Trang chủSức khỏe đời sốngU nang tuyến Bartholin là gì? điều trị và nguyên nhân

U nang tuyến Bartholin là gì? điều trị và nguyên nhân

Nang Bartholin là gì?

Nang Bartholin, còn gọi là u nang tuyến Bartholin, là một khối nhỏ chứa đầy dịch (nang) có thể hình thành ở một hoặc cả hai bên của lỗ âm đạo, nơi có các tuyến Bartholin. Các tuyến này nhỏ, có kích thước bằng hạt đậu, nhưng thường bạn không thể nhận thấy chúng. Vai trò của các tuyến này là sản xuất dịch bôi trơn âm đạo.

Dịch này đi đến âm đạo qua các ống dẫn. Đôi khi, một hoặc cả hai tuyến Bartholin bị tắc, khiến dịch bị tích tụ và hình thành nang. Các nang này phổ biến ở những người trong độ tuổi sinh sản, ảnh hưởng đến khoảng 2 trong số 10 phụ nữ.

Nang Bartholin thường xuất hiện ở một bên, nhưng một số người có thể mắc ở cả hai bên. Chúng hầu như luôn lành tính, tức không phải ung thư. Nang này không phải lúc nào cũng dễ nhận biết và đôi khi chỉ được phát hiện trong quá trình khám y tế.

Áp xe Bartholin

Đôi khi, nang Bartholin có thể bị nhiễm trùng. Khi điều này xảy ra, tuyến Bartholin sẽ chứa đầy mủ. Đây được gọi là áp xe tuyến Bartholin. Khác với nang, áp xe cứng và gây đau, có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của bạn.

Triệu chứng nang Bartholin

Bạn có thể không biết mình có nang Bartholin vì nó không luôn có triệu chứng. Nếu nang bị nhiễm trùng, nó có thể trở nên mềm, sưng và đỏ. Nang có thể chứa đầy dịch và có kích thước từ bằng hạt đậu đến bằng quả bóng golf. Bạn có thể cảm thấy khó chịu, đau khi đi bộ, ngồi, lau sau khi đi vệ sinh hoặc khi quan hệ tình dục. Việc đặt hoặc tháo băng vệ sinh cũng có thể gây đau.

Các triệu chứng khác của nang Bartholin bị nhiễm trùng bao gồm:

  • Sưng ở vùng này
  • Đỏ
  • Dịch mủ
  • Nang phát triển kích thước
  • Sốt và ớn lạnh (nếu có áp xe)

Nếu nang lớn, nó có thể khiến một bên của môi lớn (các nếp da lớn bên ngoài âm đạo) trễ thấp hơn bên còn lại.

Nguyên nhân nang Bartholin

Không phải lúc nào cũng rõ nguyên nhân tại sao tuyến Bartholin bị tắc. Tắc nghẽn có thể do kích ứng lâu dài, nhưng cũng có thể do:

  • Chấn thương ở khu vực này hoặc sau sinh, có hoặc không có cắt tầng sinh môn
  • Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) như lậu hoặc chlamydia (hiếm khi)
  • Nhiễm khuẩn như E. coli

Phần lớn các nang Bartholin không bị nhiễm trùng và không lây nhiễm qua tiếp xúc da. Tuy nhiên, các nang do STI gây ra có thể lây lan.

Nang Bartholin thường xảy ra trong những năm sinh đẻ của bạn, nhưng trong trường hợp hiếm, có thể xuất hiện sau mãn kinh. Khả năng phát triển nang giảm theo độ tuổi. Những người sau mãn kinh nên kiểm tra các khối u âm đạo.

Yếu tố nguy cơ nang Bartholin

Bất kỳ ai có âm đạo đều có thể phát triển nang hoặc áp xe Bartholin, nhưng một số người có thể dễ phát triển một (hoặc nhiều) nang hơn, bao gồm:

  • Ở độ tuổi 20 hoặc 30
  • Tiếp xúc với STI
  • Có chấn thương hoặc tổn thương ở khu vực này
  • Đã từng bị nang Bartholin trước đó

Chẩn đoán nang Bartholin

Chỉ bác sĩ của bạn mới có thể xác định liệu bạn có bị nang Bartholin hay không. Họ sẽ tiến hành khám vùng chậu để kiểm tra lỗ âm đạo và cảm nhận sự xuất hiện của cục u. Nếu có dịch chảy ra, họ sẽ lấy mẫu để kiểm tra dưới kính hiển vi nhằm phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) hoặc nhiễm khuẩn khác. Nếu bạn có áp xe, họ sẽ lấy mẫu từ nó và gửi đến phòng thí nghiệm.

Nếu bạn trên 40 tuổi, họ có thể thực hiện sinh thiết (lấy mẫu mô từ nang) để loại trừ ung thư âm hộ. Ung thư âm hộ do nang Bartholin gây ra là hiếm, chỉ ảnh hưởng đến khoảng 5% phụ nữ (5 trong mỗi 100) bị ung thư âm hộ.

Nang Bartholin có khả năng phát triển thành ung thư cao hơn nếu bạn trên 60 tuổi. Nếu bác sĩ xác định nang của bạn có thể là ung thư, họ có thể khuyên bạn nên phẫu thuật để loại bỏ nó.

Điều trị nang Bartholin tại nhà

Bạn có thể không cần điều trị y tế nếu bạn dưới 40 tuổi, nang của bạn không gây ra vấn đề, và bạn không có dấu hiệu nhiễm trùng. Phần lớn các nang Bartholin tự biến mất, thường trong vài tuần. Nhưng nếu bạn cảm thấy không thoải mái, có một số biện pháp bạn có thể thử tại nhà:

  • Chườm ấm: Áp dụng một miếng vải sạch ngâm nước ấm lên vùng bị ảnh hưởng cho đến khi vải nguội.
  • Ngâm trong bồn nước: Đổ nước sạch, ấm vào bồn khoảng 3 đến 4 inch (đủ để che vùng âm hộ), và nhẹ nhàng ngồi vào. Lặp lại điều này nhiều lần trong ngày trong 3 hoặc 4 ngày. Nang có thể vỡ và thoát dịch tự nhiên.
  • Thuốc giảm đau không cần kê đơn: Nếu bạn cảm thấy đau, việc uống thuốc giảm đau không kê đơn theo chỉ dẫn có thể giúp giảm bớt khó chịu.

Trong khi điều trị nang tại nhà, nang có thể thoát dịch hoặc vỡ. Điều này là bình thường, nhưng không cố gắng nặn nang vì điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng. Nếu nang gây khó chịu quá mức, bạn nên gặp bác sĩ.

Nang Bartholin có tự hết không?

Nang Bartholin thường tự biến mất. Để giảm nguy cơ nhiễm trùng, điều quan trọng là giữ khu vực này sạch sẽ và khô ráo và tránh nặn hoặc làm vỡ nang. Nếu nang trở nên đau hoặc nhiễm trùng hoặc không biến mất hoặc cải thiện sau vài tuần, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Điều trị nang Bartholin

Nếu cuộc khám cho thấy bạn có STI, hoặc nếu nang của bạn bị nhiễm trùng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh. Họ cũng có thể kê đơn thuốc bôi trên da.

Nếu nang Bartholin gây ra vấn đề — hoặc nếu nó đã trở thành áp xe — bạn sẽ cần gặp bác sĩ. Họ sẽ điều trị theo một trong các cách sau:

  • Thoát dịch phẫu thuật: Bác sĩ sẽ thực hiện một vết mổ nhỏ trên nang. Họ sẽ đặt một ống cao su nhỏ (gọi là ống dẫn lưu) vào lỗ để cho dịch thoát ra. Ống này có thể được để trong khoảng 6 tuần. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu ngay sau khi dịch thoát ra. Nhưng bạn có thể cần uống thuốc giảm đau trong vài ngày sau đó. Lưu ý rằng nang hoặc áp xe Bartholin có thể quay lại và cần điều trị lại. Các tác dụng phụ bao gồm đau hoặc khó chịu, đặc biệt là khi quan hệ tình dục. Bạn cũng có thể bị sưng môi lớn (các nếp da quanh âm đạo), nhiễm trùng, chảy máu hoặc sẹo.
  • Ống dẫn lưu có bóng: Bác sĩ có thể chọn sử dụng ống dẫn lưu có bóng. Thủ tục này được thực hiện tại văn phòng bác sĩ. Sau khi thực hiện một vết mổ nhỏ, họ sẽ đưa một ống dẫn lưu có bóng vào trong nang. Ống này sẽ được để trong 4 đến 6 tuần và khuyến khích cơ thể hình thành một lỗ mở vĩnh viễn cho các lần thoát dịch sau này. Bạn sẽ có thể thực hiện các hoạt động thông thường của mình, mặc dù hoạt động tình dục có thể không thoải mái và nên tránh trong khi ống dẫn lưu còn ở đó.
  • Marsupialization: Nếu các nang gây khó chịu cho bạn hoặc quay lại, thủ tục này có thể hữu ích. Bác sĩ sẽ cắt mở nang, sau đó khâu da xung quanh để tạo thành một túi nhỏ. Điều này cho phép dịch thoát ra ngoài. Bác sĩ sẽ lấp đầy khu vực này bằng gạc đặc biệt để thấm hút dịch và máu. Quá trình này diễn ra trong chưa đầy nửa giờ, và bạn có thể về nhà trong cùng ngày. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau sau đó. Cũng có nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu và áp xe quay lại.
  • Loại bỏ tuyến: Bác sĩ có thể khuyên bạn chọn phương án này nếu các phương pháp khác không hiệu quả hoặc bạn liên tục bị nang Bartholin và áp xe. Phẫu thuật này mất khoảng một giờ. Bạn sẽ được gây mê để ngủ trong quá trình thủ tục và có thể về nhà sau đó. Các vấn đề có thể bao gồm chảy máu, bầm tím và nhiễm trùng.
  • Chọc hút bằng kim: Một số nghiên cứu cho thấy chọc hút bằng kim đơn giản có thể hiệu quả trong các trường hợp áp xe Bartholin và có thể thực hiện như một thủ tục ngoại trú mà không cần gây mê toàn thân.
  • Laser carbon dioxide: Đây là một phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu sử dụng laser để loại bỏ nang Bartholin. Nó diễn ra nhanh chóng và có thể thực hiện như một thủ tục ngoại trú, nhưng có thể tốn kém.

Phòng ngừa nang Bartholin

Bạn không thể ngăn ngừa nang Bartholin. Nhưng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn như sử dụng bao cao su có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc nang do STI. Thực hành vệ sinh tốt cũng có thể giúp ích

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây