Trang chủSức khỏe đời sốngHội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một tình trạng hormone ảnh hưởng đến buồng trứng, các cơ quan sinh sản nữ tạo ra trứng. Khoảng 1 trong 10 phụ nữ (và những người được chỉ định là nữ khi sinh) ở độ tuổi sinh sản bị ảnh hưởng. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra vô sinh.

Hội chứng buồng trứng đa nang có thể:

  • Ngăn chặn chu kỳ kinh nguyệt của bạn hoặc làm cho chúng khó dự đoán.
  • Gây ra mụn trứng cá và lông không mong muốn trên cơ thể và mặt.
  • Tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm tiểu đường và huyết áp cao.

Một số người mắc Hội chứng buồng trứng đa nang có u nang (những túi chứa chất lỏng nhỏ) trên buồng trứng của họ. Đó là lý do tại sao nó được gọi là “đa nang.” Tuy nhiên, tên gọi này có thể gây hiểu lầm vì nhiều người mắc phải tình trạng này không có u nang. Thực tế, nhiều người không có triệu chứng gì cả. Đây là một lý do mà tới 70% người mắc Hội chứng buồng trứng đa nang không biết rằng họ bị mắc bệnh.

Buồng trứng đa nang là những buồng trứng có nhiều nang trứng chưa trưởng thành (follciles). Không phải ai mắc Hội chứng buồng trứng đa nang cũng có u nang ở buồng trứng.

Tình trạng này bắt đầu sau tuổi dậy thì, nhưng có thể không được chẩn đoán cho đến khi bạn cố gắng mang thai.

Hội chứng buồng trứng đa nang không bao giờ biến mất, nhưng triệu chứng thường cải thiện sau khi mãn kinh. Trong thời gian đó, một số phương pháp điều trị có thể giảm triệu chứng hoặc giúp bạn mang thai.

Hội chứng buồng trứng đa nang và PCOD

Bệnh buồng trứng đa nang (PCOD) là một tên gọi cũ khác cho Hội chứng buồng trứng đa nang . Hội chứng buồng trứng đa nang cũng đã từng được gọi là hội chứng Stein-Leventhal.

Đau nội mạc tử cung và Hội chứng buồng trứng đa nang

Khi bạn bị đau nội mạc tử cung, loại mô lót tử cung của bạn phát triển ở những nơi không nên có, chẳng hạn như âm đạo hoặc buồng trứng của bạn. Mỗi tháng, mô này có thể bị phân hủy và chảy máu. Giống như Hội chứng buồng trứng đa nang , đau nội mạc tử cung có thể gây ra u nang trong buồng trứng của bạn và có thể dẫn đến vô sinh. Triệu chứng chính của nó là chuột rút và đau ở vùng bụng. Không giống như Hội chứng buồng trứng đa nang , nó không gây ra các triệu chứng như mụn trứng cá hay lông cơ thể quá mức.

Các loại Hội chứng buồng trứng đa nang

Một số nhà khoa học đề xuất chia Hội chứng buồng trứng đa nang thành các loại dựa trên triệu chứng và mức hormone:

  • Hội chứng buồng trứng đa nang không có tăng androgen, hoặc loại D: Bạn gặp vấn đề với việc rụng trứng (có thể dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc mất chu kỳ) và có u nang trên buồng trứng. Nhưng mức androgen (hormone nam) của bạn là bình thường.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang rụng trứng (loại C): Bạn có mức androgen cao hơn cùng với u nang trên buồng trứng.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang không có PCO (loại B): Bạn có mức androgen cao cũng như gặp vấn đề với việc rụng trứng.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang toàn diện (loại A): Bạn có mức androgen cao, gặp vấn đề với việc rụng trứng, cùng với u nang trên buồng trứng.

Thông thường, bạn có thể nghe người khác mô tả nó bằng các thuật ngữ khác liên quan đến nguyên nhân hoặc triệu chứng của nó:

  • Hội chứng buồng trứng đa nang kháng insulin: Thường thì những người mắc Hội chứng buồng trứng đa nang cũng có kháng insulin, khi cơ thể bạn sản xuất hormone insulin nhưng không thể sử dụng nó đúng cách. Kháng insulin làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang viêm: Viêm xảy ra khi hệ miễn dịch của bạn cố gắng chống lại một mối đe dọa. Nghiên cứu đã liên kết Hội chứng buồng trứng đa nang với mức độ viêm thấp trong toàn bộ cơ thể. Điều này có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm triệu chứng. Các tình trạng như kháng insulin và béo phì góp phần vào viêm.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang nguyên nhân ẩn: Một số trang web sử dụng thuật ngữ này để chỉ Hội chứng buồng trứng đa nang mà nguyên nhân không được biết. Nhưng điều này là đúng với Hội chứng buồng trứng đa nang nói chung. Các nhà khoa học không biết nguyên nhân của tình trạng này, mặc dù họ tin rằng cả gen và yếu tố môi trường đều đóng vai trò.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang do thuốc tránh thai hoặc Hội chứng buồng trứng đa nang sau khi ngừng thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai và các phương pháp kiểm soát sinh sản hormone khác không gây ra Hội chứng buồng trứng đa nang . Nhưng khi bạn ngừng sử dụng loại thuốc tránh thai này, bạn có thể tạm thời có chu kỳ không đều hoặc các triệu chứng khác giống như triệu chứng của Hội chứng buồng trứng đa nang . Các thuốc tránh thai hormone cũng có thể che giấu triệu chứng của Hội chứng buồng trứng đa nang . Do đó, bạn có thể không được chẩn đoán mắc bệnh cho đến khi ngừng kiểm soát sinh sản. Bác sĩ đôi khi kê đơn thuốc tránh thai hormone để điều trị triệu chứng Hội chứng buồng trứng đa nang .

Hội chứng buồng trứng đa nang và Hormones

Cơ thể bạn sản xuất nhiều loại hormone khác nhau. Hormone là những chất truyền tin hóa học giúp kiểm soát nhiều chức năng của cơ thể. Một số hormone ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn và liên quan đến khả năng sinh sản của bạn. Khi bạn bị Hội chứng buồng trứng đa nang , hormone sinh sản của bạn không cân bằng. Một số hormone đóng vai trò trong Hội chứng buồng trứng đa nang .

Kháng insulin Hội chứng buồng trứng đa nang

Insulin là một hormone quản lý mức đường huyết của bạn. Các nhà khoa học ước tính rằng 30%-80% người mắc Hội chứng buồng trứng đa nang có kháng insulin. Khi cơ thể bạn không phản ứng với insulin như nó nên có, bạn có thể có quá nhiều insulin trong cơ thể. Một số nhà nghiên cứu nghĩ rằng insulin dư thừa này có vai trò trong việc khiến cơ thể bạn sản xuất quá mức androgen.

Các hormone khác liên quan đến hội chứng này bao gồm:

  • Androgens: Chúng thường được gọi là hormone nam, nhưng mọi người đều có chúng. Khi bạn có Hội chứng buồng trứng đa nang , buồng trứng của bạn sản xuất nhiều androgen hơn bình thường. Điều này có thể ngăn buồng trứng của bạn phát hành trứng theo lịch hàng tháng và gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều. Androgens dư thừa là nguyên nhân gây ra nhiều triệu chứng Hội chứng buồng trứng đa nang , bao gồm mụn trứng cá, rụng tóc và tăng trưởng lông không mong muốn.
  • Hormone kích thích nang trứng: Hormone này giúp chuẩn bị cơ thể bạn cho việc rụng trứng và giúp điều khiển chu kỳ kinh nguyệt của bạn.
  • Hormone luteinizing: Hormone này cũng giúp điều chỉnh chu kỳ hàng tháng của bạn, kích thích buồng trứng phát hành trứng.
  • Progesterone: Với Hội chứng buồng trứng đa nang , cơ thể bạn có thể không có đủ hormone này. Do đó, bạn có thể bị mất chu kỳ trong một thời gian dài hoặc gặp khó khăn trong việc dự đoán khi nào chúng sẽ đến.
  • Estrogen: Khi bạn có Hội chứng buồng trứng đa nang , mức estrogen của bạn có thể quá cao so với mức progesterone.

Triệu chứng của Hội chứng buồng trứng đa nang

Các dấu hiệu đầu tiên của Hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang không thực sự là một bệnh mà là một tập hợp các triệu chứng. Những triệu chứng này có thể khác nhau ở mỗi người. Nhưng những dấu hiệu phổ biến nhất của Hội chứng buồng trứng đa nang là chu kỳ kinh nguyệt bị bỏ lỡ, không đều, không thường xuyên, hoặc quá dài.

Các dấu hiệu khác có thể của Hội chứng buồng trứng đa nang bao gồm:

  • Rụng tóc: Hội chứng buồng trứng đa nang có thể khiến tóc trên đầu bạn mỏng hơn, đặc biệt nếu bạn ở tuổi trung niên hoặc lớn tuổi hơn.
  • Lông mặt và cơ thể quá mức (hirsutism): Đồng thời, lông có thể mọc ở những nơi không mong muốn, như mặt, ngực, bụng, cánh tay, ngón tay và ngón chân.
  • Da dầu: Androgens dư thừa có thể dẫn đến làn da nhờn hơn.
  • Mụn trứng cá: Bạn có thể bị nổi mụn trên mặt, ngực và/hoặc lưng.
  • Da sẫm màu: Những mảng da có màu tối hơn khu vực xung quanh có thể xuất hiện dưới ngực hoặc cánh tay, hoặc trên cổ của bạn.
  • Nhãn da: Những mảnh da nhỏ thừa này thường xuất hiện trên cổ hoặc nách của bạn.
  • Đau Hội chứng buồng trứng đa nang : Bạn có thể có cơn đau ở vùng bụng dưới (khung chậu) trong chu kỳ và đôi khi ở những thời điểm khác.
  • Tăng cân (bụng Hội chứng buồng trứng đa nang ): Khoảng 50% người mắc Hội chứng buồng trứng đa nang có tăng cân, đặc biệt là xung quanh bụng.

Nhiều triệu chứng này có thể giống với các tình trạng sức khỏe khác. Nếu bạn nghi ngờ mình có Hội chứng buồng trứng đa nang , hãy tìm bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn để được tư vấn thêm.

Nguyên nhân của Hội chứng buồng trứng đa nang

Các nhà khoa học chưa hoàn toàn hiểu nguyên nhân gây ra Hội chứng buồng trứng đa nang . Một số yếu tố có thể đóng vai trò trong tình trạng này bao gồm:

  • Di truyền: Nếu có người trong gia đình bạn có Hội chứng buồng trứng đa nang , bạn có thể có nguy cơ cao hơn mắc bệnh. Gen có thể ảnh hưởng đến sự sản xuất hormone và cách cơ thể bạn xử lý insulin.
  • Kháng insulin: Hầu hết mọi người có Hội chứng buồng trứng đa nang cũng có kháng insulin. Khi cơ thể bạn không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả, nó có thể dẫn đến sự tích tụ của hormone này, có thể làm tăng sản xuất androgen. Điều này có thể gây ra các triệu chứng của Hội chứng buồng trứng đa nang .
  • Viêm: Nếu bạn có tình trạng viêm, nó có thể liên quan đến Hội chứng buồng trứng đa nang . Viêm cũng có thể góp phần vào các vấn đề khác liên quan đến Hội chứng buồng trứng đa nang , bao gồm tiểu đường loại 2 và các vấn đề về tim.

Chẩn đoán Hội chứng buồng trứng đa nang

Bác sĩ có thể chẩn đoán Hội chứng buồng trứng đa nang thông qua xét nghiệm và khám lâm sàng. Để chẩn đoán, bác sĩ có thể sẽ:

  • Hỏi về triệu chứng: Họ có thể hỏi về chu kỳ kinh nguyệt của bạn, triệu chứng mụn trứng cá, rụng tóc hoặc lông mặt và cơ thể.
  • Khám sức khỏe: Họ có thể khám lâm sàng để xem có triệu chứng nào liên quan đến Hội chứng buồng trứng đa nang hay không, như lông mọc nhiều.
  • Xét nghiệm máu: Những xét nghiệm này có thể giúp kiểm tra mức độ hormone và đảm bảo rằng bạn không mắc các tình trạng khác, như cường giáp.
  • Siêu âm: Siêu âm có thể giúp bác sĩ kiểm tra kích thước và số lượng u nang trên buồng trứng.

Có một số tiêu chuẩn để chẩn đoán Hội chứng buồng trứng đa nang . Theo Tiêu chuẩn Rotterdam, bạn phải có ít nhất 2 trong 3 tiêu chí sau:

  1. Mất hoặc không đều chu kỳ kinh nguyệt.
  2. Chứng hirsutism hoặc có mức androgen cao.
  3. Sự hiện diện của u nang buồng trứng.

Biến chứng của Hội chứng buồng trứng đa nang

Nếu không được điều trị, Hội chứng buồng trứng đa nang có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm:

  • Bệnh tiểu đường loại 2: Khoảng 10% người mắc Hội chứng buồng trứng đa nang phát triển bệnh tiểu đường loại 2, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Bệnh tim: Hội chứng buồng trứng đa nang có thể làm tăng nguy cơ mắc các yếu tố rủi ro, bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao và tiểu đường.
  • Bệnh ung thư nội mạc tử cung: Các chu kỳ không đều có thể dẫn đến tăng trưởng tế bào trong niêm mạc tử cung của bạn, có thể dẫn đến ung thư.
  • Vấn đề về tâm thần: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ bị Hội chứng buồng trứng đa nang có thể có nguy cơ cao hơn mắc các tình trạng sức khỏe tâm thần, như lo âu và trầm cảm.

Điều trị Hội chứng buồng trứng đa nang

Chế độ ăn uống và tập thể dục

Bác sĩ của bạn có thể khuyên bạn thay đổi chế độ ăn uống và hoạt động thể chất để quản lý các triệu chứng. Cải thiện lối sống có thể giúp giảm kháng insulin và cân nặng. Ngay cả khi bạn không bị thừa cân, điều này có thể giúp cải thiện tình trạng của bạn.

Một số mẹo về lối sống bao gồm:

  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Ngay cả khi bạn chỉ giảm 5-10% trọng lượng cơ thể của mình, điều này có thể giúp chu kỳ của bạn đều hơn và tăng cường khả năng sinh sản.
  • Tập thể dục thường xuyên: Thực hiện 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần có thể giúp cải thiện kháng insulin, giảm cân và tăng cường sức khỏe của bạn.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng và ít tinh bột có thể giúp cải thiện mức insulin và giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn.

Thuốc

Nếu bạn không thể giảm cân hoặc nếu bạn đang cố gắng mang thai, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị triệu chứng của bạn. Một số thuốc phổ biến bao gồm:

  • Ngừa thai hormone: Các loại thuốc này có thể giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt của bạn, giảm mụn trứng cá và giảm lượng lông cơ thể không mong muốn.
  • Metformin: Thuốc này có thể giúp giảm kháng insulin.
  • Thuốc điều trị hirsutism: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc, như spironolactone, giúp làm giảm sự phát triển lông.

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc mang thai, bác sĩ có thể đề nghị phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Các loại thuốc có thể giúp bạn rụng trứng, tăng khả năng mang thai hơn.

Tư vấn

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc đối phó với Hội chứng buồng trứng đa nang hoặc có vấn đề về sức khỏe tâm thần, bác sĩ có thể đề nghị tìm một nhà trị liệu.

Kết luận

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có thể có tác động lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn. Hiểu rõ tình trạng này và tìm kiếm sự chăm sóc sức khỏe có thể giúp bạn quản lý triệu chứng hiệu quả và sống một cuộc sống khỏe mạnh
) là một tình trạng hormone ảnh hưởng đến buồng trứng, các cơ quan sinh sản nữ tạo ra trứng. Khoảng 1 trong 10 phụ nữ (và những người được chỉ định là nữ khi sinh) ở độ tuổi sinh sản bị ảnh hưởng. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra vô sinh.

Hội chứng buồng trứng đa nang có thể:

  • Ngăn chặn chu kỳ kinh nguyệt của bạn hoặc làm cho chúng khó dự đoán.
  • Gây ra mụn trứng cá và lông không mong muốn trên cơ thể và mặt.
  • Tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm tiểu đường và huyết áp cao.

Một số người mắc Hội chứng buồng trứng đa nang có u nang (những túi chứa chất lỏng nhỏ) trên buồng trứng của họ. Đó là lý do tại sao nó được gọi là “đa nang.” Tuy nhiên, tên gọi này có thể gây hiểu lầm vì nhiều người mắc phải tình trạng này không có u nang. Thực tế, nhiều người không có triệu chứng gì cả. Đây là một lý do mà tới 70% người mắc Hội chứng buồng trứng đa nang không biết rằng họ bị mắc bệnh.

Buồng trứng đa nang là những buồng trứng có nhiều nang trứng chưa trưởng thành (follciles). Không phải ai mắc Hội chứng buồng trứng đa nang cũng có u nang ở buồng trứng.

Tình trạng này bắt đầu sau tuổi dậy thì, nhưng có thể không được chẩn đoán cho đến khi bạn cố gắng mang thai.

Hội chứng buồng trứng đa nang không bao giờ biến mất, nhưng triệu chứng thường cải thiện sau khi mãn kinh. Trong thời gian đó, một số phương pháp điều trị có thể giảm triệu chứng hoặc giúp bạn mang thai.

Hội chứng buồng trứng đa nang và PCOD

Bệnh buồng trứng đa nang (PCOD) là một tên gọi cũ khác cho Hội chứng buồng trứng đa nang . Hội chứng buồng trứng đa nang cũng đã từng được gọi là hội chứng Stein-Leventhal.

Đau nội mạc tử cung và Hội chứng buồng trứng đa nang

Khi bạn bị đau nội mạc tử cung, loại mô lót tử cung của bạn phát triển ở những nơi không nên có, chẳng hạn như âm đạo hoặc buồng trứng của bạn. Mỗi tháng, mô này có thể bị phân hủy và chảy máu. Giống như Hội chứng buồng trứng đa nang , đau nội mạc tử cung có thể gây ra u nang trong buồng trứng của bạn và có thể dẫn đến vô sinh. Triệu chứng chính của nó là chuột rút và đau ở vùng bụng. Không giống như Hội chứng buồng trứng đa nang , nó không gây ra các triệu chứng như mụn trứng cá hay lông cơ thể quá mức.

Các loại Hội chứng buồng trứng đa nang

Một số nhà khoa học đề xuất chia Hội chứng buồng trứng đa nang thành các loại dựa trên triệu chứng và mức hormone:

  • Hội chứng buồng trứng đa nang không có tăng androgen, hoặc loại D: Bạn gặp vấn đề với việc rụng trứng (có thể dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc mất chu kỳ) và có u nang trên buồng trứng. Nhưng mức androgen (hormone nam) của bạn là bình thường.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang rụng trứng (loại C): Bạn có mức androgen cao hơn cùng với u nang trên buồng trứng.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang không có PCO (loại B): Bạn có mức androgen cao cũng như gặp vấn đề với việc rụng trứng.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang toàn diện (loại A): Bạn có mức androgen cao, gặp vấn đề với việc rụng trứng, cùng với u nang trên buồng trứng.

Thông thường, bạn có thể nghe người khác mô tả nó bằng các thuật ngữ khác liên quan đến nguyên nhân hoặc triệu chứng của nó:

  • Hội chứng buồng trứng đa nang kháng insulin: Thường thì những người mắc Hội chứng buồng trứng đa nang cũng có kháng insulin, khi cơ thể bạn sản xuất hormone insulin nhưng không thể sử dụng nó đúng cách. Kháng insulin làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang viêm: Viêm xảy ra khi hệ miễn dịch của bạn cố gắng chống lại một mối đe dọa. Nghiên cứu đã liên kết Hội chứng buồng trứng đa nang với mức độ viêm thấp trong toàn bộ cơ thể. Điều này có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm triệu chứng. Các tình trạng như kháng insulin và béo phì góp phần vào viêm.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang nguyên nhân ẩn: Một số trang web sử dụng thuật ngữ này để chỉ Hội chứng buồng trứng đa nang mà nguyên nhân không được biết. Nhưng điều này là đúng với Hội chứng buồng trứng đa nang nói chung. Các nhà khoa học không biết nguyên nhân của tình trạng này, mặc dù họ tin rằng cả gen và yếu tố môi trường đều đóng vai trò.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang do thuốc tránh thai hoặc Hội chứng buồng trứng đa nang sau khi ngừng thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai và các phương pháp kiểm soát sinh sản hormone khác không gây ra Hội chứng buồng trứng đa nang . Nhưng khi bạn ngừng sử dụng loại thuốc tránh thai này, bạn có thể tạm thời có chu kỳ không đều hoặc các triệu chứng khác giống như triệu chứng của Hội chứng buồng trứng đa nang . Các thuốc tránh thai hormone cũng có thể che giấu triệu chứng của Hội chứng buồng trứng đa nang . Do đó, bạn có thể không được chẩn đoán mắc bệnh cho đến khi ngừng kiểm soát sinh sản. Bác sĩ đôi khi kê đơn thuốc tránh thai hormone để điều trị triệu chứng Hội chứng buồng trứng đa nang .

Hội chứng buồng trứng đa nang và Hormones

Cơ thể bạn sản xuất nhiều loại hormone khác nhau. Hormone là những chất truyền tin hóa học giúp kiểm soát nhiều chức năng của cơ thể. Một số hormone ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn và liên quan đến khả năng sinh sản của bạn. Khi bạn bị Hội chứng buồng trứng đa nang , hormone sinh sản của bạn không cân bằng. Một số hormone đóng vai trò trong Hội chứng buồng trứng đa nang .

Kháng insulin Hội chứng buồng trứng đa nang

Insulin là một hormone quản lý mức đường huyết của bạn. Các nhà khoa học ước tính rằng 30%-80% người mắc Hội chứng buồng trứng đa nang có kháng insulin. Khi cơ thể bạn không phản ứng với insulin như nó nên có, bạn có thể có quá nhiều insulin trong cơ thể. Một số nhà nghiên cứu nghĩ rằng insulin dư thừa này có vai trò trong việc khiến cơ thể bạn sản xuất quá mức androgen.

Các hormone khác liên quan đến hội chứng này bao gồm:

  • Androgens: Chúng thường được gọi là hormone nam, nhưng mọi người đều có chúng. Khi bạn có Hội chứng buồng trứng đa nang , buồng trứng của bạn sản xuất nhiều androgen hơn bình thường. Điều này có thể ngăn buồng trứng của bạn phát hành trứng theo lịch hàng tháng và gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều. Androgens dư thừa là nguyên nhân gây ra nhiều triệu chứng Hội chứng buồng trứng đa nang , bao gồm mụn trứng cá, rụng tóc và tăng trưởng lông không mong muốn.
  • Hormone kích thích nang trứng: Hormone này giúp chuẩn bị cơ thể bạn cho việc rụng trứng và giúp điều khiển chu kỳ kinh nguyệt của bạn.
  • Hormone luteinizing: Hormone này cũng giúp điều chỉnh chu kỳ hàng tháng của bạn, kích thích buồng trứng phát hành trứng.
  • Progesterone: Với Hội chứng buồng trứng đa nang , cơ thể bạn có thể không có đủ hormone này. Do đó, bạn có thể bị mất chu kỳ trong một thời gian dài hoặc gặp khó khăn trong việc dự đoán khi nào chúng sẽ đến.
  • Estrogen: Khi bạn có Hội chứng buồng trứng đa nang , mức estrogen của bạn có thể quá cao so với mức progesterone.

Triệu chứng của Hội chứng buồng trứng đa nang

Các dấu hiệu đầu tiên của Hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang không thực sự là một bệnh mà là một tập hợp các triệu chứng. Những triệu chứng này có thể khác nhau ở mỗi người. Nhưng những dấu hiệu phổ biến nhất của Hội chứng buồng trứng đa nang là chu kỳ kinh nguyệt bị bỏ lỡ, không đều, không thường xuyên, hoặc quá dài.

Các dấu hiệu khác có thể của Hội chứng buồng trứng đa nang bao gồm:

  • Rụng tóc: Hội chứng buồng trứng đa nang có thể khiến tóc trên đầu bạn mỏng hơn, đặc biệt nếu bạn ở tuổi trung niên hoặc lớn tuổi hơn.
  • Lông mặt và cơ thể quá mức (hirsutism): Đồng thời, lông có thể mọc ở những nơi không mong muốn, như mặt, ngực, bụng, cánh tay, ngón tay và ngón chân.
  • Da dầu: Androgens dư thừa có thể dẫn đến làn da nhờn hơn.
  • Mụn trứng cá: Bạn có thể bị nổi mụn trên mặt, ngực và/hoặc lưng.
  • Da sẫm màu: Những mảng da có màu tối hơn khu vực xung quanh có thể xuất hiện dưới ngực hoặc cánh tay, hoặc trên cổ của bạn.
  • Nhãn da: Những mảnh da nhỏ thừa này thường xuất hiện trên cổ hoặc nách của bạn.
  • Đau Hội chứng buồng trứng đa nang : Bạn có thể có cơn đau ở vùng bụng dưới (khung chậu) trong chu kỳ và đôi khi ở những thời điểm khác.
  • Tăng cân (bụng Hội chứng buồng trứng đa nang ): Khoảng 50% người mắc Hội chứng buồng trứng đa nang có tăng cân, đặc biệt là xung quanh bụng.

Nhiều triệu chứng này có thể giống với các tình trạng sức khỏe khác. Nếu bạn nghi ngờ mình có Hội chứng buồng trứng đa nang , hãy tìm bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn để được tư vấn thêm.

Nguyên nhân của Hội chứng buồng trứng đa nang

Các nhà khoa học chưa hoàn toàn hiểu nguyên nhân gây ra Hội chứng buồng trứng đa nang . Một số yếu tố có thể đóng vai trò trong tình trạng này bao gồm:

  • Di truyền: Nếu có người trong gia đình bạn có Hội chứng buồng trứng đa nang , bạn có thể có nguy cơ cao hơn mắc bệnh. Gen có thể ảnh hưởng đến sự sản xuất hormone và cách cơ thể bạn xử lý insulin.
  • Kháng insulin: Hầu hết mọi người có Hội chứng buồng trứng đa nang cũng có kháng insulin. Khi cơ thể bạn không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả, nó có thể dẫn đến sự tích tụ của hormone này, có thể làm tăng sản xuất androgen. Điều này có thể gây ra các triệu chứng của Hội chứng buồng trứng đa nang .
  • Viêm: Nếu bạn có tình trạng viêm, nó có thể liên quan đến Hội chứng buồng trứng đa nang . Viêm cũng có thể góp phần vào các vấn đề khác liên quan đến Hội chứng buồng trứng đa nang , bao gồm tiểu đường loại 2 và các vấn đề về tim.

Chẩn đoán Hội chứng buồng trứng đa nang

Bác sĩ có thể chẩn đoán Hội chứng buồng trứng đa nang thông qua xét nghiệm và khám lâm sàng. Để chẩn đoán, bác sĩ có thể sẽ:

  • Hỏi về triệu chứng: Họ có thể hỏi về chu kỳ kinh nguyệt của bạn, triệu chứng mụn trứng cá, rụng tóc hoặc lông mặt và cơ thể.
  • Khám sức khỏe: Họ có thể khám lâm sàng để xem có triệu chứng nào liên quan đến Hội chứng buồng trứng đa nang hay không, như lông mọc nhiều.
  • Xét nghiệm máu: Những xét nghiệm này có thể giúp kiểm tra mức độ hormone và đảm bảo rằng bạn không mắc các tình trạng khác, như cường giáp.
  • Siêu âm: Siêu âm có thể giúp bác sĩ kiểm tra kích thước và số lượng u nang trên buồng trứng.

Có một số tiêu chuẩn để chẩn đoán Hội chứng buồng trứng đa nang . Theo Tiêu chuẩn Rotterdam, bạn phải có ít nhất 2 trong 3 tiêu chí sau:

  1. Mất hoặc không đều chu kỳ kinh nguyệt.
  2. Chứng hirsutism hoặc có mức androgen cao.
  3. Sự hiện diện của u nang buồng trứng.

Biến chứng của Hội chứng buồng trứng đa nang

Nếu không được điều trị, Hội chứng buồng trứng đa nang có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm:

  • Bệnh tiểu đường loại 2: Khoảng 10% người mắc Hội chứng buồng trứng đa nang phát triển bệnh tiểu đường loại 2, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Bệnh tim: Hội chứng buồng trứng đa nang có thể làm tăng nguy cơ mắc các yếu tố rủi ro, bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao và tiểu đường.
  • Bệnh ung thư nội mạc tử cung: Các chu kỳ không đều có thể dẫn đến tăng trưởng tế bào trong niêm mạc tử cung của bạn, có thể dẫn đến ung thư.
  • Vấn đề về tâm thần: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ bị Hội chứng buồng trứng đa nang có thể có nguy cơ cao hơn mắc các tình trạng sức khỏe tâm thần, như lo âu và trầm cảm.

Điều trị Hội chứng buồng trứng đa nang

Chế độ ăn uống và tập thể dục

Bác sĩ của bạn có thể khuyên bạn thay đổi chế độ ăn uống và hoạt động thể chất để quản lý các triệu chứng. Cải thiện lối sống có thể giúp giảm kháng insulin và cân nặng. Ngay cả khi bạn không bị thừa cân, điều này có thể giúp cải thiện tình trạng của bạn.

Một số mẹo về lối sống bao gồm:

  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Ngay cả khi bạn chỉ giảm 5-10% trọng lượng cơ thể của mình, điều này có thể giúp chu kỳ của bạn đều hơn và tăng cường khả năng sinh sản.
  • Tập thể dục thường xuyên: Thực hiện 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần có thể giúp cải thiện kháng insulin, giảm cân và tăng cường sức khỏe của bạn.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng và ít tinh bột có thể giúp cải thiện mức insulin và giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn.

Thuốc

Nếu bạn không thể giảm cân hoặc nếu bạn đang cố gắng mang thai, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị triệu chứng của bạn. Một số thuốc phổ biến bao gồm:

  • Ngừa thai hormone: Các loại thuốc này có thể giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt của bạn, giảm mụn trứng cá và giảm lượng lông cơ thể không mong muốn.
  • Metformin: Thuốc này có thể giúp giảm kháng insulin.
  • Thuốc điều trị hirsutism: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc, như spironolactone, giúp làm giảm sự phát triển lông.

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc mang thai, bác sĩ có thể đề nghị phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Các loại thuốc có thể giúp bạn rụng trứng, tăng khả năng mang thai hơn.

Tư vấn

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc đối phó với Hội chứng buồng trứng đa nang hoặc có vấn đề về sức khỏe tâm thần, bác sĩ có thể đề nghị tìm một nhà trị liệu.

Kết luận

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có thể có tác động lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn. Hiểu rõ tình trạng này và tìm kiếm sự chăm sóc sức khỏe có thể giúp bạn quản lý triệu chứng hiệu quả và sống một cuộc sống khỏe mạnh

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây