Trang chủSức khỏe đời sốngBệnh bạch cầu lympho cấp B ở người lớn

Bệnh bạch cầu lympho cấp B ở người lớn

Bệnh bạch cầu lympho cấp B là gì?

Bệnh bạch cầu lympho cấp B là một loại ung thư ảnh hưởng đến các “bạch cầu lympho B” – những tế bào máu trắng phát triển trong phần mềm của xương, gọi là tủy.

Bạch cầu lympho B được kỳ vọng sẽ phát triển thành các tế bào giúp bạn chống lại nhiễm trùng. Nhưng trong căn bệnh này, chúng biến thành các tế bào “bạch cầu” sống lâu hơn các tế bào bình thường và sinh sản nhanh chóng. Chúng tích tụ trong tủy xương và di chuyển vào máu. Từ đó, chúng có thể lan rộng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Mặc dù trong hầu hết các trường hợp không thể chữa khỏi, điều trị có thể giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Và các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm các phương pháp điều trị mới để chống lại căn bệnh này.

Hãy nhớ rằng, bạn có quyền kiểm soát quyết định về điều trị và cuộc sống của mình. Hãy đảm bảo rằng bạn liên hệ với gia đình và bạn bè để có thể nói chuyện với họ về kế hoạch, nỗi sợ hãi và cảm xúc của bạn. Hãy hỏi bác sĩ về các nhóm hỗ trợ, nơi bạn có thể gặp gỡ những người hiểu những gì bạn đang trải qua.

Nguyên nhân

Trong hầu hết các trường hợp, các bác sĩ không biết nguyên nhân gây ra bệnh bạch cầu lympho cấp B (B-cell ALL). Nó không có vẻ như là bệnh di truyền trong gia đình.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh: ví dụ, nếu bạn đã từng trải qua hóa trị hoặc điều trị bức xạ cho ung thư trong quá khứ. Ngoài ra, việc điều trị hóa trị và bức xạ cùng nhau có thể làm tăng nguy cơ này hơn nữa.

Triệu chứng

Triệu chứng của bạn phụ thuộc vào số lượng tế bào bạch cầu bạn có. Các phương pháp điều trị tiêu diệt tế bào bạch cầu cũng sẽ làm giảm triệu chứng.

Khi bạn lần đầu mắc bệnh bạch cầu cấp B, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và bị sốt. Bạn cũng có thể mất cảm giác thèm ăn và đổ mồ hôi vào ban đêm.

Nếu các tế bào bạch cầu trong tủy xương làm tắc nghẽn các tế bào có nhiệm vụ sản xuất máu, bạn sẽ không có đủ tế bào máu bình thường. Khi điều này xảy ra, bạn có thể bắt đầu cảm thấy yếu, chóng mặt hoặc choáng váng.

Bạn cũng có thể có các triệu chứng như:

  • Khó thở
  • Nhiễm trùng tái phát
  • Dễ bầm tím
  • Chảy máu thường xuyên, chẳng hạn như chảy máu mũi hoặc từ nướu

Một số triệu chứng phụ thuộc vào nơi mà các tế bào bạch cầu di chuyển trong cơ thể bạn. Ví dụ, nếu chúng di chuyển đến gan và lách, chúng có thể làm cho các cơ quan này lớn hơn. Bụng của bạn có thể sưng lên. Bạn có thể cảm thấy no chỉ sau khi ăn một chút thức ăn.

Bạn có thể cảm thấy đau ở khớp hoặc xương nếu các tế bào bạch cầu đã lan rộng đến đó. Nếu các tế bào ung thư đã di chuyển vào các hạch bạch huyết ở cổ, nách hoặc bẹn của bạn, bạn có thể thấy sưng ở những vùng đó.

Mặc dù không phổ biến, nhưng đôi khi các tế bào bạch cầu di chuyển đến não và gây ra đau đầu hoặc khó cân bằng. Các tế bào bạch cầu xâm nhập vào ngực có thể dẫn đến vấn đề hô hấp.

Chẩn đoán

Bác sĩ của bạn sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra thể chất và hỏi bạn về lịch sử y tế của bạn. Họ có thể hỏi bạn:

  • Bạn có cảm thấy cực kỳ mệt mỏi không?
  • Bạn có bao giờ cảm thấy chóng mặt hoặc yếu không?
  • Bạn có bầm tím không?
  • Bạn có bị bệnh nhiều gần đây không?
  • Bạn có thường xuyên bị chảy máu mũi hoặc nướu không?

Bác sĩ của bạn cũng có thể muốn bạn thực hiện một số xét nghiệm máu có thể cung cấp manh mối về việc bạn có mắc bệnh bạch cầu cấp B hay không:

  • Xét nghiệm công thức máu toàn phần (CBC): Kiểm tra số lượng tế bào máu trong cơ thể bạn, bao gồm cả tế bào máu trắng.
  • Xét nghiệm máu ngoại vi: Tìm kiếm sự thay đổi về số lượng tế bào máu và hình dạng của chúng.

Kết quả của các xét nghiệm này có thể tiết lộ các dấu hiệu rằng bạn có thể mắc bệnh bạch cầu cấp B, chẳng hạn như quá nhiều tế bào bạch cầu non hoặc quá ít hai loại tế bào máu khác – tế bào hồng cầu và tiểu cầu.

Bạn cũng có thể cần thực hiện một xét nghiệm tủy xương. Bác sĩ của bạn sẽ lấy mẫu tủy xương của bạn, thường từ phía sau xương hông của bạn. Để thực hiện xét nghiệm này, bạn nằm trên bàn và được tiêm thuốc gây tê tại chỗ. Sau đó, bác sĩ sử dụng một cây kim để lấy một lượng nhỏ chất lỏng tủy xương.

Bác sĩ sẽ quan sát mẫu dưới kính hiển vi. Họ sẽ kiểm tra kích thước và hình dạng của các tế bào máu trắng. Các tế bào trông như chưa phát triển hoàn chỉnh có thể là dấu hiệu rằng bạn mắc bệnh bạch cầu cấp B.

Khi bệnh bạch cầu cấp B đã được chẩn đoán, bác sĩ của bạn có thể muốn thực hiện các xét nghiệm để xem nó đã lan rộng đến các bộ phận khác của cơ thể bạn hay chưa. Những xét nghiệm này có thể bao gồm X-quang hoặc CT scan. X-quang sử dụng bức xạ ở liều thấp để tạo ra hình ảnh của các cấu trúc trong cơ thể bạn. CT scan là một loạt các X-quang từ các góc khác nhau tạo ra hình ảnh chi tiết về những gì bên trong cơ thể bạn.

Bạn cũng có thể thực hiện một xét nghiệm gọi là chọc dò tủy sống (lumbar puncture). Nó kiểm tra xem các tế bào ung thư đã lan rộng đến não và tủy sống hay chưa. Để thực hiện xét nghiệm này, bác sĩ của bạn sẽ tiêm thuốc gây tê ở vùng lưng dưới của bạn. Sau đó, họ sẽ đưa một cây kim vào vùng quanh tủy sống để lấy một số chất lỏng gọi là CSF (dịch não tủy).

Các câu hỏi cho bác sĩ của bạn

Có rất nhiều điều cần tiếp nhận khi bác sĩ của bạn đưa ra chẩn đoán bệnh bạch cầu cấp B. Một số câu hỏi bạn có thể hỏi bác sĩ của bạn bao gồm:

  • Bạn đề xuất phương pháp điều trị nào?
  • Có tác dụng phụ nào không?
  • Làm thế nào bạn sẽ theo dõi tiến trình của tôi?
  • Có các thử nghiệm lâm sàng về các phương pháp điều trị mới mà tôi nên xem xét tham gia không?

Điều trị

Từ “cấp tính” trong bệnh bạch cầu lympho cấp B có nghĩa là bệnh lan nhanh, vì vậy rất quan trọng để bắt đầu điều trị sớm.

Bạn có nhiều lựa chọn điều trị khác nhau. Nói chung, điều trị của bạn sẽ có ba giai đoạn. Mục tiêu của giai đoạn đầu tiên là “hết bệnh” – tiêu diệt các tế bào bạch cầu và loại bỏ tất cả triệu chứng của bạn. Bác sĩ của bạn có thể gọi đây là giai đoạn khởi động.

Nếu bạn vào giai đoạn hết bệnh, giai đoạn tiếp theo là tiêu diệt bất kỳ tế bào bạch cầu nào còn lại không hoạt động nhưng có thể phát triển sau này, gây ra bệnh quay trở lại. Bác sĩ của bạn có thể gọi giai đoạn điều trị này là giai đoạn củng cố hoặc “liệu pháp sau khi hết bệnh”.

Giai đoạn thứ ba thường được gọi là liệu pháp duy trì, với mục tiêu ngăn chặn các tế bào ung thư quay trở lại.

Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về loại điều trị tốt nhất cho bạn. Và hãy nhớ rằng, bạn không cần phải đối mặt một mình. Hãy trò chuyện với gia đình và bạn bè để nhận được sự hỗ trợ tinh thần.

Các phương pháp điều trị của bạn có thể bao gồm:

  • Hóa trị: Trong phương pháp điều trị này, bạn sẽ uống thuốc đi vào máu và tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể bạn. Bạn có thể nhận được những loại thuốc này trong ba giai đoạn trong khoảng 2 năm. Khi bạn đang hóa trị, bạn có thể cảm thấy buồn nôn, nhưng một số loại thuốc có thể giảm nôn.
  • Hóa trị kết hợp ghép tế bào gốc: Một số người mắc bệnh bạch cầu cấp B có thể cần liều hóa trị cao. Nhưng bác sĩ thường không muốn cho liều cao, vì nó có
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây