Trang chủLàm đẹpTái tạo da bằng laser: Lợi ích và rủi ro

Tái tạo da bằng laser: Lợi ích và rủi ro

Ai là ứng viên tốt cho tái tạo da bằng laser?

Nếu lão hóa, mụn trứng cá hoặc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời đã để lại cho bạn những vết đốm, sẹo, nếp nhăn hoặc đường kẻ trên khuôn mặt, tái tạo da bằng laser có thể giúp làn da bạn trông trẻ trung và khỏe mạnh hơn.

Tái tạo da bằng laser, còn được gọi là lột da bằng laser, bốc hơi bằng laser hoặc lasabrasion, loại bỏ lớp da một cách chính xác theo từng lớp. Những tế bào da mới hình thành trong quá trình phục hồi sẽ mang lại cho làn da bề mặt săn chắc và trẻ trung hơn. Quy trình này có thể thực hiện độc lập hoặc kết hợp với các phẫu thuật thẩm mỹ khác trên khuôn mặt.

Ai là ứng viên tốt cho tái tạo da bằng laser?

Bạn có thể là ứng viên tốt cho tái tạo da bằng laser nếu bạn có:

  • Nếp nhăn hoặc đường kẻ mảnh quanh mắt, miệng hoặc trên trán.
  • Sẹo nông từ mụn trứng cá.
  • Làn da không phản ứng sau khi nâng cơ mặt.
  • Mụn cóc.
  • Vết đốm tuổi hoặc vết đốm gan.
  • Sẹo da từ các dấu hiệu bẩm sinh.
  • Da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời.
  • Tuyến bã nhờn phình to trên mũi.
  • Các dấu hiệu bẩm sinh như nốt bẩm sinh dạng biểu bì.

Bạn có thể không phải là ứng viên cho tái tạo da bằng laser nếu bạn có:

  • Da dư thừa hoặc da chảy xệ.
  • Nếp nhăn sâu.
  • Mụn trứng cá đang hoạt động.
  • Đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Hệ miễn dịch yếu.
  • Tông da sâu hơn: Nếu bạn có làn da rất tối màu, một số kỹ thuật tái tạo da bằng laser có thể gây viêm hoặc đổi màu da sau điều trị. Cần lưu ý rằng tông da sâu hơn cũng có nguy cơ bị sẹo keloid.

Bác sĩ da liễu của bạn có thể sử dụng thang đo Fitzpatrick, đánh giá mức độ sắc tố (melanin) trong da bạn để xác định rủi ro của bạn với tổn thương do ánh nắng mặt trời và ung thư da. Thang đo này dao động từ 1 đến 6. Nếu bạn có làn da rất nâu, bạn có thể nằm ở mức 5 hoặc 6 trong thang đo này. Điều này cũng có nghĩa là bạn có ít khả năng rủi ro bị tổn thương da. Tuy nhiên, bất kỳ ai cũng có một số loại rủi ro về ung thư da.

Nói chung, bạn nên thảo luận về việc liệu tái tạo da bằng laser có phù hợp với bạn không bằng cách tư vấn với bác sĩ trước khi thực hiện thủ thuật.

Các loại tái tạo da bằng laser

Tái tạo da bằng laser CO2

Phương pháp này đã được sử dụng trong nhiều năm để điều trị các vấn đề về da khác nhau, bao gồm nếp nhăn, sẹo, mụn cóc, tuyến bã nhờn phình to trên mũi và các tình trạng khác.

Phiên bản mới nhất của tái tạo da bằng laser CO2 (CO2 phân đoạn) sử dụng năng lượng ánh sáng xung rất ngắn (được gọi là ultrapulse) hoặc chùm tia ánh sáng liên tục được chiếu theo dạng quét để loại bỏ những lớp da mỏng với tổn thương nhiệt tối thiểu. Thời gian phục hồi mất đến hai tuần.

Nếu bạn là người có màu da, loại tái tạo da bằng laser này có thể gây ra tình trạng tăng sắc tố hoặc sẹo.

Tái tạo da bằng laser Erbium

Tái tạo da bằng laser Erbium được thiết kế để loại bỏ các đường và nếp nhăn nông và vừa trên khuôn mặt, tay, cổ hoặc ngực. Một trong những lợi ích của tái tạo da bằng laser Erbium là tổn thương tối thiểu cho mô xung quanh. Loại laser này gây ra ít tác dụng phụ hơn – như sưng, bầm tím và đỏ – do đó thời gian phục hồi của bạn sẽ nhanh hơn so với tái tạo da bằng laser CO2. Trong một số trường hợp, thời gian phục hồi chỉ mất một tuần. Hãy hỏi bác sĩ của bạn xem thời gian phục hồi dự kiến là bao lâu.

Nếu bạn là người có màu da, tái tạo da bằng laser Erbium có thể hiệu quả hơn với bạn. Tuy nhiên, luôn có nguy cơ đổi màu da sau điều trị.

Laser Neodymium YAG

Nếu bạn có tông da tối hơn (4 đến 6 trên thang đo Fitzpatrick), bạn có thể muốn xem xét một loại laser gọi là Neodymium YAG hoặc Nd

Loại laser này có bước sóng dài hơn, đi sâu hơn vào da, hiệu quả vượt qua melanin trong các lớp da trên cùng. Dưới đây là một số lý do để sử dụng liệu pháp laser này:

  • Loại bỏ lông trên mặt hoặc cơ thể.
  • Xóa hình xăm.
  • Xóa nốt bẩm sinh.
  • Mụn viêm.
  • Tăng sắc tố.
  • Giảm mạch máu.

Bạn có thể cần thực hiện nhiều phiên hơn vì bác sĩ của bạn sẽ thường bắt đầu với cài đặt thấp hơn. Họ cũng có thể điều chỉnh nhiệt độ của laser để làm cho nó mát hơn và thoải mái hơn cho bạn.

Lưu ý rằng rủi ro chấn thương từ liệu pháp laser có thể xảy ra với bất kỳ tông da nào. Do đó, bạn muốn cảm thấy thoải mái và tự tin về người thực hiện liệu pháp laser. Hãy chọn một bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia có chứng nhận hội đồng và quen thuộc với việc điều trị các tông da khác nhau.

Laser Pulse-Dye

Đôi khi được gọi là laser mạch máu, laser pulse-dye được sử dụng để điều trị các vấn đề về da liên quan đến mạch máu của bạn. Đây là một lựa chọn tốt nếu bạn có vấn đề về giảm đỏ, tăng sắc tố, mao mạch bị vỡ và bệnh rosacea. Các laser này thường không xâm lấn và sử dụng ánh sáng vàng tập trung để làm nóng da và hấp thụ sắc tố.

Laser phân đoạn

Laser phân đoạn chỉ nhắm vào một phần của da tại một thời điểm. Lựa chọn này có thể được sử dụng để điều trị một số vết bẩn liên quan đến tuổi tác, loại bỏ tăng sắc tố, sẹo mụn và nếp nhăn. Năng lượng laser được chia thành hàng ngàn tia nhỏ để chỉ điều trị một phần da trong khu vực đó, điều này giảm thời gian nghỉ ngơi. Laser phân đoạn có thể là xâm lấn hoặc không xâm lấn.

IPL (ánh sáng xung cường độ cao)

Về kỹ thuật, các liệu pháp IPL (ánh sáng xung cường độ cao) không phải là laser nhưng thường được sử dụng để điều trị một số vấn đề về da tương tự như laser. Kỹ thuật này sử dụng năng lượng ánh sáng để nhắm mục tiêu một màu sắc cụ thể trong da của bạn. Nó có thể được sử dụng để giúp sửa chữa sẹo, tổn thương do ánh nắng mặt trời, rạn da, mụn trứng cá, rosacea, nốt bẩm sinh và tăng sắc tố, cũng như loại bỏ lông không mong muốn.

Chuẩn bị cho tái tạo da bằng laser

Bắt đầu bằng cách tham khảo ý kiến bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bác sĩ da liễu để tìm hiểu xem bạn có phải là ứng viên tốt hay không.

Chuẩn bị cho tái tạo da bằng laser
Chuẩn bị cho tái tạo da bằng laser

Trước khi thực hiện phẫu thuật da bằng laser, hãy tránh sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng nào. Chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng đông máu trong quá trình điều trị.

Cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn thường xuyên bị herpes miệng hoặc mụn nước quanh miệng. Tái tạo da bằng laser có thể kích hoạt bùng phát ở những người có nguy cơ.

Nếu bạn quyết định tiến hành tái tạo da bằng laser, bác sĩ của bạn sẽ yêu cầu bạn không dùng bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng nào – như aspirin, ibuprofen hoặc vitamin E – có thể ảnh hưởng đến khả năng đông máu trong vòng 10 ngày trước khi phẫu thuật.

Nếu bạn hút thuốc, bạn nên ngừng hút thuốc trong hai tuần trước và sau thủ tục. Hút thuốc có thể kéo dài thời gian lành.

Bác sĩ của bạn có thể kê đơn thuốc kháng sinh trước để ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn và cũng có thể kê đơn thuốc kháng virut nếu bạn có xu hướng bị herpes miệng hoặc mụn nước.

Những gì mong đợi trong và sau thủ tục

Tái tạo da bằng laser được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bác sĩ da liễu. Đây là một quy trình ngoại trú, có nghĩa là bạn sẽ không phải ở lại qua đêm.

Bác sĩ có thể điều trị nếp nhăn quanh mắt, miệng hoặc trán riêng lẻ hoặc điều trị toàn bộ khuôn mặt của bạn. Đối với những vùng nhỏ, bác sĩ sẽ gây tê các khu vực cần điều trị bằng thuốc tê tại chỗ và có thể cũng sẽ làm bạn an thần. Bạn có thể cần gây mê toàn thân nếu toàn bộ khuôn mặt của bạn được điều trị.

Việc điều trị chỉ các phần của khuôn mặt mất khoảng 30 đến 45 phút. Một điều trị toàn bộ khuôn mặt mất tới hai giờ.

Sau khi thực hiện quy trình laser, bác sĩ sẽ băng bó các khu vực được điều trị. Sau 24 giờ, bạn sẽ cần làm sạch các khu vực đã được điều trị từ bốn đến năm lần một ngày và sau đó thoa một loại thuốc mỡ như vaseline để ngăn ngừa hình thành vảy. Bác sĩ của bạn cũng có thể muốn bạn chườm đá hoặc sử dụng gói đá trong 15 phút mỗi một đến hai giờ khi cần thiết, trong 24 đến 48 giờ đầu tiên.

Sưng sau khi tái tạo da bằng laser là bình thường. Bác sĩ có thể kê đơn steroid để quản lý sưng quanh mắt. Ngủ trên một chiếc gối thêm vào ban đêm cũng có thể giảm sưng.

Bạn có thể cảm thấy ngứa hoặc rát trong 12 đến 72 giờ sau khi thực hiện thủ thuật. Sau năm đến bảy ngày, da của bạn sẽ trở nên khô và bong tróc.

Tùy thuộc vào vấn đề được điều trị, thời gian phục hồi thường mất từ 10 đến 21 ngày. Khi da hồi phục, bạn có thể sử dụng phấn trang điểm không chứa dầu để giảm đỏ, thường mờ dần trong hai đến ba tháng.

Bạn cũng có thể nhận thấy rằng da của bạn sẽ sáng hơn một thời gian sau phẫu thuật. Việc sử dụng kem chống nắng “phổ rộng” rất quan trọng, giúp bảo vệ làn da bạn trong thời gian đó khỏi các tia UVB và UVA. Khi chọn kem chống nắng, hãy tìm loại được chế tạo đặc biệt để sử dụng trên mặt với hàm lượng kẽm oxit 7% (hoặc cao hơn) và chỉ số SPF từ 30 trở lên. Hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, và mặc quần áo bảo vệ như áo sơ mi tay dài, quần dài và mũ rộng vành. Bôi lại kem chống nắng mỗi hai giờ khi bạn ra ngoài, và thường xuyên hơn nếu bạn đổ mồ hôi hoặc bơi lội.

Cũng rất quan trọng để giữ cho làn da mới của bạn luôn ẩm. Nếu bạn sử dụng sản phẩm Retin A hoặc acid glycolic, bạn nên có thể bắt đầu sử dụng lại chúng sau khoảng sáu tuần hoặc khi bác sĩ nói bạn có thể.

Lợi ích và rủi ro của tái tạo da bằng laser

Mặc dù tái tạo da không thể tạo ra làn da hoàn hảo, nhưng nó có thể cải thiện sự xuất hiện của làn da của bạn. Các rủi ro tiềm ẩn của quy trình bao gồm:

  • Bỏng hoặc chấn thương khác do nhiệt từ laser.
  • Sẹo.
  • Thay đổi sắc tố của da, bao gồm các vùng da tối hoặc sáng hơn.
  • Kích hoạt lại herpes miệng.
  • Nhiễm trùng do vi khuẩn.

Vì tái tạo da bằng laser được coi là một quy trình thẩm mỹ, hầu hết các công ty bảo hiểm y tế sẽ không chi trả. Có thể có ngoại lệ nếu bạn thực hiện quy trình để điều chỉnh sẹo hoặc loại bỏ các khối u tiền ung thư trên da của bạn.

Hãy trò chuyện với bác sĩ và công ty bảo hiểm của bạn trước khi thực hiện quy trình về chi phí sẽ như thế nào và những gì, nếu có, bảo hiểm sẽ chi trả. Hầu hết các bác sĩ cung cấp các tùy chọn tài chính

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây