Trang chủLàm đẹpNhững điều bạn cần biết về chất làm đầy nếp nhăn

Những điều bạn cần biết về chất làm đầy nếp nhăn

Các chất làm đầy nếp nhăn tiêm có thể mang lại cho bạn vẻ ngoài trẻ trung hơn với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với một ca phẫu thuật nâng mặt truyền thống. Hầu hết sẽ lấp đầy các chỗ trũng, đường nét và nếp nhăn trong chưa đầy 30 phút với kết quả có thể kéo dài từ 4 tháng đến hơn một năm.

Các chất làm đầy thẩm mỹ tiêm đã xuất hiện từ nhiều thập kỷ. Trong những năm gần đây, các tiến bộ y học đã mang đến các phiên bản mới cho phương pháp điều trị nếp nhăn này. Các chất làm đầy thẩm mỹ mới hơn có thời gian tác dụng lâu hơn, thậm chí là bán vĩnh viễn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn thực hiện nghiên cứu trước khi đến gặp bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chuyên gia y tế khác.

Nếp nhăn xuất phát từ đâu?

Da được giữ chặt và mịn màng nhờ ba thành phần chính: collagen, axit hyaluronic và elastin. Những hóa chất này kết hợp tạo thành một mạng lưới chắc chắn và đàn hồi dưới bề mặt da. Cấu trúc đàn hồi này giúp giữ cho bề mặt da mịn màng và chắc khỏe.

Vết nhăn
Vết nhăn

Khi lão hóa, mạng lưới này từ từ mất đi sức mạnh. Khi cấu trúc hỗ trợ bên dưới yếu đi, bề mặt da không còn độ mịn màng như da trẻ em.

Việc tiêm các chất làm đầy thẩm mỹ giúp lấp đầy mạng lưới bị mỏng đi. Các chất làm đầy làm căng mô bên dưới da, giúp thu nhỏ nếp nhăn. Da trở nên chắc khỏe hơn, mịn màng hơn và có vẻ trẻ trung hơn.

Chất làm đầy nếp nhăn có tác dụng gì?

Các chất làm đầy nếp nhăn tiêm, khác với các mũi tiêm Botox làm thư giãn cơ dưới nếp nhăn, sẽ lấp đầy đường nét, nếp gấp hoặc khu vực bằng một trong nhiều chất khác nhau. Kết quả là, các vùng khó chịu gần như biến mất.

Chất làm đầy nếp nhăn cũng có thể được sử dụng như là “chất làm đầy thể tích”, giúp làm căng và nâng má, cằm, đường viền hàm và thái dương; lấp đầy môi mỏng và làm đầy các vùng da nhão.

Phương pháp điều trị này nhanh chóng và dễ dàng. Nhưng tất cả các chất làm đầy nếp nhăn đều có nhược điểm, bao gồm nguy cơ phản ứng dị ứng và sự hình thành các cục nhỏ dưới da. Trong một số trường hợp, những cục này có thể tồn tại vĩnh viễn. Đôi khi, sự đổi màu da xanh lam được gọi là hiệu ứng Tyndall xảy ra. Sự thay đổi màu sắc này có thể kéo dài trong vài tháng, nhưng có các phương pháp điều trị có sẵn. Trong những trường hợp rất hiếm, tế bào da có thể chết nếu các chất làm đầy nếp nhăn không được sử dụng đúng cách. Cũng đã có một vài trường hợp báo cáo về mù lòa, sẹo do mất da và liệt thần kinh. Thông thường, những chất làm đầy nếp nhăn kéo dài lâu hơn có khả năng gây ra tác dụng phụ nhiều hơn.

Liên quan:

  • Dấu hiệu bạn không ngủ đủ giấc

Không phải chất làm đầy nếp nhăn nào cũng phù hợp với mọi loại nếp nhăn. Nguy cơ ít nhất và kết quả tốt nhất đến từ việc sử dụng đúng loại một cách chính xác. Đó là lý do tại sao bạn chỉ nên tiêm chất làm đầy bởi bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đã được cấp chứng nhận với đào tạo chuyên môn liên tục.

Dưới đây là một bảng phân loại các chất làm đầy nếp nhăn hiện có. Nó bao gồm các thành phần cơ bản, cách chúng hoạt động, ưu và nhược điểm, cũng như các khu vực điều trị tốt nhất. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn chọn loại phù hợp nhất với bạn.

Chất làm đầy nếp nhăn từ axit hyaluronic

Danh mục chất làm đầy nếp nhăn phổ biến nhất là axit hyaluronic. Mỗi loại hoạt động theo cách hơi khác nhau với kết quả khác nhau.

Tác dụng phụ rất hiếm nhưng có thể bao gồm đỏ, sưng và bầm tím tại vị trí tiêm. Chất làm đầy cũng có thể xuất hiện dưới da như những cục nhỏ. Đây là một vấn đề thường cải thiện theo thời gian.

Thời gian kéo dài của kết quả thay đổi từ vài tháng đến hơn một năm hoặc hai năm. Một số nghiên cứu cho thấy tiêm lặp lại có thể giúp kích thích sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể. Điều này sẽ giúp giảm số lượng nếp nhăn và đường nét. Cũng có một số bằng chứng cho thấy cần ít chất làm đầy hơn theo thời gian để đạt được vẻ ngoài tương tự.

Các chất làm đầy nếp nhăn từ axit hyaluronic bao gồm:

  • Belotero Balance
  • Juvederm Voluma XC
  • Juvederm Ultra XC
  • Juvederm Volbella XC
  • Juvederm Ultra
  • Juvederm Ultra Plus XC
  • Juvederm Vollure XC
  • Prevelle Silk
  • Restylane
  • Restylane Contour
  • Restylane Defyne
  • Restylane Kysse
  • Restylane-L
  • Restylane-Lyft with Lidocaine
  • Restylane Silk
  • Restylane Refyne
  • Revance

Chất làm đầy nếp nhăn wrinkle tổng hợp

Nhóm nhỏ hơn này của các chất làm đầy nếp nhăn bao gồm các chất được sản xuất trong phòng thí nghiệm không liên quan đến bất kỳ thành phần nào có sẵn tự nhiên trong da.

Tất cả các chất làm đầy trong nhóm này đều có tác dụng phụ tương tự, chẳng hạn như đỏ, sưng hoặc bầm tím tại vị trí tiêm. Các tác dụng phụ khác, mặc dù hiếm, bao gồm các nốt hoặc cục dưới da có thể được nhìn thấy và cảm nhận và, trong những trường hợp hiếm, có thể yêu cầu phẫu thuật để loại bỏ.

Lợi ích bao gồm hiệu ứng kéo dài hơn. Và ít nhất một loại chất làm đầy cung cấp khả năng lấp đầy bán vĩnh viễn cho các nếp gấp và đường nét. Hãy nhớ rằng, các sản phẩm có tác dụng lâu hơn có nhiều khả năng gây ra tác dụng phụ. Và khi không được sử dụng đúng cách, các chất làm đầy nếp nhăn tổng hợp có thể gây biến dạng.

Các chất làm đầy nếp nhăn tổng hợp bao gồm:

  • Bellafill
  • Radiesse
  • Sculptra
  • Silicone

Liên quan:

  • Dấu hiệu bạn không ngủ đủ giấc

Chất làm đầy nếp nhăn từ collagen

Các nhà khoa học đã tạo ra các chất làm đầy nếp nhăn đầu tiên từ một dạng collagen tinh khiết được chiết xuất chủ yếu từ bò. Mặc dù nó hoạt động tốt và cung cấp hiệu ứng tự nhiên, nhưng kết quả không kéo dài lâu. Hầu hết các mũi tiêm collagen bắt đầu bị phân hủy ngay từ 1 tháng sau điều trị. Do các chất làm đầy nếp nhăn này được làm từ nguồn động vật, chúng cũng có tỷ lệ phản ứng dị ứng cao hơn và yêu cầu thử nghiệm dị ứng trước đó.

Các phương pháp chế biến collagen mới đã giúp giảm thiểu rủi ro. Thêm vào đó, các dạng collagen tổng hợp mới đang làm cho các mũi tiêm này an toàn hơn và hữu ích hơn cho một phạm vi rộng hơn của mọi người. Mặc dù kết quả không kéo dài lâu như các chất làm đầy nếp nhăn khác, nhiều người tin rằng kết quả trông tự nhiên hơn. Cơ thể tự nhiên sẽ phân hủy collagen đã tiêm, vì vậy bạn cần tiêm collagen từ hai đến bốn lần mỗi năm để duy trì kết quả.

Tác dụng phụ của việc tiêm collagen bao gồm một số rủi ro phản ứng dị ứng (chủ yếu đối với những người vẫn sử dụng nguồn collagen từ bò), cũng như bầm tím và đỏ tại vị trí tiêm.

Các chất tiêm collagen bao gồm:

  • Cosmoderm
  • Evolence
  • Fibrel
  • Zyderm
  • Zyplast

Chất làm đầy tự thân

Mỡ là chất thường được sử dụng nhất trong danh mục này. Mỡ của bạn sẽ được phẫu thuật lấy từ đùi, mông hoặc bụng, xử lý, và sau đó được tiêm. Bạn sẽ cần thực hiện hai quy trình (một để lấy mỡ và một để tiêm). Cả hai quy trình có thể được thực hiện trong một lần khám. Mỡ sẽ làm căng da, giúp thu nhỏ nếp nhăn. Vì đây là mỡ từ cơ thể bạn, không có phản ứng dị ứng xảy ra. Các bước tinh chế mỡ bổ sung trong phòng thí nghiệm có thể tốn kém và tốn thời gian. Kết quả có thể kéo dài bán vĩnh viễn, mặc dù bạn có thể cần một loạt các mũi tiêm theo thời gian.

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (“nâng mặt ma cà rồng”) là một loại chất làm đầy tự thân/nhà làm đầy khác. Máu được lấy từ cánh tay, xử lý, và sau đó tiêm vào mặt. Các hiệu ứng có thể kéo dài từ 12-18 tháng.

Rủi ro tương tự như các chất làm đầy nếp nhăn khác, bao gồm bầm tím, đỏ và sưng tại vị trí tiêm. Vì các chất làm đầy đến từ cơ thể bạn, các mũi tiêm này không yêu cầu phê duyệt của FDA.

Liên quan:

  • Dấu hiệu bạn không ngủ đủ giấc

Giảm thiểu rủi ro và tăng cường kết quả tốt cho tất cả các chất làm đầy nếp nhăn

Chất làm đầy nếp nhăn là một trong những quy trình thẩm mỹ an toàn nhất hiện nay. Tuy nhiên, có những điều bạn có thể làm để đảm bảo rằng việc điều trị của bạn là an toàn:

  • Đừng để giá cả làm bạn mất phương hướng. Nếu bạn được chào mời một phương pháp điều trị làm đầy nếp nhăn có giá thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn, có khả năng một số sự thỏa hiệp đã được thực hiện, hoặc là về kỹ năng của người cung cấp hoặc chất lượng của sản phẩm. Đừng bao giờ mạo hiểm làm món hời với khuôn mặt của bạn.
  • Tất cả các chất làm đầy nếp nhăn nên được thực hiện trong môi trường y tế với các dụng cụ tiệt trùng. Các liệu pháp thực hiện tại nhà, khách sạn, spa hoặc khu nghỉ dưỡng không được thực hiện trong môi trường y tế, bất kể ai thực hiện chúng.
  • Không nhận các chất làm đầy nếp nhăn tiêm từ các nguồn bên ngoài văn phòng của bác sĩ. Biết những gì bạn đang được tiêm vào và hỏi bác sĩ của bạn liệu có chất làm đầy nếp nhăn được FDA phê duyệt đang được sử dụng hay không và liệu nó có được mua trực tiếp từ nhà sản xuất không. Đã có những báo cáo về việc sử dụng đủ loại chất từ silicone công nghiệp đến dầu trẻ em. Nếu một nhà cung cấp không cung cấp cho bạn thông tin này, đừng để họ thực hiện quy trình.
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày để giúp bảo tồn chất làm đầy và bảo vệ chống lại các thay đổi sắc tố sau viêm do các chỗ tiêm từ việc tiêm.
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây