Trang chủLàm đẹpChế độ ăn uống và eczema: Những thông tin cần biết

Chế độ ăn uống và eczema: Những thông tin cần biết

Nếu bạn mắc eczema, bạn sẽ muốn làm mọi thứ có thể để ngăn chặn sự kích ứng và ngứa ngáy mà nó có thể gây ra. Vì vậy, bạn có thể rất háo hức muốn thử các chế độ ăn kiêng dành cho eczema mà bạn đã đọc hoặc nghe nói về.

Những kế hoạch này có hữu ích không?

Các bác sĩ không chắc chắn, và nghiên cứu về mối liên hệ giữa thực phẩm và eczema là không nhất quán.

Chế độ ăn uống và eczema ở người lớn

Không có bằng chứng cho thấy các thực phẩm cụ thể gây ra eczema hoặc làm triệu chứng nặng hơn. Nhưng một số người cho biết triệu chứng của họ trở nên tồi tệ hơn sau khi ăn một thực phẩm cụ thể.

Hãy nhớ rằng không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định chính xác điều gì khiến tình trạng da của bạn bùng phát. Mối liên hệ có vẻ rõ ràng, nhưng vì bạn thường xuyên tiếp xúc với nhiều tác nhân kích thích hàng ngày, nên thường khó biết liệu vấn đề là do thực phẩm hay một tác nhân khác, như căng thẳng.

Một số người mắc eczema cố gắng hoàn toàn cắt bỏ một hoặc nhiều loại thực phẩm khỏi chế độ ăn của họ, như trứng hoặc sữa bò. Đây được gọi là chế độ ăn kiêng loại bỏ. Nhưng không có nhiều bằng chứng tốt cho thấy chúng giúp ích cho người lớn bị tình trạng này.

Trừ khi bạn biết mình có dị ứng thực phẩm cụ thể, hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ trước khi cắt bỏ toàn bộ nhóm thực phẩm hoặc thực hiện các thay đổi lớn khác trong chế độ ăn uống của bạn.

Dị ứng thực phẩm và eczema

Dị ứng thực phẩm đôi khi có thể gây ra eczema ở trẻ nhỏ. Nhưng sau 3 hoặc 4 tuổi, điều này rất hiếm. Phản ứng dị ứng với các thực phẩm như sản phẩm từ sữa, trứng, hạt, đậu nành hoặc lúa mì có thể gây ra nổi mề đay hoặc các vấn đề về da khác trông giống eczema, nhưng chúng không giống nhau.

Nếu bạn nghĩ rằng dị ứng thực phẩm đang góp phần vào bệnh da của trẻ, hãy nói chuyện với bác sĩ của trẻ. Hỏi xem liệu việc thử nghiệm có thể giúp kiểm soát tình trạng của trẻ hay không.

Nghiên cứu về những thực phẩm có thể giúp giảm eczema

Hầu hết các thực phẩm và bổ sung mà các nhà khoa học đã nghiên cứu không cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc giảm triệu chứng eczema, nhưng nghiên cứu vẫn đang tiếp tục.

Ví dụ, một số nghiên cứu cho rằng probiotics, một loại vi khuẩn sống mà bạn có thể nhận được từ sữa chua hoặc thực phẩm bổ sung, có thể giúp giảm triệu chứng của tình trạng này ở trẻ em. Hầu hết các nghiên cứu này diễn ra ở các quốc gia khác và thử nghiệm các loại probiotics khác nhau. Vì vậy, không rõ loại nào là hữu ích nhất.

Các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu trà. Mặc dù không có bằng chứng rõ ràng, một số nghiên cứu cho thấy việc uống trà đen, trà xanh hoặc trà oolong có thể giúp giảm triệu chứng. Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét axit béo omega-3 có trong cá và dầu cá, vì chúng giúp chống viêm, như một cách để hỗ trợ eczema.

Bạn nên làm gì?

Cách tốt nhất là chọn một chế độ ăn uống cân bằng. Mặc dù mối liên hệ giữa thực phẩm và eczema còn chưa rõ ràng, nhưng không thể phủ nhận rằng việc thưởng thức nhiều trái cây, rau quả, thực phẩm không chứa sữa (ví dụ: sữa hạnh nhân, sữa đậu nành hoặc sữa yến mạch), và ngũ cốc nguyên hạt rất có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây