Trang chủSức khỏe đời sốngGiảm Bớt Nỗi Sợ Nha Khoa Ở Người Lớn

Giảm Bớt Nỗi Sợ Nha Khoa Ở Người Lớn

Nếu bạn sợ đi đến nha sĩ, bạn không phải là người duy nhất. Thực tế, đây là một hiện tượng phổ biến.

Nỗi sợ nha khoa là một tình trạng nghiêm trọng hơn so với lo âu. Nó khiến mọi người rơi vào trạng thái hoảng sợ và sợ hãi. Những người mắc nỗi sợ nha khoa nhận thức rằng nỗi sợ này hoàn toàn phi lý, nhưng họ không thể làm gì để kiểm soát nó. Họ thể hiện hành vi tránh né điển hình; tức là, họ sẽ làm mọi cách để tránh đi đến nha sĩ. Những người bị nỗi sợ nha khoa thường chỉ đến nha sĩ khi bị ép buộc do đau đớn nghiêm trọng. Lo âu hoặc nỗi sợ bệnh lý có thể cần tham khảo ý kiến ​​chuyên gia tâm lý trong một số trường hợp.

Các dấu hiệu khác của nỗi sợ nha khoa bao gồm:

  • Khó ngủ vào đêm trước khi kiểm tra nha khoa
  • Cảm giác lo lắng gia tăng khi ở trong phòng chờ của nha sĩ
  • Khóc hoặc cảm thấy ốm khi chỉ nghĩ đến việc đi gặp nha sĩ
  • Cảm giác không thoải mái mạnh mẽ khi nghĩ đến, hoặc thực sự khi, có vật gì được đặt vào miệng trong quá trình điều trị nha khoa, hoặc cảm giác đột ngột như khó thở

May mắn thay, có những cách để đưa những người có lo âu về nha khoa và nỗi sợ nha khoa đến gặp nha sĩ.

Nguyên Nhân Gây Ra Nỗi Sợ Nha Khoa và Lo Âu?

Có nhiều lý do tại sao một số người lại có nỗi sợ nha khoa và lo âu. Một số lý do phổ biến bao gồm:

  • Sợ đau. Sợ đau là một lý do rất phổ biến để tránh đi nha sĩ. Nỗi sợ này thường xuất phát từ một trải nghiệm nha khoa không dễ chịu hoặc đau đớn trong quá khứ, hoặc từ những câu chuyện “đau đớn và kinh hoàng” về nha khoa do người khác kể. Nhờ vào nhiều tiến bộ trong ngành nha khoa trong suốt những năm qua, hầu hết các thủ tục nha khoa ngày nay ít đau đớn hơn hoặc thậm chí không có đau đớn.
  • Sợ mũi tiêm hoặc sợ rằng mũi tiêm sẽ không hiệu quả. Nhiều người rất sợ kim tiêm, đặc biệt là khi được đưa vào miệng. Ngoài nỗi sợ này, một số người sợ rằng thuốc gây tê chưa có tác dụng hoặc liều lượng không đủ lớn để loại bỏ mọi cơn đau trước khi quá trình nha khoa bắt đầu.
  • Sợ tác dụng phụ của thuốc gây tê. Một số người lo ngại về các tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc gây tê như chóng mặt, cảm giác ngất xỉu, hoặc buồn nôn. Những người khác không thích cảm giác tê liệt hoặc “môi sưng” liên quan đến thuốc tê cục bộ.
  • Cảm giác bất lực và mất kiểm soát. Điều này rất phổ biến, vì mọi người thường cảm thấy những cảm xúc này khi xem xét tình huống — ngồi trên ghế nha khoa với miệng mở rộng, không thể thấy những gì đang xảy ra.
  • Sự xấu hổ và mất không gian cá nhân. Nhiều người cảm thấy không thoải mái với sự gần gũi về mặt thể chất của nha sĩ hoặc nha sĩ vệ sinh gần mặt của họ. Những người khác có thể cảm thấy tự ti về sự xuất hiện của răng hoặc có thể có mùi miệng.

Chìa khóa để đối phó với lo âu nha khoa là thảo luận về nỗi sợ của bạn với nha sĩ.

Khi nha sĩ biết nỗi sợ của bạn, họ sẽ có thể làm việc với bạn để xác định những cách tốt nhất để làm bạn bớt lo lắng và thoải mái hơn. Nếu nha sĩ của bạn không coi trọng nỗi sợ của bạn, hãy tìm một nha sĩ khác.

Nếu sự thiếu kiểm soát là một trong những yếu tố gây căng thẳng chính của bạn, tham gia tích cực vào một cuộc thảo luận với nha sĩ về liệu pháp điều trị của bạn có thể làm giảm bớt căng thẳng của bạn. Hãy yêu cầu nha sĩ giải thích những gì đang xảy ra ở mỗi giai đoạn của quy trình. Bằng cách này, bạn có thể chuẩn bị tinh thần cho những gì sắp diễn ra. Một chiến lược hữu ích khác là thiết lập một tín hiệu — chẳng hạn như giơ tay — khi bạn muốn nha sĩ ngay lập tức dừng lại. Sử dụng tín hiệu này bất cứ khi nào bạn cảm thấy không thoải mái, cần súc miệng, hoặc chỉ cần bắt kịp hơi thở của mình.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây