Trang chủSức khỏe đời sốngĐau Hông: Nguyên Nhân và Điều Trị

Đau Hông: Nguyên Nhân và Điều Trị

Đau Hông Là Gì?

Khớp hông có thể chịu được chuyển động lặp đi lặp lại và một lượng mài mòn đáng kể. Là khớp bóng và ổ lớn nhất trong cơ thể, cấu trúc của nó cho phép chuyển động linh hoạt.

Mỗi khi bạn sử dụng khớp hông (ví dụ, bằng cách chạy), một lớp sụn giúp ngăn chặn ma sát khi xương hông di chuyển trong ổ của nó.

Dù có độ bền cao, nhưng khớp hông không phải là không thể phá hủy. Theo thời gian và do sự sử dụng, sụn có thể bị mòn hoặc bị tổn thương. Các cơ và gân ở hông có thể bị sử dụng quá mức. Xương ở hông có thể bị gãy trong trường hợp té ngã hoặc chấn thương khác. Bất kỳ điều kiện nào trong số này có thể dẫn đến đau hông.

Nếu bạn bị đau hông, dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây ra sự khó chịu của bạn và cách để giảm đau hông.

Triệu Chứng Của Đau Hông

Tùy thuộc vào tình trạng gây ra đau hông, bạn có thể cảm thấy khó chịu ở:

  • Đùi
  • Phía trong khớp hông
  • Đám rối
  • Phía ngoài khớp hông
  • Mông

Đôi khi, cơn đau từ các vùng khác trong cơ thể, như lưng hoặc bẹn (do thoát vị), có thể lan ra đến hông.

Osteoarthritis là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau hông ở người lớn tuổi.

Bạn có thể nhận thấy rằng cơn đau của bạn trở nên tồi tệ hơn khi hoạt động, đặc biệt nếu nó do viêm khớp gây ra. Cùng với cơn đau, bạn có thể có phạm vi chuyển động giảm. Một số người phát triển dáng đi khập khiễng từ đau hông liên tục.

Đau hông có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau.
Đau hông có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nguyên Nhân Gây Đau Hông

Đau hông có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Tùy thuộc vào nguyên nhân, bạn có thể cảm thấy đau ở những vùng khác nhau của hông, như phía trong hông hoặc bẹn, và phía ngoài hông hoặc vùng mông.

Các nguyên nhân phổ biến gây đau hông

Dưới đây là một số tình trạng thường gây đau hông:

  • Osteoarthritis. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau hông, đặc biệt ở người lớn tuổi. Với osteoarthritis, một chấn thương hoặc mài mòn bình thường làm hỏng sụn bảo vệ xương hông của bạn, và sự thiếu hụt này gây ra đau và cứng khớp. Bạn cũng có thể có phạm vi chuyển động giảm trong khớp hông của mình.
  • Gãy xương hông. Khi bạn lớn tuổi, xương của bạn có thể trở nên yếu và giòn, làm cho chúng dễ bị gãy hơn khi té ngã. Gãy xương hông có thể do chấn thương này hoặc do áp lực lặp đi lặp lại. Bạn có thể bị gãy xương do căng thẳng khi áp lực được đặt lên xương lặp đi lặp lại, chẳng hạn như trong thể thao. Các gãy xương do căng thẳng phổ biến ở các vận động viên. Tìm hiểu thêm về triệu chứng gãy xương hông.
  • Bursitis. Bursae là các túi chất lỏng nằm giữa các mô như xương, cơ và gân (nối cơ với xương). Bursae giúp giảm ma sát từ các mô này cọ xát vào nhau. Khi bursae bị viêm, chúng có thể gây ra đau. Điều này thường xảy ra do các hoạt động lặp đi lặp lại làm quá sức hoặc kích thích khớp hông.
  • Tendinitis. Gân là những dải mô dày kết nối xương với cơ. Tendinitis là tình trạng viêm hoặc kích thích của gân. Nó thường do áp lực lặp đi lặp lại từ việc sử dụng quá mức.
  • Căng cơ hoặc gân. Các hoạt động lặp đi lặp lại có thể gây căng thẳng cho các cơ, gân và dây chằng hỗ trợ cho hông. Khi chúng bị viêm do sử dụng quá mức, chúng có thể gây ra đau và ngăn cản hông hoạt động bình thường. Một ví dụ là một căng cơ ở cơ gập hông, một cơ nơi đùi của bạn gặp hông.
  • Rách labrum hông. Đây là một vết rách trong vòng sụn (gọi là labrum) bao quanh viền bên ngoài ổ khớp hông của bạn. Labrum của bạn bảo vệ khớp hông và hoạt động như một miếng đệm cao su hoặc găng tay để giúp giữ cho bóng ở đầu xương đùi của bạn chắc chắn trong ổ hông. Các vận động viên và những người thực hiện các động tác xoay lặp đi lặp lại có nguy cơ cao hơn gặp vấn đề này.
  • Sciatica. Dây thần kinh tọa của bạn chạy qua mông và hông ở mỗi bên. Sciatica, đôi khi được gọi là dây thần kinh bị chèn ép, là khi dây thần kinh bị tổn thương hoặc bị kích thích, và nó có thể gây ra đau hông.

Các nguyên nhân khác gây đau hông

  • Ung thư. Các khối u bắt đầu trong xương hoặc lây lan đến xương có thể gây ra đau ở hông, cũng như ở các xương khác của cơ thể.
  • Chết mô không do mạch máu (còn gọi là osteonecrosis). Tình trạng này xảy ra khi dòng máu đến xương hông giảm và mô xương chết. Mặc dù có thể ảnh hưởng đến các xương khác, nhưng chết mô không do mạch máu thường xảy ra ở hông. Nó có thể được gây ra bởi gãy xương hông hoặc trật khớp, hoặc do việc sử dụng steroid liều cao (như prednisone) trong thời gian dài, cùng nhiều nguyên nhân khác.
  • Viêm khớp viêm. Người ở mọi lứa tuổi có thể phát triển viêm khớp viêm, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, trong đó lớp lót của khớp bị viêm. Nó có thể gây ra đau và cứng khớp ở hông. Loại viêm khớp này ít phổ biến hơn viêm khớp thoái hóa trong việc gây đau hông.
  • Fibromyalgia. Tình trạng kéo dài này gây ra đau ở các cơ và mô trên toàn cơ thể, bao gồm cả những mô trong và xung quanh hông của bạn.

Nguyên nhân gây đau hông ở trẻ em

Đau hông ở trẻ em có thể do:

  • Một chấn thương, chẳng hạn như rách labrum hoặc gãy xương hông.
  • Vấn đề cấu trúc hông, chẳng hạn như chứng khó phát triển hông.
  • Bệnh, chẳng hạn như bệnh Legg-Calve-Perthes.
  • Nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm khớp nhiễm trùng.

Tại sao đau hông phải hướng sang phải khi đứng?

Nhiều nguyên nhân gây đau hông, chẳng hạn như chấn thương, có thể chỉ xảy ra ở một bên. Nếu bạn có đau hông chỉ ở một bên, nó cũng có thể do thói quen như bế trẻ hoặc ngủ ở bên đó.

Đau hông bên trái ở phụ nữ có nguyên nhân gì?

Đau hông bên trái có thể do sử dụng hông đó khác biệt, chẳng hạn như ngủ bên trái mỗi đêm hoặc ngồi với chân bắt chéo.

Tại sao đau hông trong thời kỳ mang thai là phổ biến?

Trong thời kỳ mang thai, đau hông phổ biến vì hormone mang thai làm lỏng các dây chằng và xương chậu để chuẩn bị cho cơ thể sinh con.

Đau Hông Được Chẩn Đoán Như Thế Nào?

Để chẩn đoán đau hông, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra thể chất. Họ có thể hỏi bạn các câu hỏi về bệnh sử và triệu chứng của bạn và kiểm tra độ mạnh, sự linh hoạt và phạm vi chuyển động của khớp hông của bạn.

Cách Giảm Đau Hông

Cách tốt nhất để giảm đau hông phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nó.

Thuốc

Nếu đau hông của bạn do căng cơ hoặc gân, thoái hóa khớp, hoặc viêm gân, bạn có thể thường giảm đau bằng thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như:

  • Ibuprofen (Advil, Motrin)
  • Naproxen (Aleve)
  • Acetaminophen (Tylenol)

Phương pháp tại nhà

Phương pháp RICE (nghỉ ngơi, chườm lạnh, nén, nâng cao) có thể hữu ích. Chườm lạnh có thể làm giảm sưng, trong khi nâng cao chân của bạn giúp lưu thông máu đến khu vực bị ảnh hưởng. Bạn có thể dùng băng hoặc băng vết thương để nén khu vực đau hông.

Bài tập

Một nhà vật lý trị liệu có thể chỉ cho bạn các bài tập và kéo giãn cụ thể giúp bạn tăng cường sức mạnh cho các cơ hỗ trợ khớp hông và cải thiện sự linh hoạt.

Phẫu thuật

Bác sĩ có thể khuyên bạn nên phẫu thuật nếu thoái hóa khớp trở nên quá nghiêm trọng và các biện pháp điều trị không phẫu thuật không cải thiện tình trạng của bạn.

Các phương pháp thay thế

Châm cứu và liệu pháp xoa bóp có thể giúp giảm đau hông. Một số người thấy rằng liệu pháp lạnh và liệu pháp nhiệt có thể giúp giảm đau.

Khi Nào Nên Tìm Giúp Đỡ

Hãy tìm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức nếu:

  • Đau hông xuất hiện đột ngột.
  • Một cú ngã hoặc chấn thương khác kích hoạt cơn đau.
  • Khớp của bạn trông bị biến dạng hoặc chảy máu.

Tóm Tắt

Đau hông là phổ biến và có nhiều nguyên nhân khác nhau. Cách điều trị và giảm đau bạn cần sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây đau hông của bạn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây