Trang chủSức khỏe đời sốngThủng màng nhĩ: Triệu chứng và điều trị

Thủng màng nhĩ: Triệu chứng và điều trị

Thủng màng nhĩ là gì?

Màng nhĩ (màng tympanic) của bạn là một mảnh mô mỏng, hình tròn, phân tách tai ngoài và tai giữa. Nó bảo vệ tai giữa khỏi bụi bẩn, mảnh vụn và vi khuẩn, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong khả năng nghe của bạn.

Màng nhĩ là một tấm mô ngăn cách tai ngoài với tai giữa. Nó bảo vệ tai trong khỏi vi khuẩn và giúp bạn nghe.

Thủng màng nhĩ xảy ra khi có một lỗ hoặc vết rách trong màng nhĩ của bạn. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra thủng màng nhĩ là nhiễm trùng tai giữa, nhưng bạn cũng có thể bị thủng do thay đổi áp suất, chấn thương đầu và tai, hoặc có vật gì đó mắc kẹt trong tai.

Bạn bị thủng màng nhĩ khi có một vết rách hoặc lỗ trong màng nhĩ, phổ biến nhất là do nhiễm trùng tai giữa nặng.

Thủng màng nhĩ có thể dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng tai giữa tái phát và mất thính lực. Bạn có thể cần phẫu thuật để sửa chữa tổn thương cho màng nhĩ của mình. Nhưng thường thì, thủng màng nhĩ sẽ tự lành mà không cần điều trị trong vòng vài tháng, đặc biệt nếu bạn bảo vệ tai khỏi tổn thương thêm.

Thủng màng nhĩ có nghiêm trọng không?

Thông thường là không, nhưng nó có thể trở nên nghiêm trọng nếu không tự lành. Bạn có thể gặp các biến chứng như mất thính lực lâu dài, chóng mặt, hoa mắt, hoặc nhiễm trùng lan rộng.

Bạn có thể bơi với thủng màng nhĩ không?

Không, bạn không thể bơi khi có thủng màng nhĩ. Bác sĩ của bạn sẽ khuyên bạn tránh để nước vào tai hoàn toàn khi bạn có thủng màng nhĩ vì có thể bạn sẽ bị nhiễm trùng tai giữa nghiêm trọng. Thực tế, bác sĩ của bạn có thể khuyên bạn bôi một ít dầu khoáng lên một viên bông gòn và đặt vào tai trong khi tắm để giữ cho nước không vào cho đến khi màng nhĩ của bạn lành lại.

Nguyên nhân gây thủng màng nhĩ

Có một số nguyên nhân có thể khiến màng nhĩ của bạn bị thủng, chẳng hạn như:

  • Nhiễm trùng tai: Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là nhiễm trùng tai giữa hoặc tai ngoài. Khi tai giữa bị nhiễm trùng, áp suất tăng lên và đè nén vào màng nhĩ. Khi áp suất quá lớn, nó có thể làm thủng màng nhĩ. Khi điều này xảy ra, bạn có thể đột ngột nhận thấy cơn đau và áp lực từ nhiễm trùng bỗng nhiên ngừng lại và mủ chảy ra từ tai. Nếu bạn đã từng phẫu thuật tai hoặc có nhiễm trùng tai nặng trước đó, bạn có nguy cơ cao hơn bị thủng màng nhĩ khi bạn bị nhiễm trùng tai khác.
  • Sự chênh lệch áp suất trong tai (barotrauma): Điều này xảy ra khi áp suất bên trong và bên ngoài tai không bằng nhau. Điều này có thể xảy ra do một tiếng ồn lớn bất ngờ (còn gọi là chấn thương âm thanh), khi máy bay của bạn thay đổi độ cao trong khi bay, hoặc khi bạn lặn biển và đi lên và xuống trong nước.
  • Đưa vật vào tai: Một nguyên nhân phổ biến khác của thủng màng nhĩ là việc chọc màng nhĩ bằng một vật thể lạ, chẳng hạn như bông gòn hoặc ghim bobby được sử dụng để làm sạch ráy tai. Đôi khi, trẻ em có thể tự làm thủng màng nhĩ của mình bằng cách đưa các vật như que hoặc đồ chơi nhỏ vào tai.
  • Chấn thương đầu: Một chấn thương đầu, đặc biệt là ở đáy hộp sọ gần tai của bạn, hoặc một cái tát bằng tay hở qua tai cũng có thể làm thủng màng nhĩ.

Triệu chứng của thủng màng nhĩ

Triệu chứng thường bắt đầu sau khi bạn đã:

  • Có một nhiễm trùng tai
  • Bị chấn thương ở tai
  • Nghe một tiếng ồn lớn bất ngờ (như pháo nổ hoặc súng bắn)
  • Trải qua sự thay đổi đột ngột về áp suất

Bạn có thể không nhận thấy triệu chứng nào cho đến khi màng nhĩ bị thủng, đặc biệt nếu nó gây ra bởi tiếng ồn hoặc chấn thương đột ngột. Khi màng nhĩ thủng, bạn có thể gặp các triệu chứng sau, thường ở một bên tai:

  • Đau tai đột ngột, sắc bén hoặc, nếu bạn đã có cơn đau từ nhiễm trùng tai, giảm đột ngột cơn đau
  • Dịch chảy ra từ tai, có thể có máu, trong suốt hoặc đục
  • Tiếng ù hoặc vo ve trong tai (tinnitus)
  • Ngứa trong ống tai
  • Mất thính lực có thể một phần hoặc hoàn toàn ở tai bị ảnh hưởng
  • Chóng mặt hoặc hoa mắt
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa do chóng mặt
  • Sốt
  • Trong trường hợp nặng, yếu ở mặt

Cảm giác khi có thủng màng nhĩ là gì?

Tại thời điểm màng nhĩ bị thủng, bạn có thể cảm thấy một cơn đau sắc bén đột ngột trong tai, tiếp theo là chảy máu, mất thính lực và tinnitus. Nếu một nhiễm trùng tai gây ra sự thủng của bạn, cơn đau của bạn có thể đột ngột trở nên dữ dội, sau đó có cảm giác nhẹ nhõm khi áp suất trong tai giảm xuống.

Chảy máu do thủng màng nhĩ

Bạn có thể có một ít chảy máu khi màng nhĩ của bạn bị thủng. Điều này là phổ biến, đặc biệt ở những người có nhiễm trùng tai. Chảy máu sẽ dừng lại ngay sau khi bắt đầu, nhưng bạn có thể có một chất lỏng đục chảy ra trong vài ngày.

Thời gian chảy dịch từ màng nhĩ bị thủng là bao lâu?

Tai của bạn có thể hoặc không có dịch chảy ra sau khi màng nhĩ bị thủng. Việc tai bạn chảy dịch thường phổ biến hơn nếu bạn có nhiễm trùng tai, nhưng nó sẽ dừng chảy trong vòng 2-3 ngày.

Thủng màng nhĩ ở trẻ em

Khoảng 90% trẻ em có ít nhất một nhiễm trùng tai trong thời thơ ấu và khoảng 20% có nhiễm trùng tai thường xuyên. Khoảng 5%-10% nhiễm trùng tai do vi khuẩn sẽ thủng do áp suất của dịch tích tụ phía sau màng nhĩ.

Trẻ em cần kháng sinh nếu chúng có nhiễm trùng tai do vi khuẩn và nên cảm thấy tốt hơn trong vòng 2-3 ngày sau khi bắt đầu. Nếu chúng có màng nhĩ bị thủng do nhiễm trùng, không sử dụng bất kỳ loại thuốc nhỏ tai nào ngoại trừ kháng sinh mà bác sĩ nhi khoa của bạn kê đơn. Đừng để trẻ bơi và giữ cho tai của trẻ khô ráo khi tắm. Lau sạch bất kỳ dịch nào chảy ra từ tai của trẻ, nhưng đừng bịt tai trẻ bằng bông gòn vì điều này có thể gây ra nhiễm trùng tai ngoài.

Cho trẻ acetaminophen hoặc ibuprofen cho sốt trên 102°F và để giúp giảm đau.

Chẩn đoán thủng màng nhĩ

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào của thủng màng nhĩ, bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ có đèn gọi là otoscope để kiểm tra bên trong tai của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, nếu có lỗ hoặc rách trong màng nhĩ, bác sĩ sẽ có thể nhìn thấy nó. Nếu lỗ rất nhỏ và bác sĩ không thể nhìn thấy bằng otoscope, họ có thể cần thực hiện các xét nghiệm khác, chẳng hạn như đo âm trở tai giữa.

Bác sĩ cũng có thể thực hiện các bài kiểm tra thính lực để đo khả năng nghe của bạn và cách mà màng nhĩ hoạt động. Những bài kiểm tra này có thể bao gồm:

  • Đo thính lực để kiểm tra khả năng nghe các âm thanh nhẹ và các âm cao thấp khác nhau.
  • Đo nhĩ lực để xem màng nhĩ của bạn di chuyển như thế nào khi có sự thay đổi về áp suất không khí.

Nếu bạn bị mất thính lực nghiêm trọng hoặc chóng mặt, bác sĩ có thể gửi bạn đến một bác sĩ tai mũi họng (otolaryngologist). Bạn cũng có thể cần gặp họ nếu có một lỗ rất lớn trong màng nhĩ, vì có thể bạn cần phẫu thuật để sửa lỗ thủng.

Điều trị thủng màng nhĩ

Thường thì không cần điều trị cụ thể cho một màng nhĩ bị thủng vì hầu hết sẽ tự chữa lành trong vòng 2-3 tháng.

Bác sĩ có thể kê đơn kháng sinh – có thể là thuốc uống hoặc thuốc nhỏ tai – để ngăn ngừa nhiễm trùng tai hoặc điều trị một nhiễm trùng hiện có. Nếu tai bạn gây ra cơn đau, bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng thuốc giảm đau không cần kê đơn như acetaminophen hoặc ibuprofen. Bạn cũng có thể thử chườm nóng hoặc lạnh lên tai để giúp giảm cảm giác khó chịu.

Phẫu thuật thủng màng nhĩ

Nếu màng nhĩ của bạn mất hơn 3-4 tuần để hồi phục, bạn có thể muốn nói chuyện với một bác sĩ tai mũi họng, người có thể thực hiện một quy trình để đóng hoặc vá lỗ thủng. Những quy trình này thường được thực hiện theo hình thức ngoại trú, có nghĩa là bạn có thể về nhà trong cùng ngày.

  • Myringoplasty: Trong quy trình này, bác sĩ sẽ đặt một miếng vá giấy lên vết rách hoặc lỗ thủng. Miếng vá thường được điều trị bằng thuốc để giúp màng nhĩ của bạn hồi phục, mặc dù bạn có thể cần thực hiện quy trình này nhiều lần trước khi hoàn toàn hồi phục.
  • Tympanoplasty: Nếu bác sĩ không nghĩ rằng việc vá miếng vá sẽ giúp hồi phục hoàn toàn hoặc myringoplasty không hiệu quả với bạn, bác sĩ có thể thử ghép một số mô của bạn để làm miếng vá che lỗ thủng.

Các biện pháp tại nhà

Để giúp hồi phục màng nhĩ và giảm bớt triệu chứng, hãy thử những điều sau:

  • Sử dụng thuốc giảm đau không cần kê đơn như acetaminophen hoặc ibuprofen.
  • Không đi bơi hoặc để nước vào tai cho đến khi bạn đã hồi phục hoặc bác sĩ cho phép.
  • Không đưa bất kỳ vật gì vào tai (bao gồm cả bông hoặc que tăm hoặc thuốc nhỏ tai) trừ khi bác sĩ nói rằng điều đó là an toàn.
  • Cẩn thận khi xì mũi; xì quá mạnh có thể làm tổn thương màng nhĩ khi nó đang hồi phục.

Thời gian hồi phục của thủng màng nhĩ

Thời gian hồi phục phụ thuộc rất nhiều vào kích thước của lỗ thủng trong màng nhĩ của bạn. Các lỗ nhỏ thường bắt đầu hồi phục trong 1-2 ngày, nhưng có thể mất vài tháng để hồi phục hoàn toàn. Nếu bạn vẫn còn đau, chảy dịch hoặc mất thính lực sau 2-3 ngày, hãy gặp bác sĩ vì có thể bạn cần bắt đầu hoặc thay đổi điều trị.

Cảnh giác khi bị thủng màng nhĩ

Có thể bay với một màng nhĩ bị thủng không?

Thông thường, bạn có thể bay với một màng nhĩ bị thủng. Tuy nhiên, nếu bạn đã phẫu thuật để vá màng nhĩ, hãy hỏi bác sĩ để đảm bảo rằng việc bay là an toàn.

Nên nằm nghiêng bên nào khi có màng nhĩ bị thủng?

Ngủ nghiêng có thể tạo áp lực lên tai, điều này có thể gây đau và khó chịu hoặc ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của bạn. Tốt nhất là ngủ nằm ngửa hoặc nằm nghiêng bên không bị ảnh hưởng. Ví dụ, nếu màng nhĩ bên phải của bạn bị thủng, hãy ngủ nghiêng bên trái, với tai phải hướng ra xa gối của bạn. Nếu bạn ngủ nằm ngửa, hãy nâng cao đầu một chút bằng một cái gối bổ sung để giảm áp lực lên tai.

Các biến chứng của thủng màng nhĩ

Nếu màng nhĩ của bạn không tự hồi phục sau 3-6 tháng, bạn có thể gặp các biến chứng, bao gồm:

  • Mất thính lực: Thông thường, bất kỳ mất thính lực nào bạn gặp phải là tạm thời. Thính lực của bạn thường sẽ trở lại khi lỗ thủng đã hồi phục, nhưng đôi khi, nếu lỗ thủng lớn hoặc ở khu vực khó hồi phục, mất thính lực của bạn có thể kéo dài.
  • Nhiễm trùng tai giữa: Một lỗ thủng trong màng nhĩ có thể cho phép vi khuẩn xâm nhập vào tai giữa của bạn. Nếu màng nhĩ không hồi phục, bạn có thể bị nhiễm trùng tai liên tục. Nếu điều này xảy ra, bạn có thể bị mất thính lực vĩnh viễn và dịch chảy ra từ tai.
  • Cholesteatoma (u trong tai giữa): Một lỗ thủng trong màng nhĩ cũng có thể cho phép da và ráy tai xâm nhập vào tai giữa. Điều này có thể hình thành một u nang, sản sinh ra các protein có thể làm tổn thương xương trong tai giữa và gây ra mất thính lực vĩnh viễn.
  • Mastoiditis: Đây là tình trạng khi một nhiễm trùng lan ra xương phía sau tai (mô xương chũm).
  • Chóng mặt hoặc buồn nôn kéo dài.

Phòng ngừa thủng màng nhĩ

Hai bước quan trọng nhất bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa thủng màng nhĩ là tránh đưa bất kỳ vật gì vào tai – ngay cả để làm sạch – và điều trị bất kỳ nhiễm trùng tai nào kịp thời. Hãy để bác sĩ lấy bất kỳ vật thể lạ nào trong tai của bạn. Đừng cố gắng tự lấy nó ra vì điều đó có thể làm tình hình xấu hơn.

Tóm tắt

Thủng màng nhĩ là khi bạn có một lỗ hoặc rách trong màng nhĩ. Nguyên nhân phổ biến nhất của thủng màng nhĩ là nhiễm trùng tai giữa nặng. Hầu hết thời gian, thủng màng nhĩ sẽ tự hồi phục trong vài tháng. Nhưng nếu màng nhĩ của bạn không tự hồi phục, bạn có thể gặp các biến chứng như nhiễm trùng tai giữa và mất thính lực. Trong trường hợp đó, bác sĩ tai mũi họng có thể vá hoặc sửa chữa màng nhĩ của bạn.

Câu hỏi thường gặp về thủng màng nhĩ

Thời gian nào màng nhĩ bị thủng sẽ đau?

Hầu hết thời gian, bạn sẽ không còn đau sau ngày thứ 3, đặc biệt nếu bạn đang uống thuốc. Thông thường, màng nhĩ của bạn sẽ bắt đầu hồi phục trong vòng 1-2 ngày, thời điểm đó bạn nên bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

Thủng màng nhĩ có cảm giác như bị tắc không?

Vào thời điểm màng nhĩ của bạn bị thủng, bạn có thể cảm thấy một cơn đau sắc nhọn trong tai, có thể rất dữ dội. Trước khi màng nhĩ bị thủng, bạn có thể có cảm giác áp lực trong tai, có thể cảm thấy như bị tắc

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây