Trang chủLàm đẹpSqualane là gì? Tác dụng squalane cho da

Squalane là gì? Tác dụng squalane cho da

Squalane là một thành phần dưỡng ẩm được sử dụng trong một số sản phẩm chăm sóc da, như kem chống lão hóa, son bóng và kem chống nắng. Nó xuất phát từ squalene, một chất dầu có trong người, động vật và thực vật, và cũng được sử dụng trong một số vắc-xin COVID-19.

Công dụng

Cả squalane và squalene đều có tác dụng:

  • Giữ ẩm cho da
  • Giúp da mềm mại và đàn hồi hơn
  • Làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và các mảng khô

Mặc dù squalene là chất dầu, các sản phẩm chăm sóc da chứa nó có thể an toàn khi sử dụng nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị mụn. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng.

Các nhà khoa học đôi khi sử dụng squalene như một thành phần trong các chất bổ sung cho một số vắc-xin. Họ hy vọng nó sẽ giúp tăng cường khả năng bảo vệ của cơ thể. Những chất bổ sung này được gọi là “chất bổ trợ” (adjuvants).

Ứng dụng trong các sản phẩm

Nhà sản xuất sử dụng squalene từ một số loài động vật hoặc thực vật trong các sản phẩm như:

  • Thực phẩm dinh dưỡng
  • Dầu máy cao cấp
  • Thuốc không kê đơn (OTC)
  • Thực phẩm chức năng

Cách sản xuất

Các nhà khoa học biến squalene thành squalane, dạng đặc hơn, bằng cách thêm hydro vào nó. Quá trình này được gọi là quá trình hydro hóa.

Nguồn gốc

Squalane được sử dụng trong mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm chức năng thường có nguồn gốc từ cá mập. Đặc biệt, cá mập sống ở vùng nước sâu có rất nhiều squalene trong dầu gan của chúng.

Trong cơ thể người, squalene là thành phần quan trọng của một số hormone và các chất khác. Máu vận chuyển nó khắp cơ thể, với một phần lớn đến da. Trẻ sơ sinh dường như có lượng squalene nhiều nhất. Sau khi bạn qua tuổi 30, gan sẽ sản xuất ít squalene hơn.

Squalene cũng xuất hiện tự nhiên trong các loại thực phẩm như trứng và dầu thực vật

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây