Trang chủLàm đẹpĐiều trị bệnh chàm atopic từ trung bình đến nặng

Điều trị bệnh chàm atopic từ trung bình đến nặng

Bệnh chàm atopic từ trung bình đến nặng được điều trị như thế nào?

Những phương pháp điều trị nào dành cho bệnh chàm atopic từ trung bình đến nặng?

Khi bệnh chàm atopic (còn gọi là eczema) ở mức độ nhẹ, có khả năng bạn có thể kiểm soát các mảng ngứa, đỏ bằng cách sử dụng các loại kem dưỡng ẩm không cần kê đơn và tắm rửa. Một loại thuốc mỡ steroid tại chỗ sẽ giúp khi da bạn bị viêm. Nhưng nếu bệnh chàm atopic của bạn ở mức độ trung bình hoặc nặng, những bước đơn giản đó có thể không đủ. Ngay cả đối với bác sĩ, việc điều trị bệnh chàm atopic nặng có thể là một thách thức. Nhưng bây giờ bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn để tìm kiếm sự cải thiện so với chỉ một vài năm trước.

Bệnh chàm atopic từ trung bình đến nặng được điều trị như thế nào?

Tốt nhất là bạn nên tiếp cận bệnh chàm atopic từ trung bình đến nặng bằng nhiều phương pháp cùng một lúc. Điều này bao gồm:

  • Tìm hiểu về bệnh chàm atopic của bạn và cách quản lý nó
  • Tránh những yếu tố làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn
  • Làm lành và dưỡng ẩm cho da của bạn
  • Sử dụng thuốc mà bác sĩ kê đơn
  • Điều trị bất kỳ dị ứng hoặc tình trạng khác mà bạn có thể liên quan đến

Những phương pháp điều trị nào dành cho bệnh chàm atopic từ trung bình đến nặng?

Khi bệnh chàm atopic của bạn ở mức độ trung bình đến nặng, bạn có thể sẽ cần thuốc để giữ cho nó được kiểm soát. Bác sĩ thường thử thuốc tại chỗ trước. Những loại thuốc này có thể bao gồm corticosteroid hoặc các loại thuốc không phải steroid như ức chế calcineurin, ức chế phosphodiesterase 4, ức chế JAK và nhựa than. Nếu da bạn bị nhiễm trùng, bác sĩ có thể kê cho bạn một loại kem kháng sinh hoặc cho bạn uống kháng sinh để tiêu diệt nó.

Đôi khi những loại thuốc này có thể đủ. Nhưng khi các triệu chứng trung bình đến nặng tiếp tục mặc dù đã điều trị tại chỗ, đã đến lúc xem xét các lựa chọn khác. Những lựa chọn này bao gồm liệu pháp ánh sáng và các loại thuốc mà bạn sẽ uống hoặc bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn tiêm dưới da.

Liệu pháp ánh sáng cho bệnh chàm atopic từ trung bình đến nặng

Liệu pháp ánh sáng, còn gọi là liệu pháp quang học, có nhiều hình thức khác nhau. Các chuyên gia khuyến cáo một loại gọi là ánh sáng cực tím B băng hẹp hơn những loại khác khi bệnh chàm atopic từ trung bình đến nặng không được kiểm soát bằng các phương pháp điều trị tại chỗ.

Bạn sẽ thường nhận liệu pháp này hai hoặc ba lần mỗi tuần. Bạn có thể tiếp tục sử dụng corticosteroid tại chỗ cùng với liệu pháp quang học. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có cần thêm kem dưỡng ẩm không, vì liệu pháp quang học có thể làm khô da của bạn hơn.

Điểm trừ của liệu pháp quang học là bạn sẽ phải đến một nơi nào đó để thực hiện nó nhiều lần trong tuần. Nếu bạn sử dụng liệu pháp quang học trong thời gian dài, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư da. Nó cũng có thể tốn kém. Mặc dù đây là một lựa chọn tốt và các nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp ích cho bệnh chàm atopic từ trung bình đến nặng, liệu pháp quang học không phải lúc nào cũng khả thi.

Các thuốc sinh học và các loại thuốc khác cho bệnh chàm atopic từ trung bình đến nặng

Các loại thuốc ức chế hệ miễn dịch của bạn có thể giúp điều trị bệnh chàm atopic. Các thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng bao gồm:

  • Azathioprine
  • Cyclosporine
  • Methotrexate
  • Mycophenolate mofetil

Ngày nay, bác sĩ có thể gợi ý bạn bỏ qua các thuốc ức chế miễn dịch để sử dụng các loại thuốc gọi là thuốc sinh học. Bạn cũng có thể dùng thuốc sinh học nếu bạn đã thử các thuốc ức chế miễn dịch và chúng không hiệu quả. Nhưng thuốc sinh học thường an toàn hơn và tốt hơn nếu bạn cần thuốc trong thời gian dài.

Cách thuốc sinh học điều trị bệnh chàm atopic

Các loại thuốc sinh học đã được phê duyệt cho bệnh chàm atopic bao gồm dupilumab và tralokinumab-ldrm. Bạn sẽ nhận được dupilumab từ bác sĩ dưới dạng tiêm cách nhau 2 tuần. Nó hoạt động bằng cách gắn vào một loại protein cụ thể, ngăn chặn các tín hiệu miễn dịch liên quan đến bệnh chàm atopic.

Bạn sẽ bắt đầu với liều lớn hơn và sau đó nhận liều duy trì mỗi hai tuần. Bạn có thể tiếp tục sử dụng corticosteroid tại chỗ cùng với dupilumab. Hãy hỏi bác sĩ về bất kỳ tác dụng phụ nào mà bạn nên chú ý.

Tralokinumab-ldrm chưa được sử dụng điều trị bệnh chàm atopic lâu như dupilumab. Nó cũng được tiêm. Nhưng nó hoạt động bằng cách chặn một loại protein khác mà các tế bào miễn dịch tạo ra. Hãy trò chuyện với bác sĩ của bạn về việc loại thuốc sinh học nào là hợp lý để thử trước.

Các loại thuốc gọi là ức chế JAK là một cách khác để điều trị bệnh chàm atopic từ trung bình đến nặng. Bạn có khả năng thử những loại thuốc này nếu các phương pháp điều trị khác, bao gồm cả thuốc sinh học, không hiệu quả với bạn hoặc bạn không thể dùng chúng vì lý do nào đó. Các thuốc ức chế JAK được phê duyệt để điều trị bệnh chàm atopic bao gồm abrocitinib và upadacitinib.

Các bác sĩ không biết điều gì sẽ xảy ra nếu bạn sử dụng các thuốc ức chế JAK trong thời gian dài cho bệnh chàm atopic. Nhưng có lý do để nghĩ rằng chúng có thể đi kèm với những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng hoặc tử vong, bao gồm:

  • Nhiễm trùng
  • Đột quỵ
  • Ung thư
  • Cục máu đông

Đừng quên chăm sóc da cơ bản

Ngay cả khi bạn mắc bệnh chàm atopic từ trung bình hoặc nặng và đang dùng thuốc cho nó, việc chăm sóc da cơ bản vẫn rất quan trọng. Có thể bạn vẫn cần dùng thuốc ngay cả khi bạn thực hiện đúng mọi thứ, nhưng bạn có thể không cần dùng nhiều. Hãy hỏi bác sĩ của bạn những gì họ khuyên bạn nên làm. Một kế hoạch chăm sóc da cơ bản cho bệnh chàm atopic nặng có những bước sau:

  • Tắm hoặc tắm vòi sen thường xuyên để:
  • Giúp da bạn giữ ẩm.
  • Rửa sạch vảy và vết sừng.
  • Loại bỏ bất kỳ thứ gì trên da có thể gây kích ứng.

Nếu bạn thường xuyên bị nhiễm trùng da, bác sĩ có thể đề nghị thêm một lượng nhỏ thuốc tẩy vào nước tắm của bạn.

  • Sử dụng một loại kem dưỡng ẩm tốt mà bác sĩ của bạn khuyên dùng khi bạn ra khỏi bồn tắm hoặc vòi sen và các thời điểm khác trong suốt cả ngày. Điều này sẽ giúp giảm:
  • Khô
  • Ngứa
  • Đỏ
  • Sưng
  • Nứt nẻ
  • Da dày lên

Cái gì khác giúp điều trị bệnh chàm atopic từ trung bình đến nặng?

Việc mắc bệnh chàm atopic từ trung bình đến nặng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của bạn. Lo âu và căng thẳng cũng có thể kích hoạt cơn bùng phát. Hãy xem xét việc nói chuyện với một nhà trị liệu hoặc cố vấn khác. Tìm những cách khác để giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng.

BẠN CÓ BIẾT KHÔNG?

Mỗi người mắc bệnh chàm atopic đều khác nhau. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn đưa ra một kế hoạch phù hợp với bạn. Họ sẽ muốn biết bạn đã mắc bệnh chàm atopic bao lâu, những phương pháp điều trị nào bạn đã thử và chúng đã hoạt động như thế nào đối với bạn. Họ cũng sẽ muốn biết về các yếu tố gây bùng phát bệnh chàm atopic của bạn và bạn muốn điều trị tình trạng của mình như thế nào. Mặc dù bạn có thể không bao giờ loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng của bệnh chàm atopic, nhưng việc hiểu về bệnh và sử dụng kết hợp các phương pháp có thể giúp bạn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây