngũ cốc ăn sáng tăng cường là những nguồn cung cấp B-12 tốt. Folate có trong rau xanh, trái cây, đậu khô và đậu Hà Lan, và được thêm vào bánh mì, mì ống và ngũ cốc dưới dạng axit folic.

Nguyên nhân: Bệnh tật

Bệnh mãn tính hoặc nhiễm trùng có thể khiến cơ thể sản xuất ít hồng cầu hơn, dẫn đến mức hemoglobin giảm nhẹ. Nếu bạn mất máu nhiều, bạn có thể bị thiếu máu do thiếu sắt. Một số loại thuốc và phương pháp điều trị y tế cũng có thể khiến bạn có nguy cơ thiếu máu. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xem liệu bạn có cần bổ sung sắt hoặc các chất bổ sung khác không.

Nguyên nhân: Thiếu máu bất sản

Thiếu máu bất sản là một rối loạn hiếm gặp trong đó tủy xương không tạo đủ tế bào máu để cung cấp cho cơ thể. Chỉ khoảng hai trong một triệu người mắc phải tình trạng này. Nó có thể do liều cao của bức xạ, tiếp xúc với hóa chất nhất định, virus hoặc rối loạn tự miễn dịch trong đó cơ thể tấn công tủy xương. Một số trường hợp là di truyền. Trong các trường hợp nặng, người bệnh cần truyền máu hoặc thậm chí ghép tủy xương.

Nguyên nhân: Mất máu

Mất quá nhiều hồng cầu là nguyên nhân phổ biến của thiếu máu. Kinh nguyệt nhiều, loét, chấn thương hoặc phẫu thuật có thể gây ra đủ lượng mất máu dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. Phụ nữ có kinh nguyệt nặng nên được kiểm tra thiếu máu.

Nguyên nhân: Cơ chế tế bào máu bị lỗi

Các rối loạn di truyền có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hồng cầu của cơ thể. Bệnh Thalassemia khiến cơ thể tạo ra ít hồng cầu khỏe mạnh và hemoglobin hơn, và có thể được điều trị bằng truyền máu cùng với các phương pháp khác. Ở những người mắc bệnh thiếu máu tán huyết, các hồng cầu bị phá hủy và loại bỏ khỏi dòng máu quá nhanh.

Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm

Thiếu máu hồng cầu hình liềm là một rối loạn di truyền trong đó cơ thể sản xuất một dạng hemoglobin bất thường. Điều này làm cho các hồng cầu thay đổi từ hình tròn sang hình liềm và kết dính lại với nhau. Điều này khiến cho hồng cầu khó lưu thông qua các mạch máu, dẫn đến đau và tổn thương mô cơ thể. Các hồng cầu này cũng chết nhanh hơn so với hồng cầu bình thường. Ở Hoa Kỳ, bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm phổ biến hơn ở người Mỹ gốc Phi và người gốc Tây Ban Nha.

Chẩn đoán: Xét nghiệm công thức máu toàn phần

Xét nghiệm công thức máu toàn phần sẽ kiểm tra mức độ hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và hemoglobin của bạn. Nó cũng sẽ kiểm tra các yếu tố khác như kích thước trung bình, sự thay đổi kích thước, thể tích và nồng độ hemoglobin của hồng cầu. Nếu bạn bị thiếu máu do thiếu sắt, các hồng cầu của bạn có thể nhỏ hơn bình thường. Bác sĩ của bạn cũng có thể hỏi về các triệu chứng, loại thuốc bạn đang dùng và tiền sử gia đình.

Chẩn đoán: Các xét nghiệm máu khác

Nếu xét nghiệm công thức máu toàn phần cho thấy bạn bị thiếu máu, bạn có thể cần thêm các xét nghiệm máu khác. Các tế bào máu của bạn có thể được kiểm tra để xem có bất kỳ biểu hiện bất thường nào không. Điện di hemoglobin phát hiện loại hemoglobin trong máu của bạn. Xét nghiệm đếm hồng cầu non (reticulocyte) kiểm tra tốc độ tủy xương của bạn tạo ra các hồng cầu mới. Các nghiên cứu về sắt có thể được chỉ định để đo lượng sắt dự trữ trong cơ thể bạn, cũng như mức sắt trong máu.

Chẩn đoán: Xét nghiệm tủy xương

Nếu cơ thể bạn sản xuất quá ít hoặc quá nhiều tế bào máu hoặc cấu trúc của chúng có biểu hiện bất thường, bạn có thể cần xét nghiệm tủy xương. Tủy xương, mô xốp bên trong xương, chứa các tế bào gốc tạo thành các tế bào máu. Bác sĩ sẽ lấy một mẫu nhỏ tủy xương qua một cây kim. Thủ thuật này kéo dài khoảng 30 phút và sẽ gây đau nhức.

Điều trị: Sắt

Viên sắt thường được cần thiết cho thiếu máu do thiếu khoáng chất này. Sắt hóa trị 2 (Ferrous iron) dễ hấp thụ hơn sắt hóa trị 3 (Ferric iron). Nên uống cùng thức ăn, đặc biệt là nước cam và các thực phẩm giàu vitamin C. Nhưng đừng trộn viên sắt với canxi, cà phê hoặc trà, vì những thứ này có thể ngăn cản sự hấp thụ. Và không bao giờ uống sắt mà không có chỉ định của bác sĩ hoặc để trẻ em đến gần các viên sắt, vì quá liều sắt có thể nguy hiểm. Một số người có thể cần bổ sung axit folic hoặc vitamin B12.

Sắt và thai kỳ

Khoảng 40% phụ nữ mang thai bị thiếu máu do thiếu sắt. Phụ nữ mang thai nên bổ sung ít nhất 30 miligam sắt mỗi ngày trong chế độ ăn uống. Vitamin tổng hợp trước khi sinh của bạn cũng có thể chứa sắt. Bạn có thể được xét nghiệm thiếu máu trong lần khám thai đầu tiên và sau khi sinh.

Điều trị: Thuốc

Thuốc cho thiếu máu thường điều trị căn bệnh gốc. Vì vậy, trong một số trường hợp thiếu máu do bệnh thận mạn, một mũi tiêm hormone erythropoietin (EPO) có thể cần thiết. Nếu rối loạn tự miễn dịch khiến cơ thể tấn công chính hồng cầu của mình, một loại corticosteroid như prednisone có thể làm chậm quá trình này và giúp điều trị thiếu máu. Đối với bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm, có hai loại thuốc được chấp thuận để điều trị. Hydroxyurea, một loại thuốc điều trị ung thư, và một loại thuốc mới gọi là bột uống L-glutamine (Endari) có hiệu quả trong việc giảm các biến chứng và do đó, giảm việc phải nhập viện.

Điều trị: Các thủ thuật

Nếu bạn bị thiếu máu nghiêm trọng, bạn có thể cần truyền máu tương ứng với nhóm máu của mình. Khi cơ thể không sản xuất hồng cầu đúng cách, thiếu máu do các bệnh nghiêm trọng như ung thư và thiếu máu bất sản có thể được điều trị hoặc chữa khỏi bằng cách ghép tủy xương. Trong những trường hợp này, tủy xương của người hiến sẽ thay thế tủy xương bị lỗi của người bệnh, giúp cơ thể bắt đầu sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh. Khi các tế bào máu bị phá hủy quá nhanh, có thể cần đến các phương pháp điều trị huyết tương hoặc thậm chí là cắt bỏ lách.

Phòng ngừa thiếu máu

Bạn có thể ngăn ngừa một số loại thiếu máu bằng cách ăn uống lành mạnh. Thực phẩm chứa sắt bao gồm thịt đỏ nạc, gan, cá, đậu hũ, đậu lăng và đậu, rau lá xanh đậm và trái cây khô. Cũng nên ăn thực phẩm giàu vitamin B12 và axit folic, chẳng hạn như trứng và các sản phẩm từ sữa, rau chân vịt và chuối. Nhiều loại bánh mì, ngũ cốc và các thực phẩm khác được bổ sung cả ba dưỡng chất chính: sắt, B12 và axit folic. Vitamin C, có trong các loại quả có múi, các loại trái cây khác và rau củ, sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ sắt.

Thừa sắt

Quá nhiều sắt có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Thừa sắt có thể là kết quả của truyền máu lặp lại hoặc một tình trạng di truyền, nhưng việc uống quá nhiều sắt cũng là một nguy cơ. Các triệu chứng của thừa sắt liên quan đến việc sắt dư thừa lắng đọng vào các cơ quan và gây ra các vấn đề ở gan, tim và tuyến tụy. Nồng độ sắt có thể được giảm bằng cách lấy máu (phlebotomy) hoặc dùng thuốc.

Sống chung với bệnh thiếu máu

Điều trị thiếu máu của bạn và ăn một chế độ ăn uống cân bằng có thể mang lại cho bạn nhiều năng lượng hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống. Hầu hết mọi người có thể kiểm soát thiếu máu thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung sắt hoặc vitamin, nếu bác sĩ cho rằng họ thiếu một trong những dưỡng chất chính. Nếu bạn có bệnh mạn tính, thì việc quản lý tốt tình trạng của bạn cũng sẽ giúp ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh thiếu máu.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây